X

Chỉ số SPX là gì? Tip đầu tư chỉ số SPX hiệu quả nhất hiện nay

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều chỉ số chứng khoán khác nhau như chỉ số như Dow Jones, NASDAQ,… Nổi bật trong đó phải kể đến chỉ số SPX (hay còn gọi là S&P 500). Đây là một chỉ số phổ biến trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ, nó có nhiều điểm nổi bật và giải quyết được những hạn chế của các chỉ số trước đây. Chính xác thì chỉ số SPX là gì? Đặc điểm cũng như cách đầu tư chỉ số SPX như thế nào? Hãy cùng Sanuytin.com đi tìm hiểu thông qua bài viết hôm nay nhé!

Chỉ số SPX là gì?

Chỉ số SPX hay S&P 500 có tên đầy đủ là Standard & Poor’s 500 Stock Index là chỉ số ngoại hối được phát triển bởi Standard & Poor’s – công ty xếp hạng tín dụng lớn nhất và nổi bật nhất trên thế giới. Chỉ số SPX được giới thiệu lần đầu vào ngày 4/3/1957. Đến năm 1966, Standard & Poor’s đã được McGraw-Hill Cos mua lại. Tuy nhiên, gần đây nhất là vào năm 2022, S&P Dow Jones Indices, một liên doanh giữa S&P Global, CME Group và News Corp. đã sở hữu hợp pháp chỉ số SPX (chủ sở hữu của Dow Jones).

Chỉ số SPX là gì?

Hơn 500 tập đoàn lớn nhất Hoa Kỳ theo vốn hóa thị trường đều được theo dõi bởi chỉ số SPX. Vì nó phản ánh rủi ro và lợi nhuận của các tập đoàn lớn nhất trong ngành này nên nó sẽ phần nào thể hiện được hiệu quả hoạt động của thị trường chứng khoán.

Chỉ số SPX đóng vai trò là chuẩn mực cho toàn bộ thị trường dành cho các nhà đầu tư và nhà giao dịch, cùng với tất cả các tài sản khác được đo lường dựa trên chỉ số này để đánh giá sự thành công của danh mục đầu tư. cá nhân của riêng mình.

Các công ty thành phần trong chỉ số SPX

Các công ty thành phần trong chỉ số SPX

Hơn 500 công ty tạo nên S&P 500 được lựa chọn bởi một ủy ban gồm các nhà phân tích và kinh tế của Standard & Poor’s, giống như chỉ số Dow Jones. Ủy ban này sẽ phân tích và đánh giá các doanh nghiệp bằng cách sử dụng một bộ tiêu chuẩn thường xuyên được sửa đổi để phản ánh những thay đổi trên thị trường và tình trạng của nền kinh tế. Các doanh nghiệp thành phần phải tuân thủ cụ thể một số yêu cầu cơ bản, đó là:

  • Công ty phải có vốn hóa thị trường được điều chỉnh thả nổi ít nhất là 50% mức vốn hóa thị trường chưa điều chỉnh tối thiểu và vốn hóa thị trường chưa điều chỉnh là 12,7 tỷ USD trở lên.
  • Hệ số trọng lượng có thể đầu tư tối thiểu (IWF) là 0,10 là bắt buộc đối với các công ty.
  • Tỷ lệ vốn hóa thị trường được điều chỉnh bằng đồng đô la được giao dịch trên thả nổi phải ít nhất là 0,75 để được coi là có tính thanh khoản.
  • Doanh nghiệp phải có trụ sở chính tại Mỹ (tiêu chí này đã trở nên ít quan trọng hơn kể từ năm 2013).
  • Số lượng cổ phiếu đang lưu hành hoặc cổ phiếu do công chúng nắm giữ phải lớn hơn 50% tổng số cổ phiếu của công ty và trong mỗi sáu tháng trước ngày xem xét, ít nhất 250.000 cổ phiếu phải được giao dịch.
  • Theo tiêu chí phân loại ngành quốc tế, các doanh nghiệp này phải thuộc một trong các lĩnh vực sau: công nghiệp, công nghệ thông tin, năng lượng, y tế, sản phẩm tiêu dùng, dịch vụ truyền thông, bất động sản và tài chính. Cầu GISC. Thị phần lớn nhất trong số đó là trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
  • Các công ty phải có thu nhập dương được ghi nhận trong quý gần đây nhất cũng như bốn quý trước đó để được coi là mạnh về mặt tài chính (kết hợp).
  • Ngoài ra, cacsc công ty này cũng phải đáp ứng các yếu tố khác bao gồm thời gian niêm yết, cổ phiếu niêm yết,…

S&P 500 chỉ dành cho các công ty lớn của Mỹ – những công ty có kết quả hoạt động ổn định nhấtt, được xem xét và cập nhật định kỳ. Một số tập đoàn nổi tiếng và quan trọng được chọn lọc, chẳng hạn như Facebook, Microsoft, Apple, Amazon, Google, AT&T, Johnson & Johnson và General Electric, sẽ luôn có mặt trong chỉ số S&P 500.

Danh sách 10 công ty hàng đầu có tỷ trọng lớn nhất trong chỉ số S&P 500 gần đây nhất của S&P Global bao gồm Apple Inc.

  • Microsoft Corp
  • Amazon.com Inc
  • Alphabet Inc A
  • Berkshire Hathaway B
  • Alphabet Inc C
  • Nvidia Corp
  • Exxon Mobil Corp
  • Unitedhealth Group Inc
  • Tesla, Inc

Cách tính toán chỉ số SPX là gì?

Cách tính chỉ số s&p 500

Như bạn đã biết, chỉ số SPX sẽ được tính toán dựa trên kết quả hoạt động kinh doanh của 500 công ty do đó để tính chỉ số SPX, bạn chỉ cần chia tổng vốn hóa thị trường của 500 công ty trong danh sách S&P 500 cho một ước số (Số chia) xác định trước.

Công thức:

S&P 500 Index = (Tổng vốn hóa thị trường của 500 công ty)/Ước số

Trong đó, ước số sẽ là một số liệu độc quyền do Standard & Poor’s tạo ra và có thể được thay đổi nếu các vấn đề về chia cổ tức hay cổ phiếu có ảnh hưởng đến giá trị của chỉ số này. Ngoài ra, ước số được sử dụng nhằm mục đích đảm bảo các yếu tố phi kinh tế sẽ không ảnh hưởng đến giá trị của chỉ số

Bạn có thể thấy từ phương trình trên rằng trọng số sẽ ưu tiên các doanh nghiệp có vốn hóa cao hơn.

Phương pháp tính toán trọng số từng công ty

Bằng cách chia vốn hóa thị trường của mỗi doanh nghiệp cho tổng vốn hóa thị trường của các công ty khác trong chỉ số, trọng số của mỗi công ty trong Chỉ số S&P 500 được xác định.

Công thức:

Trọng số = (Vốn hóa thị trường của công ty thành phần)/(Tổng vốn hóa thị trường của 500 công ty trong nhóm S&P 500)

Ví dụ: Giả sử Adobe có giá trị thị trường chỉ 110 tỷ USD trong khi Microsoft có vốn hóa thị trường là 802 tỷ USD. Giá trị thị trường tổng hợp của tất cả các doanh nghiệp thuộc S&P 500 là 23,3 nghìn tỷ USD. Khi sử dụng kỹ thuật nói trên để tính toán, có thể thấy Adobe sẽ chỉ nặng 0,5% trong khi Microsoft sẽ nặng 3,4%.

Vì vậy, rõ ràng là các doanh nghiệp có vốn hóa thị trường lớn sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến chỉ số SPX.

Ý nghĩa của chỉ số SPX là gì?

Ý nghĩa của chỉ số SPX là gì?

Chỉ số S&P 500 được tính dựa trên kết quả của 500 công ty khác nhau, đây là một con số khá lớn. Ngoài ra, 500 công ty này đã chiếm hơn 70% giá trị thị trường, bao gồm các công ty dẫn đầu thị trường trong phần lớn các lĩnh vực kinh tế của Mỹ. Do đó, S&P 500 được coi là đại diện tốt hơn cho tổng thể nền kinh tế thị trường so với chỉ số Dow Jones, vốn chỉ bao gồm 30 doanh nghiệp.

Thêm vào đó, chỉ số S&P 500 cũng có những phản ứng với các tin tức quan trọng về kinh tế và chính trị, giống như Dow Jones. Do đó, giá trị của chỉ số sẽ bị ảnh hưởng bởi bất kỳ thay đổi nào trong chính sách tiền tệ hoặc lạm phát.

Ngoài ra, do chỉ số này được tạo thành từ giá trị vốn hóa của các công ty cấu thành nên bất kỳ thay đổi đáng kể nào đối với các công ty này, đặc biệt là những công ty có vốn hóa thị trường lớn, sẽ có tác động đến giá trị của chỉ số.

Bằng cách tuân theo giá trị của chỉ số S&P 500, nhà đầu tư có thể xây dựng kế hoạch đầu tư phù hợp với những thay đổi của thị trường và hiểu biết chung về thị trường chứng khoán Hoa Kỳ.

Hạn chế chỉ số SPX là gì?

Bên cạnh những ưu điểm đáng chú ý thì chỉ số này có những hạn chế nhất định. Hạn chế đầu tiên là giá trị của chỉ số phần lớn sẽ được xác định bởi các công ty có vốn hóa cao vì vốn hóa thị trường của 500 công ty là không đồng đều. Kết quả là, đôi khi chỉ số S&P 500 chỉ ghi lại những thay đổi ở một tập hợp con nhỏ của các tập đoàn quan trọng trong số rất nhiều công ty có trong chỉ số tổng thể.

Hạn chế chỉ số SPX là gì?

Thứ hai là khi tỷ lệ các công ty quốc tế này chiếm thị phần đáng kể trong nền kinh tế Mỹ, SPX lại bỏ qua các doanh nghiệp nước ngoài niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ.

Cuối cùng, bởi vì công ty kiểm soát thường giữ bí mật về ước số này nên có rất nhiều câu hỏi được đặt ra do sự không chắc chắn về ước số trong thuật toán tính chỉ số này.

Chỉ số SPX bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

Như đã nói ở trên, giá trị của các công ty tạo nên chỉ số S&P 500 sẽ quyết định giá của chỉ số. Kết quả là giá trị của S&P500 sẽ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố ảnh hưởng đến các công ty thành phần.

  • Chính sách của Ngân hàng Trung ương: Chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang (FED) sẽ có ảnh hưởng đến chi phí vốn, thường có tác động trực tiếp đến chi tiêu của người tiêu dùng và mức đầu tư của công ty. người tiêu dùng.
  • Giá nguyên liệu thô: Là yếu tố cơ bản quan trọng nhất trong quá trình hình thành nền kinh tế thế giới, những thay đổi về giá thành hàng hóa có tác động đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp. Nó sẽ được phản ánh qua giá cổ phiếu và giá trị công ty.
  • Định giá tiền tệ: Sự biến động của tỷ giá USD sẽ có tác động đến chi phí của cả hàng hóa trong nước và xuất khẩu, điều này sẽ có tác động đến hiệu quả hoạt động thương mại của các doanh nghiệp trong nước.
  • Các yếu tố bổ sung: bao gồm khủng hoảng tài chính, thảm họa thiên nhiên, chiến dịch chính trị và các chính sách vĩ mô khác của chính phủ Hoa Kỳ.

Đầu tư theo chỉ số S&P 500

Đầu tư theo chỉ số S&P 500 như thế nào?

Chúng ta phải tính đến lợi ích của chỉ số S&P 500 trước khi đưa ra lựa chọn đầu tư dựa trên chỉ số này hay không? Bạn có thể thu được lợi ích cụ thể từ việc đầu tư theo Chỉ số S&P 500 theo nhiều cách khác nhau, bao gồm:

  • Giảm nguy cơ thay đổi giá bằng cách đầu tư vào S&P 500, đại diện cho 500 tập đoàn uy tín nhất nước Mỹ. Kết quả là, thường có ít khả năng xảy ra biến động giá đáng kể.
  • Tính thanh khoản cực cao: Việc các công ty hàng đầu thường xuyên dễ dàng mua và bán trên sàn giao dịch sẽ giúp các nhà đầu tư tham gia giao dịch thường xuyên dễ dàng hơn.

Các nhà đầu tư cũng nên lưu ý rằng do đặc điểm riêng biệt của tài sản phái sinh (chẳng hạn như hợp đồng tương lai), rủi ro vẫn sẽ rất lớn.

  • Nếu bạn là nhà đầu tư tại thị trường Hoa Kỳ, hãy đầu tư vào một số công ty thuộc nhóm chỉ số S&P 500 hoặc thông qua các hợp đồng và quỹ chỉ số S&P 500 .
  • Nếu bạn là nhà đầu tư tại thị trường Việt Nam, bạn có thể đầu tư vào chỉ số này thông qua hợp đồng hoặc quỹ ETF.

Kết luận

Hy vọng thông qua bài viết trên bạn đã biết được chỉ số SPX là gì cũng như những đặc điểm của chỉ số này. Đừng quên theo dõi website Sanuytin.com để cập nhật thêm nhiều kiến thức về thuật ngữ đầu tư khác nhé!

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Như: