X

Nến Hanging Man (Người treo cổ) là gì? Cách xác định mô hình nến Hanging Man

Nến Hanging Man (Người treo cổ) là gì? Cách xác định mô hình nến Hanging Man

Nến Hanging Man là gì? Đây là một mẫu nến Forex có hình dáng tương tự như Hammer, nên nhiều trader dễ nhầm lẫn giữa hai mô hình này trong giao dịch, nhưng nhìn kỹ thì sẽ thấy chúng có sự khác biệt rõ ràng về xu hướng thị trường. Vì thế, hôm nay Sàn Uy Tín sẽ hướng dẫn nhà đầu tư cách phân biệt và phương pháp giao dịch với mô hình nến Hanging Man.

Nến Hanging Man là gì?

Mô hình người treo cổ là gì?

Nến Hanging Man là gì? Mẫu nến Hanging Man hay còn gọi là người treo cổ, có thân nến ngắn cùng với bóng dưới rất dài kèm theo râu nến, đôi khi có hoặc không có vẫn bình thường. Đây là một mẫu nến đảo chiều giảm, thường diễn ra trong chiều hướng tăng với mục đích cho thấy dấu hiệu áp lực bán có khả năng sẽ thúc đẩy giá đi xuống nữa.

Mặc khác, áp lực mua của nến Hanging Man vẫn có khả năng thúc đẩy giá tăng cao trở lại và dao động quanh mức giá mở cửa trong phiên giao dịch. Nhưng quan trọng hơn hết là, nhà đầu tư phải chờ đợi tín hiệu xác định rằng chiều hướng của thị trường đang có sự thay đổi thật sự sang một chiều hướng giảm khác.

Đồng thời, các tín hiệu này sẽ diễn ra ngay thời điểm khi giá đóng cửa tại phiên giao dịch kế tiếp, nhưng sẽ không được cao hơn thân nến trước, ngược lại thì mẫu nến Hanging Man không có khả dụng.

Phân biệt giữa nến Hanging Man và nến Hammer

Hai mô hình có sự khác biệt như thế nào? – nến hanging man là gì

Chắc hẳn nhà đầu tư cũng sẽ khá bất ngờ, nếu nhìn thấy hai mô hình nến này trong cùng giao dịch và sẽ không phân biệt ra đâu là nến Hanging Man và nến Hammer, bởi vì hình dáng của chúng quá giống nhau, nhưng nếu chịu khó để ý kỹ càng thì nhà đầu tư sẽ thấy sự khác biệt ở mỗi cây nến đó.

Sự khác biệt ở đây, chính là bối cảnh diễn ra trong thị trường. Vì nến Hanging Man, thường xuất hiện tại đỉnh, còn mô hình cây búa sẽ xuất hiện ở phía dưới đáy và được tạo thành sau một đợt giảm giá trong thị trường. Hơn thế, Hammer là mẫu nến biểu hiện cho sức bán mạnh mẽ trong phiên giao dịch trước, nhưng khi đến thời điểm kết thúc thì người mua sẽ dần lấy lại quyền kiểm soát của mình.

Điều đó cho thấy, tại một chiều hướng tăng sẽ có thể diễn ra và điều này sẽ được xác định thông qua biến động tăng giá của cây nến sau. Ngược lại, mẫu nến Hanging Man lại thích xuất hiện sau khi thị trường có xu hướng tăng giá và báo hiệu cho một chiều hướng giảm giá sắp tới xảy ra.

Đặc điểm nhận dạng nến Hanging Man

Nến Hanging Man có đặc tính gì?

Trong thị trường khi thực hiện giao dịch, nhà đầu tư cần chú ý các đặc tính sau để có thể nhận dạng được mô hình nến Hanging Man như sau:

  • Mô hình người treo cổ, thông thường có bóng nến tăng nhỏ hoặc có thể không có.
  • Thân nến xuất hiện tại phần đỉnh của biên độ thanh nến, đồng thời có thể tăng hoặc giảm, nhưng với mô hình đảo chiều thì có lẽ nến Hanging Man có thân nến giảm sẽ phù hợp giao dịch hơn.
  • Mô hình Hanging Man có bóng nến giảm và dài ít nhất hai lần với thân nến của nó.

Hoặc nhà đầu tư có thể dựa vào cách so sánh khác, cũng thường được áp dụng như:

  • Nến Hanging Man có thân nằm dao động trong khoảng 30% bình quân so với độ dài thân nến của 20 nến trước đó.
  • Nến Hanging Man có bóng giảm và nên dài ít nhất là gấp đôi thân nến.
  • Chiều hướng của ba phiên giao dịch trước đó đều tăng.

Tuy nhiên, Nison khuyên nhà đầu tư nên chú ý phần bóng dưới càng dài hơn, còn bóng phía trên càng ngắn hơn, nhưng có thân càng nhỏ thì làm cho mẫu nến Hanging Man trở nên tốt hơn, nếu thân nến của người treo cổ có xu hướng giảm thì chiều hướng sẽ nghiêng về giảm hơn nữa.

