X

Thị trường tiền điện tử là gì và tất cả những điều bạn nên biết

Thị trường tiền điện tử là gì và tất cả những điều bạn nên biết

Trong thị trường tiền điện tử thì vốn hóa thị trường là một chỉ số giúp nhà giao dịch tham khảo trước khi quyết định đầu tư. Vậy thực sự thì vốn hóa thị trường tiền điện tử là gì? Tầm quan trọng của nó ra sao? Hãy cùng theo dõi để biết thêm thông tin chi tiết về giá thị trường tiền điện tử nhé.

Vốn hóa thị trường tiền điện tử là gì?

Vốn hóa thị trường hay được gọi là Market Capitalization

Vốn hóa thị trường hay được gọi là Market Capitalization, tức là tổng giá trị thị trường của các cổ phiếu hiện đang được lưu hành của một công ty niêm yết và giá trị vốn hóa thị trường được sử dụng như thước đo quy mô của một công ty, được xác thực bằng cách lấy tổng khoản tiền mua lại toàn bộ công ty đó so với những tiêu chí của hiện tại.

Vốn hóa thị trường = số cổ phiếu x giá thị trường của 1 cổ phiếu

Trong thị trường tiền điện tử, vốn hóa thị trường chính là một cách để xếp hạng kích cỡ của một loại tiền điện tử. Do đó, công thức của vốn hóa thị trường tiền điện tử sẽ được tính như sau:

Vốn hóa thị trường tiền ảo = Nguồn cung lưu hành của tài sản tiền điện tử x Giá của một đơn vị riêng lẻ

Vốn hóa thị trường tiền điện tử phản ánh điều gì?

Mối quan hệ giữa giá cả, nguồn cung và vốn hóa thị trường

Vốn hóa thị trường được xem như là một chỉ báo vô cùng quan trọng về giá trị của thị trường tiền điện tử.

Vốn hóa thị trường được xem như là một chỉ báo vô cùng quan trọng về giá trị của thị trường tiền điện tử. Có thể nhìn qua ví dụ sau: Khi so sánh vốn hóa thị trường tiền điện tử của Bitcoin và XRP, thì nhận thấy cả hai đều lọt Top 3 tiền ảo đứng đầu, theo giá trị cụ thể như sau:

  • XRP hiện tại đang có giá trị dao động khoảng 0,31 USD với nguồn cung là 40 tỷ USD, mức vốn hóa thị trường chỉ chiếm dưới 13 tỷ USD.
  • Bitcoin hiện tại có giá dao động khoảng 3.632,68 USD với nguồn cung là 17,1 triệu USD, mức vốn hóa thị trường chỉ chiếm hơn 63 tỷ USD.

Tuy nhiên, đa số xu hướng chung của người đầu tư là lựa chọn giá trị vốn hóa thị trường thấp như đồng XRP, CAKE của sàn Pancake, … vì nghĩ trong tương lai sẽ tăng giá cao hơn, nhưng trên thực tế thì điều đó rất khó để xảy ra.

Vốn hóa thị trường tiền điện tử cho thấy mức tăng trưởng tiềm năng

Có thể sử dụng vốn hóa thị trường để nhận biết được mức tăng trưởng tiềm năng mà mã thông báo đang sở hữu thay vì là dùng giá.

Trong thị trường tiền điện tử thì có thể sử dụng vốn hóa thị trường để nhận biết được mức tăng trưởng tiềm năng mà mã thông báo đang sở hữu thay vì là dùng giá. Bởi mã thông báo có giá thấp không có nghĩa là đồng tiền ảo đó là một viên ngọc quý được định giá thấp.

Nhưng nếu giá trị của nó thấp và vốn hóa thị trường cũng thấp, thì thực sự mã thông báo đó đang có nhiều lợi thế để tăng trưởng tiềm năng ở tương lai. Ngược lại, nếu giá cao mà vốn hóa thị trường thấp thì khả năng tăng trưởng của đồng coin này vẫn có thể xảy ra.

Vì vậy, giá của mã thông báo sẽ không có mối liên quan gì đến sự tăng trưởng ở tương lai của đồng tiền ảo mà nó chỉ là một tính năng của nguồn cung trong thị trường tiền điện tử mà thôi.

Vốn hóa thị trường tiền điện tử không phản ánh giá trị thực

Nguồn cung lưu hành của một mã thông báo trong thị trường tiền điện tử vẫn có thể thay đổi

Vốn hóa thị trường của một loại mã thông báo bất kỳ đều không đại diện cho khoản tiền đang được cất giữ trong chính mã thông báo đó. Thay vào đó, giá để phản ánh quá trình giao dịch mới nhất trong thị trường tiền điện tử không phải là khoản tiền đã được đưa vào trong các mã thông báo.

Hơn nữa, nhà đầu tư sẽ không thể bán toàn bộ các mã thông báo với giá thị trường hiện tại hoặc có thể bán tháo lớn sẽ làm cho giá bị suy giảm, thậm chí nếu có mua số lượng lớn thì cũng có thể làm cho giá tăng lên cao.

Ngoài ra, nguồn cung lưu hành của một mã thông báo trong thị trường tiền điện tử vẫn có thể thay đổi, nếu nguồn cung lưu thông đang tăng lên thì vốn hóa thị trường cũng sẽ tăng theo, ngày cả khi giá vẫn tiếp tục giữ nguyên.

Nhận định thị trường tiền điện tử trong năm 2021

Các tổ chức đầu tư tiếp tục đổ tiền vào trong Bitcoin

Các tổ chức đầu tư lớn trên toàn cầu đã bắt đầu rót một khoản tiền khổng lồ vào trong thị trường tiền điện tử, cụ thể nhất là vào đồng Bitcoin.

Trong cuối năm 2020 đến đầu năm 2021, hàng loạt các tổ chức đầu tư lớn trên toàn cầu đã bắt đầu rót một khoản tiền khổng lồ vào trong thị trường tiền điện tử, cụ thể nhất là vào đồng Bitcoin.

Có thể nhắc đến những cái tên hàng đầu trong giới tài chính như: Ruffer Investment chiếm 25% trong tổng số 27 tỷ USD tài sản của mình, Tesla – Hãng xe điện lớn của tỷ phú Elon Musk cũng đã rót vốn vào trong BTC hơn 1,5 tỷ USD trong tháng 2,… cùng nhiều khoản vốn đầu tư lớn khác trên thị trường tiền điện tử.

Xu hướng của thị trường tiền điện tử vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, trong khi tình hình dịch Covid-19 vẫn chưa kiểm soát được, trong khi chính phủ lại chuẩn bị in tiền để đưa ra các gói kích thích nền kinh tế hậu Covid-19. Điều này đã làm cho giới tài phiệt cảm thấy lo ngại, khi có thể làm giảm giá trị tài sản của họ.

Vì vậy, đồng Bitcoin đã nghiễm nhiên trở thành một hình thức đầu tư lý tưởng ngay lúc này, giúp bảo vệ tài sản của trader cũng như giữ cho tài sản của họ được bền vững trong thời gian lâu dài ở thị trường tiền điện tử sau này.

Do đó, những tổ chức tài chính hay các doanh nghiệp đại chúng sẽ bắt đầu đưa ra các quỹ đầu tư và rót tiền để mua đồng Bitcoin, xem như một nơi trú ẩn an toàn cho tài sản của công ty.

Luật định tiền mã hóa cùng ứng dụng tiền CBDC

Các Ngân Hàng Trung ương thì thị trường tiền điện tử hay tiền định danh kỹ thuật số đều được gọi là CBDC

Với các Ngân Hàng Trung ương thì thị trường tiền điện tử hay tiền định danh kỹ thuật số đều được gọi là CBDC và điều này có thể tạo nên làn sóng xung đột giữa thị trường tiền điện tử với đồng Bitcoin về mặt kinh tế.

Trong khi, hầu hết những điều luật của phe cầm quyền với những đồng tiền ảo khác sẽ còn khắt khe hơn, nhằm tạo ra sự công bằng cho thị trường tiền điện tử, cũng như đang bảo vệ các tổ chức đầu tư đổ vốn vào trong phân khúc tiền ảo ngày càng lớn.

Việc áp dụng chính sách thuế thu nhập lên những khoản đầu tư vào trong tiền ảo là điều cần thiết, trong khi nhiều quốc gia ngày càng công nhận tiền ảo như một loại tài sản và Pháp hay Hoa Kỳ đã có nhiều hành động trong vấn đề này. Thậm chí chính phủ có thể nắm giữ toàn bộ quá trình mua bán Bitcoin ở tương lai đều có khả năng xảy ra.

Tài chính phi tập trung DeFi

Thị trường DeFi sẽ không ngừng phát triển mạnh mẽ

Thị trường DeFi sẽ không ngừng phát triển mạnh mẽ, được minh chứng qua hàng loạt dự án hay mạng lưới mở rộng, hoặc các ứng dụng của NFT ra mắt thị trường tiền điện tử.

Vào những tháng cuối năm 2021, thì sự kỳ vọng của nhà đầu tư vào trong một thị trường tài chính phi tập trung với sự mở rộng về số lượng cũng như chất lượng sẽ được tốt hơn ở trong những năm tới.

