X

Tìm hiểu mọi điều về chứng khoán loại 2 là gì?

Tìm hiểu mọi điều về chứng khoán loại 2 là gì?

Nếu là một nhà đầu tư yêu thích chứng khoán, chắc hẳn đã từng nghe qua cụm từ “Chứng khoán loại 2.” Vậy chứng khoán loại 2 là gì? Có bao nhiêu loại trên thị trường hiện nay? Hãy cùng đón đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về thị trường này trước khi bắt đầu tham gia giao dịch nhé.

Chứng khoán loại 2 là gì?

Chứng khoán loại 2 bao gồm nhiều loại cổ phiếu của chứng khoán các doanh nghiệp hay các quỹ tương hỗ, trái phiếu do công ty hoặc tổ chức nhà nước phát hành, các quyền chọn cổ phiếu hoặc quyền chọn khác, những đơn vị đối tác hữu hạn cùng nhiều công cụ giao dịch khác có thể được thỏa thuận, thậm chí thay thế được trên thị trường.

Các chứng khoán loại 2 này sẽ mang nhiều thuộc tính khác nhau trên thị trường

Chính vì thế mà các chứng khoán loại 2 này sẽ mang nhiều thuộc tính khác nhau, cụ thể như sau:

  • Chứng khoán luôn mang tính thanh khoản, tức là có thể quy đổi chứng khoán ra thành tiền mặt được.
  • Chứng khoán đem lại khả năng sinh lời cao, tức là các chứng khoán có thể đem lại nguồn thu nhập cho chính người sở hữu chứng khoán.
  • Chứng khoán có tính rủi ro cao, tức là khi người sở hữu mua bán chứng khoán có thể làm suy giảm thu nhập của mình.

Nhưng theo như quy định luật pháp của các quốc gia về các loại chứng từ có giá trị như chứng khoán đều không hoàn toàn giống nhau. Riêng Việt Nam thì chứng khoán bao gồm các loại như: Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ đầu tư, một số loại chứng khoán khác,…

Quyền và lợi ích của những người sở hữu chứng khoán đối với nguồn vốn hoặc tài sản của các tổ chức đã phát hành còn tùy thuộc vào trong loại chứng khoán nữa. Giả sử như, người sở hữu cổ phiếu vừa có quyền hưởng lợi nhuận, vừa có quyền hành đối với các tổ chức phát hành, ngược lại người sở hữu trái phiếu chỉ có quyền hưởng lợi nhuận từ chính tổ chức phát hành đó.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần chú ý các chứng khoán loại 2 khi được phát hành ra mắt công chúng thì có thể ghi danh, nghĩa là mang tên người sở hữu hoặc có thể vô danh, tức là không ghi tên người sở hữu vào.

Xem thêm: Phần mềm phân tích chứng khoán

Chứng khoán loại 2 bao nhiêu loại?

Sau khi đã nắm vững được khái niệm chứng khoán loại 2 là gì thì việc phân loại chứng khoán cũng là vấn đề mà đa phần nhà đầu tư nào cũng quan tâm đến. Hiện tại thì chứng khoán gồm có 3 loại, nhưng trong đó thông dụng nhất vẫn là cổ phiếu.

Cổ phiếu

Cổ phiếu giống như một loại giấy chứng nhận khoản tiền mà nhà giao dịch đã đóng góp cho các công ty phát hành

Cổ phiếu giống như một loại giấy chứng nhận khoản tiền mà nhà giao dịch đã đóng góp cho các công ty phát hành, nhằm xác nhận quyền nắm giữ một hoặc một số cổ phần của doanh nghiệp trong tay. Trên thị trường hiện tại, đang có hai loại cổ phiếu phổ biến đó là cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi.

  • Cổ phiếu thường: Hay được gọi là cổ phiếu phổ thông, dùng để chứng minh quyền sở hữu cổ đông. Vì thế, khi người sở hữu cổ phiếu này cũng giống như sẽ có quyền hành quản lý, kiểm soát doanh nghiệp hoặc tham gia vào các cuộc họp hội đồng quản trị, cũng như bỏ phiếu quyết định các vấn đề có liên quan đến doanh nghiệp.
  • Cổ phiếu ưu đãi: Hay có tên gọi khác là cổ tức, ưu đãi hoàn lại, ưu đãi biểu quyết. Đây là cổ phiếu mà người sở hữu có thể nhận được các ưu đãi về cổ tức, quyền biểu quyết hay được hoàn trả lại phần vốn đã đóng góp vào công ty.

Trái phiếu

Trái phiếu được xem là các chứng khoán nợ và người phát hành trái phiếu phải có nhiệm vụ trả lãi hoặc hoàn trả lại lãi gốc cho những người đang nắm giữ trái phiếu vào đúng thời điểm đáo hạn.

