X

Tìm hiểu về chứng khoán Việt Nam, được và không được

Tìm hiểu về chứng khoán Việt Nam, được và không được

Nhà đầu tư đang muốn tìm hiểu về chứng khoán Việt Nam trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, để xem xét giai đoạn này có nên tham gia đầu tư hay không. Vì vậy, hãy để bài viết dưới đây giúp cho nhà đầu tư đưa ra câu trả lời nhé.

Tìm hiểu về chứng khoán Việt Nam hiện nay

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang dần tự điều chỉnh lại nhịp điệu của mình.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang dần tự điều chỉnh lại nhịp điệu của mình. Nhưng theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì giai đoạn cuối năm của thị trường chứng khoán có vẻ lạc quan hơn, khi có sự hỗ trợ từ nhiều yếu tố khác nhau, nhất là kế hoạch dài hạn.

Cỏ vẻ sau một thời gian dài tăng cao thì dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã làm cho thị trường chứng khoán tự động thiết lập lại nhịp điệu của mình. Dễ hiểu hơn là chứng khoán có dấu hiệu suy giảm so với thời kỳ trước đó. Nhưng theo như sự suy đoán của các chuyên gia thì sự biến động này sẽ không kéo dài mà chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, với hy vọng đại dịch Covid-19 sẽ sớm được khắc phục, để nền kinh tế có nhiều chuyển biến tốt hơn thì sẽ tạo ra đà tăng cho chứng khoán tăng từ 30 đến 40%. Nếu như suy đoán là chính xác thì có thể giai đoạn cuối năm, chỉ số VN-Index sẽ có xu hướng tăng điểm khi tình trạng Covid-19 đã được kiểm soát.

Bên cạnh đó thì vẫn còn một yếu tố nữa giúp thúc đẩy thị trường chứng khoán, đó là ứng dụng giao dịch do chính tập đoàn FPT cung cấp đã làm cho quá trình hoạt động diễn ra được mượt mà và ổn định hơn. Điều này, giúp hạn chế tình trạng bị tắc lệnh, làm cho trader giao dịch cũng thuận lợi hơn.

Theo chuyên gia dự kiến năm 2022, khi Hàn Quốc cung cấp ứng dụng giao dịch mới sẽ bắt đầu được đưa vào vận hành. Điều này giúp cho cơ quan quản lý dễ dàng phát triển những sản phẩm mới, làm tăng tính thanh khoản và sự mới mẻ cho thị trường chứng khoán.

Làm thế nào để chọn được sàn giao dịch chứng khoán uy tín nhất?

Một số tiêu chí cơ bản để trader có thể tham khảo khi lựa chọn broker

Sau bước tìm hiểu về chứng khoán Việt Nam thì kế tiếp nhà đầu tư sẽ gặp không ít khó khăn trong việc chọn lựa sàn giao dịch chất lượng, thì dưới đây sẽ là một số tiêu chí cơ bản để trader có thể tham khảo đó là:

  • Thông tin tài khoản, nền tảng giao dịch hay những vấn đề liên quan đến quá trình mua bán thông tin của trader,… đều phải được bảo mật tuyệt đối.
  • Xem xét các khoản phí như hoa hồng, phí chênh lệch, margin,… của sàn đưa ra thấp hay cao.
  • Sàn giao dịch phải có uy tín, thương hiệu rõ ràng, giàu kinh nghiệm trong ngành chứng khoán và sở hữu được đội ngũ chuyên gia xuất sắc, với trình độ chuyên sâu, thực hiện theo đúng hợp đồng cam kết,…
  • Phương thức nạp rút tiền có đảm bảo an toàn hay thao tác có dễ dàng hay không.
  • Broker chứng khoán có thường xuyên ôm lệnh hay không, nếu có giữ lại lệnh thì có khả năng cao đó là sàn lừa đảo.
  • Nền tảng giao dịch phải đa dạng, hỗ trợ nhiều thiết bị điện tử thông minh như điện thoại, trang website, máy tính bảng,…
  • Sàn giao dịch có hỗ trợ nhiều công cụ giao dịch cùng mã chứng khoán đến từ những doanh nghiệp lớn.
  • Cung cấp đòn bẩy trung bình, bởi đòn bẩy cao quá thì rủi ro sẽ càng cao

Các sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam

Sàn chứng khoán HoSE

HoSE đã xây dựng riêng cho sàn và tiến hành nghiên cứu hơn 30 loại cổ phiếu có giá trị vốn hóa hàng đầu

HoSE có tên gọi đầy đủ là “Sở giao dịch Chứng Khoán Tp.Hồ Chí Minh” và được ra đời vào năm 1998, dưới sự quản lý của “Ủy ban chứng khoán nhà nước”. Đây cũng chính là một trong những sàn giao dịch chứng khoán HCM, có mô hình hoạt động dưới công ty TNHH một thành viên nhà nước.

HoSE đã xây dựng riêng cho sàn và tiến hành nghiên cứu hơn 30 loại cổ phiếu có giá trị vốn hóa hàng đầu, cùng độ thanh khoản tốt. Do đó, HoSE đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng trader với danh hiệu “Sàn giao dịch uy tín nhất tại Việt Nam”.

Ngoài ra, sàn giao dịch này còn có cơ chế giao dịch với việc đặt lệnh hay khớp lệnh đều được diễn ra tự động hoàn toàn với số lệnh mỗi ngày hơn 300.000 lệnh. Và khi thanh toán thì nhà đầu tư có thể tiến hành thông qua ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam.

Sàn chứng khoán HNX

HNX còn áp dụng 2 hình thức giao dịch là khớp lệnh liên tục và giao dịch thỏa thuận.

HNX có tên gọi đầy đủ là “Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội” chính thức ra mắt thị trường vào năm 2005. Trong đó, lĩnh vực hoạt động chủ yếu của broker đó là: Thường xuyên tổ chức môi trường giao dịch chứng khoán được niêm yết, nơi đấu giá cổ phần hay trái phiếu,…Với quy mô phát triển vô cùng mạnh mẽ trên thị trường.

Bên cạnh đó, HNX còn áp dụng 2 hình thức giao dịch là khớp lệnh liên tục và giao dịch thỏa thuận. Vì vậy, nếu nhà đầu tư đang muốn chọn sàn giao dịch để đầu tư cổ phiếu thì không nên bỏ qua sàn giao dịch chứng khoán uy tín này.

Sàn chứng khoán UPCOM

Đây chính là một nơi tập trung nhiều doanh nghiệp chưa đủ điều kiện hay chưa muốn được niêm yết trên hai sàn chứng khoán lớn là HoSE và HNX.

UPCOM bắt đầu đi vào hoạt động kể từ năm 2009 và dưới sự quản lý của “Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội”. Đây chính là một nơi tập trung nhiều doanh nghiệp chưa đủ điều kiện hay chưa muốn được niêm yết trên hai sàn chứng khoán lớn là HoSE và HNX.

Dễ hiểu hơn là sàn UPCOM được phát triển giống như một thị trường phi tập trung, nhưng lại sở hữu thông tin pháp lý đầy đủ và còn giúp tạo ra cơ chế hoạt động linh hoạt cho những công ty hay bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư khi giao dịch chứng khoán.

Sản phẩm giao dịch tại sàn phi tập trung này có thể là cổ phiếu hoặc là trái phiếu, nhưng hình thức giao dịch chính lại là thỏa thuận thường và thỏa thuận điện tử.

Các công ty chứng khoán tại Việt Nam tốt nhất hiện nay

Trước khi bắt đầu gia nhập đầu tư trên những sàn chứng khoán thì mối nhà giao dịch đều phải thiết lập cho mình một tài khoản chứng khoán đã được đăng ký tại công ty chứng khoán. Vì vậy, để nhà đầu tư có cái nhìn khái quát hơn thì dưới đây sẽ là Top 5 broker tốt nhất hiện nay trên thị trường.

Công ty chứng khoán SSI

Sàn chứng khoán SSI được công ty cổ phần SSI thành lập và đồng thời còn là thành viên của sàn HoSE

Sàn chứng khoán SSI được công ty cổ phần SSI thành lập và đồng thời còn là thành viên của sàn HoSE, do đó về độ uy tín thì nhà đầu tư có thể hoàn toàn yên tâm khi đăng ký mở tài khoản giao dịch chứng khoán.

Hiện tại thì công ty chứng khoán SSI đang có rất nhiều đối tác lớn trên thị trường, nhằm đem lại nền tảng giao dịch đầu tư chứng khoán chất lượng nhất cho người giao dịch. Khi SSI vinh dự nằm trong bảng xếp hạng 50 thương hiệu giá trị nhất thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, điểm hạn chế của công ty đó là mức phí giao dịch còn khá cao so với những công ty chứng khoán khác, bởi có thể mức phí này dùng để thuê đội ngũ chuyên viên tư vấn có trình độ chuyên môn cao, kỹ năng thì lại tốt. giúp cho người đầu tư phân tích thị trường có kết quả đúng đắn hơn.

Công ty chứng khoán FPT

Công ty cổ phần chứng khoán FPT đi đầu trong lĩnh vực công nghệ, nên luôn cung cấp nền tảng giao dịch chứng khoán hiện đại

Công ty cổ phần chứng khoán FPT đi đầu trong lĩnh vực công nghệ, nên luôn cung cấp nền tảng giao dịch chứng khoán hiện đại, cùng độ bảo mật cao. Với chất lượng dịch vụ thì tốt, đội ngũ hỗ trợ thì có kiến thức chuyên môn cao, thái độ làm việc chuyên nghiệp đem lại cho trader nhiều trải nghiệm tuyệt vời.

Hơn thế, nhà đầu tư sẽ được trải nghiệm trên một hệ thống có tính bảo mật tuyệt đối, cập nhật tin tức nhanh chóng, hỗ trợ nhận định giá của cổ phiếu chính xác. Nhờ vậy, quá trình đầu tư chứng khoán được tối ưu hóa. Điều này làm cho sự uy tín của sàn FPT chiếm được lòng tin tưởng lớn từ phía người đầu tư.

Công ty chứng khoán Vndirect

Sàn chứng khoán Vndirect do tập đoàn đầu tư tài chính IPA thành lập, với định hướng nhắm đến việc bán lẻ

Sàn chứng khoán Vndirect do tập đoàn đầu tư tài chính IPA thành lập, với định hướng nhắm đến việc bán lẻ, cùng mức phí cung cấp cho nhà đầu tư vô cùng thấp, chỉ dao động khoảng từ 0.15%. Vì lẽ đó mà giá trị thị phần của sàn Vndirect luôn xếp hạng thứ 2 trên sàn HNX và đứng thứ 3 ở sàn HoSE.

Có lẽ, lợi thế đặc biệt của sàn chứng khoán Vndirect chính là đem lại một nền tảng môi giới chứng khoán chất lượng, cùng sự uy tín trên thị trường. Với dịch vụ hỗ trợ 24/7 đến từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính.

Công ty chứng khoán VPS

Sàn VPS do công ty VPS thành lập kể từ năm 2006, với việc hỗ trợ đặt lệnh vô cùng nhanh chóng

Sàn VPS do công ty VPS thành lập kể từ năm 2006, với việc hỗ trợ đặt lệnh vô cùng nhanh chóng, nhờ vào ứng dụng Online Trading cũng như thực hiện quá trình ứng tiền bán chứng khoán trước cho những nhà đầu tư trên thị trường.

Ưu điểm thứ hai, đó là khi khách hàng muốn đặt lệnh, thì có thể gọi điện thoại trực tiếp đến cho chuyên viên tư vấn để đặt lệnh. Thậm chí, thủ tục để đầu tư tại sàn VPS cũng vô cùng đơn giản, không phức tạp lắm mà còn dễ dàng sử dụng nữa, cho dù đó là nhà đầu tư mới.

Công ty chứng khoán BSC

Một công ty ngân hàng đầu tiên tham gia vào lĩnh vực đầu tư chứng khoán trên thị trường.

Công ty chứng khoán BSC ra mắt thị trường vào năm 1999, bởi công ty TNHH chứng khoán ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Một công ty ngân hàng đầu tiên tham gia vào lĩnh vực đầu tư chứng khoán trên thị trường.

Tốc độ phát triển của sàn chứng khoán BSC cực kỳ cao, quá trình giao dịch thì diễn ra nhanh chóng, nhưng vẫn đảm bảo được độ an toàn. Bên cạnh đó còn hỗ trợ cho người đầu tư vay vốn với mức lãi suất thấp.

Cơ chế nạp rút tiền của sàn cũng nhanh tức thời, do có sự liên kết với tài khoản ngân hàng. Do đó, nhà đầu tư có thể tham khảo sàn chứng khoán BSC, khi tham gia giao dịch chứng khoán.

Sanuytin.com đã tiến hành tìm hiểu về chứng khoán Việt Nam qua bài viết tổng hợp phía trên. Từ những gì phân tích được, nhận thấy thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, nhưng cũng đã có sự đa dạng về các sàn chứng khoán. Hy vọng trong tương lai thì chứng khoán Việt Nam sẽ trở thành kênh đầu tư kiếm lợi nhuận cho cộng đồng trader.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.