X

Quốc hội Hoa Kỳ đạt được thỏa thuận về gói viện trợ COVID-19

Quốc hội Hoa Kỳ đạt được thỏa thuận về gói viện trợ COVID-19

Vào chủ nhật, các nhà lãnh đạo của quốc hội Mỹ cho biết họ đạt được thỏa thuận về gói viện trợ mới 900 tỷ USD để phục hồi nền kinh tế do ảnh hưởng từ đại dịch coronavirus, với khả năng thông qua vào thứ Hai.

Lãnh đạo của đa số thượng viện Đảng Cộng hòa Mitch McConnell cho biết cuộc họp tại thượng viện sau nhiều tháng tranh luận gay gắt: “Cuối cùng, chúng ta đã có bước đột phá lưỡng đảng mà đất nước cần có”.

Lãnh đạo của đa số thượng viện Đảng Cộng hòa Mitch McConnell

Gói viện trợ này là biện pháp kích thích kinh tế lớn thứ hai trong lịch sử Hoa Kỳ, sau dự luật viện trợ trị giá 2,3 nghìn tỷ USD được thông qua vào tháng Ba. Được diễn ra khi  đại dịch đang gia tăng, lây nhiễm cho hơn 214.000 người trong nước mỗi ngày. Hơn 317.000 người Mỹ đã chết.

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện đảng Dân chủ Chuck Schumer cho biết gói này cần có đủ sự ủng hộ để nhanh chóng thông qua cả hai viện của Quốc hội. Ông cho biết đảng Dân chủ sẽ thúc đẩy viện trợ nhiều hơn sau khi Tổng thống đắc cử của đảng Dân chủ Joe Biden nhậm chức vào ngày 20 tháng 1.

Schumer nói tại Thượng viện: “Nó sẽ thiết lập một tầng, không phải trần, để giảm coronavirus vào năm 2021”.

Gói này, phải được Tổng thống Donald Trump ký thành luật, sẽ cung cấp 600 đô la thanh toán trực tiếp cho các cá nhân và tăng khoản thanh toán thất nghiệp lên 300 đô la một tuần. Nó cũng bao gồm hàng tỷ USD cho các doanh nghiệp nhỏ, hỗ trợ lương thực, vận chuyển và chăm sóc sức khỏe. Nó mở rộng lệnh cấm tịch biên và cung cấp 25 tỷ đô la hỗ trợ cho thuê.

Các nhà lập pháp cho biết họ đã giải quyết các tranh chấp về cơ quan cho vay đại dịch của Cục Dự trữ Liên bang và các vấn đề khác đã buộc các cuộc đàm phán vào cuối tuần.

Theo lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Hạ viện Steny Hoyer, Hạ viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo có thể sẽ bỏ phiếu về gói này vào thứ Hai, với Thượng viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ theo sau, theo lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Hạ viện Steny Hoyer.

Quốc hội đặt mục tiêu đưa gói viện trợ coronavirus vào dự luật chi tiêu 1,4 nghìn tỷ đô la tài trợ cho các chương trình của chính phủ đến tháng 9 năm 2021.

Tài trợ của chính phủ sẽ hết hạn vào lúc nửa đêm Chủ nhật (05:00 GMT Thứ Hai), có nghĩa là Quốc hội sẽ phải thông qua một gia hạn tạm thời khác để tránh bị gián đoạn. Các đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện đã chuẩn bị luật sẽ kéo dài khoản tài trợ đó đến thứ Hai.

Dự luật loại bỏ hai trong số những yếu tố gây tranh cãi nhất trong các cuộc đàm phán: bảo vệ pháp lý cho các doanh nghiệp khỏi các vụ kiện về virus coronavirus, vốn đã được các đảng viên Cộng hòa tìm kiếm và sự hỗ trợ đáng kể cho các chính quyền bang và địa phương do đảng Dân chủ ủng hộ.

Gói viện trợ 900 tỷ USD được quốc hội thỏa thuận

Nhưng gói hỗ trợ gián tiếp cho các chính quyền tiểu bang và địa phương bằng cách cung cấp hàng tỷ USD cho các trường học, xét nghiệm coronavirus và các chi phí khác, Schumer nói.

Dự luật sẽ cho phép các chương trình cho vay khẩn cấp của Cục Dự trữ Liên bang hết hạn vào ngày 31 tháng 12 đối với các doanh nghiệp và chính quyền tiểu bang và địa phương, mà đảng Cộng hòa cho rằng chính phủ can thiệp không cần thiết vào hoạt động kinh doanh tư nhân. Nhưng nó không ngăn cản các chương trình tương tự được tạo ra.

Đại dịch sẽ là cuộc khủng hoảng lớn nhất mà chính quyền mới của Biden phải đối mặt, mặc dù các dấu hiệu hy vọng đã xuất hiện khi Hoa Kỳ bắt đầu tiêm vắc-xin cho người dân chống lại căn bệnh hô hấp rất dễ lây lan.

Trong 11 tháng kể từ khi những trường hợp nhiễm coronavirus mới đầu tiên được ghi nhận ở Hoa Kỳ, COVID-19 đã khiến hàng triệu người Mỹ mất việc làm, với tỷ lệ thất nghiệp gia tăng. Các nhà kinh tế cho biết tăng trưởng có thể sẽ vẫn chậm chạp cho đến khi vắc xin được phổ biến rộng rãi vào giữa năm 2021.

Bình chọn bài viết
Categories: Tin tức Forex
Hải Nguyễn: