X

Những điều chưa biết về tiền Việt Nam được in ở đâu?

Những điều chưa biết về tiền Việt Nam được in ở đâu?

Khi nhắc đến tiền thì chắc hẳn ai cũng phải biết vì đây là thứ cần thiết cho nhu cầu đời sống của tất cả mọi người. Vậy thực sự thì tiền Việt Nam được in ở đâu? Nước nào in tiền cho Việt Nam? Quy trình để in tiền như thế nào? Những câu hỏi trên đều sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây, hãy cùng theo dõi để biết được câu trả lời nhé!

Chất liệu để tiền Việt Nam được in ở đâu?

Việt Nam in tiền ở đâu?

Hiện nay trên thị trường thì hầu như tất cả mọi người đều sử dụng tiền Việt dưới dạng hai loại như sau:

  • Tiền giấy: Đây là một loại giấy mềm rất dễ bị rách hay bị cháy hoặc bị ướt và đặc biệt là dễ phai mực. Tuy nhiên, đây cũng không phải là một loại giấy bình thường mà là giấy sở hữu 80% thành phần chứa nguyên liệu cotton, nên sẽ ít bị mục nát hay dễ rách hơn so với các loại giấy thường.
  • Tiền Polymer: Đây là loại tiền có chất liệu trơn rất khó bị rách và không dễ bị ướt, đặc biệt rất lâu bị phai mực, do thành phần chính của tiền Polymer được cấu tạo từ 3 lớp đó là lớp phim, lớp giấy nền, phủ mờ và cuối cùng là Vecni.

Do đó, tuy chất liệu của hai loại tiền này khác nhau, nhưng nếu xét về phương thức thì cả tiền giấy và tiền Polymer đều có nhiều điểm tương đồng khá giống nhau như sau:

  • Tiền giấy dùng để in tiền có các mệnh giá lẻ như: 1.000 VNĐ, 2.000 VNĐ, 5.000 VNĐ.
  • Tiền Polymer dùng để in tiền có các mệnh giá chẵn và lớn hơn như: 10.000 VNĐ, 20.000 VNĐ, 50.000 VNĐ, 100.000 VNĐ. 200.000 VNĐ và 500.000 VNĐ.

Tiền Việt Nam được in ở đâu?

Tiền Việt Nam sản xuất ở đâu? Từ những nhà máy in tiền quốc gia Việt Nam.

Có lẽ những loại tiền giấy hay tiền Polymer đều là loại được mọi người dùng trong đời sống hằng ngày, nên đôi khi sẽ có nhiều suy nghĩ đó là “Tiền Việt Nam được in ở đâu?” hay “Tiền Việt Nam được in ở nước nào?” Nhưng trên thực tế thì tiền Việt Nam được sản xuất ra từ chính kho bạc Nhà Nước Việt Nam nhưng được in ra từ đâu thì không ai có thể biết được.

Chính vì vậy, mà nhiều người lại suy nghĩ là tiền Việt Nam được in ở nước ngoài chứ không phải được in trực tiếp trong nước. Và tất nhiên câu trả lời là tiền Việt Nam được in từ những nhà máy in tiền quốc gia Việt Nam, có trụ sở đặt tại địa chỉ Phạm Văn Đồng, Hà Nội.

Vào năm 2003 thì chất liệu Polymer đã chính thức được đưa vào quy trình in tiền Việt Nam. Do thời gian trước đó vào năm 1995, chất liệu Polymer là một trong những nguyên liệu được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng, bởi nó có tính chất vật lý rất tốt.

Do đó, Việt Nam đã cử những chuyên gia sang nước Úc và Singapore để học hỏi thêm về kinh nghiệm trong công việc in tiền trên chất liệu là Polymer.

Hiện nay thì những nhà máy được dùng để in tiền quốc gia Việt Nam thì có thể hoàn toàn tự chủ về việc in tiền Polymer mà không cần đến sự trợ giúp kỹ thuật từ quốc gia Australia và tiền Polymer Việt Nam cũng đang là loại tiền có tính an toàn cao và rất khó để làm giả mạo.

Quy trình để tiền Việt Nam được in ở đâu?

Nếu bất cứ ai đang muốn tìm hiểu thông tin về quy trình để sản xuất tiền thì đương nhiên đây là việc cơ mật, nên sẽ không có công khai chia sẻ về vấn đề này cả, bởi hầu như sẽ không ai được đặt chân vào các nhà máy in tiền nếu như không có phận sự.

Nhưng để hiểu rõ hơn về việc tiền Việt Nam được in ở đâu thì có thể tham khảo các quy trình sau, còn về kỹ thuật để tiền Việt Nam được in ở đâu thì có lẽ không ai biết chính xác được, cho dù có tham khảo trên mạng thì cũng rất khó để thực hiện được.

Kế hoạch trước khi bắt đầu in đúc tiền Việt Nam

Việc in hay đúc tiền tại Việt Nam thì đều được tiến hành theo hợp đồng giữa Ngân Hàng Nhà Nước với nhà máy in tiền.

Việc in hay đúc tiền tại Việt Nam thì đều được tiến hành theo hợp đồng giữa hai bên đó là bên Ngân Hàng Nhà Nước với nhà máy in tiền Việt Nam dựa trên cơ sở các kế hoạch in hay đúc tiền kết hợp thêm tiêu chuẩn kỹ thuật của từng loại tiền được quy định bởi thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước.

Qua đó thì Ngân Hàng Nhà Nước sẽ tiến hành công việc kiểm tra chất lượng của từng loại tiền trước khi mà nhà máy in tiền bàn giao cho bên phía Ngân Hàng Nhà Nước

Mặc khác, Ngân Hàng Nhà Nước sẽ trực tiếp chỉ dẫn các nhà máy in tiền quản lý chi tiết từng loại tiền được in hay đúc và đồng thời sẽ chỉ dẫn, giám sát những cơ sở in hay đúc tiền thực hiện công việc tiêu hủy những loại giấy in tiền đã bị hư hỏng hay sản phẩm in, đúc đã bị hỏng.

Tiến hành việc in tiền Việt Nam

Một quy trình in tiền phải có sự chấp thuận từ phía Ngân Hàng Nhà Nước rồi mới được tiến hành

Lúc này, bên phía nhà máy in tiền sẽ phải chịu trách nhiệm trong công việc chuẩn bị từ khâu công cụ, thiết bị cho đến các máy móc để thực hiện việc in ấn tiền Việt Nam.

Những cơ sở in, đúc tiền sẽ bắt buộc phải trình lên thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước các mẫu in tiền hay đúc thử hoặc bản in tiền gốc, khuôn đúc tiền gốc để nhận được sự phê duyệt trước khi bắt đầu tổ chức thao tác in, đúc tiền Việt Nam chính thức.

Bên phía công ty in tiền phải luôn đảm bảo đầy đủ số lượng hay chất lượng tiền in, đúc đều phải có tính ổn định theo các tiêu chuẩn kỹ thuật của từng loại tiền đã nhận được sự phê duyệt từ thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước.

Như vậy thì có lẽ tất cả mọi người cũng đã nắm rõ sơ lược được quy trình để thực hiện việc in tiền như thế nào rồi. Một quy trình phải có sự chấp thuận từ phía Ngân Hàng Nhà Nước để thống nhất lại và đưa ra quyết định là sẽ tiến hành in bao nhiêu tiền Việt Nam hoặc loại tiền nào được in và in để sử dụng vào mục đích gì.

Cuối cùng là bên phía nhà máy in tiền sẽ theo các bước đó để tiến hành in tiền cho đủ và đúng theo số lượng đã đặt ra để cung cấp cho bên kho bạc nhà nước.

Cách để phân biệt giữa tiền giả và tiền thật bằng tay hay bằng mắt

Cách nhận dạng tiền thật, tiền giả trên tờ tiền Polymer 500.000 VNĐ

Hiện nay trên thị trường vẫn có một số cơ sở cố ý in ấn tiền giả, nên để tránh gặp rủi ro khi nhận phải tiền giả thì mọi người cần phải hiểu rõ một số đặc điểm tiêu biểu của đồng tiền và nên hình thành thói quen kiểm tra đồng tiền trước khi bắt đầu giao dịch.

Dưới đây sẽ là một số mẹo hướng dẫn mọi người cách để phân biệt đâu là tiền giả, đâu là tiền thật bằng tay hay bằng mắt thường một cách nhanh chóng như sau:

  • Nên tiến hành xem xét tờ tiền dưới các nguồn ánh sáng để có thể kiểm tra được đâu là tiền giả, tiền thật.
  • Có thể thực hiện bằng cách đơn giản chính là cầm tờ tiền rồi vò trong lòng bàn tay.
  • Vuốt nhẹ tờ tiền để kiểm tra độ nhám nằm trên tờ tiền thật và tiền giả xem như thế nào.
  • Kiểm tra thông qua những ô cửa sổ trong suốt của tờ tiền để nhận biết được tiền thật, tiền giả.
  • Có thể tiến hành nghiêng qua nghiêng lại tờ tiền để biết đâu là tiền thật tiền giả.

Trên đây là toàn bộ thông tin của Sanuytin.com về tiền Việt Nam được in ở đâu? Hy vọng bài viết đã trả lời được vấn đề thắc mắc của mọi người. Qua đó, cũng có thể giúp ích mọi người trong việc nhận biết được tiền giả, tiền thật trên thị trường, để tránh gặp rắc rối không đáng có.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.