X

ASIC là gì? Ưu và nhược điểm của máy đào ASIC hiện nay

ASIC là gì? Ưu và nhược điểm của máy đào ASIC hiện nay

Khai thác coin là một loại hình đầu tư hấp dẫn thu hút một số lượng lớn các nhà đầu tư. Khi nói đến đào coin, máy đào ASIC là một trong những công cụ hiệu quả nhất. Vậy ASIC Miner là gì? Cách hoạt động ra sao? Ưu và nhược điểm của các máy đào ASIC? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Máy đào ASIC là gì?

Máy đào ASIC là các mạch tích hợp chuyên dụng được sử dụng trong thiết bị điện tử

ASIC là viết tắt của Application Specific Integrated Circuit. Một thuật ngữ đề cập đến các mạch tích hợp chuyên dụng được sử dụng trong thiết bị điện tử để thực hiện các hoạt động thu thập dữ liệu và xử lý âm thanh từ các nhà sản xuất.

Các chip ASIC đầu tiên được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như bộ vi xử lý trong điện thoại di động hoặc máy móc tự động, cũng như tàu vũ trụ, dây chuyền công nghiệp,…Tuy nhiên, với sự tăng trưởng mạnh của thị trường Crypto thì ASIC đã trở thành bộ vi xử lý các máy đào coin chuyên dụng hay được gọi là máy đào ASIC.

Cách thức hoạt động của ASIC Miner

Cách thức hoạt động của ASIC Miner

Chuỗi khối sẽ được tạo thành từ 3 phần: Một khối, một nút và một công cụ khai thác. Mỗi Block sẽ bao gồm các yếu tố cơ bản như hàm băm (Hash), Nonce (số nguyên 32 bit) và dữ liệu. Trong đó Nonce là số được thêm vào hàm băm trong mỗi khối chuỗi khối.

Đào coin là quá trình mà những người khai thác giải quyết và xác định Nonce của từng hàm băm trong mỗi khối bằng cách sử dụng các phép tính phức tạp. Họ sẽ được nhận được phần thưởng là các đồng coin khi tìm thấy Nonce.

Các máy đào ASIC sẽ được các thợ mỏ sử dụng để xử lý các thuật toán phức tạp. Mỗi loại tiền điện tử sẽ có các hàm băm và mật mã riêng, tương ứng với các máy đào tiền ảo chuyên dụng được thiết kế để tối ưu hóa sức mạnh nhằm xử lý hiệu quả các hàm băm mật mã đó.

Ưu nhược điểm của các máy đào ASIC

Ưu nhược điểm của các máy đào ASIC

Ưu điểm

  • Nâng cao hiệu suất khai thác coin: Các máy đào ASIC được tạo riêng cho mục đích khai thác tiền điện tử nên hiệu suất của những công cụ này cực kỳ cao. Đặc biệt, khi sử dụng ASIC, các nhà đầu tư có thể đào coin nhiều hơn so với các loại công cụ khai thác khác.
  • Tính bảo mật cao: Công cụ khai thác ASIC được sử dụng để đảm bảo tính bảo mật của mạng. Bởi vì chi phí của các cuộc tấn công mạng tăng theo sức mạnh khai thác, lợi nhuận từ vụ hack không bù đắp được tổn thất.

Nhược điểm

  • Tiêu hao nhiều năng lượng: Hoạt động của các máy đào ASIC tiêu thụ một lượng điện đáng kể. Hơn nữa, chi phí thay thế và bảo trì máy đào khá cao. Đôi khi thậm chí còn nhiều hơn giá trị của các đồng tiền được khai thác.
  • Chỉ sử dụng vào một công việc: Bị giới hạn trong một trường hợp sử dụng duy nhất khiến các công cụ khai thác ASIC hoàn toàn vô dụng cho bất kỳ mục đích nào khác.
  • Tính phân quyền bị ảnh hưởng: Các nhóm khai thác phát sinh do sự tiến bộ của các công cụ khai thác ASIC. Mô hình khai thác đòi hỏi phải tập trung sức mạnh khai thác, gây nguy hiểm cho sự phân cấp của Bitcoin.

Phân loại các máy đào ASIC trên thị trường

Các máy đào ASIC được phân loại theo 3 yếu tố: Cấu hình, ứng dụng và dung lượng cổng logic. Đặc biệt, cấu hình của máy được coi là tiêu chí quan trọng để lựa chọn máy đào tiền ảo hiệu quả. Có thể phân biệt các loại máy chuyên dụng sau dựa trên cấu hình:

Phân loại các máy đào ASIC trên thị trường
  • Máy đào coin đặc chế hoàn toàn – Full Custom: Một vi mạch với các ô logic và các lớp mặt nạ được chế tạo tùy chỉnh theo yêu cầu của khách hàng.
  • Máy đào coin tế bào chuẩn – Standard Cell Based: Máy đào ASIC này bao gồm một mặt nạ được thiết kế tùy chỉnh với silicon được tạo ra từ các thành phần thư viện, cho phép mức độ linh hoạt cao trong khi vẫn đảm bảo đầy đủ các tính năng tiêu chuẩn để đáp ứng các yêu cầu khai thác của người dùng.
  • Máy đào coin cổng logic – Gate Array Based: Do chi phí thấp và thiết kế phần mềm phức tạp, công cụ khai thác tiền ảo này không hiệu quả bằng các máy đào ASIC chuyên dụng ở trên.
  • Máy đào coin tiền cấu trúc – Structured/Platform Design: Biến thể ASIC dựa trên các mảng logic, nhưng khác ở chỗ nó sử dụng các cấu trúc được xác định trước. Tuy nhiên, mỗi máy sẽ có các cấu trúc cài sẵn khác nhau tùy thuộc vào loại ứng dụng.
  • Máy đào coin thư viện logic và phần tử thiết kế sẵn – Cell libraries, IP Based Design: Nếu thư viện logic được cung cấp miễn phí bởi nhà sản xuất chất bán dẫn, thì lõi IP, các phần tử, nhà sản xuất hoặc trung gian phải tính phí để sử dụng nó.

Một số máy đào Bitcoin chuyên dụng hiện nay

Máy Antminer S9

Công cụ khai thác Antminer S9 của Bitmain sử dụng chip BM1387

Công cụ khai thác Antminer S9 của Bitmain sử dụng chip BM1387, được sản xuất bằng công nghệ FinFET 16nm của TSMC. Máy đào ASIC này có hiệu suất 0,098 W/GH và tốc độ xử lý thuật toán lên đến 15,5 TH/s nên được xem là công cụ khai thác Bitcoin tốt nhất trên thị trường.

Máy Avalon 6

Avalon 6 là một trong những máy khai thác ASIC đáng xem xét là tốc độ giải thuật toán 3,5 TH/s và mức tiêu thụ điện năng 0,29 W/GH.

Máy Antminer R4

Máy Antminer R4 là công cụ khai thác nhanh thứ hai

Sau Antminer S9, đây là công cụ khai thác nhanh thứ hai. Máy có thể giải các thuật toán với tốc độ lên tới 8,5 TH/s và đạt hiệu suất 0,1 W/GH.

Hiện nay, nhiều nhà đầu tư vẫn coi các máy đào ASIC là công cụ hiệu quả nhất để khai thác tiền điện tử. Hy vọng rằng sau khi đọc bài viết này, các nhà giao dịch sẽ hiểu rõ hơn về cách chọn máy ASIC để tối đa hóa lợi nhuận. Chúc trader thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.