X

Fed hứa sẽ tiệp tục mua trái phiếu cho đến khi thấy nền kinh tế tiến bộ hơn

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) hôm thứ Tư tuyên bố sẽ tiếp tục cung cấp tiền mặt vào thị trường tài chính cho đến khi nền kinh tế Mỹ phục hồi được ổn định, một lời hứa về sự trợ giúp dài hạn đã không còn hy vọng về một động thái ngay lập tức để ngăn chặn một đại dịch gần đây cầu trượt.

Sau một cuộc họp chính sách đề cập đến cả những rủi ro ngắn hạn đối với nền kinh tế và lời hứa mới về vắc-xin coronavirus, Chủ tịch Fed Jerome Powell thừa nhận bộ công cụ của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ không phù hợp với những nhu cầu cấp bách nhất mà hộ gia đình và doanh nghiệp hiện nay.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Powell nói trong một cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày: “Các bộ phận của nền kinh tế yếu kém là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực dịch vụ có liên hệ chặt chẽ với nhau, chẳng hạn như nhà hàng và ngành du lịch.

Ông nói: “Những thứ đó không bị kìm hãm bởi điều kiện tài chính, mà là do sự lây lan của virus” hiện đang gia tăng trên khắp đất nước.

Powell cho biết thêm, các hộ gia đình thất nghiệp hoặc các doanh nghiệp đang gặp khó khăn đang cần tiền mặt ngay lập tức, điều mà các nhà lập pháp hàng đầu trong Quốc hội đang nỗ lực cung cấp trong các cuộc đàm phán về dự luật cứu trợ đại dịch mới trị giá 900 tỷ USD.

Đối với Fed, chân trời phù hợp hơn là vào giữa năm tới, khi Powell cho biết ngân hàng trung ương hy vọng nước này có thể tiếp cận khả năng miễn nhiễm rộng rãi khỏi coronavirus và chứng kiến ​​hoạt động kinh tế tăng mạnh.

Những bình luận của ông dường như làm giảm đi những gì một số nhà phân tích thị trường đã đưa ra – rằng Fed vào một thời điểm nào đó hoặc tăng tốc độ hoặc loại trái phiếu chính phủ mà họ đang mua hiện tại với lãi suất 120 tỷ USD mỗi tháng.

Nhưng việc tung ra một loại vắc-xin đã làm tăng thêm hy vọng nền kinh tế có thể tiếp tục duy trì ổn định thoát khỏi cuộc suy thoái bắt đầu vào tháng 3 và đã gợi ra cuộc nói chuyện về một cuộc Đại suy thoái thứ hai.

Trong các dự báo hàng quý được đưa ra cùng với tuyên bố chính sách, các quan chức Fed đã nâng cao triển vọng của họ về kết quả hoạt động của nền kinh tế trong năm nay và năm 2021.

Hiện họ chỉ thấy mức tăng 2,4% so với GDP vào năm 2020 – so với dự đoán vào tháng 6 là 6,5%. Tăng trưởng trong năm tới được dự đoán là 4,2% ở mức trung bình, thay vì 4% được dự báo vào tháng Chín. Họ cũng hạ tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​vào cuối năm 2021 từ 5,5% xuống 5%.

Với việc lãi suất được duy trì ở mức 0 có thể trong nhiều năm tới, Fed cũng hứa rằng là sẽ tiếp tục chương trình mua trái phiếu hiện tại cho đến khi có “tiến bộ đáng kể hơn nữa” trong việc khôi phục toàn dụng lao động và đạt mục tiêu lạm phát 2%.

Giữa hai công cụ này đối với nền kinh tế, “lập trường chính sách hiện tại của chúng tôi là phù hợp”, Powell nói, đồng thời nói thêm rằng Fed sẽ xem xét thay đổi việc mua trái phiếu nếu điều kiện kinh tế thay đổi.

Fed sẽ xem xét thay đổi việc mua trái phiếu

Cuộc bỏ phiếu về tuyên bố chính sách đã được nhất trí và lần đầu tiên liên kết việc Fed mua trái phiếu kho bạc Mỹ và chứng khoán do chính phủ hậu thuẫn hàng tháng với một loạt các điều kiện kinh tế. Trước đó, họ đã cam kết chỉ thực hiện những giao dịch mua đó “trong những tháng tới” mà không có hướng dẫn chắc chắn về thời điểm chương trình chống suy thoái có thể dừng lại.

“Chúng tôi đã dự kiến ​​có lẽ sẽ kéo dài thời gian đáo hạn của các giao dịch mua tài sản. Họ đã không làm điều đó, ”Kathy BostjanCic, giám đốc kinh tế tài chính Hoa Kỳ tại Oxford Economics, cho biết. “Nhưng hướng dẫn này, hướng dẫn chuyển tiếp về QE (nới lỏng định lượng) khá mạnh mẽ … mang lại một số sự rõ ràng, điều này là tốt.”

Chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch cao hơn hẳn, với Nasdaq đóng cửa ở mức cao kỷ lục. Đường cong lợi suất kho bạc tăng nhẹ trong khi đồng đô la nhích lên so với các đồng tiền của đối tác thương mại chính.

ĐÀM PHÁN KÍCH THÍCH

Việc kết thúc cuộc họp chính sách cuối cùng của Fed vào năm 2020 đã khép lại một năm đầy biến động, trong đó họ cắt giảm lãi suất, tăng cường mua trái phiếu và thực hiện các biện pháp bất thường khác để ngăn chặn sự tàn phá kinh tế của đại dịch coronavirus.

Tuy nhiên, các quan chức Fed đã thúc giục chính phủ liên bang trong những tháng gần đây can thiệp với nhiều hoạt động cứu trợ hơn liên quan đến đại dịch để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế vào thời điểm gia tăng nhiễm trùng COVID-19 đã dẫn đến nhiều đợt đóng cửa và hạn chế đối với các doanh nghiệp trên toàn quốc. .

Các cuộc đàm phán giữa Fed và chính quyền Liên Bang

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ vào ngày thứ Tư, doanh số bán lẻ của Mỹ đã giảm hơn dự kiến ​​trong tháng 11, làm tăng thêm dấu hiệu phục hồi kinh tế đang ngày càng chậm lại.

Hơn 304.000 người ở Hoa Kỳ đã chết vì COVID-19 kể từ khi bắt đầu đại dịch. Các nhà lập pháp tại Quốc hội hôm thứ Tư đã “chốt” dự luật viện trợ COVID-19 trị giá 900 tỷ đô la sẽ bao gồm chi phiếu kích thích từ 600 đến 700 đô la và gia hạn trợ cấp thất nghiệp. Nếu không có thêm viện trợ từ Washington, hàng triệu người Mỹ thất nghiệp dự kiến ​​sẽ mất trợ cấp thất nghiệp vào ngày sau Giáng sinh.

Powell nói với các phóng viên rằng bất chấp một số tiến bộ trong phục hồi kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp, tốc độ cải thiện đang chậm lại và tỷ lệ những người đang làm việc hoặc đang tìm việc vẫn ở dưới mức trước đại dịch.

Ông nói: “Mặc dù đã có nhiều tiến bộ trong thị trường lao động kể từ mùa xuân, nhưng chúng ta sẽ không để mắt đến hàng triệu người Mỹ vẫn không có việc làm.

Bình chọn bài viết
Categories: Tin tức Forex
Hải Nguyễn: