X

Nhật Bản ghi nhận sản lượng xuất khẩu sụt giảm kỷ lục

Nhật Bản ghi nhận sản lượng xuất khẩu sụt giảm kỷ lục

Xuất khẩu của Nhật Bản tiếp tục giảm trong tháng 11, phá tan kỳ vọng chấm dứt chuỗi sụt giảm kéo dài trong vòng 2 năm. Vì sản sản lượng xuất khẩu sang Hoa Kỳ và Trung Quốc đã giảm xuống dẫn đến tốc độ phục hồi nền kinh tế lớn thứ ba thế giới chậm lại.

Dữ liệu thương mại có thể là mối quan tâm nhất định đối với các nhà hoạch định chính sách dựa vào nhu cầu bên ngoài vững chắc để thúc đẩy sản xuất và mở rộng quy mô doanh nghiệp để phục hồi nền kinh tế.

Dữ liệu của Bộ Tài chính (MOF) hôm thứ Tư cho thấy xuất khẩu giảm 4,2% trong tháng 11 so với một năm trước đó, bất chấp ước tính trung bình của các nhà kinh tế về mức tăng 0,5%. Đây tháng thứ 24 sản lượng xuất khẩu giảm liên tiếp cùng với đó là mức giảm 0,2% trong tháng trước.

Nhà kinh tế Nhật Bản tại Capital Economics Tom Learmouth cho biết: “Xuất khẩu nói chung sẽ không trở lại mức trước virus cho đến giữa năm sau”.

Sụt giảm hàng hóa xuất khẩu 2 năm liên tiếp của Nhật Bản

Tính tới thời điểm hiện tại, các lô hàng đã ký kết với Hoa Kỳ trong 3 tháng đầu năm, đã giảm 2,5% do nhu cầu thiết bị máy bay suy giảm nhưng bù lại xuất khẩu ô tô đã có khởi sắc.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản, mặc dù các chỉ số cho thấy sự tăng trưởng nhưng còn chậm (trong 5 tháng qua) với tỷ lệ 3,8% nhờ vào việc xuất khẩu các thiết bị liên lạc

Trong khi đó, việc xuất khẩu sang các nước Châu Á nói chung vẫn tiếp tục giảm trong 2 tháng qua với tỷ lệ 4,3% và Châu Âu đã giảm 2,6% trong tháng 11

Nhập khẩu giảm 11,1% trong tháng 11 so với cùng tháng năm trước, so với ước tính trung bình giảm 10,5%, mang lại thặng dư thương mại 366,8 tỷ yên (3,54 tỷ USD), so với ước tính trung bình thặng dư 529,8 tỷ yên.

Nội các Nhật Bản hôm thứ Ba đã thông qua ngân sách bổ sung thứ ba để tài trợ cho gói kích thích mới trị giá 708 tỷ USD, bao gồm khoảng 40 nghìn tỷ yên chi tiêu tài chính trực tiếp và tập trung đầu tư vào các lĩnh vực tăng trưởng mới như đổi mới xanh và kỹ thuật số.

Dữ liệu tuần trước xác nhận nền kinh tế đã phục hồi mạnh trong quý thứ ba kể từ đợt sụt giảm mạnh nhất sau chiến tranh vào tháng 4 đến tháng 6.

Bình chọn bài viết
Categories: Tin tức Forex
Hải Nguyễn: