X

Cách tính giá vàng và công thức quy đổi vàng ra tiền

Cách tính giá vàng và công thức quy đổi vàng ra tiền

Cách tính giá vàng trong nước và thế giới như thế nào? Yếu tố nào tác động đến tỷ giá vàng? Những câu hỏi này của nhà đầu tư đều sẽ được giải đáp qua bài viết sau đây. Hãy cùng theo dõi để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

Cách thức quy đổi đơn vị vàng

Đơn vị dùng để đo lượng vàng là Ounce viết tắt là Oz

Cách quy đổi đơn vị vàng thế giới

Hiện nay trên thị trường, Ounce là đơn vị dùng để đo lượng vàng, được viết tắt là Oz và được chia thành 2 loại cơ bản như sau: Ounce Avoirdupois quốc tế và Ounce Troy quốc tế (Quy ước là Ounce). Ngoài ra, cũng có một số đơn vị vàng nổi tiếng khác như:

  • Ounce (oz): Đây là đơn vị đo lường truyền thống cho giá vàng thế giới. Một ounce vàng tương đương khoảng 28.35 gram.
  • Gram (g): Đây là đơn vị đo lường thường được sử dụng trong giao dịch vàng tại nhiều nước, bao gồm Việt Nam. Một gram vàng tương đương khoảng 0.0353 ounce.
  • Tola: Đây là đơn vị truyền thống sử dụng rộng rãi tại châu Á, đặc biệt ở Ấn Độ và các nước gần đó. Một tola tương đương khoảng 11.66 gram hoặc 0.375 ounce.
  • Chỉ (troy ounce): Đây là đơn vị đo lường thường dùng trong trang sức và giao dịch vàng tại một số quốc gia Á Đông. Một chỉ tương đương khoảng 31.10 gram hoặc 1.097 ounce.

Công thức chuyển đổi giữa các đơn vị vàng phổ biến:

  • 1 Ounce = 31.103476 gram
  • 1 Chỉ vàng = 3.75 gam
  • 1 Lượng vàng = 37.5 gam
  • 1 Ounce = 8,29426 chỉ vàng
  • 1 Ounce = 0.829426 lượng

Cách quy đổi đơn vị vàng ở Việt Nam

Ở thị trường vàng Việt Nam thì đơn vị vàng thường được tính theo phân hay chỉ, lượng và cây. Vậy nên, sẽ có cách quy đổi vàng như sau:

  • 1 Lượng vàng = 1 cây = 10 chỉ
  • 1 Chỉ = 10 phân
  • 1 Lượng = 37,5 gram
  • 1 Chỉ = 3,75 gram
  • 1 Kg vàng = 26 cây 6 chỉ vàng

Như vậy, nhà đầu tư có thể thấy được mối quan hệ tương quan giữa các đơn vị với nhau, có thể chuyển đổi từ đơn vị này thành đơn vị khác một cách nhanh chóng.

Cách quy đổi loại vàng Việt Nam

Cách tính giá vàng dựa theo độ tinh khiết

Độ tinh khiết của vàng sẽ sử dụng đơn vị Karat, nếu chỉ số k càng cao thì chứng tỏ độ tinh khiết sẽ càng lớn.

Thông thường, độ tinh khiết của vàng sẽ được tính theo đơn vị Karat (k), nếu chỉ số k càng cao thì chứng tỏ độ tinh khiết sẽ càng lớn.

Chính vì điều đó mà nhà đầu tư thường nghe đến các loại vàng trên thị trường như: 18k, 24k, 23k, 24k thì dựa trên đó để có thể tính được tỷ lệ % vàng nguyên chất. Trong đó, vàng 24k thường được xếp vào loại có độ tinh khiết cao gần như đạt 99,99% một mức tuyệt đối. Cho nên, công thức để tính vàng 24k sẽ là:

k/24x 100%

Để hiểu rõ hơn về tính giá vàng 24k thì có thể nhìn qua ví dụ sau đây:

  • Khi tính giá vàng 18k theo công thức trên sẽ là: 18/24 x 100% = 75% vàng nguyên chất
  • Khi tính giá vàng 14k theo công thức trên sẽ là: 14/24 x 100% = 58,3% vàng nguyên chất
  • Khi tính giá vàng có chỉ số k càng cao, tức là giá sẽ càng đắt và khi chỉ số k thấp thì giá vàng sẽ càng rẻ hơn.

Cách tính tuổi của vàng

Thông qua tuổi đời hình thành vàng, nhà đầu tư sẽ biết được đó là loại vàng nào. Nhưng theo quy định thì vàng 99.99% sẽ được xem là vàng 10 tuổi và tỷ lệ vàng nguyên chất đang giảm xuống sẽ tương ứng với tuổi vàng giảm.

Chính vì thế, chỉ cần người mua biết tên được loại vàng thì sẽ biết rõ được vàng đó bao nhiêu tuổi, qua đó, có thể nắm bắt giá cả của loại vàng đó. Ngược lại, nếu người mua biết được tuổi vàng thì cũng sẽ dễ dàng phân loại được vàng trên thị trường.

Nhờ dựa vào hàm lượng vàng nguyên chất mà người đầu tư sẽ suy ra tuổi vàng một cách nhanh chóng. Cụ thể như sau:

  • Vàng 99,99% hay được xem là vàng 24k sẽ được quy định là vàng 10 tuổi, do nó có tuyệt đối gần 100% vàng nguyên chất
  • Vàng 18k là loại vàng chỉ chiếm 75% vàng nguyên chất, nên suy ra vàng có 7,5 tuổi
  • Vàng 14k là loại vàng chỉ chiếm 58,3% vàng nguyên chất, nên suy ra vàng có 5,8 tuổi
  • Vàng 10k là loại vàng chỉ chiếm 41,6% vàng nguyên chất, nên suy ra vàng có 4,16 tuổi

Tuy nhiên, vàng có độ tuổi càng cao thì giá của nó sẽ càng cao và tuổi càng thấp xuống thì giá vàng cũng sẽ theo đó giảm dần xuống để tương ứng với tuổi của nó.

Công thức quy đổi giữa vàng thế giới và Việt Nam

Việc quy đổi vàng từ giá vàng thế giới thành giá vàng Việt Nam sẽ dễ dàng định hình và thống nhất giữa thị trường vàng trong nước và quốc tế. Qua đó, sẽ hình thành sự cân bằng về giá vàng trong nước và thế giới đều có sự đồng nhất với nhau. Cụ thể đó là:

  • 1 Oz= 31.1034768 grams.
  • 1 lượng vàng ( 37,5gam) = 1,20565 Oz.

Cho nên, suy ra 1 Oz = 0,28945 lượng vàng

Cách tính giá vàng ra tiền Việt

Để nhà đầu tư tính giá vàng trong nước thì cần dựa vào rất nhiều yếu tố khác nhau

Để nhà đầu tư tính giá vàng trong nước thì cần dựa vào rất nhiều yếu tố khác nhau, nên sẽ có công thức tính vàng chung như sau:

Giá vàng trong nước = (Giá vàng thế giới + Bảo hiểm + Phí vận chuyển ) x ( 1+ Thuế nhập khẩu)/ 0,28945 x Tỷ giá USD/VND.

  • Giá vàng thế giới: Vàng đã được niêm yết theo từng loại
  • Phí bảo hiểm: Bao gồm chi phí mua bán và bảo hiểm vận chuyển
  • Phí vận chuyển: Chi phí tính từ nước ngoài về Việt Nam
  • Thuế nhập khẩu: Mức thuế được quy định bởi Nhà nước
  • Tỷ giá USD: Tỷ giá sẽ thay đổi tùy vào từng thời điểm

Do đó, có thể thấy được giá vàng thế giới khi được vận chuyển về Việt Nam luôn có sự khác biệt, quan trọng nhiều người mua sẽ đặt ra câu hỏi: “Tại sao có lúc giá vàng trong nước lại cân bằng với giá vàng thế giới, nhưng đôi khi lại thấp hơn hoặc cao hơn nhiều”.

Như vậy, có thể nhận định có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng làm cho nó có sự thay đổi thất thường, không cố định mức giá được. Vì thế, tùy vào bối cảnh mà trader hãy phân tích, tính giá vàng sao cho thật chuẩn xác nhé.

Các yếu tố gây ảnh hưởng đến giá vàng hiện nay

Tỷ giá USD

Nếu USD giảm xuống thì vàng tăng lên, ngược lại vàng giảm xuống thì USD tăng lên.

Nếu là người đã từng giao dịch trong lĩnh vực tài chính, chắc đã nghe nhiều chuyên gia nhận định là: “Nếu USD giảm xuống thì vàng tăng lên, ngược lại vàng giảm xuống thì USD tăng lên.” Nguyên nhân, khi đồng tiền bị rớt giá thì giá của kim loại sẽ tăng lên do nhu cầu của nhà đầu tư mua vào để cân bằng cũng như làm tài sản tích trữ để phòng ngừa rủi ro.

Ngoài ra, khi các Ngân Hàng Trung Ương đồng loạt quyết định giảm lãi suất, đồng tiền càng xuống giá dưới tác động từ chính sách của Fed, đã gây ảnh hưởng đến tỷ giá của USD. Do đó, giá vàng phụ thuộc nhiều vào hành động giá của USD, đặc biệt tỷ giá USD/VND cũng là một nhân tố tác động mạnh đến giá vàng khi nhập khẩu.

