X

Anh và EU cảm thấy lo lắng về thỏa thuận Brexit

Anh và EU tỏ thái độ bi quan cho thỏa thuận về Brexit

Anh và Liên minh châu Âu đều tỏ ra bi quan trong các cuộc đàm phán thương mại (Brexit) vào thứ Năm. Phát ngôn viên của Thủ tướng Boris Johnson cho biết rất có thể sẽ không có thỏa thuận nào trừ phi EU thay đổi quan điểm cơ bản. Cùng sanuytin.com tìm hiểu về sự kiện trên.

Chỉ còn 2 tuần nữa trước khi Anh chính thức rời khỏi khối liên minh, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng tỏ ra thất vọng khi không thể có một thỏa thuận và đây là một thách thức lớn mà cả hai cần vượt qua khi sự khác biệt quá lớn.

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu u Ursula von der Leyen

Cả hai bên đều kêu gọi đối phương hãy nghĩ đến vị trí của mình, để cố gắng bảo vệ gần một nghìn tỷ đô la thương mại khỏi thuế quan và hạn ngạch khi cái gọi là giai đoạn chuyển tiếp kết thúc vào ngày 31 tháng 12.

Kể từ khi Anh rời EU vào tháng Giêng, các cuộc đàm phán chủ yếu xoay quanh hai vấn đề – quyền đánh cá của khối trong vùng biển của Anh và về việc tạo ra cái gọi là sân chơi bình đẳng cung cấp các quy tắc cạnh tranh công bằng cho cả hai bên.

Sau cuộc điện đàm giữa Johnson và von der Leyen về cuộc đàm phán, một phát ngôn viên của nhà lãnh đạo Anh cho biết: “Thủ tướng nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán hiện đang ở trong tình trạng nghiêm trọng.”

Người phát ngôn nói thêm: “Thời gian rất ngắn và bây giờ có vẻ như rất có thể sẽ không đạt được thỏa thuận trừ khi lập trường của EU thay đổi đáng kể. “… Anh ấy nói rằng nếu không thể đạt được thỏa thuận, Anh và EU sẽ chia tay với tư cách bạn bè, với việc Anh giao dịch với EU theo các điều khoản kiểu Úc.”

Thời hạn Brexit kết thúc 31/12/2020

Australia không có hiệp định thương mại tự do với EU và hầu hết hoạt động thương mại của họ đều tuân theo các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới. tắc cạnh tranh công bằng cho cả hai bên.

Von der Leyen cho biết cô hoan nghênh “tiến bộ đáng kể”.“Tuy nhiên, những khác biệt lớn vẫn cần được bắc cầu, đặc biệt là về thủy sản. Việc bắc cầu họ sẽ rất khó khăn, ”cô nói trên Twitter và nói thêm rằng các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục.

Sau cuộc gọi của các nhà lãnh đạo, trưởng đoàn đàm phán của Anh David Frost cho biết trên Twitter rằng tình hình rất nghiêm trọng và “tiến trình dường như bị chặn”.

Bình chọn bài viết
Categories: Tin tức Forex
Hải Nguyễn: