X

MA Cross là gì? Chiến lược MA Cross có quan trọng không?

MA Cross là gì? Chiến lược MA Cross có quan trọng không?

MA Cross là một chỉ báo kỹ thuật phổ biến đối với các nhà đầu tư. Đây cũng là một phương pháp đơn giản để xác định các tín hiệu giao dịch với các đường trung bình động. Vậy MA Cross là gì? Đặc điểm và cách sử dụng MA Cross? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

MA Cross là gì?

MA Cross là một chỉ báo tín hiệu giao dịch được tạo thành từ các đường MA.

MA Cross là một chỉ báo tín hiệu giao dịch được tạo thành từ các đường MA. Đây có thể là một phương thức giao dịch, hệ thống giao dịch hoặc công cụ phân tích biểu đồ. MA Cross được bắt nguồn từ các đường MA và có thể kết hợp với các chỉ báo khác trong phân tích để cung cấp cho người dùng một hệ thống giao dịch hoàn chỉnh.

Nhà đầu tư có thể tạo các đường MA tùy chỉnh với các khoảng thời gian khác nhau và số lượng đường trung bình động không giới hạn. Tuy nhiên, để tạo thành MA Cross, phải sử dụng hai hoặc nhiều đường MA.

Cách sử dụng chỉ báo MA Cross

MA ngắn hạn cắt xuống phía dưới MA dài hạn, xu hướng giảm

Nếu như các nhà đầu tư áp dụng 2 đường MA thì họ sẽ cần một đường có chu kỳ ngắn đường còn lại sẽ có chu kỳ dài hơn. Đường MA Với chu kỳ ngắn sẽ xuất hiện nhiều biến động Vì thế nên đường có chu kỳ ngắn sẽ thường xuyên cắt đường có chu kỳ dài và những điểm giao nhau này được xem là những tín hiệu có giá trị đối với các nhà giao dịch.

Một nhà đầu tư sẽ cần một MA ngắn hạn và một MA dài hạn khi sử dụng hai đường trung bình động. Các đường ngắn hạn thường cắt nhau trong thời gian dài và được coi là tín hiệu quan trọng đối với các nhà đầu tư vì các đường trung bình động ngắn hạn rất dễ biến động.

Tuy nhiên, khi đường MA ngắn hạn cắt đường MA dài hạn ở phía trên, nó cho biết xu hướng tăng. Nếu đường MA trong thời gian ngắn hơn cắt xuống bên dưới đường MA trong thời gian dài hơn, điều đó cho thấy xu hướng giảm. Như vậy, bất kể nhà đầu tư sử dụng bao nhiêu đường MA, giao điểm của các đường MA là quan trọng nhất.

Ví dụ: Một đường MA9 và một đường MA20 tạo thành chỉ báo MA Cross:

  • Nhà đầu tư không cần quan tâm về loại MA đang sử dụng, tức là có thể sử dụng bất kỳ MA nào bao gồm SMA, EMA và MMA.
  • Việc sử dụng ba đường MA này trong MA chéo cũng không bị hạn chế. Nghĩa là, trader có thể sử dụng một SMA kết hợp với một EMA, một EMA kết hợp với một MMA, ba MA của ba loại hoặc bất kỳ sự kết hợp nào khác.

Chiến lược giao dịch hiệu quả với MA Cross

MA Cross kết hợp hai đường MA

Chiến lược hai đường MA là cách thiết lập MA Cross cơ bản nhất, chỉ cần một đường MA nhanh (khoảng thời gian nhỏ) và một đường MA chậm (khoảng thời gian lớn). Khi các đường trung bình động này cắt nhau, các tín hiệu giao dịch được tạo ra như sau:

  • Tín hiệu mua: khi MA nhanh cắt MA chậm từ dưới lên trên.
  • Tín hiệu bán: Khi MA nhanh vượt lên trên MA chậm.

Ví dụ: Các tín hiệu giao dịch được tạo ra từ 2 đường MA9 và MA 20:

Tín hiệu mua và bán với 2 đường MA
  • Khi MA 9 cắt lên trên MA 20: Tín hiệu bán
  • Khi MA9 cắt xuống dưới MA20: Tín hiệu mua

MA Cross kết hợp 3 đường MA

Chiến lược này sẽ sử dụng ba đường trung bình động: MA nhanh, MA trung bình và MA chậm (ví dụ: MA10, MA50 và MA200). Các tín hiệu sau đây được sử dụng để đặt lệnh:

Vào lệnh bán với 3 đường MA

Tín hiệu mua:

  • Từ dưới lên trên, đường trung bình động cắt đường MA chậm
  • Đường MA nhanh cao hơn đường trung bình động.
  • Nhà đầu tư có thể đóng lệnh khi đường MA nhanh cắt đường trung bình động (từ trên xuống dưới).

Tín hiệu bán:

  • Khi đường trung bình cắt xuống dưới đường trung bình chậm.
  • Đường trung bình động thấp hơn đường trung bình động nhanh.
  • Nhà đầu tư có thể được đóng lệnh khi đường trung bình động nhanh cắt đường trung bình động từ dưới lên trên.

MA Cross kết hợp với các đường Multiple MAs

Nếu nhà đầu tư muốn sử dụng nhiều hơn ba đường MA cụ thể, thì chiến lược giao dịch sẽ phức tạp hơn và cần chú ý đến một số điều: Có 12 đường MA khác nhau với chỉ báo Multiple MA của Daryl Guppy, bao gồm 6 đường MA ngắn và 6 đường MA dài.

  • Nhóm 1: 6 đường MA ngắn 3, 5, 7, 10, 12, 15
  • Nhóm 2: 6 đường MA dài 30, 35, 40, 45, 50, 60

Nhóm 1 và 2 đại diện cho các quan điểm giao dịch của nhà đầu tư trên thị trường: Ngắn hạn và dài hạn.

Với các đường MA, người giao dịch có thể tùy ý điều chỉnh chu kỳ với các khung thời gian khác nhau, tuy nhiên nếu là nhà đầu tư mới và ít kinh nghiệm thì không nên thay đổi.

Multiple MAs với 6 đường MA nhanh và 6 đường MA chậm

Tín hiệu có xu hướng hội tụ và phân kỳ:

  • Khi các đường MA trong một nhóm gần nhau và song song với nhau, điều đó cho thấy phần lớn các nhà đầu tư trong nhóm có điểm giống nhau.
  • Khi đường MA rộng (phân kỳ), thị trường sẽ có những góc nhìn khác nhau ngay cả khi chúng cùng nhóm.
  • Khi MA hội tụ hoặc cắt nhau, điều đó cho thấy đã có sự thay đổi trong quan điểm.

Tín hiệu cho thấy xu hướng mạnh:

  • Đường MA dài và song song >> Các nhà đầu tư theo xu hướng dài hạn >> Xu hướng này đang mạnh
  • Đường MA ngắn có xu hướng tách rời nhau theo thời gian >> Củng cố sức mạnh của xu hướng

Tín hiệu cho thấy xu hướng yếu:

Nếu cả hai nhóm 1 và 2 của các đường MA cho thấy dao động nhiều hơn bình thường và tiếp tục cắt nhau, thì xu hướng rất yếu.

Sử dụng MA Cross để cắt lỗ

Sử dụng MA Cross để cắt lỗ

Mặc dù mỗi chiến lược có thể có các quy tắc dừng lỗ khác nhau, nhưng vẫn có một số lưu ý chung về việc dừng lỗ khi sử dụng chỉ báo MA Cross. Khi nhà đầu tư vào lệnh tại vị trí đường MA cắt nhau, hãy đặt lệnh dừng lỗ ở đỉnh hoặc đáy gần nhất trước khi các đường MA cắt nhau.

Sử dụng MA Cross để chốt lời

Sử dụng MA Cross để chốt lời

Khi giao dịch với đường MA Cross, nhà đầu tư thường chốt lời theo cách thủ công hơn là sử dụng lệnh chốt lời. Lý do cho điều này là các đường trung bình động không cung cấp cho họ các điểm chốt lãi cố định.

Nguyên tắc thoát lệnh và chốt lời hiệu quả khi sử dụng chỉ báo MA Cross đó là: Khi sự giao nhau giữa hai đường MA xảy ra ngược hướng với lúc trader vào lệnh, đó là dấu hiệu giá sắp đảo chiều mạnh.

Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể thu lợi nhuận bằng các phương pháp khác như tỷ lệ RR dựa trên các mục tiêu lợi nhuận khác nhau và các mức hỗ trợ và kháng cự. Lợi nhuận có thể thu được theo bất kỳ cách nào quan trọng đối với trader.

MA Cross nâng cao kết hợp Price Action

Với chiến lược này, nhà đầu tư có thể xác định tín hiệu giao dịch dựa vào các điểm cắt nhau của MA với các mô hình giá, mô hình nến,… Đồng thời, sử dụng các lệnh cắt lỗ hoặc chốt lời dựa trên tín hiệu hành động giá kết hợp với quy tắc thoát khỏi MA Cross đã đề cập ở trên.

MA Cross nâng cao kết hợp Price Action

Ví dụ: Đường MA nhanh (màu cam) đã cắt đường MA chậm (màu đỏ), cho thấy xu hướng giảm bắt đầu. Tại giao điểm của 2 đường MA, hãy chờ đợi các tín hiệu Price Action để vào lệnh theo xu hướng giảm.

  • Trong trường hợp này, một mô hình nến Inside Bar giảm giá sẽ sớm xuất hiện, trong khi đường MA nhanh vẫn nằm dưới đường MA chậm. Đây là tín hiệu tốt để đặt lệnh bán. Kéo theo đó là giá giảm sâu nên vào lệnh sẽ kiếm được lợi nhuận tốt.

Trên đây là toàn bộ thông tin MA Cross là gì? Việc sử dụng MA Cross khá đơn giản, với khả năng tùy chỉnh chu kỳ MA cho phù hợp với phong cách, khung thời gian và mục tiêu giao dịch của nhà đầu tư. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt, trader nên kiểm tra lại chiến lược cẩn thận trước khi triển khai thực tế. Chúc trader thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.