X

Ví tiền điện tử là gì? Tìm hiểu mọi thứ về ví tiền điện tử

Ví tiền điện tử là gì? Tìm hiểu mọi thứ về ví tiền điện tử

Bên cạnh việc chọn được đồng tiền ảo tiềm năng để giao dịch thì thông tin về ví tiền điện tử để lưu trữ đồng coin đó cũng không kém phần quan trọng. Bởi chỉ cần một phút lơ là sẽ làm cho “Tài sản của trader bốc hơi rất nhanh chóng” Do đó, nếu nhà đầu tư vẫn chưa biết được đâu là loại ví tốt nhất thì có thể tham khảo bài viết dưới đây để lựa chọn cho mình một ví lưu trữ ưng ý nhé.

Ví tiền điện tử là gì?

Tìm hiểu các loại ví tiền điện tử

Ví tiền điện tử là một nền tảng cho phép nhà đầu tư lưu trữ và nhận các loại tiền điện tử khác nhau trên thị trường như Bitcoin, Ethereum,… Tuy nhiên, ví có thể lưu trữ nhiều đồng tiền ảo hay token khác nhau cùng một lúc, nhưng thực tế thì ví tiền điện tử sẽ chỉ hỗ trợ một số loại đồng coin nhất định mà thôi.

Thông thường những ví tiền điện tử này sẽ được bảo vệ bằng ổ khóa cá nhân hay còn có tên gọi khác là Private Key – Một mã thông báo được liên kết từ thiết bị đến ví tiền điện tử của nhà đầu tư và muốn sử dụng được khoản tiền trong ví thì mã khóa này phải trùng khớp với ổ khóa công khai hay các Public Key.

Dễ hiểu hơn thì ví tiền điện tử giống như mô hình ngân hàng truyền thống, khách hàng có thể truy cập để xem được thông tin số dư tài khoản của mình trên nhiều thiết bị khác nhau và có rủi ro xảy ra, nếu như khách hàng không nhớ mật khẩu hoặc làm mất điện thoại.

Phân loại ví tiền điện tử

Các ví tiền điện tử uy tín trên thị trường

Đối với ví tiền điện tử thì có rất nhiều phương thức để lưu trữ đồng coin khác nhau, nhưng dưới đây sẽ là 4 loại ví lưu trữ tiền ảo được đa số nhà giao dịch tin tưởng lựa chọn như sau:

  • Ví nóng: Đây là loại ví tiền điện tử có áp dụng các khóa hay một loại mật mã đã được cài đặt hoặc cất giữ trên một ứng dụng phải có quyền truy cập Internet. Tuy nó đem lại nhiều tiện ích cao cho trader, nhưng lại được đánh giá là độ an toàn kém hơn so với ví lạnh.
  • Ví lạnh: Nhưng ví tiền điện tử này sử dụng ổ khóa được thiết lập trên ứng dụng phải có quyền truy cập Internet và còn được gọi là ví phần cứng. Do đa số ví lạnh đều được lưu trữ trên các thiết bị vật lý.
  • Ví được lưu trữ: Các loại ví này lại ở trên một server chủ khác và người dùng không có quyền quản lý. Do ví được dùng bởi tin tặc và họ nắm giữ dữ liệu về toàn bộ số tiền từ những ví tiền ảo ngay trên các máy chủ. Thông thường, ví tiền điện tử này sẽ mang nhiều cấp độ bảo vệ khác nhau và một số ví thì được bảo hiểm bởi bên thứ ba.
  • Ví phi tập trung: Nhà đầu tư sẽ là người duy nhất nắm giữ chìa khóa cho ví tiền điện tử của mình. Chính xác hơn là trader không có dựa vào bên thứ 3 để lưu trữ tiền ảo của mình, giúp cho người dùng hạn chế bớt rủi ro bảo mật liên quan đến ví tiền điện tử được lưu trữ.

Cách tạo ví tiền điện tử

Hiện nay, trên thị trường tồn tại đa dạng loại ví tiền điện tử khác nhau để nhà đầu tư lựa chọn, nhưng để đảm bảo độ bảo mật hay quá trình lưu trữ coin được hoàn hảo thì có thể tham khảo các bước hướng dẫn lưu trữ coin trên ví Blockchain như sau:

Bước 1: Người dùng có thể truy cập vào trong trang website của ví tiền điện tử Blockchain như sau: https://www.blockchain.com/

Trader truy cập vào trang chủ của Blockchain

Bước 2: Sau đó, một giao diện hiển thị ra và người dùng chỉ cần chọn “Create A Wallet” để bắt đầu quá trình đăng ký tài khoản.

