X

Mô hình cốc tay cầm (cup and handle) là gì?

Mô hình cốc tay cầm (cup and handle) là gì?

Trong giao dịch tài chính, có rất nhiều biểu đồ dùng để phân tích hình thái và xu hướng giá trên thị trường. Mô hình cốc tay cầm là gì? Có thể nói là mô hình được sử dụng nhiều trong ngoại hối vì tính thiết thực và đưa các thông tin để có thể dự đoán được giá.

Mô hình cốc tay cầm là gì?

Mô hình cốc và tay cầm là một mô hình hình thái giá xảy ra sau một xu hướng tăng hoặc giảm trước đó. Sự hình thành này cung cấp cho các nhà giao dịch một số tính năng đặc biệt. Thuật ngữ ‘cốc và tay cầm’ dịch sang mẫu biểu đồ thanh. Chiếc cốc thể hiện dưới dạng hình cái bát trong khi tay cầm được mô tả như một khoảng thời gian cố định nghiêng xuống.

Mô hình cốc tay cầm là gì? Cốc tay cầm chứng khoán

Quá trình hình thành của mô hình cốc tay cầm

Mô hình cốc và tay cầm xuất hiện ở cả các khung thời gian nhỏ như biểu đồ một phút và trong các khung thời gian lớn như biểu đồ hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng. Nó xảy ra khi có một đợt sóng giảm giá, sau đó là thời kỳ ổn định, tiếp đến là đợt phục hồi có quy mô tương đương với đợt giảm trước đó. Nó tạo ra hình chữ U hay còn gọi là “cốc” trong “cốc và tay cầm” của chúng ta. Sau đó, giá sẽ đi ngang hoặc đi xuống trong một kênh — tạo thành chốt. Tay cầm cũng có thể có dạng hình tam giác.

Tay cầm cần nhỏ hơn cốc. Tay cầm không được thả vào nửa dưới của cốc, và lý tưởng nhất là nên ở 1/3 trên. Ví dụ: nếu một chiếc cốc có giá từ $ 99 đến $ 100, thì tay cầm phải từ $ 100 đến $ 99,50 và lý tưởng là từ $ 100 đến $ 99,65. Nếu tay cầm quá sâu và nó xóa hầu hết lợi ích của chiếc cốc, thì hãy tránh giao dịch theo mô hình.

Mô hình cốc tay cầm trong chứng khoán

Biểu đồ cốc và tay cầm có thể báo hiệu mô hình đảo chiều hoặc mô hình tiếp tục. Mô hình đảo chiều xảy ra khi giá đang trong xu hướng giảm dài hạn , sau đó hình thành một cái cốc và tay cầm để đảo ngược xu hướng và giá bắt đầu tăng. Mô hình tiếp tục xảy ra trong xu hướng tăng; giá đang tăng, hình thành một cái cốc và một cái tay cầm, và sau đó tiếp tục tăng.

Xem thêm: https://sanuytin.com/mo-hinh-3-dinh-la-gi/

Thành phần của mô hình cốc tay cầm

Mô hình chiếc cốc tay cầm có hai phần là phân cốc có hình vòng cung hay hình chữ  U và phần tay cầm, cụ thể từng phần như sau:

Phần cốc (Cup)

  • Được hình thành trong xu hướng tăng khoản 30% và là giai đoạn khởi đầu cho sự bứt phá tăng khi mô hình được hoàn thiện.
  • Thị trường tăng lúc đầu rồi giảm dần để hình thành phần thân bên trái của cốc.
  • Sau đó, giá di chuyển xuống phần đáy cốc rồi điều chỉnh theo hướng tăng lên lại để hoàn thành phần thân bên phải.

Cha đẻ của mô hình nay là William J.O’Neil để phần thân cốc được hình thành phải mất từ 3 đến 6 tháng. Chưa keewr độ cao từ miệng đến đáy cốc phải tầm 12 đến 15% hoặc lên đến 33% so với giá ở miệng cốc.

Khi nhà đầu tư nối hai đỉnh của cốc sẽ tạo thành kháng cự và hai đỉnh này không nhất thiết phải bằng nhau. Thông thường đỉnh trái sẽ thấp hơn so với đỉnh phải vì kháng cự hơi chếch lên.

Phần tay cầm (Handle)

Khi đã hoàn thiện được phần cúp được hình thành, thị trường sẽ giảm giá tầm 1/3 so với giá của chiều cao cốc. Lưu ý, giá không được giảm quá 1/2 so với chiều cao cốc. Khi đã tích lũy được từ 1 đến 4 tuần, giá sẽ đi lên để hoàn tất phần tay cầm và điều chỉnh giá để break out khi mô hình này được xác nhận.

