X

Chứng khoán bị kiểm soát là gì và cách nhận biết

Chứng khoán bị kiểm soát là gì và cách nhận biết

Chứng khoán bị kiểm soát là gì? Bạn đã từng nghe qua cụm từ chứng khoán bị kiểm soát chưa? Nếu là một nhà đầu tư chứng khoán thì chắc chắn bạn nên nắm về khái niệm này. Những công ty, doanh nghiệp nằm trong danh sách chứng khoán bị kiểm soát bạn có nên đầu tư vào không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc trên của nhà đầu tư.

Chứng khoán bị kiểm soát là gì?

Thế nào là chứng khoán bị kiểm soát?

Chứng khoán bị kiểm soát có tên đầy đủ theo tiếng Anh là Controlled Securities. Đây thực sự là các loại chứng khoán được tách biệt riêng và chịu sự quản lý nghiêm ngặt theo các nguyên tắc được quy định bởi Sở Giao Dịch Chứng Khoán về biên độ dao động giá, giao dịch ký quỹ hay tỷ lệ sở hữu,…

Dễ hiểu hơn thì các loại chứng khoán bị kiểm soát chính là những chứng khoán không đáp ứng được các tiêu chuẩn niêm yết, nhưng lại chưa đến mức độ phải bị hủy bỏ niêm yết trên thị trường. Vì thế, chúng sẽ được xếp vào nhóm chứng khoán bị kiểm soát.

Tìm hiểu các trạng thái của chứng khoán

Có rất nhiều trạng thái chứng khoán mà nhà đầu tư cần nắm trước khi quyết định giao dịch. Dưới đây lá các trạng thái chứng khoán thường gặp:

  • Chứng khoán bị cảnh báo: Trường hợp này diễn ra ở những loại chứng khoán không được giao dịch trong vòng 6 tháng, vốn điều lệ giảm đến 30 tỷ đồng, tổ chức phát hành cổ phiếu trên thị trường chứng khoán đã ngưng hoạt động trong vòng 3 tháng.
  • Chứng khoán bị kiểm soát: Đây là trường hợp nặng hơn so với chứng khoán bị cảnh báo. Nếu chứng khoán bị cảnh báo vẫn như vậy và ngày càng gặp nhiều vấn đề hơn thì sẽ xếp vào diện bị kiểm soát.
  • Chứng khoán bị nhắc nhở vi phạm: Chứng khoán bị nhắc nhở này sẽ áp dụng cho các trường hợp bị nhắc quá 3 lần về việc công bố thông tin trong vòng 1 năm.
  • Tạm ngừng giao dịch: Đây là hành động tạm ngừng phát hành các trái phiếu hoặc cổ phiếu của một chứng khoán nào đó. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc không rõ ràng về giá, khối lượng giao dịch hoặc đã bị cảnh báo và kiểm soát rồi nhưng không có thái độ sửa đổi.
  • Không được giao dịch ký quỹ: Trường hợp này nằm ở các chứng khoán chưa đủ điều kiện theo quy định hoặc chứng khoán đó đang nằm trong danh sách bị kiểm soát, cảnh báo hoặc ngừng giao dịch.

Quy trình chứng khoán bị kiểm soát là gì?

Sở Giao Dịch Chứng Khoán đưa ra lời cảnh báo dành cho các doanh nghiệp đang có chứng khoán niêm yết trên sàn giao dịch trước khi bị trục xuất

Trước khi các chứng khoán bị kiểm soát thì Sở Giao Dịch Chứng Khoán phải đưa ra lời cảnh báo dành cho các doanh nghiệp đang có chứng khoán niêm yết trên sàn giao dịch là, các chứng khoán của họ có thể bị loại bỏ khỏi thị trường giao dịch, nhưng nếu các nguyên nhân làm cho chứng khoán bị xếp vào nhóm bị cảnh báo được khắc phục trước thời hạn trục xuất thì có thể được xem xét lại.

Trong khoảng thời gian đó, Sở Giao Dịch Chứng Khoán sẽ đưa ra các thông báo có liên quan đến thời hạn để trục xuất và lý do quyết định xếp chứng khoán này vào nhóm chứng khoán thuộc diện bị kiểm soát trên thị trường.

Khi nào thì chứng khoán bị kiểm soát?

Khi nhà giao dịch đã hiểu sơ lược về khái niệm chứng khoán bị kiểm soát là gì thì dưới đây sẽ là một số trường hợp làm cho công ty bị đưa vào danh sách chứng khoán bị cảnh báo trên thị trường như sau:

Trader nên cập nhật thêm tin tức về các mã chứng khoán trên thị trường, để tránh gặp rắc rối khi đầu tư chứng khoán
  • Vốn điều lệ đã đóng góp vào các tổ chức bị suy giảm xuống còn 30 tỷ đồng Việt Nam, đối với các cổ phiếu và dưới 10 tỷ đồng Việt Nam đối với các loại trái phiếu công ty.
  • Những tổ chức niêm yết chứng khoán bị ngừng hoặc có thể bị đình chỉ các hoạt động sản xuất kinh doanh chính được tính từ 9 tháng trở lên.
  • Lợi nhuận sau thuế theo các báo cáo tài chính kiểm toán trong thời gian 2 năm gần đây của tổ chức niêm yết đều có giá trị là âm.

Trường hợp tổ chức niêm yết là một đơn vị kế toán cấp trên sở hữu các đơn vị kế toán trực thuộc thì lợi nhuận sau thuế đó sẽ được dựa vào những báo cáo tài chính tổng hợp đã được tổng kết từ trước.

Trường hợp tổ chức niêm yết có doanh nghiệp con thì lợi nhuận sau thuế sẽ được dựa trên lợi nhuận sau thuế của những cổ đông trong doanh nghiệp mẹ ở các báo cáo tài chính hợp nhất trước đó.

  • Thua lỗ vượt quá mức nguồn vốn điều lệ hiện tại đã đóng góp vào được các báo cáo tài chính xem xét, đánh giá trong khoảng thời gian gần đây. Đối với các tổ chức được niêm yết có công ty con hoặc là đơn vị kế toán cấp trên sở hữu các đơn vị kế toán trực thuộc thì lỗ lũy kế toán sẽ được căn cứ vào báo cáo tài chính hợp nhất hay báo cáo tài chính tổng hợp.
  • Tổ chức được niêm yết tiếp tục có hành vi vi phạm các quy định về việc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán hoặc không có biện pháp nào để khắc phục nguyên nhân dẫn đến việc bị liệt vào nhóm cảnh báo theo quy định hay quy chế niêm yết của chứng khoán.
  • Trong trường hợp Sở Giao Dịch Chứng Khoán nhận xét thấy cần bảo vệ quyền lợi của những nhà đầu tư sau khi được chính Uỷ Ban Chứng Khoán Nhà Nước phê duyệt.

Mong rằng những chia sẻ của Sanuytin.com về chứng khoán bị kiểm soát là gì, sẽ giúp cho nhà đầu tư nắm bắt thị trường tổng quát hơn và có quyết định đầu tư sáng suốt hơn cho mình. Để hiểu biết thêm về thị trường chứng khoán thì nhà giao dịch cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nền tảng kiến thức, sự tự tin trước khi bước chân vào lĩnh vực này.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.