X

Các màu trong chứng khoán và ý nghĩa của màu chứng khoán

Các màu trong chứng khoán và ý nghĩa của màu chứng khoán

Chắc hẳn, nhà đầu tư cũng đang thắc mắc tại sao trên bảng giá chứng khoán lại có các màu sắc như xanh, đỏ, tím,… chúng tượng trưng cho điều gì và đóng vai trò như thế nào trong chứng khoán? Hãy cùng tìm hiểu các màu trong chứng khoán qua bài viết sau đây nhé.

Một số màu sắc cần biết trong chứng khoán

Bảng giá là nơi để nhà đầu tư có thể theo dõi mọi thông tin về cổ phiếu, từ đó có quyết định đầu tư cho bản thân mình. Những mã màu trên bảng giá bao gồm màu xanh, đỏ, tím, vàng, trắng, xanh dương. Mỗi màu đều mang một ý nghĩa riêng, dưới đây là ý nghĩa của từng màu sắc:

Màu tím

Màu tím là màu của giá trần, đây chính là mức giá cao nhất bạn có thể đặt lệnh mua hoặc bán trong phiên giao dịch hàng ngày. Mỗi sàn có mức giá trần theo một công thức riêng dựa trên giá tham chiếu. Giá tham chiếu tức là giá đóng cửa của phiên giao dịch trước đó.

Tìm hiểu về màu tím chứng khoán

Giá trần của các sàn chứng khoán tại Việt Nam:

  • Giá trần sàn HNX tăng 10% so với giá tham chiếu.
  • Giá trần sàn HOSE tăng 7% so với giá tham chiếu.
  • Giá trần sàn UPCOM tăng 15% so với giá tham chiếu.

Màu xanh dương

Màu xanh dương là giá khởi điểm, đây là mức giá thấp nhất mà nhà đầu tư có quyền đặt lệnh mua hoặc bán dựa trên phiên giao dịch trong ngày. Giá màu xanh dương cũng được xác định từ giá tham chiếu và tùy từng sàn chứng khoán áp dụng công thức cụ thể:

  • Giá sàn tại HNX thấp hơn 10% so với giá tham chiếu.
  • Giá sàn tại HOSE thấp hơn 7% so với giá tham chiếu.
  • Giá sàn của UPCOM thấp hơn 15% so với giá tham chiếu.

Màu vàng

Màu vàng trong chứng khoán là màu dùng để biểu thị giá tham chiếu. Đây cũng là màu đại diện cho giá cổ phiếu không thay đổi so với mức tham chiếu. Điều này có nghĩa là giá biểu tượng cho phiên giao dịch đó bằng với giá đóng cửa của ngày giao dịch trước đó.

Tại UPCOM, giá tham chiếu, còn được gọi là “giá vàng”, được xác định bằng giá trị trung bình của phiên giao dịch gần nhất.

Màu đỏ

Màu đỏ là màu của cổ phiếu trong xu hướng giảm giá hoặc chỉ số chứng khoán giảm. Khi nhìn vào giá cổ phiếu, biểu tượng mã cổ phiếu có màu đỏ là giá được thể hiện đầy đủ nhất.

Giá này thường thấp hơn giá tham chiếu, nhưng cao hơn giá khởi điểm. Nếu bạn thấy giá cổ phiếu trên một sàn giao dịch có màu đỏ, thì khối lượng đi kèm cũng sẽ có màu đỏ.

Màu xanh lá

Trái ngược với màu đỏ, màu xanh cho biết xu hướng tăng giá hoặc chỉ số chứng khoán tăng. Giá màu xanh thường cao hơn giá tham chiếu nhưng thấp hơn giá cao nhất. Khi nhìn vào biểu đồ giá cổ phiếu, nếu bạn thấy cổ phiếu có màu xanh, đó chắc chắn là cổ phiếu tiềm năng bạn có thể mua hoặc bán. Cũng giống như các màu khác, mã màu xanh lam có thể thay đổi nên bạn cần cập nhật.

Màu trắng

Màu trắng cũng là màu xuất hiện nhiều trên thị trường chứng khoán. Màu trắng thể hiện những mã cổ phiếu chưa khớp lệnh. Có thể cổ phiếu màu trắng bên bán hoặc bên mua.

Ý nghĩa các màu trong chứng khoán

Nhà đầu tư nhìn trên bảng chứng khoán sẽ thấy sự thay đổi liên tục của màu sắc. Nếu bảng thể hiện màu xanh nhà đầu tư sẽ cảm thấy phấn khởi hơn bao giờ hết, nhưng nếu là màu đỏ thì tâm trạng của người chơi của ảm đạm hơn.

Vậy tại sao các màu trong chứng khoán lại thay đổi như thế? Để hiểu rõ hơn cũng như nắm vững cách vận hành của thị trường thì nhà đầu tư cần biết được ý nghĩa của các màu trong bảng chứng khoán đang ám chỉ điều gì, để có chiến lược đối phó kịp thời, tránh những tổn thất nặng nề cho bản thân.

Ý nghĩa của màu chứng khoán
  • Màu xanh trong chứng khoán: Cho thấy giá và chỉ số đều lần lượt tăng.
  • Màu đỏ trong chứng khoán: Giá và chỉ số đều lần lượt suy giảm
  • Màu vàng trong chứng khoán: Mức giá và chỉ số không có sự biến đổi nhiều so với giá tham chiếu
  • Màu tím trong chứng khoán: Giá hay chỉ số có xu hướng tăng lên đối với mức trần
  • Màu xanh dương trong chứng khoán: Giá hoặc chỉ số mang xu hướng giảm xuống đến mức sàn

Thông qua các màu trong bảng chứng khoán thì nhà đầu tư sẽ dễ dàng đánh giá xu hướng chung của bất cứ mã cổ phiếu nào. Trên bảng điện tử, các màu sắc sẽ nhảy liên tục theo sự di chuyển của giá, có cổ phiếu mang màu xanh và có cổ phiếu mang màu đỏ.

Tuy nhiên, muốn đánh giá chung các mã cổ phiếu trên thị trường thì đa phần sẽ dựa vào màu của chỉ số Vn Index – Đây là chỉ số chứng khoán bao gồm các mã cổ phiếu lớn có tầm ảnh hưởng mạnh đến thị trường chứng khoán.

Vậy nên, khi nhìn thấy màu đỏ thể hiện trên bảng giá chứng khoán điện tử thì đang ám chỉ phiên giao dịch ảm đạm nhất, nhưng nếu chuyển sang màu xanh lá cây có nghĩa không khí vui mừng đang bao trùm lấy nhiều người đầu tư.

Cách đọc mã cổ phiếu trên sàn chứng khoán

Để bạn có thể dễ dàng đọc được bảng giá chứng khoán tương ứng với màu sắc, bạn cần nắm rõ thông tin chi tiết của từng ký hiệu cổ phiếu. Cụ thể, nhìn vào bảng giá cổ phiếu, bạn có thể đọc như sau:

  • Mã CK: Đây là mã cổ phiếu của công ty niêm yết trên sàn chứng khoán. Khi được niêm yết trên sàn chứng khoán, mỗi công ty sẽ được cấp một mã chứng khoán khác nhau.
  • Giá trần (Ceil): là mức giá cao nhất mà nhà đầu tư có thể đặt mua một cổ phiếu trong một phiên giao dịch cụ thể. Giá này có thể thay đổi liên tục dựa trên ký hiệu mã và ngày giao dịch.
  • Giá sàn (Sàn): Trái ngược với giá trần, đây là mức giá thấp nhất mà nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu trong một phiên giao dịch.
  • TC / Giá vàng / Giá tham chiếu: Đây là giá đóng cửa của ngày giao dịch trước đó và là mức giá dùng để đối chiếu cho ngày giao dịch kế tiếp.
  • Dư bán: Bên giữ và bán cổ phiếu với giá 1: KL 1; giá 2: KL 2, có thể hiểu là nhà đầu tư sẵn sàng bán cổ phiếu với giá và số lượng như nhau nhưng không có người mua nên bị dư mua.
  • Dư mua: Trái ngược với dư bán, đây là số lượng cổ phiếu muốn mua nhưng hiện tại không có người bán, vì vậy chúng được xếp vào hàng dư mua.
  • Khớp lệnh: Khi giá cổ phiếu của người mua và người bán đồng ý. Tại thời điểm này, giao dịch mua cổ phiếu đã hoàn tất với giá bán thành công, và KL là số lượng cổ phiếu đã bán.
  • “+, -” là chênh lệch tăng giảm khi cổ phiếu được so sánh với mức tham chiếu.
  • Cao: là giá cao nhất của cổ phiếu trong phiên giao dịch.
  • Thấp: Cũng là giá thấp nhất trong phiên giao dịch chứng khoán.
  • TB: Giá trung bình cho một phiên giao dịch, được tính bằng giá trung bình của tất cả các mức giá.
  • KL: Đây là tổng số lượng cổ phiếu trong một phiên giao dịch.
  • ROOM: là số lượng cổ phần mà nhà đầu tư nắm giữ. Lưu ý rằng những nhà đầu tư này là những nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán.
  • NN mua: là dấu hiệu nhà đầu tư nước ngoài mua chứng khoán trên sàn giao dịch.
  • NN bán: là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài đang bán cổ phiếu trên sàn giao dịch.

