X

Các quỹ đầu tư tại Việt Nam không thể bỏ qua 2023

Các quỹ đầu tư tại Việt Nam không thể bỏ qua 2021

Trong bất cứ thị trường kinh doanh nào tất nhiên sẽ có thắng và có thua, nên sự ra đời của các quỹ đầu tư tại Việt Nam sẽ là một giải pháp tuyệt vời dành cho những trader nào chưa có nhiều kinh nghiệm thực chiến. Trong bài viết hôm nay sẽ giới thiệu các quỹ đầu tư uy tín tại Việt Nam để trader tham khảo nhé!

Quỹ đầu tư là gì?

Quỹ đầu tư là một phương thức đầu tư kết hợp cùng với những người đầu tư khác,

Quỹ đầu tư là một phương thức đầu tư kết hợp cùng với những người đầu tư khác, thay vì chỉ một mình trader bỏ tiền vào một dự án nào đó thì sẽ hợp tác cùng nhiều người khác tiến hành góp vốn vào dự án đó và cùng chia sẻ lãi suất nếu như dự án có lời và ngược lại.

Những quỹ đầu tư này sẽ đứng ra kêu gọi và cấp giấy chứng chỉ ký quỹ cho mọi thành viên trong quỹ. Chứng chỉ này giống như một giấy chứng minh người đầu tư đó có rót tiền vào trong dự án. Nói cách khác thì các quỹ đầu tư tại Việt Nam sẽ tiến hành huy động nguồn vốn hay kêu gọi vốn từ nhiều kênh khác nhau.

Dễ hiểu hơn thì các quỹ đầu tư tại Việt Nam giống như cầu nối trung gian giữa trader với các doanh nghiệp chuyên phát hành các chứng chỉ quỹ của họ và trong đó các quỹ đầu tư tại Việt Nam sẽ kiêm chức vụ thẩm định hay quản lý và đưa ra những suy đoán có lợi hoặc rủi ro của một loại chứng chỉ quỹ nào đó.

Các quỹ đầu tư tại Việt Nam đều hoạt động chuyên nghiệp với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính sẽ hỗ trợ cho các nhà giao dịch các thông tin về dự án đầu tư nhằm bảo vệ người đầu tư khỏi rủi ro xảy ra.

Phân loại các quỹ đầu tư tại Việt Nam

Các quỹ đầu tư trái phiếu tại Việt Nam được phân thành 3 loại

Hiện nay trên thị trường thì tồn tại 3 loại quỹ đầu tư và thường xuyên được nhiều nhà đầu nhắc đến như sau.

Quỹ đầu tư và phát triển

Quỹ đầu tư và phát triển là một trong các quỹ đầu tư tại Việt Nam chuyên phục vụ cho mục đích xây dựng hay để phát triển một địa phương hoặc một công ty doanh nghiệp nào đó trên thị trường, chẳng hạn như:

  • Quỹ đầu tư phát triển Cần Thơ
  • Quỹ đầu tư phát triển Đà Nẵng

Tại những cơ quan và địa phương này sẽ tiến hành lập ra một quỹ nhằm phục vụ riêng cho các dự án đầu tư nào đó bằng việc gọi góp vốn vào các dự án đó. Với quỹ đầu tư và phát triển địa phương thì đó lại thuộc cơ quan tài chính nhà nước tại địa phương và chỉ đóng vai trò đầu tư tài chính và đầu tư phát triển.

Quỹ đầu tư chứng khoán

  • Quỹ đầu tư chứng khoán là một hình thức dựa trên sự huy động vốn của những nhà đầu tư với mục đích tạo ra lợi nhuận từ việc kinh doanh chứng khoán vào những tài sản khác, kể cả lĩnh vực bất động sản, xây dựng, ngân hàng, y tế,…
  • Đây là các quỹ đầu tư tại Việt Nam được dành riêng cho những trader nào yêu thích thị trường chứng khoán, nhưng lại không đủ kinh nghiệm thì có thể lựa chọn các quỹ này, do các quỹ đầu tư tại Việt Nam sẽ lấy tiền của trader đem kinh doanh chứng khoán và sau khi có lời thì sẽ chia lại cho nhà đầu tư.

Quỹ đầu tư mạo hiểm

  • Quỹ đầu tư này có tên gọi Venture Capital một phương thức bỏ tiền vốn vào dự án đầu tư có mức độ rủi ro cao, giống như đang mạo hiểm để đầu tư vào những doanh nghiệp mới thành lập thì cổ phiếu chưa được niêm yết trên các sàn chứng khoán, nhưng lại có tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc và thường sử dụng các ứng dụng công nghệ mới.
  • Tuy nhiên, rủi ro cao sẽ luôn đi kèm theo lợi nhuận cao, do đó nếu trader nào có nhu cầu đầu tư vào các quỹ đầu tư tại Việt Nam có tính mạo hiểm cao thì cần tính kiên nhẫn trong thời gian dài.

Hình thức các quỹ đầu tư tại Việt Nam

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cách để phân loại hình thức các quỹ đầu tư tại Việt Nam, nên nhà đầu tư cần chú ý để tránh có sự nhầm lẫn khi đầu tư nhé.

Dựa vào cấu trúc huy động nguồn vốn

Hai loại quỹ mở và quỹ đóng khá phổ biến trên thị trường Việt Nam
  • Quỹ mở tại Việt Nam: Một phương thức đầu tư đại chúng và chịu sự giám sát bởi tổ chức quản lý quỹ. Toàn bộ số tiền của người đầu tư sẽ được các chuyên gia tài giỏi trong giới tài chính đem đi đầu tư chứng khoán để thu về lợi nhuận và trả lại lợi nhuận cho nhà đầu tư. Cần lưu ý trader có thể bán lại chứng chỉ quỹ cho bên công ty phát hành ra nó.
  • Quỹ đóng tại Việt Nam: Một phương thức chỉ phát hành duy nhất một lần và các công ty đã phát hành sẽ không thu mua lại những chứng chỉ quỹ đã bán và sau khi kết thúc thời gian kêu gọi góp vốn thì những chứng chỉ đã bán sẽ được đưa lên sàn chứng khoán để giao dịch.

Căn cứ vào nguồn vốn huy động

Quỹ đầu tư bao gồm: Quỹ đầu tư tập thể và quỹ đầu tư tư nhân
  • Quỹ đầu tư tập thể: Một dạng đầu tư bằng việc huy động nguồn vốn rộng lớn hơn đại chúng và trong đó sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ những công cụ đầu tư để đảm bảo việc đa dạng hóa đầu tư, giảm thiểu khả năng rủi ro diễn ra hay giảm chi phí đầu tư xuống mức thấp.
  • Quỹ đầu tư tư nhân: Một phương thức để huy động nguồn vốn riêng lẻ cho một nhóm nhỏ người tham gia đầu tư và có thể đã được chỉ định từ trước hoặc không. Tuy nhiên, các quỹ đầu tư tại Việt Nam này lại có tính thanh khoản thấp, nhưng số vốn đầu tư lại lớn hơn rất nhiều so với quỹ đầu tư tập thể.

Căn cứ vào cơ cấu tổ chức và hoạt động

Căn cứ vào cơ cấu tổ chức và hoạt động chia thành 2 loại quỹ nhỏ
  • Quỹ đầu tư mô hình công ty: Đó là doanh nghiệp sẽ giám sát hoạt động của các quỹ đầu tư tại Việt Nam tương tự như chuyên viên tư vấn đầu tư và có nhiệm vụ tiến hành phân tích đầu tư hay quản lý danh mục đầu tư và thực hiện bao gồm những công việc khác nữa.
  • Quỹ đầu tư dạng hợp đồng: Một trong các quỹ đầu tư tại Việt Nam theo sự ủy thác từ các cá nhân hay pháp nhân nào đó rồi mới bắt đầu huy động nguồn vốn.

