X

Interbank là gì? Quy định về thị trường liên ngân hàng

Interbank là gì? Quy định về thị trường liên ngân hàng

Interbank là gì? Một nơi diễn ra các hoạt động buôn bán, trao đổi tiền tệ giữa những cơ quan tín dụng với nhau và đặc biệt có tác động lớn đến nền kinh tế của một quốc gia. Vậy thị trường này có đặc điểm như thế nào? Vai trò của nó ra sao? Cùng tìm hiểu tất cả thông tin trên qua bài viết dưới đây nhé.

Interbank là gì?

Thị trường liên ngân hàng là gì?

Interbank là tên gọi của thị trường liên ngân hàng

Với câu hỏi “Interbank là gì?” Đây là tên gọi của thị trường liên ngân hàng, chính xác hơn là một nơi để các tổ chức tín dụng hay ngân hàng cho vay mượn ngoại tệ với nhau, nhằm mục đích bổ trợ lẫn nhau và giúp đỡ nhau trong lúc nền kinh tế bất ổn định thông qua việc sử dụng các khoản lưu trữ dư thừa để phục vụ nhu cầu thanh khoản trong thời gian ngắn hạn.

Như vậy, việc phát triển thị trường liên ngân hàng sẽ thực sự có ích cho rất nhiều cơ quan tài chính hay các nhà môi giới trung gian tài chính, nhất là các ngân hàng thương mại. Việc này sẽ tạo ra một công cụ để những ngân hàng có thể bỏ trợ khả năng thanh khoản với nhau, làm cho thị trường ngoại hối luôn ở trạng thái cân bằng.

Đặc điểm của Interbank là gì?

Interbank sẽ luôn có giá trị giao dịch vô cùng lớn

Với các thị trường liên ngân hàng thì sẽ bao gồm các hệ thống ngân hàng thương mại và khi thông qua Interbank, những cơ quan tín dụng này có thể kêu gọi nguồn vốn và đồng thời sử dụng nguồn vốn ở thời gian ngắn hạn một cách hiệu quả, nhằm đảm bảo khả năng thanh toán cùng với yêu cầu lưu trữ của những hệ thống ngân hàng thương mại nói riêng hay những cơ quan tín dụng nói chung.

Trên Interbank sẽ luôn có giá trị giao dịch vô cùng lớn và tại thị trường Việt Nam thì một quá trình giao dịch diễn ra trên thị trường liên ngân hàng sẽ có giá trị từ một tỷ đồng VND trở lên.

Dựa trên những cuộc giao dịch vốn trong thời gian ngắn hạn diễn ra trên thị trường liên ngân hàng thì dẫn đến sự hình thành của lãi suất liên ngân hàng và được xem như là lãi suất chuẩn. Do đó, luôn được các cơ quan tín dụng sử dụng làm cơ sở để tính toán lãi suất cho vay đối với những khách hàng hoặc tổ chức thực hiện quá trình giao dịch có liên quan đến lãi suất.

Toàn bộ quá trình giao dịch xảy ra trên thị trường liên ngân hàng đều được thiết lập dựa vào sự thỏa thuận thông qua nhiều phương thức như hệ thống giao dịch mạng điện tử.

Ở Việt Nam thì có thể sẽ sử dụng mạng điện tử của ngân hàng nhà nước hay của các cơ quan tín dụng cung cấp dịch vụ đã nhận được sự chấp thuận từ phía cơ quan có thẩm quyền, chẳng hạn như mạng của Vietcombank Money hay hình thức điện thoại sẽ được ghi âm lại hoặc các phương thức khác.

Khi thực hiện thanh toán quá trình giao dịch thường sẽ được thông qua các quy định quản lý của Ngân Hàng Trung Ương, riêng tại thị trường Việt Nam thì toàn bộ quá trình giao dịch liên ngân hàng bằng đồng tiền VND đều sẽ thông qua ứng dụng thanh toán điện tử liên ngân hàng. Nhờ vậy, mà Ngân Hàng Trung Ương sẽ có cơ sở để đưa ra hạn mức lãi suất trung bình liên ngân hàng để cho cả thị trường tham khảo.

Những chủ thể tham gia giao dịch tại Interbank?

Thị trường liên ngân hàng sẽ có hai chủ thể tham gia giao dịch

Thực sự thì với thị trường liên ngân hàng sẽ có hai chủ thể tham gia chính là hệ thống các ngân hàng thương mại với sự điều chỉnh dựa trên những quy định đã được đề ra từ chính Ngân Hàng Trung Ương, cụ thể như sau:

Ngân hàng thương mại: Một cơ quan chuyên kinh doanh về lĩnh vực hàng hóa tiền tệ hoạt động dưới các hình thức dịch vụ nhận ký gửi thường xuyên từ phía khách hàng với nhiệm vụ phải hoàn trả đúng với thời hạn đã thống nhất từ trước.

Ngân Hàng Trung Ương: Đây là một ngân hàng thuộc nhà nước – Tổ chức có trách nhiệm quản lý hệ thống tiền tệ của đất nước và đồng thời có nhiệm vụ thực thi hành chính sách tiền tệ, kiểm soát tiền tệ cho chính phủ và chính phủ sẽ đăng ký mở tài khoản giao dịch không có lãi suất tại chính Ngân Hàng Trung Ương này.

Xem thêm: Pivot là gì?

Những thông tin cần biết về thị trường ngoại tệ liên ngân hàng

Thị trường ngoại tệ liên ngân hàng?

Thị trường ngoại tệ liên ngân hàng?

Thị trường ngoại tệ liên ngân hàng được biết đến là một hình thức phát triển cao nhất trên thị trường tiền tệ, nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi hay bán ngoại hối giữa những ngân hàng nhà nước với hệ thống ngân hàng thương mại với nhau.

Đặc điểm thị trường ngoại tệ liên ngân hàng

Thị trường ngoại tệ liên ngân hàng được xem như là một thị trường phi tập trung

Đầu tiên thì thị trường ngoại tệ liên ngân hàng được xem như là một thị trường phi tập trung, do hầu như toàn bộ hoạt động đều diễn ra trên phạm vi toàn thế giới và bao gồm nhiều hình thức giao dịch chủ yếu thông qua điện thoại di động hay mạng internet,…

Thứ hai, do có sự chênh lệch về múi giờ giữa các quốc gia trên thế giới với nhau và các hoạt động diễn ra trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng luôn có tần suất 24/24. Đây cũng chính là một kiểu thị trường luôn có tính thanh khoản cao cùng với khối lượng giao dịch lại không bị giới hạn và tỷ giá thì luôn luôn biến động trên thị trường.

Áp dụng những đặc tính kèm theo nhiều điểm ưu việt trên thị trường ngoại hối này thì hầu như đa số các ngân hàng thường sẽ tiến hành giao dịch cho chính mình với mục đích làm biến đổi trạng thái của ngoại tệ và thực hiện giao dịch cho khách hàng để tính thêm chi phí, vấn đề này luôn diễn ra phổ biến trên thị trường.

Thành phần tham gia vào thị trường ngoại tệ liên ngân hàng

Thị trường ngoại tệ liên ngân hàng cũng bao gồm 3 thành phàn tham gia vào giao dịch

Tương đồng như thị trường liên ngân hàng thì các thành phần tham gia chủ yếu vào trong thị trường ngoại tệ liên ngân hàng cũng bao gồm như sau:

Ngân hàng thương mại: trong hoạt động của thị trường ngoại tệ liên hàng thì hệ thống ngân hàng thương mại được xem giống như các thành viên tham gia tích cực trên thị trường và đồng thời cũng chính là những nhà sáng lập ra thị trường ngoại hối này.

Bởi thực chất thì họ sẽ tiến hành niêm yết giá mua vào hoặc mức giá bán ra của những đồng ngoại tệ cho các hệ thống ngân hàng khác, dựa trên cơ sở giá đã được thiết lập sẵn và các hệ thống ngân hàng này chỉ việc bắt đầu thực hiện trao đổi hay tiến hành giao dịch trực tiếp lẫn nhau mà thôi.

Ngân Hàng Trung Ương: Những Ngân Hàng Trung Ương tại nhiều quốc gia trên thế giới đều tham gia vào thị trường ngoại tệ liên ngân hàng với mục đích làm tăng cường thêm nguồn lưu trữ ngoại tệ của quốc gia mình bằng việc trực tiếp tham gia hoạt động trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng để bình ổn lại tỷ giá trên thị trường ngoại hối ở nhiều quốc gia.

Nhà môi giới: Một số hệ thống ngân hàng sẽ có nhu cầu chọn lựa nhiều phương thức giao dịch khác nhau, thông qua các nhà môi giới này nếu thật sự cần thiết, lúc này thì các nhà môi giới có sẽ có sự phối hợp với hệ thống ngân hàng để tiến hành so sánh hay đối chiếu và tìm ra một mức giá mua hay mức giá bán thích hợp nhất.