Vấn đề nằm ở đây là do nến Hanging Man có một thân nến giảm thì lực mua sẽ không có khả năng thúc đẩy giá đến mức mở cửa, chứng tỏ áp lực mua đã mất khả năng trong ngày. Chính điều này, thể hiện chiều hướng trước đó đang dần mất lực nên việc thay đổi chiều hướng trong các phiên giao dịch kế tiếp là điều hiển nhiên sẽ xảy ra.

Nến Hanging Man là gì? Nến Hanging Man có ý nghĩa gì?

Ý nghĩa của nến treo cổ

Khi số lượng lớn các nhà giao dịch nắm trong tay lệnh mua cũng như đang kiểm soát thị trường, nhưng bỗng nhiên xuất hiện một số lượng nhà đầu tư khác cũng bắt đầu bán ra hay đặt lệnh Stop Loss với mục đích chờ đợi chiều hướng mới, được thể hiện qua bóng nến dưới của một thanh nến Hanging Man có chiều rất dài ở sau các tín hiệu của nó.

  • Lợi dụng điểm đó, nên đa số các trader thường xem mô hình nến Hanging Man như một dấu hiệu, giúp cho họ đưa ra phòng đoán được sản phẩm đó đang bước vào giai đoạn của chiều hướng giảm.
  • Nến Hanging Man xảy ra sau khi giá đã tăng cao, được thể hiện qua một số thanh nến tăng giá. Hoặc mẫu nến này cũng có thể diễn ra, trong một chiều hướng tăng ngắn hạn tại bối cảnh chung là chiều hướng giảm giá.
  • Mô hình Hanging Man có hình dáng tương tự như chữ T, nên sự xuất hiện của thanh nến giống như lời cảnh báo cho nhà đầu tư là không cần thiết phải thực hiện giao dịch khi thấy nó xuất hiện trên thị trường.

Mô hình người treo cổ, sẽ được xem là phù hợp nếu xu hướng tiếp theo hoặc ngay sau đó có giá giảm. Bởi thường giá đóng cửa sẽ không vượt quá mức giá cao của mô hình nến Hanging Man nên được coi là lý tưởng, vì có thể một mức giá khác có xu hướng tăng. Nếu nó có giá giảm, thì trader lợi dụng nó để thoát lệnh mua và thực hiện lệnh bán.

Ngoài cung cấp cho trader tín hiệu chiều hướng đảo chiều của giá sớm diễn ra, thì nến Hanging Man còn cho thấy thời điểm thích hợp để đóng lệnh hay thoát lệnh ra khỏi thị trường để bảo đảm an toàn cho họ. Ngay thời điểm mô hình người treo cổ được xác nhận thì đa số nhà đầu tư sẽ quyết định mở lệnh bán khống, lúc này nhà đầu tư nên đặt điểm cắt lỗ nằm trên mức giá cao của mô hình nến này, để hạn chế rủi ro xảy ra.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư nên kết hợp mô hình nến Hanging Man với các chỉ báo phân tích khác như phân tích giá cả hay xu hướng hoặc các chỉ số kỹ thuật, thường được sử dụng giúp nâng cao hiệu suất giao dịch và cho kết quả tốt nhất. Mặc khác, mô hình đảo chiều này, có thể xuất hiện trên tất cả các khung thời gian, từ biểu đồ một phút cho tới biểu đồ hàng tuần hay hàng tháng, vì thế, nhà đầu tư có thể theo dõi dễ dàng hay giao dịch cũng vậy.

Phương pháp giao dịch với Nến Hanging Man

Thực hiện theo 6 bước sau đây

Trước khi, nhà đầu tư muốn tìm kiếm điểm Entry để vào lệnh, thì bắt buộc phải thực hiện các bước sau đây, nhằm xác nhận biến động của các chiều hướng dài hạn, được xem là vô cùng hữu ích đối với trader trong giao dịch.

Tuy nhiên, tốt nhất nhà đầu tư hãy phân tích nhiều khung thời gian khác nhau, nhưng đầu tiên nên bắt đầu bằng khung thời gian lớn trước, như khung ngày hay còn gọi là Daily hoặc khung tuần có tên là Weekly, vớ mục đích để quan sát chiều hướng dài hạn của thị trường được dễ dàng. Sau đó, nhà đầu tư mới xem xét tới các khung thời gian nhỏ khác, chẳng hạn như H4 hoặc H1, để tìm điểm Entry thích hợp vào lệnh.

Bước 1: Tìm kiếm chiều hướng dài hạn

  • Có thể dựa vào các biểu đồ, tại các khung lớn như D1 hay W1, nhằm xác nhận rõ ràng chiều hướng dài hạn đang xảy ra trên thị trường như thế nào. Tuy nhiên, nhà đầu tư đừng nên giao dịch chống lại chiều hướng dài hạn, sẽ gây ảnh hưởng đến kết quả của giao dịch.
  • Mặc dù, nhà đầu tư hoàn toàn có thể giao dịch ngược hướng, nhưng nên lựa chọn các khung nhỏ hơn. Bởi vì, trong giao dịch dài hạn, trader tuyệt đối không được đi ngược hướng lại với chiều hướng chính đang diễn ra trên thị trường. Đặc biệt, là những nhà đầu tư mới, ít kinh nghiệm nên giao dịch theo đúng hướng của thị trường, hạn chế ngược hướng sẽ rất khó kiểm soát được biến động của thị trường và dễ gặp rủi ro cao.

Bước 2: Xác định thời điểm Entry vào lệnh phù hợp

Đâu là thời điểm thích hợp để vào lệnh

Nhà đầu tư nên vận dụng các khung thời gian nhỏ hơn như H1 hay H4 để tìm kiếm điểm vào lệnh thích hợp để giao dịch, đem lại lợi nhuận cao. Tuy nhiên, để đảm bảo được an toàn thì nhà đầu tư có thể thực hiện như sau:

  • Đối với điểm vào lệnh: Thông thường, thời gian thích hợp để vào lệnh nằm ở thanh nến xác nhận thứ hai và sau thanh nến Hanging Man. Muốn chắc chắn hơn, nhà đầu tư nên chờ sau khi nến Hanging Man được cấu thành và cây nến kế tiếp phải có giá đóng cửa thấp hơn thanh nến Hanging Man. Chính lúc này, một cây nến giảm được tạo thành và chiều hướng đảo chiều giảm giá xảy ra sẽ đảm bảo tốt hơn.
  • Đối với điểm dừng lỗ: Nên lựa chọn thời gian cây nến có khoảng cách đỉnh cao nhất và nằm trong chiều hướng tăng giá từ 2 cho đến 3 pips, đây là thời điểm lý tưởng để dừng lỗ, ít gặp rủi ro hơn.

Bước 3: Kết hợp thêm các chỉ số hỗ trợ

Trong giao dịch, nếu trader chỉ thực hiện duy nhất mô hình nến Hanging Man, thì khả năng thua lỗ sẽ cao hơn, cho nên để an toàn nên áp dụng thêm các chỉ báo khác như, chỉ báo RSI đang ở ngưỡng quá mua trên 80% hay xuất hiện các tín hiệu phân kỳ MACD.

Bước 4: Đặt lệnh giao dịch

Khi trader đã hoàn thành tất cả các bước trên, có thể chuyển hướng sang bắt đầu đặt một lệnh giao dịch và điểm dừng lỗ thì nên cách râu nến tăng giá cao nhất từ 2 cho đến 3 pip.

Bước 5: Hạn chế rủi ro

Trong thị trường, cho dù trader cẩn thận cỡ nào thì vẫn sẽ gặp rủi ro, vì vậy nhà đầu tư nên vào lệnh theo một khối lượng thích hợp, để đề phòng trường hợp thua lỗ xảy ra thì nhà đầu tư vẫn có thể đảm bảo nguồn vốn được an toàn cho bản thân mình.

Bước 6: Đóng lệnh giao dịch

Đóng lệnh kịp thời sẽ hạn chế được rủi ro
  • Khi nhà đầu tư tham gia bất kỳ một lệnh giao dịch nào, thì tỷ lệ rủi ro R:R phải đạt được là 1: 2. Do thường, nhà đầu tư khi giao dịch, thấy tạo ra được mức sinh lời vừa đủ thì nên thực hiện đóng lệnh để đảm bảo an toàn nguồn vốn cho mình.
  • Trader có thể kéo điểm Stop Loss về điểm Entry, hoặc sử dụng Trailing Stop để ngăn ngừa khi giá vòng ngược lại có thể sử dụng Stop Loss, thì nhà đầu tư cũng không sợ gặp nguy hiểm về vốn. Cho nên, nếu trader cảm thấy giao dịch vừa có lời nên thực hiện chốt lời, đừng nên do dự để rồi phải thất vọng.

Lưu ý khi giao dịch với mô hình nến Hanging Man

Mặc dù Hanging Man cung cấp tín hiệu giao dịch mạnh mẽ cho nhà đầu tư, nhưng không phải lúc nào mô hình này cũng dự đoán chính xác xu hướng. Khi giao dịch với Hanging Man, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Chờ nến xác nhận của 1 đến 2 cây nến đó khi Hanging Man xuất hiện
  • Không nên dùng Hanging Man làm tín hiệu giao dịch đơn lẻ, nên kết hợp cùng những công cụ khác để xác định chính xác nhất
  • Đặt điểm chốt lời và cắt lỗ trong tất cả các lệnh với mô hình Hanging Man. Đây là bí quyết giúp bạn hạn chế rủi ro
  • Hanging Man đỏ cho tín hiệu chính xác hơn so với Hanging Man xanh

Bài viết của Sàn Uy Tín đã chia sẻ những thông tin cần thiết về nến Hanging Man là gì? với nó nhà đầu tư có thể tham khảo bài đọc để có thêm nhiều kinh nghiệm nếu muốn sử dụng mô hình nến đảo chiều này được hiệu quả.

Bình chọn bài viết
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.