Cách xác định mẫu hình chiếc cốc tay cầm

Mẫu hình cốc tay cầm hơi phức tạp hơn so với các mẫu biểu đồ khác, điều này có thể khó khăn đối với một số nhà giao dịch để xác định. Các bước dưới đây phác thảo một hướng dẫn đơn giản để xác định thành công mẫu biểu đồ cốc và tay cầm:

Cách xác định mô hình cốc tay cầm
  • Mô hình cốc và tay cầm được coi là một mô hình tiếp tục tăng giá, do đó, việc xác định xu hướng tăng trước là điều cần thiết. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng các kỹ thuật hành động giá hoặc các chỉ báo kỹ thuật như đường trung bình .
  • Chiếc cốc nên có dạng hình chữ ‘U’ hơn là hình chữ ‘V’ với các điểm cao ở hai bên của chiếc cốc gần bằng nhau.
  • Tay cầm giống như một sự hợp nhất thường ở dạng hình cờ hoặc cờ hiệu . Điều này sẽ dốc xuống nhưng củng cố đi ngang trong một số trường hợp tương tự như mô hình hình chữ nhật .
  • Tín hiệu đột phá có thể xảy ra theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào sở thích của nhà giao dịch. Một số nhà giao dịch nhìn vào mức kháng cự được lấy từ phương ngang giữa các mức cao của cốc. Khi điều này phá vỡ mức đó, mục nhập sẽ được xác nhận. Các nhà giao dịch khác sử dụng sự phá vỡ của đường xu hướng xử lý như một điểm vào dài hạn.

Cách giao dịch với mô hình cốc tay cầm

Giao dịch với mô hình cốc và tay cầm hơi khác khi sử dụng nó để giao dịch ngoại hối và cổ phiếu. Hàm khối lượng thường được sử dụng trong giao dịch chứng khoán vì khối lượng tăng đột biến cho thấy sự bứt phá xác nhận tín hiệu vào lệnh.

Giao dịch ngoại hối thường không sử dụng chức năng này và thay vào đó liên quan đến các phương pháp xác nhận đột phá thông thường khác như phá vỡ trên ngưỡng kháng cự. Phần còn lại của quy trình tương tự khi giao dịch mẫu cốc và tay cầm.

Cách giao dịch

Hướng dẫn giao dịch với mô hình cốc cầm tay

Chờ một tay cầm hình thành. Tay cầm thường có dạng kênh nghiêng hoặc kênh giảm dần hoặc hình tam giác. Mua khi giá vượt lên trên đỉnh của kênh hoặc hình tam giác. Khi giá di chuyển ra khỏi ô điều khiển, mô hình được coi là hoàn thành và giá dự kiến ​​sẽ tăng.

Mặc dù giá dự kiến ​​sẽ tăng nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ tăng. Giá có thể tăng một chút và sau đó giảm, có thể đi ngang hoặc có thể giảm ngay sau khi vào lệnh. Vì lý do này, cắt lỗ là cần thiết.

Đặt cắt lỗ

Lệnh cắt lỗ đưa nhà giao dịch ra khỏi giao dịch nếu giá giảm, thay vì tập hợp lại, sau khi mua một điểm đột phá từ sự hình thành cốc và xử lý. Việc cắt lỗ phục vụ để kiểm soát rủi ro trong giao dịch bằng cách bán vị thế nếu giá giảm đủ để làm mất hiệu lực của mô hình.

Đặt lệnh dừng lỗ bên dưới điểm thấp nhất của chốt. Nếu giá dao động lên xuống một số lần trong vòng điều khiển, thì lệnh cắt lỗ cũng có thể được đặt dưới mức dao động gần đây nhất.

Đặt lệnh cắt lỗ thông qua mô hình cốc tay cầm.

Vì tay cầm phải xảy ra ở nửa trên của cốc, nên lệnh dừng lỗ được đặt đúng cách sẽ không kết thúc ở nửa dưới của hình cốc. Ví dụ: giả sử một chiếc cốc có giá từ $ 50 đến $ 49,50. Mức dừng lỗ phải trên $ 49,75 bởi vì đó là nửa chặng đường của cúp. Nếu mức dừng lỗ nằm dưới nửa đường của cốc, hãy tránh giao dịch. Tốt nhất, mức cắt lỗ nên nằm ở một phần ba phía trên của mẫu hình cốc.

Bằng cách đặt chốt và cắt lỗ ở một phần ba trên (hoặc nửa trên) của cốc, lệnh cắt lỗ sẽ ở gần điểm vào hơn, giúp cải thiện tỷ lệ rủi ro-phần thưởng của giao dịch. Mức cắt lỗ đại diện cho phần rủi ro của giao dịch, trong khi mục tiêu đại diện cho phần thưởng.

Đặt chốt lời

Dù chiều cao của cốc là gì, hãy thêm chiều cao đó vào điểm cắt của tay cầm. Con số đó là mục tiêu. Ví dụ: nếu chiếc cốc hình thành từ 100 đô la đến 99 đô la và điểm bứt phá là 100 đô la, mục tiêu là 101 đô la.

Đôi khi bên trái của cốc có chiều cao khác với bên phải. Sử dụng chiều cao nhỏ hơn và thêm nó vào điểm đột phá cho một mục tiêu thận trọng. Hoặc sử dụng chiều cao lớn hơn cho mục tiêu hung hãn.

Mô hình cốc tay cầm ngược

Một chỉ báo mở rộng Fibonacci cũng có thể được sử dụng. Vẽ dụng cụ kéo dài từ cốc thấp đến cao ở bên phải cốc, sau đó nối nó xuống tay cầm thấp. Một mức, hoặc 100%, đại diện cho một mục tiêu giá thận trọng và 1,618, hoặc 162%, là một mục tiêu rất tích cực. Do đó, các mục tiêu có thể được đặt trong khoảng từ một đến 1.618.

Nếu bạn đang giao dịch trong ngày và không đạt được mục tiêu vào cuối ngày, hãy đóng vị thế trước khi thị trường đóng cửa trong ngày. Một lệnh cắt lỗ theo sau cũng có thể được sử dụng để thoát ra khỏi vị trí di chuyển gần với mục tiêu nhưng sau đó lại bắt đầu giảm xuống.

Ví dụ về mô hình cốc tay cầm trong giao dịch

Sự hình thành chiếc cốc và tay cầm trên biểu đồ EUR / USD hàng tuần ở trên cho thấy cơ hội mua tiềm năng. Trong ví dụ này, đường trung bình được sử dụng để xác định xu hướng tăng trước đây (giá trên đường trung bình động 100 ngày).

Ví dụ về mô hình cup and handle

Biểu đồ này đặc biệt ở chỗ đường kháng cự giữa các mức cao ở hai bên của cốc và kênh giá tay cầm trùng khớp. Điều này cung cấp cho nhà giao dịch một điểm vào lệnh vì sự bứt phá trên hai điểm kháng cự này sẽ giống nhau. Điểm dừng và điểm giới hạn sẽ được xác định theo cách tương tự như đã đề cập trong ví dụ chứng khoán. Sự khác biệt duy nhất trên biểu đồ ngoại hối này là không có công cụ khối lượng.

Lưu ý khi giao dịch với mô hình cốc tay cầm

Theo truyền thống, chiếc cốc sẽ có một khoảng thời gian tạm dừng hoặc ổn định ở đáy cốc, nơi giá đi ngang hoặc tạo thành một đáy tròn. Nó cho thấy giá đã tìm thấy mức hỗ trợ và không thể giảm xuống dưới mức đó. Nó giúp cải thiện khả năng giá di chuyển cao hơn sau khi đột phá.

Đáy chữ V, nơi giá giảm và sau đó tăng mạnh cũng có thể tạo thành một chiếc cốc. Một số nhà giao dịch thích những loại cốc này, trong khi những người khác tránh chúng. Những người giống như họ coi V-bottom là một sự đảo ngược mạnh mẽ của xu hướng giảm, điều này cho thấy người mua đã mạnh dạn bước vào phía bên phải của mô hình. Những người phản đối V-bottom cho rằng giá đã không ổn định trước khi tạo đáy, và do đó, giá có thể giảm trở lại để kiểm tra mức đó. Cuối cùng, nếu giá phá vỡ phía trên tay cầm, nó báo hiệu một động thái tăng giá.

Những cân nhắc khi sử dụng hình cái cốc và tay cầm

Nếu xu hướng tăng và cốc và tay cầm hình thành ở giữa xu hướng đó, thì tín hiệu mua sẽ có thêm lợi ích cho xu hướng chung. Trong trường hợp này, hãy tìm một xu hướng mạnh đang hướng đến cốc và tay cầm. Đối với xác nhận bổ sung, nhìn cho đáy của cốc để phù hợp với một mức hỗ trợ còn hạn, chẳng hạn như một tăng đường xu hướng hoặc di chuyển trung bình.

Nếu cốc và tay cầm hình thành sau một xu hướng giảm, nó có thể báo hiệu sự đảo ngược của xu hướng. Để cải thiện tỷ lệ cược của mô hình dẫn đến sự đảo ngược thực sự, hãy tìm các sóng giá đi xuống để có được hướng đi nhỏ hơn vào cốc và xử lý. Các sóng đi xuống nhỏ hơn hướng vào cốc và tay cầm cung cấp bằng chứng cho thấy việc bán đang giảm dần, điều này giúp cải thiện tỷ lệ đi lên nếu giá phá vỡ phía trên tay cầm.

Ưu điểm và hạn chế của mẫu mô hình cốc tay cầm là gì?

Ưu điểm Hạn Chế
Dễ dàng xác định cho các nhà giao dịch có kinh nghiệm hơn.

Mô hình này cốc tay cầm có thể sử dụng cho cả thị trường chứng khoán và ngoại hối.

Xác định mức dừng, mức vào và mức giới hạn rõ ràng.

Có thể khó xác định đối với các nhà giao dịch mới làm quen.

Thường yêu cầu hỗ trợ thêm từ các chỉ báo kỹ thuật khác.

Cốc và tay cầm có thể mất nhiều thời gian để chơi hết

Kết luận

Mô hình cốc tay cầm mặc dù có rất nhiều tiện lợi nhưng ta cũng không thể phủ nhận những hạn chế mà mô hình này còn tồn tại. Vì thế hãy hiểu mô hình cốc tay cầm là gì rõ ràng nhất.

Bình chọn bài viết
Hải Nguyễn: