X

Chứng khoán cơ bản dành cho người mới giao dịch

Nếu là một người có đam mê đầu tư chứng khoán, nhưng lại không biết đầu tư như thế nào để đạt được hiệu quả. Do đó, nhà đầu tư có thể tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về phương pháp đầu tư chứng khoán cơ bản nhé.

Chứng khoán là gì?

chứng khoán cơ bản bao gồm trái phiếu, cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền mua cổ phiếu, chứng khoán phái sinh,…

Chứng khoán được biết đến là một trong những kênh đầu tư đem lại lợi nhuận hấp dẫn, đang được nhiều người đầu tư quan tâm đến hiện nay. Trong đó, chứng khoán cơ bản bao gồm trái phiếu, cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền mua cổ phiếu, chứng khoán phái sinh và những loại chứng khoán khác theo quy định của nhà nước.

Các loại hình chứng khoán cơ bản là gì?

Theo tính chất hoạt động cũng như đặc điểm của thị trường thì chứng khoán sẽ được phân chia thành 3 hình thức cơ bản bao gồm: Chứng khoán phái sinh, chứng khoán nợ và chứng khoán vốn, và mỗi loại sẽ mang những đặc tính riêng biệt như sau:

Chứng khoán vốn

Đây chính là một cổ phiếu phổ thông của các nhà đầu tư cá nhân trên hệ thống sàn giao dịch chứng khoán.

Cơ bản về chứng khoán này cũng tương đối đơn giản và phổ biến trên thị trường. Chính xác hơn thì đây chính là một cổ phiếu phổ thông của các nhà đầu tư cá nhân trên hệ thống sàn giao dịch chứng khoán. Nó đang cho thấy quyền nắm giữ của cổ tức đối với một thực thể nào đó, có thể là công ty hay tổ chức trung gian nào đó,…

Chứng khoán vốn cũng tương tự như cổ phiếu vậy. Do đó, nó có vai trò và tính chất gần như cổ phiếu. Theo đó, nếu công ty kinh doanh có lãi suất thì người đầu tư sẽ nhận được cổ tức. Đồng thời, những người nào đang sở hữu chứng khoán vốn cũng sẽ có quyền hạn tham gia vào các hoạt động điều hành, biểu quyết, cuộc họp quan trọng được diễn ra ở trong doanh nghiệp.

Nếu công ty rơi vào tình huống xấu đó là phá sản hay phải giải thể thì các cổ tức những khoản nợ mà doanh nghiệp đó có trách nhiệm chi trả, ngay lúc này chính cổ đông sẽ là người trực tiếp chịu trách nhiệm cho khoản nợ đó, nhưng còn tùy theo tỷ lệ cổ phiếu mà bản thân họ đang sở hữu.

Chứng khoán nợ

Chứng khoán nợ chính là những loại trái phiếu trên thị trường.

Chứng khoán nợ chính là những loại trái phiếu trên thị trường. Tức là kh nhà đầu tư đang sở hữu những trái phiếu thì cũng đồng nghĩa trader chính là chủ của công ty hay bất cứ một đơn vị nào đã cho phát hành ra trái phiếu đó.

Nếu việc sở hữu những chứng khoán nợ, doanh nghiệp hoặc bên phát hành ra trái phiếu đều phải có nhiệm vụ chi trả lãi suất và thực thi chuyện đáo hạn cho người đầu tư và khoản nợ trái phiếu luôn nhận được sự ưu tiên hàng đầu.

Bởi mặc dù công ty đã chính thức phá sản, nhưng vẫn phải có trách nhiệm thanh toán khoản nợ trái phiếu trước những khoản nợ khác, chỉ ngoại trừ trường hợp doanh nghiệp đó không còn đủ khả năng để trả nợ mà thôi.

Nói cách khác, chứng khoán nợ chính là thực hiện khoản tiền mà người nắm giữ trái phiếu cho vay và người chủ nắm giữ trái phiếu luôn được thanh toán lãi theo định kỳ cho dù doanh nghiệp đó có hoạt động kinh doanh lãi hay thua lỗ.

Chứng khoán phái sinh

Những hợp đồng quyền chọn cũng thuộc trong nhóm của chứng khoán phái sinh và quyền chọn ở đây chính là người đầu tư được quyền chọn mua hay chọn bán.