Nhấn vào trong mũi tên đỏ như trong hình để bắt đầu quá trình tạo ví tiền ảo

Bước 3: Nhà đầu tư cần hoàn tất thông tin về Email và mật khẩu, rồi tiếp tục nhấn vào mục “Create Wallet.”

Trader hoàn thiện thông tin như trong hình

Bước 4: Người dùng nhìn thấy dòng chữ “Email didn’t arrive?” thì nhấn vào, để hệ thống gửi mail xác minh về cho người dùng.

Trader cần xác minh Email và hệ thống sẽ tự động cung cấp số tài khoản ví tiền điện tử cho trader.
  • Sau đó, chỉ cần vào trong Email để xác minh và hệ thống sẽ tự động cung cấp số tài khoản ví tiền điện tử cho trader.

Bước 5: Người dùng trở về trang chủ và đăng nhập vào trong “Log In.” Một giao diện hiển thị ra vào chỉ cần đăng nhập số tài khoản (Wallet ID) và mật khẩu (Password), rồi nhấn vào trong “Log In” để hoàn thiện quá trình tạo ví tiền ảo.

Nhà đầu tư nhấn vào mũi tên đỏ để đăng nhập vào ví của mình
  • Ngay khi đăng nhập thành công thì giao diện ví tiền điện tử của nhà đầu tư sẽ hiển thị lên thông tin chi tiết và trader có thể bắt đầu thực hiện lưu trữ đồng coin của mình rồi.
Giao diện khi đã đăng nhập ví lưu trữ thành công

Các loại ví tiền điện tử tốt nhất hiện nay

Ví Trust Wallet

Ví tiền điện tử nào tốt nhất hiện nay

Trust Wallet là một loại ví tiền điện tử tốt nhất được đa số trader tin tưởng vì nó thuộc sàn giao dịch tiền ảo lớn uy tín nhất thế giới là Binance. Vì thế, tại Việt Nam loại ví lưu trữ này luôn chiếm ưu thế do một số tính năng nổi bật của nó như sau:

  • Giao diện của ví đơn giản, dễ dàng sử dụng cùng chi phí rẻ, nhưng lại có độ an toàn tuyệt đối nên luôn được người dùng đánh giá cao.
  • Có thể tích hợp nhiều đồng coin khác nhau và thường xuyên được giao dịch ngay tức thì.
  • Người dùng có thể lưu trữ tiền ảo trên máy tính, điện thoại có hệ điều hành Android hay iOS đều được.

Bên cạnh đó thì Trust Wallet còn hỗ trợ đa dạng loại coin và token, có thể kể đến như sau: Bitcoin, Ethereum, Ripple, Litecoin, Cake (của Swap Pancake)…Nhưng lại có một số điểm hạn chế mà người dùng không thích đó là:

  • Đây là loại ví nóng, nếu so với ví lạnh thì độ an toàn vẫn chưa thể bằng.
  • Ví tiền điện tử này có thể bị hack hay sàn giao dịch có sự cố thì tài sản của trader có thể bị đe dọa.

Ví Blockchain.com

Ví lưu trữ này đang sở hữu số lượng người dùng lên con số hàng chục triệu trên toàn cầu.

Nếu nhắc đến loại ví tiền ảo tốt nhất thì không thể bỏ qua cái tên Blockchain.com và hiện tại nó đang sở hữu số lượng người dùng lên con số hàng chục triệu trên toàn cầu. Với hơn 60 triệu ví lưu trữ được tạo lập và hơn 620 tỷ USD trong giao dịch. Nhờ vào một số tính năng nổi bật như sau:

  • Đây là loại ví tiền ảo uy tín tách biệt với thị trường và được đánh giá cao về độ bảo mật so với loại ví lưu trữ Coinbase.
  • Ví sở hữu công nghệ Blockchain – Một nền tảng hiện đại với nhiều tính năng tiện ích cho người dùng.

Bên cạnh đó thí ví Blockchain này vẫn có một số điểm hạn chế đó là giao diện của ví khá phức tạp, nên gây ra một chút khó khăn cho người sử dụng khi giao dịch hay lưu trữ các loại tiền ảo khác nhau trên thị trường.

