X

Bạn hiểu gì về các mã chứng khoán và tìm mã chứng khoán tốt nhất

Bạn hiểu gì về các mã chứng khoán và tìm mã chứng khoán tốt nhất

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã gây tác động mạnh đến nền kinh tế trên toàn cầu, nhưng nếu xem xét để đầu tư thì lại là một năm khởi sắc của chứng khoán. Do mức lãi suất thấp, cùng khả năng sinh lời cao nên lĩnh vực chứng khoán luôn là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều trader.

Tuy nhiên, trước tiên thì người chơi cần chọn được các mã chứng khoán tiềm năng, chất lượng để đầu tư vào. Nhưng làm cách nào để lựa chọn được, hãy để bài viết dưới đây định hướng giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định sáng suốt hơn nhé.

Xu hướng chung hiện tại của thị trường chứng khoán tại Việt Nam

Hiện tại, các mã chứng khoán trên thị trường đang có sự thay đổi liên tục

Hiện tại, các mã chứng khoán trên thị trường đang có sự thay đổi liên tục. Trong đó, một số mã cổ phiếu lại có xu hướng tăng trưởng vượt bậc, nhưng cũng có một số chứng khoán suy giảm xuống mức thấp. Điều này đang khiến cho nhiều nhà đầu tư đứng ngồi không yên, không biết nên xử lý như thế nào trước tình hình như vậy.

Bởi lẽ, dịch Covid-19 đã làm cho chứng khoán trên toàn thế giới chao đảo và Việt Nam cũng nằm trong số đó. Trong đó, một số lĩnh vực chủ chốt lại đang rơi vào trạng thái điêu đứng, giá trị cổ phiếu thì suy giảm nhanh chóng như khách sạn, du lịch, vui chơi, giải trí,… Làm cho giới đầu tư cảm thấy khó khăn.

Bên cạnh đó, vẫn có các mã chứng khoán bị ảnh hưởng nhưng chỉ ở mức độ tương đối, có thể nhắc đến ngân hàng, thực phẩm, bất động sản, ngành thép,….Đang có tốc độ tăng trưởng khá ổn và còn tiềm năng trong tương lai, đem lại hy vọng đổi mới cho nhiều nhà đầu tư chứng khoán.

Các mã chứng khoán tốt hiện nay

Mã cổ phiếu ngành ngân hàng

Có thể nói, nhóm cổ phiếu dẫn đầu xu hướng năm nay có lẽ là lĩnh vực ngân hàng – Được xem như là “Nguồn sống” quan trọng của nền kinh tế quốc gia, khi chứng minh được hiệu suất hoạt động tốt với lợi nhuận vẫn tăng trưởng đều đặn, bất chấp những khó khăn từ trận dịch Covid-19.

Ngân hàng nhóm cổ phiếu dẫn đầu xu hướng

Xu hướng tăng trưởng của cổ phiếu ngân hàng bắt đầu từ cuối tháng 1 và kéo dài cho đến giữa năm, nhưng đỉnh điểm cao nhất có lẽ vào giữa tháng 6 với các mã chứng khoán VPB và SHB đều vượt mức hơn hai lần so với hồi đầu năm.

Trong đó, các mã chứng khoán ngân hàng có thể kể đến như: MBB, TCB, ACB, STB, HDB đều trên đà tăng mạnh mẽ. Nếu tính chung trong năm 2021 thì giá của toàn bộ nhóm cổ phiếu này đều có dấu hiệu tăng lên 30%.

Nếu so sánh với ngân hàng thương mại cổ phần thì các mã cổ phiếu ngân hàng này có tốc độ khá chậm hơn chút và CTG là cái tên trên đà tăng mạnh mẽ nhất nhưng lại chỉ đạt được 16% tính từ hồi đầu năm, trong khi VCB lại hầu như không thay đổi thì BID lại sụt giảm hơn 9%.

Đây cũng chính là nhóm cổ phiếu được đánh giá có mức độ tăng trong nửa đầu năm nhưng biên độ lại có phần khiêm tốn hơn phần còn lại của thị trường chứng khoán.

Nhưng có thể bước sang năm mới, các mã chứng khoán ngân hàng lại bắt đầu khởi sắc hơn, báo hiệu một tiềm năng mạnh mẽ sẽ trở lại và ổn định hơn. Một cơ hội hấp dẫn dành cho giới đầu tư muốn tìm kiếm sự an toàn, ít rủi ro hơn.