Yếu tố nào làm thay đổi các màu trong chứng khoán

Trong một ngày giao dịch, nhà đầu tư có thể chứng kiến một màu sắc bất kỳ bao trùm lấy toàn bộ bảng chứng khoán điện tử, có thể là màu xanh hoặc có thể là màu đỏ, thậm chí là màu tím ảm đạm. Vậy nguyên nhân vì sao thị trường chứng khoán lại có sự thay đổi? Có lẽ đơn giản chỉ là sự đổi màu sắc do sự thay đổi của giá cổ phiếu.

Nhưng cũng có thể là sự tác động tiêu cực từ những yếu tố lớn bên ngoài, mới khiến cho các màu trong chứng khoán liên tục thay đổi.

Bởi thông thường mỗi một cổ phiếu sẽ mang một xu hướng riêng lẻ hay giá trị riêng cũng như sự tăng trưởng khác biệt nhưng lại đi theo xu hướng chung của thị trường. Để giải thích cho nguyên nhân đó thì có thể đề cập đến các yếu tố như sau:

Chứng khoán đổi màu dựa theo tâm lý

Cách xác định màu sắc trong chứng khoán

Đầu tiên có thể kể đến là những thay đổi về tâm lý của người đầu tư, việc thay đổi này có thể bắt nguồn từ các thông tin mang tính tiêu cực nào đó. Giả dụ như thời điểm dịch Covid-19 bùng phát lại ở TP. HCM, đã gây ra một làn sóng tác động ảnh hưởng đến công ty, làm cho nhiều nhà đầu tư điêu đứng và giá cổ phiếu thì đồng loạt sụt giảm dưới tác động này.

Hoặc khi thị trường rộ lên thông tin chuẩn bị mở cửa lại, thông tin có vaccine đặc trị hoàn toàn dành cho dịch Covid-19 thì tâm lý của các nhà đầu tư lại khác. Ngay lúc đó, nhiều nhà đầu tư với kỳ vọng, phấn khởi sẽ tập trung đổ xô đi mua cổ phiếu tiềm năng, làm cho nhu cầu cổ phiếu tăng lên và kéo theo giá tăng vọt.

Trong khi các biện pháp đóng cửa chưa có dấu hiệu mở cửa hoàn toàn thì đương nhiên tâm lý chung của nhiều nhà giao dịch là bán tháo để hạn chế những lần giảm giá. Như vậy, khi xảy ra tình trạng bán quá mức nhưng lại ít người mua cũng có thể khiến cho cổ phiếu giảm giá.

Xem thêm: https://sanuytin.com/nhung-co-phieu-sap-len-san-2022/

Chứng khoán thay đổi dựa trên tình hình chung của thị trường

Xác định các màu trên sàn chứng khoán

Nhà đầu tư thử hình dung một công ty nào đó đang hoạt động vô cùng tốt, không xảy ra bất cứ vấn đề gì và giá cổ phiếu cũng đang trên đà tăng trưởng tốt như cổ phiếu blue chip. Nhưng trên thị trường, các công ty lớn đang có giá cổ phiếu tụt giảm, bởi sự tác động từ thị trường sẽ hình thành các hiệu ứng kéo theo. Do đó, các công ty nhỏ hơn sẽ chịu ảnh hưởng từ những công ty lớn.

Dễ hiểu thì các công ty lớn đều suy giảm thì các công ty nhỏ cũng theo xu hướng đó mà suy yếu, hình thành nên một màu sắc trên thị trường chứng khoán. Một yếu tố thực tế thường xuyên xảy ra mà nhà đầu tư có thể dựa trên đó để phân tích, nhận định xu hướng rồi quyết định đầu tư.

Những giải thích về ý nghĩa các màu trong chứng khoán, giúp cho nhà đầu tư theo dõi và nắm bắt kịp thời xu hướng chung của giá cổ phiếu ở một phiên giao dịch. Từ đó, dễ dàng nhìn nhận hành động giá và đưa ra quyết định mua bán sao cho hợp lý. Nếu nhà đầu tư vẫn muốn tìm hiểu thêm về kiến thức chứng khoán, phần mềm phân tích kỹ thuật chứng khoán có thể tham khảo qua Sanuytin.com nhé.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.