X

Cổ phiếu tăng cao kỷ lục khi phố Wall vượt qua cuộc biểu tình bạo lực ở Washington

Cổ phiếu tăng cao kỷ lục khi Phố Wall vượt qua cuộc biểu tình bạo lực ở Washington

Cổ phiếu của New York đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại mới vào thứ Năm, khi phố Wall tiếp tục bất an trước các cuộc đụng độ bạo lực ngày hôm trước tại Capitol Hill.

Chỉ số S&P 500 ( SPX ), thước đo rộng nhất của thị trường chứng khoán Mỹ, tăng 1,5% trong khi Nasdaq Composite ( COMP ) đóng cửa cao hơn 2,6%. Các chỉ số Dow ( INDU ) đóng 0,7%, tương đương 212 điểm, cao hơn.

Cả ba chỉ số đều kết thúc ở mức cao kỷ lục mới. Đây là lần đầu tiên Dow kết thúc trên 31.000 điểm và Nasdaq đóng cửa trên 13.000 điểm lần đầu tiên trong lịch sử.

Cả ba chỉ số đều kết thúc ở mức cao kỷ lục mới

Đối với các nhà đầu tư hướng tới tương lai, cuộc càn quét của đảng Dân chủ tại Thượng viện, nơi giúp đảng kiểm soát Nhà Trắng và Quốc hội, là tin tức quan trọng nhất trong vài ngày qua. Việc kiểm soát cả ba nhánh của chính phủ mang lại lợi thế cho chương trình nghị sự của chính quyền Biden sắp tới và điều đó có nghĩa là việc thông qua các biện pháp kích thích bổ sung nhanh chóng và hào phóng hơn để đưa nền kinh tế đi đúng hướng.

Tin tức đó vượt trội hơn những hình ảnh gây sốc về những người ủng hộ Trump bạo loạn xông vào tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở phố Wall. Chỉ số Dow hôm thứ Tư đã lần đầu tiên trong lịch sử tăng vượt qua 31.000 điểm và đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại.

Người ủng hộ Trump bạo loạn xông vào tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Phố Wall

Sự lạc quan trên phố Wall không phải là một bất ngờ hoàn toàn. Trong lịch sử, chứng khoán Mỹ không bị biến động bởi bất ổn dân sự miễn là tình trạng hỗn loạn không có tác động hữu hình đến thu nhập hoặc tăng trưởng kinh tế.

Thị trường tiếp tục phản ánh sự lạc quan này vào thứ Năm, ngay cả khi Corporate America đang bận rộn lên án các cuộc bạo động .

Nhưng liệu cổ phiếu đang tăng quá nhanh so với lợi ích của chính nó? Giám đốc điều hành của Goldman Sachs ( GS ) David Solomon lo ngại về “một số dư thừa trên thị trường”, ông nói với Axios trong một cuộc phỏng vấn.

Nhưng những người khác như Thomas Mathews, nhà kinh tế thị trường tại Capital Economics, không lo lắng như vậy: “Chúng tôi vẫn không nghĩ rằng giá cổ phiếu có vẻ quá cao so với thu nhập kỳ vọng”, ông nói trong một lưu ý cho khách hàng.

Lãi suất vẫn ở mức thấp cho đến thời điểm hiện tại, đây là một tin tốt đối với cổ phiếu vì nó có nghĩa là việc vay vốn sẽ rẻ đối với các công ty và các nhà đầu tư có ít lựa chọn hấp dẫn khác.

Trên hết, việc triển khai vắc-xin và khả năng kích thích bổ sung của chính phủ sẽ thúc đẩy sự phục hồi mạnh mẽ vào cuối năm 2021, Mathews nói.

Dữ liệu kinh tế trong ngày cũng tốt hơn dự kiến, với tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn dự đoán trong tuần trước và chỉ số quản lý mua dịch vụ tháng 12 mạnh hơn dự kiến.

Bình chọn bài viết
Hải Nguyễn: