X

Triển vọng về ZAR (USD/ZAR): SARB tăng 75 bps do lạm phát vẫn quá cao

Triển vọng về ZAR (USD/ZAR): SARB tăng 75 bps do lạm phát vẫn quá cao

3 trong số 5 thành viên MPC đã bỏ phiếu ủng hộ 75 điểm cơ bản. Phục hồi lạm phát trở lại mục tiêu 6-5% vẫn là trọng tâm trong các mục tiêu của ngân hàng mặc dù triển vọng tăng trưởng xấu đi. ZAR đã được hưởng lợi từ sự suy yếu của đồng đô la gần đây nhưng các yếu tố cơ bản của địa phương đang xấu đi có thể hạn chế việc hoãn lại trong thời gian ngắn.

Mất điện và lạm phát vượt mục tiêu ảnh hưởng đến tăng trưởng

Sự phát triển

SARB dự kiến ​​mức tăng trưởng GDP quý 3 là 0,4%, với mức tăng trưởng quý 4 là 0,1%, chủ yếu do mất điện liên tục. Tăng trưởng GDP lần lượt là 1,1%, 1,4% và 1,5% vào các năm 2023, 2024 và 2025 sẽ cải thiện một chút.

Lạm phát

Tháng 5 năm nay, lạm phát đã vượt ngưỡng cao nhất của mục tiêu 3-6% và khó kiểm soát kể từ đó. Giá dầu giảm trên toàn cầu được hoan nghênh đã được bù đắp bởi đồng ZAR yếu hơn, dẫn đến giá nhiên liệu ít thay đổi, góp phần làm tăng lạm phát, mặc dù thực tế là giá đã tăng đều đặn trên diện rộng. Chỉ trong quý 2 năm 2024, lạm phát chung dự kiến ​​​​sẽ quay trở lại phạm vi mục tiêu.

Cung cấp điện

Tình trạng cung cấp điện không ổn định là nguyên nhân chính dẫn đến mức tăng trưởng GDP ít ỏi. Eskom đã đưa ra cảnh báo rằng tình trạng mất điện sẽ tiếp tục diễn ra trong mùa lễ và sau đó, với thời gian mất điện dự kiến ​​kéo dài từ 6 đến 12 tháng khi nhà cung cấp điện duy nhất của đất nước bắt tay vào sửa chữa lớn và các dự án đầu tư vốn sẽ làm giảm nguồn cung vốn đã hạn chế.

Phản ứng nhanh chóng từ ZAR

Biểu đồ 5 phút USD/ZAR

USD/ZAR giảm vào thời điểm tăng lãi suất được công bố nhưng hành động giá đã nhanh chóng phục hồi để giao dịch quanh mức cao trong ngày. Với việc Hoa Kỳ nghỉ lễ Tạ ơn hôm nay và giao dịch hạn chế vào ngày mai, thanh khoản có thể sẽ vẫn ở mức thấp. Do đó, các động thái mở rộng dường như không thể xảy ra trên khối lượng nhẹ hơn.

Triển vọng đồng tiền Rand Nam Phi (ZAR)

ZAR hiện đang có tháng tốt nhất kể từ tháng 1 năm 2019, phần lớn được thúc đẩy bởi biên bản FOMC ôn hòa ngày hôm qua và đồng đô la mềm hơn. Biên bản đã cung cấp cho thị trường xác nhận về sự thay đổi lập trường trong Fed từ việc tăng lãi suất mạnh mẽ sang việc tăng lãi suất vừa phải trong tương lai.

Điểm đáng chú ý nhất trong biên bản là câu trích dẫn, “Phần lớn những người tham gia đánh giá rằng tốc độ tăng chậm lại có thể sẽ sớm phù hợp”, điều này dẫn đến sự điều chỉnh điển hình “Tăng rủi ro, giảm đô la” ủng hộ tăng giá bằng các loại tiền tệ của thị trường mới nổi như đồng Rand. Chỉ báo tỷ lệ thay đổi (màu xanh lam) cho thấy tháng 11 đang chứng tỏ là tháng tốt nhất đối với ZAR so với đồng bạc xanh kể từ tháng 1 năm 2021.

Đồng Rand giảm khoảng 6% so với mức tăng cao của USD cho đến nay, có nghĩa là khả năng xảy ra sự đảo ngược dài hạn chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của những người đầu cơ giá lên ZAR từ các mức cao hiện tại.

Biểu đồ hàng tháng USD/ZAR

Biểu đồ hàng tháng USD/ZAR

Biểu đồ hàng ngày cho thấy tình trạng mệt mỏi tăng giá xuất hiện vào tháng 10 và tháng 11 năm nay, với việc không tạo được đỉnh cao hơn và một số mức cao hơn kéo dài cho thấy sự từ chối của các mức giá cao hơn.

Động thái giảm giá đã phá vỡ dưới đường Pitchfork tăng dần và hiện đang kiểm tra mức tâm lý 17,00 cũng như mức cao nhất của tháng 7 trước đó. Mức hỗ trợ tiếp theo có thể được tìm thấy tại 16,70, với vùng hỗ trợ chính tiếp theo tại 16,20.

Mặt khác, khối lượng Lễ Tạ ơn thấp hơn có thể dẫn đến một động thái vừa phải cho đến khi các nhà giao dịch Hoa Kỳ quay trở lại vào thứ hai.

Biểu đồ hàng ngày USD/ZAR

Biểu đồ hàng ngày USD/ZAR
5 / 5 ( 1 bình chọn )
Categories: Chiến lược
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.