X

Volume Profile là gì? Cách dùng Volume Profile trong giao dịch

Volume Profile là gì? Cách dùng Volume Profile trong giao dịch

Volume Profile là một công cụ hỗ trợ giao dịch được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Nó cho phép nhà đầu tư xác định các tín hiệu giao dịch và xu hướng thị trường để phát triển một chiến lược hiệu quả. Vậy Volume Profile là gì? Cách sử dụng Volume Profile? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Volume Profile là gì?

Volume Profile là gì?

Volume Profile là một công cụ phân tích kỹ thuật được sử dụng để xác định hoạt động giao dịch của các nhà đầu tư trong một khoảng thời gian nhất định ở các mức giá khác nhau.

Nói một cách đơn giản, nhà đầu tư có thể sử dụng Volume Profile để xác định khối lượng giao dịch nhằm phân tích và ra quyết định tốt hơn. Đồng thời, tìm kiếm các mức hỗ trợ và kháng cự tiềm năng trên biểu đồ giá.

Đặc điểm cấu tạo của Volume Profile

Volume Profile được cấu thành từ 2 điểm sau:

Điểm kiểm soát – Point of Control

Điểm kiểm soát – POC

Giá có tính thanh khoản cao nhất trong vùng giá trị được gọi là điểm kiểm soát

Điểm phân phối chuẩn và phân phối đôi

Điểm phân phối chuẩn và phân phối đôi
  • Phân phối chuẩn: Cấu hình âm lượng có hình chuông, với vùng giá trị lớn hơn ở giữa và nhỏ dần sang hai bên.
  • Phân phối đôi: Mô hình biên dạng âm lượng với các vùng trên và dưới phình ra (Double Distribution). Phân phối đôi sẽ có hai vùng giá trị, vùng lớn hơn có POC.
  • Vùng thanh khoản thấp (Low Volume Node): LVN là vùng nằm giữa hai dải giá trị. Khi giá LVN tăng trở lại sau khi tăng hoặc giảm đáng kể, đó là vùng mua tốt.

Trong sơ đồ trên, giá sẽ quay trở lại gần LVN hoặc vào LVN và sau đó tăng trở lại sau khi đi qua LVN. Nhà đầu tư sẽ xác định được khu vực mua tốt nhất khi dùng Volume Profile để tìm ra vùng LVN.

Các cấu trúc của Volume Profile trên thị trường

Volume Profile có 4 dạng cấu trúc chính trên thị trường. Mỗi dạng sẽ có đặc điểm như sau:

D-shape Volume Profile

D-shape Volume Profile

Theo cấu trúc khối D, khu vực trung tâm có khối lượng giao dịch cao nhất. Điều này thể hiện sự thỏa thuận công bằng cho cả người mua và người bán. Giá trong khu vực này có khối lượng cao nhất và còn được gọi là điểm kiểm soát.

D-shape Volume Profile đại diện cho một thị trường không tập trung hoặc hỗn loạn. Đồng thời, nó cho thấy một giai đoạn hợp nhất trước khi đột phá trong đó các tổ chức lớn tích lũy vị thế của họ.

P-shape Volume Profile

P-shape Volume Profile

Mô hình chữ P thường xuất hiện khi giá tăng hoặc hỗ trợ được thiết lập xung quanh một điểm kiểm soát mới. Phần thân dưới của mô hình mô tả xu hướng thị trường có khối lượng giao dịch thấp, trong khi phần thân trên lớn hơn mô tả mức giá hợp lý giữa người mua và người bán. Điều này thúc đẩy hoạt động giao dịch và báo hiệu một xu hướng tăng.

Thông thường, các nhà đầu tư mong đợi nhìn thấy cấu trúc P gần đỉnh hoặc sau khi giá di chuyển. Nếu nó xảy ra gần đỉnh, giá sẽ cần phải củng cố trước khi tiếp tục xu hướng tăng của nó. Trường hợp, giá gần đáy cho thấy sự điều chỉnh ngắn hạn hoặc thậm chí là tín hiệu đảo chiều, có thể được sử dụng để đẩy thị trường lên cao hơn.

b-shape Volume Profile

b-shape Volume Profile

Hình chữ b là hình nghịch đảo của hình chữ P. Volume Profile có hình chữ b thể hiện khoảng thời gian bán tháo trước khi thị trường ổn định ở một mức giá mới.

Chữ P trong xu hướng tăng là không phổ biến, nhưng chữ b trong xu hướng giảm là phổ biến và thường biểu thị giai đoạn củng cố trước khi xu hướng tiếp tục. Nếu Volume Profile
chữ b xuất hiện trong một xu hướng tăng, nó cho thấy xu hướng đảo ngược.

B-shape Volume Profile

B-shape Volume Profile

Trong một thời gian ngắn, cấu trúc chữ B xuất hiện có hai cạnh, mỗi cạnh có hình giống chữ D. Nhà đầu tư có thể tách cấu trúc của chữ B thành chữ D để phân tích.

Hơn nữa, cấu trúc B được phân biệt bằng việc phát hiện ra các điểm lớn tại hai điểm khác biệt trong một phạm vi. Điều này hạn chế khả năng phục hồi của giá trong phạm vi này.

Nếu Volume Profile chữ B xuất hiện sau một xu hướng dài sẽ cung cấp một xu hướng giảm trước khi tiếp tục. Đây là lý do tại sao các nhà đầu tư cần phải xác định các điểm có khối lượng lớn để cung cấp mức hỗ trợ hoặc kháng cự mạnh.

Chiến lược giao dịch hiệu quả với Volume Profile

Tín hiệu mua

Tín hiệu mua
  • Các nhà đầu tư có thể nhận ra một xu hướng tăng dài hạn hoặc đợi các đợt thoái lui trước khi xu hướng tiếp tục. Hơn nữa, các nhà giao dịch có thể sử dụng động lượng để đẩy giá cao hơn sau một thời gian hợp nhất.
  • Sau đó, trader sẽ tìm kiếm các điểm phá vỡ phạm vi và kiểm tra lại điểm kiểm soát. Điểm kiểm soát đóng vai trò hỗ trợ đặt lệnh.

Tín hiệu bán

Tín hiệu bán

Đối với tín hiệu bán, nhà đầu tư cũng thực hiện tương tự như tín hiệu mua. Chẳng hạn như giá bật trở lại phản ứng với điểm kiểm soát dưới dạng mức kháng cự.

Như vậy, Volume Profile cung cấp thông tin hữu ích cho các nhà đầu tư có thể kết hợp với các chỉ báo khác để xây dựng chiến lược giao dịch và xác định các mức hỗ trợ, kháng cự tiềm năng của thị trường. Chúc trader thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.