X

Lệnh thị trường chứng khoán là gì? Tìm hiểu về MP

Lệnh thị trường chứng khoán là gì? Tìm hiểu về MP

Lệnh thị trường chứng khoán là gì? Cách sử dụng lệnh ra sao? Đặc điểm của lệnh MP như thế nào? Những câu hỏi này của nhà đầu tư đều sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. Hãy cùng theo dõi để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

Lệnh chứng khoán là gì?

Lệnh chứng khoán là một yêu cầu được đưa ra bởi nhà đầu tư đến sàn giao dịch chứng khoán để mua hoặc bán một số lượng chứng khoán nào đó với một mức giá nhất định. Lệnh chứng khoán thường được đưa ra thông qua các phương tiện giao dịch trực tuyến hoặc điện thoại của các công ty môi giới chứng khoán.

Có hai loại lệnh chứng khoán chính:

  • Lệnh mua: là yêu cầu mua một số lượng cổ phiếu với một mức giá nhất định. Lệnh mua có thể được đưa ra với một mức giá thị trường hiện tại hoặc với một mức giá niêm yết cụ thể. Nếu mức giá mua được đưa ra cao hơn hoặc bằng với mức giá bán, lệnh mua sẽ được thực hiện và giao dịch được thực hiện.
  • Lệnh bán: là yêu cầu bán một số lượng cổ phiếu với một mức giá nhất định. Lệnh bán cũng có thể được đưa ra với một mức giá thị trường hiện tại hoặc với một mức giá niêm yết cụ thể. Nếu mức giá bán được đưa ra thấp hơn hoặc bằng với mức giá mua, lệnh bán sẽ được thực hiện và giao dịch được thực hiện.

Trong giao dịch chứng khoán, lệnh chứng khoán được xem là một công cụ quan trọng để đặt các giao dịch mua bán chứng khoán và giúp đảm bảo tính minh bạch và công bằng của thị trường.

Lệnh MP là gì?

Lệnh MP có tên tiếng Anh là Market Price hay được gọi là lệnh thị trường chứng khoán

Lệnh MP có tên tiếng Anh là Market Price hay được gọi là lệnh thị trường chứng khoán. Đây là một kiểu lệnh mua bán ngay mức giá tốt nhất dựa trên giá thị trường hiện tại. Dễ hiểu hơn thì lệnh MP sẽ giúp cho nhà giao dịch mua ở mức giá bán thấp nhất và bán ra ở mức giá cao nhất trên thị trường.

Lệnh thị trường chứng khoán sẽ được khớp ngay lập tức khi được cập nhật vào phần mềm nếu có sự phối hợp từ lệnh LO (Limit Order). Chính vì thế, khi chưa xuất hiện phản ứng từ lệnh giới hạn đối với các loại tài sản chứng khoán thì nhà giao dịch sẽ không thể cài đặt lệnh MP vào trong nền tảng giao dịch được.

Điều đặc biệt là lệnh MP có thể khớp lệnh nhanh để cộng dồn các bước giá lại với nhau. Khi người chơi đặt khối lượng giao dịch, lệnh thị trường chứng khoán sẽ lập tức khớp lệnh tại mức giá tốt nhất. Nếu có khối lượng chưa được khớp hoàn toàn thì thời điểm này MP sẽ liên tục khớp lên mức giá tốt nhất cho đến khi toàn bộ khối lượng giao dịch mà người chơi đã đặt được khớp hết.

Đặc điểm của lệnh MP trong chứng khoán

Lệnh MP trong chứng khoán
  • Lệnh mua MP sẽ được tiến hành ở mức giá bán thấp nhất và lệnh bán MP sẽ được tiến hành ở mức giá mua cao nhất trên thị trường ngay khi nó được cài đặt vào trong nền tảng giao dịch.
  • Trường hợp khối lượng giao dịch của lệnh thị trường chứng khoán vẫn chưa được khớp hết thì MP sẽ được xem là lệnh mua ở mức giá bán cao hơn hoặc lệnh bán ở mức giá mua thấp hơn trên thị trường, quá trình này sẽ được so khớp lệnh liên tục.
  • Nếu khối lượng giao dịch của MP vẫn còn sau thao tác trên và nó không thể tiếp tục khớp nữa thì lệnh thị trường chứng khoán sẽ chuyển thành lệnh giới hạn mua ở mức giá cao hơn giá niêm yết so với giá trong phiên cuối cùng trước đó và ngược lại với lệnh giới hạn bán.
  • Nếu giá cuối cùng trong phiên là giá trần đối với lệnh mua MP hoặc giá sàn đối với lệnh bán MP thì lệnh thị trường chứng khoán sẽ chuyển thành lệnh giới hạn mua ở giá trần và lệnh giới hạn bán ở giá sàn.
  • Hiệu lực của lệnh MP sẽ phát huy trong phiên khớp lệnh liên tục và lệnh MP chỉ được áp dụng trên sàn chứng khoán Hose.
  • Lệnh thị trường sẽ tự động hủy bỏ nếu không có sự phản ứng từ lệnh giới hạn ngay khi lệnh được cập nhật vào trong nền tảng giao dịch chứng khoán.
  • Lệnh mua MP của nhà giao dịch nước ngoài sau khi khớp được một nửa thì phần còn lại sẽ tự động hủy bỏ nếu như cổ phiếu không còn room.
  • Lệnh thị trường chứng khoán sẽ tự động hủy bỏ nếu như không xuất hiện lệnh đối ứng ngay khi sau lệnh được cập nhật vào hệ thống giao dịch.
  • Lệnh mua MP sẽ hiển thị trên bảng giá là B và lệnh bán MP sẽ hiển thị trên bảng giá là S.

Phân loại các lệnh thị trường chứng khoán

Đối với các sàn giao dịch chứng khoán ở Hà Nội hay TP. HCM thì sẽ có định nghĩa tương tự nhau về lệnh thị trường chứng khoán, nhưng lại khác biệt về sự phân chia lệnh MP. Theo đó, ở Hà Nội lệnh thị trường chứng khoán sẽ được phân thành 3 loại cơ bản như sau:

  • Lệnh MTL – Lệnh thị trường giới hạn: Sau khi tiến hành đặt lệnh, nếu quá trình khớp lệnh không diễn ra hết hoàn toàn thì sẽ lập tức chuyển thành lệnh LO. Đồng thời có thể áp dụng các nguyên tắc về sửa đổi, hủy bỏ đối với lệnh LO.
  • Lệnh MOK – Lệnh thị trường khớp toàn bộ hoặc hủy bỏ: Nếu quá trình khớp lệnh không được thực hiện hết hoàn toàn thì sẽ bị hủy bỏ ngay sau khi nhập lệnh.
  • Lệnh MAK – Lệnh thị trường khớp và huỷ bỏ: Quá trình khớp lệnh có thể được thực hiện hết hoàn toàn hoặc chỉ một nửa và nửa còn lại sẽ bị hủy bỏ ngay sau khi khớp lệnh.

Nguyên tắc khớp lệnh của lệnh thị trường

Lệnh thị trường chứng khoán sẽ được phân thành 2 trường hợp để nhà đầu tư nhìn nhận rõ ràng hơn trước khi quyết định sử dụng lệnh vào quá trình giao dịch của mình:

Tình huống 1:

Tại thời gian cài đặt lệnh thị trường vào trong hệ thống giao dịch, nếu không xuất hiện lệnh đối ứng, tức là trader muốn bán cổ phiếu mà không có người mua và muốn mua cổ phiếu nhưng không có người bán. Lúc này, lệnh MP sẽ tự động hủy bỏ trên thị trường.

Tình huống 2:

Ngay khi nhập lệnh MP vào hệ thống, nếu như xuất hiện lệnh đối ứng thì hệ thống sẽ lập tức:

  • Xem xét mức giá tốt nhất, tức là trader nào đang bán mức giá thấp hơn và trader nào sẽ mua mức giá cao hơn. Quá trình này sẽ đi theo trình tự, ưu tiên lệnh thị trường được khớp trước tiên cho đến khi kết thúc lệnh đó.
  • Nếu khối lượng giao dịch của lệnh MP vẫn còn thì sẽ tự động chuyển thành lệnh LO trên thị trường.

Cách sử dụng lệnh thị trường trong giao dịch chứng khoán

MP là gì? Bản chất của MP

Có thể nói, MP là một loại lệnh thị trường thích hợp với các nhà giao dịch trong thời kỳ chạy đưa lệnh và điều này cho thấy người chơi đang muốn khớp lệnh bằng mọi giá tại phiên giao dịch khớp lệnh liên tục. Nói cách khác, trader sẵn sàng mua với mức giá cao và bán với mức giá thấp.

Ngoài ra, lệnh MP còn được áp dụng trong trường hợp nhà đầu tư mua đuổi vì họ chắc chắn rằng giá cổ phiếu sẽ gia tăng. Ngược lại, có thể sử dụng lệnh thị trường để bán tháo nếu như giá cổ phiếu sẽ suy giảm.

Như vậy, lệnh thị trường chứng khoán được xem là cần thiết với nhà đầu tư, vì chỉ cần đưa ra khối lượng giao dịch mà không cần chỉ ra mức giá rõ ràng thì vẫn sẽ được ưu tiên thực hiện trước lệnh LO. Tuy nhiên, nhà giao dịch vẫn cần chú ý đến một số vấn đề khi áp dụng lệnh MP, để tránh phát sinh sự cố đó là:

  • Bản chất của lệnh MP đó là chấp nhận mức giá của thị trường. Vì vậy, các lệnh sẽ tự động được khớp ở mức giá tương ứng tốt nhất trên thị trường, nên nhà đầu tư cần thận trọng và cân nhắc đến điều này khi muốn áp dụng lệnh thị trường để giao dịch.
  • Quá trình giao dịch có thể gặp chút sự cố chậm trễ, nên lệnh thị trường có thể sẽ không chấp nhận nếu quá trình khớp lệnh tìm ra mức giá mở cửa vẫn chưa được hoàn thiện hoặc nền tảng đang chuẩn bị dữ liệu ở thời điểm đầu tiên của phiên giao dịch buổi chiều.

So sánh giữa lệnh thị trường chứng khoán và lệnh giới hạn

Nhận dạng lệnh thị trường và lệnh giới hạn

Lệnh thị trường hay lệnh MP

  • Thời gian sử dụng lệnh: Lệnh MP sẽ được áp dụng trong thời gian khớp lệnh liên tục
  • Giá khớp lệnh: Không quy định mức giá rõ ràng mà sẽ được khớp với các mức giá tốt nhất trên thị trường chứng khoán.

Lệnh giới hạn

  • Thời gian sử dụng lệnh: Lệnh sẽ được áp dụng trong toàn bộ các phiên giao dịch khớp lệnh.
  • Giá khớp lệnh: Quy định mức giá cụ thể và lệnh sẽ thực sự được khớp ngay mức giá bằng hoặc tốt hơn mức giá giới hạn đã đặt ra từ trước.

Sanuytin.com đã giới thiệu toàn bộ kiến thức về lệnh thị trường chứng khoán là gì? Nguyên tắc sử dụng ra sao? Nhận dạng giữa lệnh MP và lệnh giới hạn? Mong rằng, bài viết sẽ thực sự hữu ích với nhà đầu tư khi giao dịch. Chúc trader sẽ thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.