X

Chargeback là gì? Phân biệt Chargeback và Refund

Chargeback là gì? Phân biệt Chargeback và Refund

Chargeback là gì? Chargeback là thuật ngữ tài chính đề cập đến việc ngân hàng hoàn trả các khoản giao dịch bắt buộc. Đây là một biện pháp được thiết kế để bảo vệ khách hàng trong trường hợp bị đánh cắp danh tính hoặc quẹt thẻ gian lận. Vậy Chargeback xảy ra khi nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Chargeback là gì?

Chargeback là gì?

Chargeback (Bồi hoàn) hay còn gọi là cơ chế bảo vệ khách hàng. Trong trường hợp giao dịch không thành công, ngân hàng sẽ hoàn trả số tiền giao dịch cho chủ thẻ. Tuy nhiên, người dùng thường lạm dụng các khoản bồi hoàn để thực hiện hành vi Friendly Fraud.

Hơn nữa, người bán có rất ít ảnh hưởng đối với quy trình bồi hoàn và không thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra với họ sau khi mọi việc kết thúc. Chargeback được coi là một giải pháp tuyệt vời cho người mua vì quy trình hoàn tiền luôn ưu tiên bảo mật cho chủ thẻ:

  • Khoản bồi hoàn được tạo ra với mục tiêu cung cấp cho khách hàng sự an toàn.
  • Chargeback đóng vai trò như một phương tiện “lọc” những cá nhân cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ không khớp với mô tả.
  • Người bán trung thực hơn khi họ sợ bị trả lại tiền.
  • Khoản bồi hoàn bảo vệ chủ thẻ khỏi hành vi phi đạo đức.

Phân biệt Chargeback và Refund

Phân biệt Chargeback và Refund

Trong trường hợp khách hàng không hài lòng và yêu cầu hoàn tiền, Chargeback và Refund có thể thay thế cho nhau. Tuy nhiên, hai thuật ngữ này khác nhau trong cách sử dụng như sau:

  • Refund: Thông thường, người bán buộc phải hoàn tiền cho người mua với lý do hàng bị cũ, hư hỏng, kém chất lượng, sai mẫu mã, giao hàng chậm,… Tuy nhiên, người bán có quyền từ chối các lý do trả hàng.
  • Chargeback: Khách hàng cũng có thể bắt đầu yêu cầu bồi hoàn. Thay vì giao dịch trực tiếp với người bán, người dùng sẽ thanh toán phí tại ngân hàng nơi đăng ký thẻ tín dụng. Sau khi xác nhận với người bán, ngân hàng sẽ trả phí lại thẻ của khách hàng.

Tương tự như Refund, bất kỳ lý do chính đáng nào, chẳng hạn như hàng hóa bị hư hỏng, quá hạn hoặc kém chất lượng, sẽ dẫn đến quy trình Chargeback. Một lý do phổ biến khác là người dùng không biết về các khoản phí cố định trên bảng sao kê thẻ tín dụng của họ.

Quy trình bồi hoàn (Chargeback) diễn ra khi nào?

Khi nào quy trình bồi hoàn (Chargeback) diễn ra?

Thẻ tín dụng hiện nay rất phổ biến và hầu như không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Nó phổ biến đến mức nhiều khách hàng không biết rằng mình có quyền được bồi hoàn khi sử dụng thẻ tín dụng bởi họ không hiểu cách hoạt động của Chargeback.

Ví dụ: Nếu danh tính của khách hàng bị đánh cắp hoặc thẻ của họ bị quẹt một cách gian lận, họ có quyền được bồi thường. Chủ thẻ nên liên hệ với ngân hàng của mình ngay lập tức để lấy lại bất kỳ khoản tiền nào bị mất.

Tuy nhiên, khách hàng cần liên hệ ngay với ngân hàng nếu tình huống này xảy ra. Trong các trường hợp khác, chủ thẻ sẽ có thể kết nối với người bán hoặc xử lý tình huống mà không cần sự can thiệp của ngân hàng. Bởi vì gian lận đôi khi có thể là vô tình, chẳng hạn như khi khách hàng quên khi mua hoặc người bán mắc lỗi. Tình trạng này có thể được khắc phục nhanh chóng để khách hàng yên tâm.

Ngoài ra, một số người dùng vẫn không biết rằng Refund sẽ được trả vào tài khoản của người dùng nhanh hơn so với Chargeback.

Nếu người bán không chấp nhận thỏa thuận dàn xếp của người mua hoặc nếu cả hai bên không chấp nhận thỏa thuận, thì khoản bồi hoàn phải được thực hiện. Ngay cả khi khách hàng không hài lòng với quyết định mua hàng, Chargeback không bắt buộc phải Refund theo cách truyền thống, tương ứng với hành vi trộm cắp trực tuyến.

Khoản bồi hoàn thường được yêu cầu vì chủ thẻ đã mua một mặt hàng sẽ được hoàn lại toàn bộ số tiền của đơn đặt hàng. Về cơ bản, nếu Chargeback, người bán phải trả lại hai lần với cùng một mặt hàng hoặc dịch vụ. Do đó, người dùng phải yêu cầu hoàn tiền từ người bán theo cách truyền thống và chỉ nên gửi tiền hoàn lại trong các tình huống khẩn cấp.

Quy trình thực hiện Chargeback như thế nào?