Mã cổ phiếu ngành thép

Một trong những mã cổ phiếu để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đầu tư không thể bỏ qua là lĩnh vực thép. Bởi lẽ, có những giai đoạn, các mã chứng khoán thép HPG, NKG, HSG đều trở thành các cổ phiếu thu hút được sự quan tâm lớn từ phía người chơi.

HPG, NKG, HSG đều trở thành các cổ phiếu thu hút được sự quan tâm lớn từ phía người đầu tư

Xu hướng tăng chủ yếu của lĩnh vực này được cho là nhờ vào quá trình kinh doanh đột biến, khi giá thép trên thị trường quốc tế hay Việt Nam đều tăng chóng mặt.

Trong đó, Hòa Phát – Một công ty chuyên sản xuất thép lớn nhất Việt Nam, đã công bố mức lãi trong nửa đầu năm hơn 16.700 tỷ đồng, con số gấp ba lần so với cùng kỳ. Vì vậy, mức doanh thu của công ty này cũng tăng lên khoảng 70%.

Thép Nam Kim cũng có kết quả doanh thu trong 6 tháng đầu năm tăng gấp 2,5 lần so với doanh thu năm trước, đạt trên 11.600 tỷ đồng. Với mức lợi nhuận sau thuế đạt được 1.166 tỷ đồng, con số gấp 20 lần so với cùng kỳ và bốn lần so với năm ngoái.

Tương tự với tập đoàn Hoa Sen, mức lợi nhuận tài chính được tính từ năm 2020 đến năm 2021 đã ở đỉnh điểm, một mức cao nhất trong mọi thời đại hoạt động của công ty.

Những báo cáo doanh thu, cho thấy nhóm cổ phiếu thép vượt ngoài sức mong đợi. Các mã chứng khoán này đều tăng gần 60 đến 70% trong quý III do mức giá thép tăng bất chấp. Nhưng vào tháng 6 thì đứng lại, rồi lại bất ngờ tăng vọt lên trong nhiều tháng tiếp.

Tuy nhiên, cũng giống như ngành ngân hàng thì nhóm ngành thép cũng phải nhường lại thị trường cho đến khi giá thép ổn định lại. Nhưng kết quả hoạt động của ngành thép vẫn khả quan và nhận được dự đoán sẽ rất khó đạt được mức cao vào năm 2021.

Bên cạnh đó thì một số ý kiến cho rằng, nguyên nhân khiến cho giá thép tụt dốc là sự chú ý của thị trường đã đổ dồn vào trong những lĩnh vực khác, nhất là bất động sản. Nhà đầu tư cũng không quá lo lắng, bởi sự ổn định và khả năng tiềm ẩn có thể quay trở lại trong tương lai mà không ai có thể đoán trước được.

Mã cổ phiếu ngành bất động sản

Bất động sản lĩnh vực đang được quan tâm hơn từ phía người đầu tư trong tương lai

Nhắc đến thị trường chứng khoán thì không thể bỏ qua nhóm ngành vượt trội nhất là bất động sản. Bởi chỉ trong đầu năm thì lĩnh vực đầu tư này có vẻ im lặng, nhường chỗ cho ngành ngân hàng và thép trên thị trường. Nhưng khi giá của các mã chứng khoán này dần trở nên cao hơn thì bất động sản lại được quan tâm nhiều.

Đây là nhóm ngành ít nhiều gì cũng chịu sự ảnh hưởng từ Covid-19, đa phần có liên quan đến nguồn cung cầu trên thị trường và việc triển khai những dự án kinh doanh. Kết quả hoạt động của công ty bất động sản cũng không có gì quá nổi bật. Đứng trước tình hình mức giá thấp và dòng tiền thì luân chuyển liên tục rót vào khiến cổ phiếu của bất động sản có sức hấp dẫn hơn.

Chuyên gia phân tích đánh giá, sức thu hút từ các công ty bất động sản không dựa vào kết quả hoạt động trong từng quý mà chính là sự kỳ vọng của thị trường khi chạm đáy, một dấu hiệu tích cực hơn sẽ diễn ra trong các quý sắp tới.

Mã cổ phiếu ngành phân phối hàng điện tử

Phân phối hàng điện tử một lĩnh vực có tiềm năng trong tương lai

Phân phối hàng điện tử – Một trong các mã chứng khoán chỉ có vài đại diện trên sàn giao dịch và cũng không được nhiều nhà đầu tư theo dõi nhưng cũng là cái tên có tầm ảnh hưởng mạnh trong năm 2021.