Hình thức chứng khoán phái sinh có vài phần phức tạp hơn so với hai loại hình thức còn lại. Hiện tại, trên thị trường Việt Nam đã chính thức cho phép nhà đầu tư được tiếp cận với chứng khoán phái sinh. Tuy nhiên, hình thức này sẽ phụ thuộc rất lớn vào trong chỉ số VN30.

Bên cạnh đó, những hợp đồng quyền chọn cũng thuộc trong nhóm của chứng khoán phái sinh và quyền chọn ở đây chính là người đầu tư được quyền chọn mua hay chọn bán.

Nhưng thực tế thì thị trường chứng khoán Việt Nam đã đi vào hoạt động kể từ năm 2000, nhưng phải đến năm 2018 thì nhà đầu tư mới biết đến sự có mặt của chứng khoán phái sinh. Trong đó tập trung chủ yếu vẫn là các nhóm người đầu tư tư nhân.

Trader mới cần chuẩn bị những gì trước khi đầu tư chứng khoán cơ bản?

Nhà đầu tư cần phải có sự trang bị kỹ càng thì mới đảm bảo thành công khi đầu tư chứng khoán

Để khi tham gia vào thị trường chứng khoán giống như một nhà đầu tư thông minh, kiếm được mức lợi nhuận khủng thì bắt buộc nhà đầu tư cần phải có sự trang bị kỹ càng. Dưới đây sẽ là một số yếu tố mà nhà đầu tư cần có trước khi tham gia đầu tư chứng khoán đó là:

Đầu tiên là nguồn vốn

Chắc chắn rằng, người đầu tư cần phải có được nguồn vốn thì mới có thể chính thức tham gia đầu tư chứng khoán được. Đã là một người đầu tư thì cần phải sở hữu một nguồn tài chính nhất định và con số này còn tùy thuộc vào khả năng tài chính của trader.

Khi đầu tư khoản vốn tham gia thị trường chứng khoán, nhà giao dịch cần phải tính đến những tình huống thua lỗ hay những vấn đề phát sinh khác có liên quan đến rủi ro.

Thứ hai là thiết bị

Trader cần có những trang thiết bị thông minh, để hỗ trợ cho quá trình theo dõi giao dịch được diễn ra kịp thời. Bên cạnh đó, vẫn có thể cập nhật những mảng tin tức nhanh chóng liên quan đến thị trường chứng khoán một cách nhanh nhất có thể.

Kiến thức cơ bản về chứng khoán

Trader không thể cứ đầu tư mà không hề biết tí gì về nó cả hay không thể tiến hành giao dịch nếu như không có căn cứ cơ bản hay những kiến thức liên quan nhất định. Vì vậy, việc nghiên cứu những thông tin kiến thức có liên quan đến thị trường chứng khoán chính là bước đầu tiên cơ bản mà nhà giao dịch cần phải tự học hỏi.

Trader nhất định phải nắm rõ được những vấn đề liên quan đến những khái niệm cơ bản như cổ phiếu hay cổ tức là gì,… để có thể hiểu rõ được quy luật hoạt động của nó.

5 cách đầu tư chứng khoán cơ bản hiệu quả dành cho trader mới

Hiện tại thì thị trường chứng khoán Việt Nam, đang thu hút được khá đông nhà đầu tư, mặc dù chỉ mới hoạt động được hơn 20 năm mà thôi. Đặc biệt là vài năm gần đây thì xu hướng đầu tư vào chứng khoán càng phát triển.

Tuy nhiên không phải cứ bỏ tiền ra thì sẽ có lời. Muốn thu được nguồn lợi nhuận từ chứng khoán thì trader cần tích cực trau dồi kỹ năng phân tích thị trường chỉ dựa trên những công cụ giao dịch hay chỉ báo kỹ thuật. Đồng thời phải luôn cập nhật hay nắm bắt được tin tức kịp thời.

Đầu tư chứng khoán phái sinh

Điểm đặc biệt ở đầu tư chứng khoán phái sinh này chính là nhanh chóng biết được kết quả

Mặc dù, chứng khoán phái sinh chỉ mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam trong vài năm trở lại đây, nhưng đã thu hút được đông đảo giới đầu tư tham gia. Điểm đặc biệt ở loại hình chứng khoán này chính là nhanh chóng biết được kết quả, mà không mất nhiều thời gian để xem mình thắng hay thua.

Tuy nhiên, với loại hình đầu tư này thì rủi ro tiềm ẩn cũng vô cùng cao khi nhà đầu tư áp dụng đòn bẩy tài chính. Trong trường hợp nhận định đúng xu hướng thì đòn bẩy tài chính sẽ giúp cho lợi nhuận của trader được tối ưu hóa. Nhưng ngược lại, nếu đầu tư sai hướng, thì công cụ này sẽ làm cho nhà giao dịch gặp tổn thất nặng nề.

Đa số những nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm khi lựa chọn chứng khoán phái sinh đều phải đối mặt với trạng thái cháy tài khoản. Vậy nên, nếu trader bắt đầu tham gia vào thị trường chứng khoán, thì hãy chọn cho bản thân mình một phương thức an toàn, bảo vệ tài sản cho bản thân trader.

Đầu tư chứng khoán dựa trên phân tích kỹ thuật

Nếu muốn khả năng phân tích thị trường tốt, nhà đầu tư không thể nhắc đến hệ thống chỉ báo kỹ thuật, bởi chúng sẽ hỗ trợ cho nhà giao dịch những tín hiệu chuyển động của thị trường ở tương lai. Thậm chí còn có một số chỉ báo hỗ trợ trader nhận định được thời điểm xảy ra đảo chiều giá, để đưa ra quyết định mua hay bán thích hợp với xu hướng biến động giá ở tương lai.

Các mẫu hình nến Nhật, xu hướng Trendline, đường chỉ báo MACD,.. Là một trong số những chỉ báo, mà nhà đầu tư cần phải hiểu rõ khi tiến hành phân tích hay cần xác định biến động giá cả thị trường chứng khoán. Đồng thời khi phân tích, trader cần có sự kết hợp dự đoán theo 3 tình huống cơ bản như sau:

  • Giá luôn phản ánh tất cả diễn biến của thị trường
  • Giá sẽ dịch chuyển theo xu hướng thị trường
  • Giá trong quá khứ có thể sẽ lặp lại trên thị trường

Đầu tư chứng khoán theo hướng ngắn hạn

Một nhà đầu tư chuyên giao dịch theo phong cách lướt sóng sẽ không bao giờ giao dịch theo cảm tính.

Đầu tư lướt sóng thường căn cứ trên kết quả phân tích kỹ thuật, nhưng cũng không phải chính xác hoàn toàn 100%. Do nhà giao dịch còn kết hợp thêm nguồn thông tin, hành vi của những nhà đầu tư khác, bởi chúng có thể tác động một phần nào đó đến xu hướng dịch chuyển của giá.

Một nhà đầu tư chuyên giao dịch theo phong cách lướt sóng sẽ không bao giờ giao dịch theo cảm tính. Vì họ thường có tính kỷ luật cao, sự kiên nhẫn hay chờ đợi và nắm bắt xu hướng thị trường một cách nhanh chóng.

Đầu tư chứng khoán dựa trên phân tích cơ bản

Quá trình phân tích cơ bản cần dựa vào nhiều tiêu chí khác nhau, chẳng hạn như giá cả, lợi thế của công ty, đội ngũ ban lãnh đạo công ty, mức giá hiện tại đang cao hay thấp hơn giá trị thật như thế nào,…

Nhìn chung thì thường dựa vào hai yếu tố cơ bản đó là: Đầu tư vào giá trị hay đầu tư vào tiềm năng tăng trưởng. Đồng thời, còn phải cân nhắc đến một vài trường phái khác nữa, chẳng hạn như đầu tư dựa theo chu kỳ vĩ mô. Trong đó, có Warren Buffett – Một người thành công vĩ đại nhất trên thế giới khi áp dụng thành công hình thức đầu tư theo phân tích cơ bản.

Đầu tư thụ động

Đây là hình thức đầu tư dựa vào những chỉ số Index hoặc quỹ đầu tư, quỹ ủy thác cho các nhà giao dịch có kinh nghiệm.

Đây là hình thức đầu tư dựa vào những chỉ số Index hoặc quỹ đầu tư, quỹ ủy thác cho các nhà giao dịch có kinh nghiệm. Như vậy, nghĩa là trader không phải là người trực tiếp tham gia vào việc quyết định đầu tư, bởi đã có sẵn một đội ngũ chuyên gia đưa ra phương án đầu tư và trader chỉ đóng vai trò như người góp vốn mà thôi.

Những thông tin tổng hợp của Sanuytin.com về chứng khoán cơ bản hay cách đầu tư thông minh, hiệu quả giúp cho nhà đầu tư có thể tham khảo một cách dễ dàng và đồng thời sẽ thực sự hữu ích trong quá trình đầu tư chứng khoán. Chúc trader sẽ thành công nhé.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.