Quy trình thực hiện bồi hoàn (Chargeback)

Khách hàng có thể thực hiện yêu cầu Chargeback theo các bước sau:

  • Bước 1: Chủ thẻ yêu cầu việc Chargeback
  • Bước 2: Các đơn vị phát hành xem xét và chỉ định cho trường hợp. Những mã lý do này giải thích nguyên nhân tại sao khách hàng phản đối giao dịch. Mỗi mã được liên kết với bộ quy tắc riêng như giới hạn thời gian nộp đơn, tài liệu quan trọng,…
  • Bước 3: Ngân hàng của chủ thẻ điều tra và phản hồi, đảm bảo rằng tất cả các khiếu nại đã được giải quyết và khiếu nại đó là chính xác. Nếu yêu cầu của chủ thẻ hợp lệ, tiền sẽ được chuyển từ tài khoản ngân hàng của người bán sang tài khoản của chủ thẻ. Ngân hàng của người bán sẽ nhận được thông báo bồi hoàn. (Nếu chủ thẻ không gửi yêu cầu hợp lệ, khoản phí được coi là không hợp lệ.)
  • Bước 4: Ngân hàng của người mua kiểm tra Chargeback và chuyển tiếp kết quả cho ngân hàng của người bán.
  • Bước 5: Người bán kiểm tra khoản bồi hoàn và cung cấp bằng chứng. Nếu Chargeback hợp lệ, người bán phải chịu trách nhiệm về tổn thất. Nếu người bán có bằng chứng thuyết phục, chẳng hạn như tài liệu chứng minh việc hoàn trả không hợp lệ thì họ có quyền xuất trình cho ngân hàng để xem xét lần thứ hai.
  • Bước 6: Người mua phải nêu rõ lý do bồi hoàn.
  • Bước 7: Ngân hàng sẽ xem xét các bằng chứng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Giao dịch sẽ được tính cho chủ thẻ nếu bằng chứng từ phía người bán đủ thuyết phục để hủy bỏ yêu cầu bồi thường của người mua. Số tiền bị trừ trong tài khoản của chủ thẻ sẽ được gửi vào tài khoản của người bán. Mặt khác, các khoản bồi hoàn và phí quản lý người bán sẽ không được thanh toán.

Chi phí khi thực hiện quy trình bồi hoàn

Chi phí khi thực hiện quy trình bồi hoàn

Người bán, người cung cấp hàng hóa và dịch vụ

  • Khi yêu cầu Chargeback, người bán sẽ bị tính phí từ 20 USD đến 100 USD cho mỗi giao dịch. Nếu người mua hủy khoản bồi hoàn, thì người bán vẫn phải trả các khoản phí liên quan hoặc chi phí quản lý.
  • Nếu người mua yêu cầu bồi hoàn hoặc từ chối nhận hàng, người bán sẽ mất tiền bán mặt hàng đó.
  • Nếu tỷ lệ bồi hoàn hàng tháng vượt quá ngưỡng xác định trước, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với hình phạt nặng khoảng 10.000 đô la tùy thuộc vào đơn vị thẻ.
  • Nếu tỷ lệ bồi hoàn vẫn ở trên mức chấp nhận được, ngân hàng có thể đóng tài khoản người bán, nghĩa là tài khoản người bán bị đóng băng và khả năng chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng bị thu hồi.
  • Nếu tài khoản thanh toán bằng thẻ tín dụng của người bán bị đóng, tổ chức phát hành sẽ bị đưa vào danh sách đen trong 5 năm và không thể mở tài khoản mới với bộ xử lý mới.
  • Ngay cả khi ngân hàng không đóng tài khoản người bán, người bán có lịch sử bồi hoàn xấu buộc phải chấp nhận tài khoản người bán có rủi ro cao với phí xử lý cao.
  • Người bán có quyền hợp pháp để tranh chấp các khoản bồi hoàn, nhưng việc này thường tốn kém và mất thời gian. Nếu không có sự trợ giúp của chuyên gia, cơ hội chiến thắng của người bán trong các tranh chấp Chargeback là rất mong manh.
  • Mặc dù, người bán có thể chiến thắng trong tranh chấp Chargeback nhưng không cải thiện được tỷ lệ bồi hoàn. Người bán có thể phục hồi doanh thu, nhưng rủi ro chấm dứt tài khoản người bán vẫn còn.

Người mua hàng hóa và dịch vụ

  • Chủ thẻ yêu cầu Chargeback sẽ không nhận được khoản tiền hoàn lại trong vài tháng (ngược lại với khoản tiền hoàn lại truyền thống, thường trả lại tiền vào tài khoản của người tiêu dùng trong vòng vài ngày).
  • Nếu khách hàng yêu cầu khoản bồi hoàn và ngân hàng xác định rằng đó là hành vi gian lận thân thiện, tài khoản thẻ tín dụng của người mua có thể bị đóng. Việc đóng tài khoản thẻ tín dụng có thể có tác động tiêu cực đến điểm tín dụng của khách hàng.
  • Nếu người bán tranh chấp thành công khoản bồi hoàn, người mua có thể phải trả phí bồi hoàn.
  • Chủ thẻ sử dụng các chiêu trò hoặc yêu cầu bồi hoàn thường xuyên sẽ không nhận được sự trợ giúp trong các trường hợp Chargeback hợp pháp.

Sanuytin.com đã chia sẻ toàn bộ thông tin Chargeback là gì? Hy vọng bài viết sẽ giúp nhà đầu tư hiểu rõ hơn về thuật ngữ bồi hoàn cũng như phân biệt giữa Chargeback và Refund để bảo vệ quyền lợi của mình tốt hơn. Chúc trader thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.