Cùng với chứng khoán thì nhóm cổ phiếu này cũng được xem là đang hưởng lợi từ trận khủng hoảng Covid-19. Tất cả nhu cầu từ học tập hay làm việc từ xa đã giúp cho doanh số bán hàng của những công ty này tăng cao, thậm chí là không có hàng trong một thời gian. Chính yếu tố này đã làm cho nhà đầu tư hy vọng vào những con số sẽ tăng trưởng trong tương lai hơn.

Các mã chứng khoán có thể nhắc đến là: DGW, MWG, FPT và PSD đều có mức tăng kỷ lục từ giữa năm, khi dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp khiến cho nhu cầu mua các thiết bị điện tử cũng theo đó tăng vọt nhanh. Nhìn chung cả năm 2021 thì thị giá DGW và FPT đều gấp ba lần, PSD tăng trên 100% còn MWG chạm mức gần 70% và chưa có dấu hiệu ngừng lại có khả năng sẽ tăng liên tục

Mã cổ phiếu chứng khoán

Khi thị trường chứng khoán tăng trưởng, tính thanh khoản cũng ở mức kỷ lục thì chỉ số VN-Index tiếp tục xác nhận mức kỷ lục, hưởng lợi trực tiếp từ các công ty chứng khoán. Kết quả hoạt động này được phản ánh ngay trên các báo cáo tài chính, khi hoạt động môi giới và tự doanh đều có mức doanh thu tăng vọt nhanh chóng.

Các mã cổ phiếu ngành chứng khoán này có mối quan hệ mật thiết với cơ chế hoạt động của thị trường.

Tuy nhiên, các mã chứng khoán trong lĩnh vực này có mối quan hệ mật thiết với cơ chế hoạt động của thị trường. Trong thời kỳ những nhóm có tác động đến chỉ số như ngân hàng, thép tăng vượt bậc, VN-Index lại vượt kỷ lục, cổ phiếu chứng khoán cũng không thua kém gì khi tất cả đều bật cao. Nhiều mã cổ phiếu trong nhóm này đều lập mức tăng tính bằng lần trong giai đoạn ở giữa năm và nửa cuối năm.

Nhưng khi thị trường ở trạng thái chững lại, toàn bộ sự quan tâm lại đổ dồn sang nhóm Mid-cap và Penny – Dòng tiền đổ vào các mã chứng khoán cũng như nhóm Bluechip đều bị tác động đến. Dù vậy thì từ đầu năm cho đến thời điểm hiện tại thì các cổ phiếu chứng khoán sẽ mang tiềm năng lớn giúp nhà đầu tư có cơ hội chiến thắng cao hơn.

Nhìn chung, từ đầu năm thì VND có xu hướng tăng gần 360%, FTS cũng lần lượt tăng gần 300%, SHS, SSI, VCI đều ghi nhận thị giá cao hơn gấp đôi và HCM cũng tăng cao khoảng 100%. Một triển vọng vượt ngoài sự mong đợi của những nhà đầu tư và trong năm 2022 có thể sẽ còn tăng vọt hơn nhiều.

Ngoài những nhóm cổ phiếu được nhắc đến ở trên thì những lĩnh vực khác của thị trường cũng có chuyển biến tích cực đáng kể. Những nhóm ngành đang hưởng lợi từ giá hàng hóa tăng cao như Logistics, phân bón, vật tư nông nghiệp, cũng có sự đột phá mới mẻ. Khi dòng tiền đầu tư ngày càng đổ vào chứng khoán thì các mã chứng khoán có thị giá thấp, chưa có dấu hiệu tăng sẽ nhận được sự chú ý lớn từ người tham gia.

2021 là một năm đầy sóng gió với những nhà đầu tư, nhưng lại được xem là sự tỏa sáng của thị trường chứng khoán, với nhiều lĩnh vực bất ngờ xác nhận mức kỷ lục cao mà nhà đầu tư chưa từng chú ý đến. Hy vọng bài viết của Sanuytin.com về các mã chứng khoán, sẽ giúp cho trader cân nhắc, phân tích lại xu hướng thị trường để nhìn nhận chuẩn xác hơn, đem lại hiệu quả tốt hơn khi muốn kiếm tiền từ sân chơi đầy rủi ro này.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.