Mua lại và sáp nhập

Nhiều dự án được mở rộng, đang chồng chéo lên nhau cũng chính là giải pháp tốt để quản lý các nguồn lực trong ngành được tổ chức hiệu quả hơn.

Trong một thị trường tiền điện tử đang trên đà tăng thì các hoạt động mua bán hay sáp nhập giữ những dự án tiền điện tử, sàn môi giới là điều hiển nhiên. Nhiều dự án được mở rộng, đang chồng chéo lên nhau cũng chính là giải pháp tốt để quản lý các nguồn lực trong ngành được tổ chức hiệu quả hơn.

Có thể trong cuối năm 2021, các hoạt động của M&A trên thị trường tiền điện tử sẽ diễn ra vô cùng sôi động, khi có nhiều doanh nghiệp với vốn hóa thị trường trên 1 tỷ USD đến từ nhiều nhóm ngành khác nhau, sẽ đông đảo hơn bao giờ hết.

Do đó, những công ty đang có dự định tái đầu tư doanh thu của mình hoặc có thể mua lại các đối tác khác, để cung cấp nhiều dịch vụ nhằm bổ sung hoàn tất sản phẩm hiện tại của công ty mình.

Stablecoin mở rộng

Stablecoin được biết là loại tiền kỹ thuật số được mô phỏng lại các đồng tiền pháp định của các quốc gia như EUR hay USD.

Stablecoin được biết là loại tiền kỹ thuật số được mô phỏng lại các đồng tiền pháp định của các quốc gia như EUR hay USD.

Vào năm 2020, khi thị trường tiền điện tử chứng kiến sự tăng trưởng vượt trội đến 5 lần của Stablecoin với mức vốn hóa đạt mốc 25 tỷ USD. Nhưng ở hiện tại thì Stablecoin có thể mua trực tiếp những đồng coin khác bằng tiền pháp định nên hệ thống của Stablecoin vẫn còn nhiều điểm hạn chế.

Tuy nhiên, vào năm 2021, ngoài việc dùng để thực hiện mua bán giao dịch cho những đồng tiền ảo khác thì Stablecoin đã cắt giảm khoản chi phí tài sản xuyên quốc gia một cách hiệu quả – Một thị trường tiền điện tử màu mỡ mà Stablecoin có thể khai thác, với ước tính vốn hóa ở 5 năm kế tiếp có thể đạt được 920 tỷ USD.

Các tổ chức lớn chấp nhận tiền điện tử và giao dịch phái sinh

Người đầu tư có thể thực hiện mua bán đồng Bitcoin thông qua các dịch vụ thanh toán từ Square, PayPal hay DBS của ngân hàng

Ngoài việc, những tổ chức đầu tư liên tục đổ vốn vào trong thị trường tiền điện tử thì có thể nhắc đến những ông trùm trong thế giới tài chính đã giúp cho thị trường tiền điện tử trở nên tiếp cận dễ dàng và thông dụng hơn trong cuộc sống.

Người đầu tư có thể thực hiện mua bán đồng Bitcoin thông qua các dịch vụ thanh toán từ Square, PayPal hay DBS của ngân hàng. Từ những cơ sở hạ tầng có sẵn hay các doanh nghiệp này giúp trader khai thác tối đa tiện ích với một số tiền lớn và nhanh chóng hơn nhiều.

Có thể kể đến, Diem của Facebook – Đã sở hữu hơn 2.7 triệu người bắt đầu sử dụng và mua BTC từ các ứng dụng của Facebook ngay trên điện thoại thông minh, điều này cho thấy tiền đang đổ vào trong thị trường tiền điện tử tăng lên từng ngày

Từ năm 2018, giao dịch phái sinh đã bắt đầu được thực hiện, nhưng ở hiện tại thì vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Khi thị trường tiền điện tử đang mở rộng nhiều sản phẩm giao dịch đa dạng để đáp ứng nhu cầu của trader như hợp đồng thông minh, token đòn bẩy,…

Những sản phẩm từ thị trường tài chính truyền thống đã dần xuất hiện đầy đủ trong thị trường tiền điện tử với tính an toàn cùng sự phát triển mạnh hơn nhiều.

Qua bài viết Sanuytin.com, nhà đầu tư đã hiểu rõ được khái niệm về vốn hóa thị trường là gì? Có thể thấy được xu hướng tăng chóng mặt của thị trường tiền điện tử – Một vùng đất màu mỡ hứa hẹn đem lại nhiều tiềm năng trong thời gian tới cho người đầu tư.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.