Nguồn cung cầu thị trường

Nhu cầu khai thác, sản lượng khai thác cũng sẽ gây ảnh hưởng mạnh đến giá vàng nếu như nguồn cung nhiều hơn so với nguồn cầu thì chắc hẳn giá vàng sẽ suy giảm và ngược lại thì sẽ tăng. Do vàng là kim loại hiếm, nên việc khai thác cũng sẽ vô cùng khó khăn, nên việc nâng tỷ giá vàng lên do sản lượng ngày càng khan hiếm cũng là chuyện bình thường.

Tuy nhiên, nó còn phụ thuộc nhiều vào nhu cầu mua, nếu như sản xuất quá nhiều nhưng nguồn cầu lại quá thấp thì cũng khiến cho giá vàng giảm xuống để kích cầu.

Chi phí thuế

Những loại vàng được nhập khẩu thì sẽ phải tốn nhiều khoản chi phí khác, trong đó nặng nhất chính là khoản thuế được quy định chung của nhà nước. Việc đánh thuế quá cao sẽ làm cho tỷ giá vàng khi nhập về và bán ra thị trường sẽ tăng cao, còn nếu khoản thuế thấp thì kéo theo giá vàng cũng sẽ rẻ hơn.

Bên cạnh đó giá vàng trong nước còn tùy thuộc vào trong khoản thuế khi khai thác, khi bán trên thị trường nên nhiều nhà đầu tư mua trang sức hay vàng miếng thì trên biểu đồ giá sẽ ghi rõ ràng bao nhiêu % thuế mà người mua phải chịu.

Tình hình chính trị và kinh tế

Nền kinh tế có vấn đề gì cũng sẽ kéo theo sự suy giảm của đồng tiền

Tình hình chính trị kinh tế cũng sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tỷ giá vàng, bởi khi diễn ra căng thẳng địa chính trị nhất là các quốc gia lớn trên thế giới thì đều sẽ tác động đến nền kinh tế hoặc khi nền kinh tế có vấn đề gì cũng sẽ kéo theo sự suy giảm của đồng tiền và khi đồng tiền trở nên mất giá phần lớn người đầu tư sẽ chuyển sang tài sản trú ẩn an toàn là vàng.

Cho nên, khi muốn mua vàng hay bán vàng hoặc đưa ra các dự đoán thì hầu hết chuyên gia đều dựa vào những chỉ số này cũng như tình hình bất ổn về chính trị xã hội. Đây chính là nhân tố tác động rất lớn đến tỷ giá vàng trong nước và cả thế giới.

Khủng hoảng diễn ra trên toàn cầu

Khủng hoảng diễn ra trên toàn thế giới tác động nghiêm trọng đến tỷ giá vàng, do vấn đề khủng hoảng ảnh hưởng mạnh đến tình hình kinh tế, đặc biệt nhất là tài chính và tạo sức ép lên đồng USD. Vậy thì, trong bối cảnh khủng hoảng giá vàng luôn đỉnh điểm do các nhà đầu tư tìm đến sản phẩm an toàn và trú ẩn vào các kim loại quý nhất là vàng để khi kinh tế có dấu hiệu phục hồi thì mới tạo ra nguồn tài chính để thực hiện.

Xem thêm: https://sanuytin.com/diem-pivot-la-gi/

Một số lưu ý khi tính giá vàng để đầu tư

Trader nên thực hiện đa dạng hóa danh mục đầu tư để tối ưu nguồn lợi nhuận

Khi tính giá vàng để xem xét đầu tư thì nhà đầu tư không nên đặt kỳ vọng quá nhiều sẽ thu hồi được khoản tiền lớn chỉ trong thời gian ngắn. Bởi việc mua vàng để dành là hình thức đầu tư dài hạn, với những trader không có sự kiên nhẫn thì sẽ dễ cảm thấy chán nản với hình thức này.

Đôi khi người mua quá nhiều vàng cũng chưa chắc là biện pháp tốt, trader nên thực hiện đa dạng hóa danh mục đầu tư để tối ưu nguồn lợi nhuận nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn cho tài sản của mình. Chú ý, tuyệt đối không được mua vàng khi giá đang ở đỉnh cao, vì nó có thể giảm xuống bất cứ lúc nào khi chạm đến đỉnh.

Việc tính giá vàng để đầu tư tưởng chừng dễ nhưng thực sự không hề đơn giản như trader thường nghĩ. Ngoài việc nắm bắt chính xác xu hướng thị trường, người đầu tư còn phải xác định được xu hướng chuyển động giá trong tương lai để biết được thời điểm tốt nên mua và bán vàng.

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách tính giá vàng hay cách quy đổi vàng thế giới ra vàng Việt Nam. Nếu những người đầu tư nào chuyên giao dịch vàng để kiếm tiền thì tốt nhất nên chú ý đến các nhân tố tác động mạnh đến vàng trong nước và thế giới. Do đây chính là nguyên nhân chính có thể làm cho tỷ giá vàng thay đổi chóng mặt chỉ trong một giai đoạn ngắn hay phiên giao dịch. Sanuytin.com chúc trader sẽ thành công.

Xem thêm:

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.