X

Lợi nhuận trong đầu tư chứng khoán là gì? Cách thu lợi nhuận nhanh

Lợi nhuận trong đầu tư chứng khoán là gì? Cách thu lợi nhuận nhanh

Lợi nhuận trong đầu tư chứng khoán là gì? Cách để thu hồi vốn nhanh chóng? Nếu nhà đầu tư nào đang quan tâm đến những vấn đề này thì hãy tham khảo bài viết dưới đây, để tìm ra phương pháp đầu tư lý tưởng cho bản thân trader nhé!

Lợi nhuận trong đầu tư chứng khoán là gì?

Lợi nhuận từ đầu tư chứng khoán là gì?

Với câu hỏi “Lợi nhuận trong đầu tư chứng khoán là gì?” Đây chính là tổng toàn bộ số tiền thu được sau khi người đầu tư đã tiến hành bán hết số chứng khoán ở trong tài khoản của mình và trừ đi chi phí thuế hay chi phí giao dịch.

Nói cách khác thì lợi nhuận trong đầu tư chứng khoán chính là mức sinh lời hay còn được gọi là tỷ suất lợi nhuận.

Nhưng thông thường khi đầu tư chứng khoán thì đa số nhà đầu tư hay gọi mức sinh lời dưới hình thức số tương đối. Hay chính xác hơn thì tỷ suất lợi nhuận cho biết được nhà đầu tư sẽ nhận được tiền lãi bao nhiêu từ nguồn vốn đầu tư ban đầu.

Đầu tư chứng khoán là gì?

Đầu tư chứng khoán chính là cách bạn tính toán làm sao sinh lợi cho nguồn vốn của mình, mà trong sự tính toán này không hề có các hành động mang tính cảm tính. Bạn có thể vạch ra mục đích việc đầu tư, có kế hoạch chỉnh chu và biết cách triển khai để khoản đầu tư của bạn đạt hiệu quả tốt.

Khi bạn tham gia đầu tư chứng khoán, bạn sẽ trở thành cổ đông của công ty đó. Bạn sẽ được chính thức đứng tên cổ phần đại diện về quyền sở hữu hợp pháp cổ phần của doanh nghiệp đó. Khi đầu tư chứng khoán, bạn cần biết được những rủi ro đi kèm, điển hình nhất là rủi ro về hệ thống.

Các loại mức sinh lời trong đầu tư chứng khoán

Hiện tại, nhà đầu tư có thể đã nắm sơ lược được lợi nhuận trong đầu tư chứng khoán là gì. Tuy nhiên, vẫn cần phải chú ý đến những mức sinh lời khác, để từ đó có thể đưa ra những quyết định đúng đắn trong công việc đầu tư.

Mức sinh lời tuyệt đối

Mức sinh lời tuyệt đối hay còn gọi với tên là mức sinh lời dự kiến hoặc gọi là lợi nhuận dự kiến

Mức sinh lời tuyệt đối hay còn gọi với tên là mức sinh lời dự kiến hoặc gọi là lợi nhuận dự kiến, đến từ một khoản đầu tư đơn giản chính là tỷ lệ chênh lệch giữa thành quả thu được sau một quá trình đầu tư cùng với khoản vốn ban đầu mà nhà đầu tư đã bỏ ra.

Nhưng thực tế thì thu nhập của khoản đầu tư vào một loại tài sản nào đó, được tạo thành từ hai yếu tố chủ yếu bao gồm như sau:

  • Nguồn thu nhập do chính tài sản đó đem lại cho người đầu tư, đối với những tài sản là chứng khoán, có thể là trái tức hay cổ tức mà người nắm giữ chứng khoán đang được hưởng.
  • Khoản thu lỗ hay lãi đều do xu hướng giảm giá hay tăng giá từ tài sản đầu tư đó.

Theo đó, thì nhà đầu tư có thể dựa trên công thức dưới đây để tính toán như sau:

Tổng mức sinh lời = Thu nhập từ chứng khoán (Cổ tức hoặc trái tức) + lãi hoặc lỗ về nguồn vốn

Mức sinh lời ở một khoảng thời gian

Giả dụ, trường hợp năm đầu tiên nhà đầu tư nhận được mức sinh lời khi đầu tư vào trong chứng khoán A1, sang năm thứ hai se là A2,…. Trong đó toàn bộ khoản thu nhập đều được tái đầu tư và cũng sản sinh thêm lợi nhuận tương đồng với tỷ suất lợi nhuận từ nguồn vốn ban đầu, thì trong khoảng thời gian là t năm, tổng tỷ suất lợi nhuận được tính là:

Mức sinh lời qua năm

Trên thực tế để so sánh được tỷ suất lợi nhuận giữa các nhóm tài sản với giai đoạn đáo hạn khác nhau thì thông thường nhà đầu tư sẽ áp dụng mức sinh lời qua năm. Nếu như tài sản đó có tỷ suất lợi nhuận là Rm trong m là tháng thì mức sinh lời qua năm (Rn) sẽ được tính là:

Mức sinh lời bình quân

Mức sinh lời bình quân phản ánh mức sinh lời bình quân trong một năm đầu tư của nhà giao dịch thu được là bao nhiêu

Mức sinh lời bình quân phản ánh mức sinh lời bình quân trong một năm đầu tư của nhà giao dịch thu được là bao nhiêu và từ đó có thể quyết định những danh mục đầu tư ở trong tương lai.

Cần chú ý: Bên cạnh việc những lợi nhuận trong chứng khoán đem lại thì vẫn sẽ tồn tại những rủi ro tiềm ẩn từ việc đầu tư chứng khoán như sau:

  • Thông tin cá nhân của người đầu tư có thể bị rò rỉ cũng như những vấn đề liên quan đến sự rõ ràng.
  • Thị trường có thể biến động bất cứ lúc nào, bởi thị trường chứng khoán lên xuống còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác như kinh tế, chính trị,…Từ đó, làm cho chứng khoán có giá tăng giảm thất thường.
  • Nhà đầu tư cần thận trọng khi chơi chứng khoán, bởi đầu tư càng lớn thì càng phải chuẩn bị tâm lý đón nhận rủi ro có thể đến bất cứ lúc nào.
  • Tính thanh khoản thấp có thể đem lại rủi ro từ chính quá trình mua vào bán lại chứng khoán giữa các nhà đầu tư với nhau.
  • Một số sự cố khác có liên quan đến chứng khoán mà nhà đầu tư có thể gặp khi chơi chứng khoán đó là lỗi mạng, lệnh bị tắc nghẽn,…
  • Người chơi có thể gặp trúng những sàn giao dịch dởm, hay thậm chí là mất trắng tài sản vì thiếu kinh nghiệm đầu tư.

Lợi nhuận trong đầu tư chứng khoán bắt nguồn từ đâu?

Có lẽ, không nhà đầu tư nào xa lạ với chứng khoán, bởi chứng khoán chính là giấy xác nhận quyền nắm giữ hợp pháp của người sở hữu với loại tài sản hoặc vốn của doanh nghiệp hay tổ chức đã phát hành nên chứng khoán.

Mặc khác thì chứng khoán được xem là đại diện của một giá trị tài chính, một mặt hàng hóa được thỏa thuận giữa người mua và người bán. Trong đó, chứng khoán có thể gồm có nhiều loại như: Cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán phái sinh, chứng chỉ quỹ,…

Nhưng có thể thấy, lợi nhuận trong đầu tư chứng khoán chính là khoản chênh lệch giữa giá mua và giá bán, nhưng với loại chứng khoán như cổ phiếu, trái phiếu thì lợi nhuận thu được sẽ có một chút khác biệt hơn. Cách tính lợi nhuận đầu tư chứng khoán theo từng loại như sau:

Tùy vào mỗi loại tài sản mà sẽ có cách tính lợi nhuận khác nhau

Lợi nhuận đầu tư chứng khoán hưởng từ sự chênh lệch giá

Công thức tính lợi nhuận như sau:

Lợi nhuận = (Giá bán – Giá mua) * Số lượng cổ phiếu – (Thuế + Phí giao dịch).

Nếu lợi nhuận có giá trị dương nghĩa là đang có lãi, còn lợi nhuận có giá trị âm thì tức là thua lỗ.

Những khoản chi phí khác thuế, chi phí giao dịch cùng những khoản phí phát sinh khác từ các tổ chức quản lý như phí chuyển tiền, thuế giao dịch, chi phí trong quá trình giao dịch, phí quản lý vị thế với hợp đồng tương lai,…Còn tùy thuộc vào trong công ty chứng khoán nơi mà trader đã thực hiện mở tài khoản, loại cổ phiếu mà người đầu tư đã chọn.

Lợi nhuận từ đầu tư trái phiếu

Trái phiếu là một loại chứng khoán nợ, theo đó người sở hữu những trái phiếu này chính là chủ nợ còn những đơn vị phát hành (Doanh nghiệp, chính phủ) sẽ trở thành người đi vay. Vì vậy, lợi nhuận thu được từ trái phiếu chủ yếu đến từ nguồn lãi suất được chi trả qua năm và không bị tác động từ những tác động nào đến thị trường chứng khoán hay quá trình hoạt động của công ty.

Ngoài ra, nhà giao dịch vẫn có thể mua bán, chuyển nhượng trái phiếu với nhau. Ngay lúc này thì người sở hữu có thể kiếm được lợi nhuận từ sự chênh lệch từ giá mua và giá bán.

Lợi nhuận từ cổ tức

Cổ tức cũng chính là một loại cổ phiếu hoặc tiền mặt mà doanh nghiệp đã chính thức phát hành để thanh toán cho những cổ đông khi quá trình kinh doanh của công ty đã có lãi, khi đã khấu trừ đi những khoản thuế và trích lập các quỹ theo quy định của nhà nước.

Giả dụ như nhà đầu tư đang sở hữu 20.000 cổ phiếu và công ty trả cổ tức với giá là 2.000 đồng/cổ phiếu thì người sở hữu sẽ nhận được cổ tức là 40.000.000 đồng.

Cách đầu tư nhanh chóng thu hồi lợi nhuận

Khi đã hiểu rõ được lợi nhuận trong đầu tư chứng khoán là gì, nhà giao dịch có thể nhận thấy rằng để kiếm được lợi nhuận thì cần phải thu mua chứng khoán với mức giá thấp và khi bán lại với mức giá cao. Tuy nhiên, để thực hiện được công việc này không hề dễ dàng gì, vì thực tế thì có đến 95% nhà đầu tư rơi vào tình trạng thua lỗ. Dưới đây sẽ là bí quyết giúp cho trader thu hồi lợi nhuận nhanh chóng.

Hiểu rõ các danh mục đầu tư

Nhà đầu tư cũng có thể áp dụng biểu đồ, chỉ báo kỹ thuật, phân tích biến động, động lượng, nhận định thời điểm thích hợp để tham gia đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Nhà đầu tư chỉ nên thực sự mua chứng khoán của những doanh nghiệp phát hành mà bản thân thực sự đã nghiên cứu kỹ về triển vọng phát triển trong tương lai, khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực, tình hình thua lỗ, lợi nhuận của công ty trong từ 3 đến 5 năm trước đó,…

Bên cạnh đó, người đầu tư cũng cần tính toán được sổ sách, giá trị của nó so với thị trường ra sao, lớn hơn hay thấp hơn. Nhà đầu tư cũng có thể áp dụng biểu đồ, chỉ báo kỹ thuật, phân tích biến động, động lượng, nhận định thời điểm thích hợp để tham gia đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Thiết lập chiến lược thích hợp với từng loại chứng khoán

Muốn tạo ra lợi nhuận từ việc chơi chứng khoán thì không cần thiết phải chọn đầu tư dài hạn mà có thể lựa chọn những loại cổ phiếu đang có tiềm năng tăng trưởng tốt. Cho dù nhà đầu tư có đặt ra mục tiêu nào đi chăng nữa thì cũng đừng quên cài đặt lệnh chốt lời và dừng lỗ để đảm bảo an toàn cho trader.

Hãy nhớ rằng, muốn đạt được lợi nhuận thì nhà đầu tư phải biết cách quản lý rủi ro ở mức thấp nhất thì lúc này tự động lợi nhuận sẽ tự động sẽ tìm đến nhà đầu tư.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Ngoài cổ phiếu ra thì nhà giao dịch có thể cân nhắc đến chứng khoán phái sinh, trái phiếu hay chứng chỉ quỹ,… Không nên tập trung vào một loại chứng khoán hay một công ty hoặc một lĩnh vực nào đó.

Ngược lại, trader cũng không nên phân bổ quá nhiều, hay chỉ mua mỗi loại một chút thì chỉ nên đầu tư từ 5 cho đến 10 mã cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, hợp đồng tương lai mà thôi. Tùy vào nhu cầu mà nhà đầu tư có thể phân bổ vốn thích hợp để phân tán những rủi ro.

Giữ tâm lý luôn ổn định

Trader hãy luôn đảm bảo bản thân luôn ở trạng thái bình tĩnh để nhận định được đúng sai

Những người thành công trên thị trường chứng khoán, sẽ không bao giờ đầu tư dựa vào sự hên xui của mình. Vì vậy, hãy luôn đảm bảo bản thân luôn ở trạng thái bình tĩnh, để có thể nhận định được đúng sai hay xác định được những biến động từ thị trường, để đảm bảo không ảnh hưởng đến kết quả đầu tư.

Tốt nhất là nhà đầu tư không nên hùa theo đám đông hay tin vào những lời đồn trên các trang mạng xã hội, sẽ dễ dàng nhận lấy tổn thất nặng nề.

Có lẽ, nhà đầu tư đã nắm bắt khái quát được khái niệm về lợi nhuận trong đầu tư chứng khoán là gì? Mong rằng, từ bài viết phân tích của Sanuytin.com, trader có thể học được cách tính lợi nhuận của mình, để lên kế hoạch hợp lý, giúp bảo vệ an toàn cho tài sản của mình.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.