Vai trò của Interbank

Đối với các Ngân Hàng Trung Ương

Ngân Hàng Trung Ương giống như người chủ chốt trên các tổ chức tài chính

Ngân Hàng Trung Ương tương tự như người đóng vai trò chủ chốt trên các tổ chức tài chính này và theo đó thì các hoạt động trên thị trường liên ngân hàng hay thị trường liên hệ với hệ thống Ngân hàng Trung Ương như sau:

  • Đóng vai trò là chủ thể thiết lập mức lãi suất giao dịch bình quân ổn định trên các thị trường liên ngân hàng.
  • Tiến hành kiểm tra hay quản lý nghiêm ngặt toàn bộ quá trình hoạt động trên thị trường liên ngân hàng thông qua việc đưa ra nhiều quy định hay nguyên tắc khác nhau.
  • Tất các các điều luật hay nguyên tắc chung trên thị trường liên ngân hàng đều phải được sự chấp thuận bởi Ngân Hàng Trung Ương.
  • Thị trường liên ngân hàng là một nơi chuyên cung cấp toàn bộ thông tin về tình hình nguồn vốn khả dụng trong hệ thống của những cơ quan tín dụng.
  • Luôn phải tiếp nhận và truyền tải ảnh hưởng trong chính sách tiền tệ đến nền kinh tế của quốc gia, dựa trên sự hình thành của lãi suất trên thị trường để đưa ra nhiều biện pháp nhằm kích thích cũng như ổn định lại thị trường.
  • Giúp Ngân Hàng Trung Ương thực hiện công việc ấn định lãi suất với hệ thống các ngân hàng thương mại thông qua sự hình thành của lãi suất trên thị trường liên ngân hàng.

Đối với các ngân hàng thương mại

Đối với các ngân hàng thương mại
  • Luôn phải thường xuyên duy trì nguồn tiền dự trữ cho toàn bộ hệ thống ngân hàng để kịp thời thanh toán cho các cuộc giao dịch .
  • Với vai trò là trung gian giao dịch thì thị trường liên ngân hàng sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến yêu cầu quản lý vốn khả dụng trong hệ thống của các ngân hàng thương mại.
  • Là chất xúc tác cho nguồn vốn của toàn bộ hệ thống ngân hàng được ổn định lại và phân bổ có hiệu quả hơn.

Các giao dịch trên Interbank

Toàn bộ các cuộc giao dịch trên thị trường liên ngân hàng đều được diễn ra từ hệ thống các ngân hàng thương mại

Toàn bộ các cuộc giao dịch trên thị trường liên ngân hàng đều được diễn ra chủ yếu từ hệ thống hoạt động của các ngân hàng thương mại cùng Ngân Hàng Trung Ương là một nơi để tiến hành cho vay cuối cùng với các quá trình giao dịch chi tiết như sau:

  • Luôn nhận tiền hay gửi tiền ở những hệ thống ngân hàng khác. Trong đó, người gửi tiền chính là các ngân hàng thương mại và người đứng ra nhận tiền chính là các Ngân Hàng Trung Ương.
  • Tiến hành hoạt động cho vay hoặc vay mượn từ các cơ quan tín dụng đang sở hữu nguồn vốn dư thừa tạm thời.
  • Thực hiện quá trình mua bán hẳn hay mua bán theo kỳ hạn từ các giấy tờ đã được định giá.

Lãi suất được tính trên Interbank

Lãi suất được tính trên Interbank

Khi các thị trường liên ngân hàng thực hiện cho vay giữa các hệ thống ngân hàng thương mại với nhau, chính là một phương thức kinh doanh khác nhưng với nguồn thu được đến từ lãi suất được tính theo điều khoản hợp đồng cho vay với tỷ lệ đã được thỏa thuận từ trước giữa hai chủ thể với nhau.

Lãi suất được tính trên thị trường liên ngân hàng sẽ không cố định và luôn có sự lên xuống bất thường và còn tùy thuộc vào thời gian trong ngày hay khả năng của mỗi hệ thống ngân hàng còn tùy vào quyết định từ phía Ngân Hàng Trung Ương.

Trên đây là những chia sẻ kiến thức về Interbank là gì? Vai trò của thị trường liên ngân hàng cũng như đặc điểm của nó. Hy vọng bài viết của Sanuytin.com sẽ đem lại cái nhìn tổng thể về thị trường tiền tệ này cho những nhà đầu tư nào đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trường liên ngân hàng. Chúc trader sẽ thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.