Trái phiếu có thể được phân thành nhiều loại dựa trên các tiêu chí khác nhau để phát hành, tính chất chuyển đổi, cách thức trả lãi, lãi suất theo cố định.

Không giống như cổ phiếu, trái phiếu có thể được phân thành nhiều loại dựa trên các tiêu chí khác nhau để phát hành, tính chất chuyển đổi, cách thức trả lãi, lãi suất theo cố định. Nhưng trái phiếu thì có lãi suất cố định, cụ thể là: loại trái phiếu được thanh toán cố định theo đúng chu kỳ.

  • Trái phiếu với lãi suất thả nổi: Đây là loại trái phiếu mà khoản lãi thu được sẽ biến đổi dựa trên biến động của lãi suất thị trường hoặc có thể bị chi phối bởi biểu giá, chẳng hạn như là giá bán lẻ.
  • Trái phiếu chiết khấu: Đây là loại trái phiếu không có trả thưởng và được bán theo nguyên tắc chiết khấu. Trong đó, khoản tiền thưởng dành cho việc sở hữu trái phiếu dưới dạng lợi nhuận do nguồn vốn đem lại hơn là tiền thu nhập, tức là khoản chênh lệch giữa giá trị danh nghĩa, mệnh giá trái phiếu với giá mua.

Xem thêm: https://sanuytin.com/nhung-co-phieu-sap-len-san-2022/

Chứng chỉ quỹ

Các loại chứng chỉ quỹ thực sự giống như giấy chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của các nhà đầu tư đối với khoản tiền đã đóng góp vào trong các quỹ đầu tư đại chúng.

Các chứng chỉ quỹ được xem như là giống như với các cổ phiếu đến từ doanh nghiệp

Nếu xem xét về bản chất thì các chứng chỉ quỹ được xem như là giống như với các cổ phiếu đến từ doanh nghiệp và đây cũng là bằng chứng xác nhận quyền sở hữu và hưởng lợi nhuận của các nhà đầu tư dựa trên khoản vốn đã đóng góp vào trong công ty phát hành chứng chỉ quỹ.

Điều đặc biệt ở đây chính là các chứng chỉ quỹ đã được niêm yết hay quá trình mua bán giữa các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Chứng khoán phái sinh

Đây là loại chứng khoán đã được tạo thành dựa trên một loại tài sản gốc và giá trị sẽ tùy thuộc vào trong các loại tài sản đó. Nhưng các loại tài sản theo trường hợp này sẽ được xem là các mặt hàng hóa, ngoại tệ, cổ phiếu hay các chứng khoán nợ.

Trên thị trường chứng khoán hiện nay, các đôi bên tham gia có thể sử dụng loại chứng khoán này, như một công cụ giúp ngăn ngừa rủi ro xảy ra hoặc cũng có thể tìm kiếm khoản lợi nhuận từ những biến động của tài sản gốc.

Chứng chỉ có nguồn gốc chứng khoán

Cũng như cổ phiếu, trái phiếu, thì các chứng chỉ có nguồn gốc chứng khoán đều được phân thành 3 loại phổ biến trên thị trường, như sau:

Các chứng chỉ có nguồn gốc chứng khoán đều được phân thành 3 loại phổ biến trên thị trường
  • Chứng quyền: Giấy chứng nhận quyền được mua cổ phiếu mới phát hành ở mức giá được bán ra ở công ty và các chứng quyền này thường được phát hành dành cho các cổ đông cũ sau đó mới chính thức đem ra giao dịch.
  • Chứng khế: Những giấy tờ có liên quan chứng khoán được phát hành đính kèm theo các trái phiếu và trong đó xác nhận quyền được mua cổ phiếu dựa theo các điều kiện nhất định trên thị trường.
  • Chứng chỉ thụ hưởng: Giấy chứng nhận quyền lợi của các khách hàng là nhà giao dịch cá nhân trong các quỹ đầu tư cố định. Loại chứng chỉ này có thể được mua bán hay giao dịch trên thị trường chứng khoán giống như các giấy tờ có giá trị khác. Nhưng chứng chỉ này được các công ty tín dụng đầu tư hay các quỹ tương hỗ phát hành – Một tổ chức chuyên nghiệp tiến hành đầu tư dựa trên sự ủy thác của khách hàng.

Với một người mới tham gia vào thị trường chứng khoán thì việc nắm bắt các thông tin liên quan đến chứng khoán loại 2 là gì, cũng chính là bước đệm đầu tiên quan trọng giúp cho nhà đầu tư lựa chọn được loại hình đầu tư thích hợp, giảm thiểu được rủi ro phát sinh trong quá trình giao dịch. Sanuytin.com chúc cho nhà giao dịch thành công và có quyết định thông minh trên con đường đầy rẫy chông gai này.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.