Ví Exodus

Đây chính là một loại ví phần mềm tương tự như ứng dụng của điện thoại và cũng có cơ chế hoạt động giống như Electrum

Đây chính là một loại ví phần mềm tương tự như ứng dụng của điện thoại và cũng có cơ chế hoạt động giống như Electrum, nhưng cấu hình lại đẹp hơn và dễ sử dụng hơn, nhưng ví tiền điện tử Exodus lại tương thích nhất khi sử dụng trên máy tính, nhờ vào một số điểm nổi bật như sau:

  • Người dùng có thể trao đổi tiền xu với nhau dựa vào các ứng dụng với hội nhập trao đổi ShapeShift. Nghĩa là trader có thể đổi đồng Bitcoin sang các loại tiền ảo khác qua hệ thống được thiết lập sẵn trên ví.
  • Nhà đầu tư trực tiếp sở hữu Private Key của mình, nên có thể yên tâm về độ bảo mật của nó.

Ngoài ra, ví tiền điện tử này có một số điểm hạn chế mà đa số người dùng đều gặp phải đó là: Các máy tính rất dễ bị tình trạng nhiễm virus và người dùng có thể bị mất tiền trong ví của mình.

Ví Ledger Nano S

Ledger Nano S được biết đến là một loại ví lạnh tốt nhất hiện nay, với hình dáng tương tự như chiếc USB, nên nhà đầu tư có thể đem theo bất cứ nơi đâu.

Ledger Nano S được biết đến là một loại ví lạnh tốt nhất hiện nay, với hình dáng tương tự như chiếc USB, nên nhà đầu tư có thể đem theo bất cứ nơi đâu. Ví Ledger Nano S hỗ trợ hơn 1.100 loại coin và token khác nhau, chẳng hạn như BTC, ETH, LTC,…Điều này đều nhờ vào loạt tính năng hiện đại của nó gồm có:

  • Hình dáng được cấu tạo từ kim loại, có độ bền cao, sử dụng vô cùng đơn giản, nhỏ gọn và có thể đem theo bên mình.
  • Ví tiền điện tử có thể hỗ trợ lưu trữ lên đến 1.100 coin và token khác nhau với độ an toàn và bảo mật cực kỳ cao.
  • Máy tính không có kết nối Internet hoặc trader không cắm ví tiền điện tử này để sử dụng thì hacker không thể làm gì tài sản của người dùng.
  • Giá thành của loại ví lưu trữ này lại rẻ cùng thiết kế nút bấm trên ví cũng đã khiến cho ví tiền điện tử có nhiều điểm khác biệt so với các loại ví khác trên thị trường.

Bên cạnh ưu điểm thì ví tiền điện tử cũng tồn tại số hạn chế chính là, nếu người dùng không nhớ mật khẩu thì đồng nghĩa việc bị mất sạch tài sản đang có trong ví và khả năng sử dụng tiền ảo trong ví lạnh này cũng bị hạn chế.

Ví Mycelium

Ví tiền điện tử Mycelium cho phép người dùng lưu trữ đồng coin trên các thiết bị di động có hệ điều hành khởi chạy bằng iOS hoặc Android

Ví tiền điện tử Mycelium cho phép người dùng lưu trữ đồng coin trên các thiết bị di động có hệ điều hành khởi chạy bằng iOS hoặc Android mà thôi. Đặc biệt, ví lưu trữ tiền ảo này không có phiên bản dành cho các máy tính để bàn hay giao diện website.

  • Ví được thiết kế dành cho điện thoại, nên người dùng rất dễ dàng mang đi bất cứ đâu, dữ liệu thông tin rất khó bị đánh cắp, tính an toàn cũng cao.
  • Người dùng có thể giấu tên khi lưu trữ Bitcoin trên ví tiền điện tử này.

Như đã nói đến thì ví tiền điện tử này lại không tích hợp giao diện cho máy tính, nên sẽ không thể có nhiều tính năng tiện ích so với những loại ví trên máy tính bàn. Nên có thể sẽ không tiện với nhiều người dùng khác.

Với những thông tin về ví tiền điện tử của Sanuytin.com, hy vọng nhà đầu tư có thể chọn được loại ví tương thích với nhu cầu của mình, nhưng đừng quên luôn tuân thủ theo quy định hay cơ chế bảo mật khi sử dụng bất cứ loại ví nào.

Vì chỉ cần mắc một sai lầm nhỏ sẽ khiến cho trader mất tiền. Hãy luôn nâng cao cảnh giác và đề phòng cẩn thận, để đảm bảo tài sản được an toàn hơn trong thế giới tiền ảo đầy rẫy cạm bẫy này. Chúc trader sẽ may mắn.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.