Danh sách các quỹ đầu tư tại Việt Nam

Quỹ Dragon Capital

Dragon Capital là một trong các quỹ đầu tư tại Việt Nam đầu tiên kinh doanh trong lĩnh vực tư nhân tại Việt Nam

Đây cũng nằm trong danh sách các quỹ đầu tư tại Việt Nam được thành lập vào năm 1994 với số vốn là 16 triệu USD. Đây là một dạng quỹ đầu tư đóng được đăng ký trên quần đảo Cayman, nơi mệnh danh là thiên đường của thuế.

Hơn nữa, tại Việt Nam thì Dragon được xem như là lão làng với sự phát triển vượt bậc qua từng năm tháng, nên hiện tại thì số tài sản đang có là 1,3 tỷ đô la Mỹ với số lượng nhân viên đang làm việc trong quỹ là 100 người.

Dragon Capital là một trong các quỹ đầu tư tại Việt Nam đầu tiên kinh doanh trong lĩnh vực tư nhân tại Việt Nam và tham gia vào những cổ phần hóa các công ty sở hữu vốn của nhà nước, nhưng hiện tại thì quỹ đang xây dựng danh mục đầu tư vào các cổ phiếu Blue Chip được niêm yết tại Việt Nam.

Bảo Việt Fund

Một trong các quỹ đầu tư tại Việt Nam thuộc sở hữu 100% vốn của tập đoàn Bảo Việt

Một trong các quỹ đầu tư tại Việt Nam thuộc sở hữu 100% vốn của tập đoàn Bảo Việt – Một thương hiệu lớn mạnh trong lĩnh vực bảo hiểm, nên Baoviet Fund cũng đã khẳng định được vị thế của mình trong giới tài chính khi trở thành một nhà đầu tư tài chính chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó thì Baoviet Fund đã không ngừng nâng cao liên tục chất lượng hệ thống công nghệ cùng với đội ngũ nhân sự để đem lại sự trải nghiệm tốt nhất cho quý đầu tư. Ngoài ra, Baoviet Fund đã được giải thưởng là “Công ty quản lý quỹ tốt nhất Việt Nam trong 4 năm là 2016, 2018, 2019, 2020.” được tạp chí Global Banking & Finance bình chọn.

Quỹ VCVOF

Quỹ VCVOF có tên gọi đầy đủ là VinaCapital Vietnam Opportunity Fund là một trong các quỹ đóng trên thị trường

Quỹ VCVOF có tên gọi đầy đủ là VinaCapital Vietnam Opportunity Fund là một trong các quỹ đóng trên thị trường thuộc Sở Giao Dịch Chứng Khoán Luân Đôn và được thành lập vào năm 2003, khi tạo ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư trong các lĩnh vực ngành nghề khác.

Mục tiêu của các quỹ đầu tư tại Việt Nam là tạo ra được lợi nhuận trong trung hạn và dài hạn thông qua hình thức đầu tư vào tài sản tại thị trường Việt Nam hoặc vào những doanh nghiệp có phần lớn tài sản hay quá trình hoạt động hoặc doanh thu của họ tại Việt Nam.

Các dự án lớn đầu tư hiện nay trong các quỹ đầu tư tại Việt Nam chẳng hạn như: Ngân hàng Eximbank, công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Khang Điền, công ty cổ phần dược Hậu Giang, tổng công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam,…

Quỹ Market Vector VietNam

Quỹ đầu tư có tên gọi là quỹ Van Eck Vector

Một trong các quỹ đầu tư tại Việt Nam lớn đang hoạt động tại Việt Nam với số vốn đầu tiên là 14 triệu đô và được khai sinh vào năm 2009 bởi công ty quản lý đầu tư Van Eck Global. Chính vì vậy mà nhiều người hay gọi quỹ đầu tư với tên là quỹ Van Eck Vector.

Các quỹ đầu tư tại Việt Nam này thường đầu tư vào những cổ phiếu với điều kiện đảo danh mục của ETF VNM dựa trên số vốn hóa hay tính thanh khoản của cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài. Theo đó, nếu có một cổ phiếu bị loại khỏi danh mục đầu tư nếu tỷ lệ nhà đầu tư nước ngoài có thể tiến hành mua bán thì sẽ được giảm xuống dưới 5%.

Quỹ đầu tư Techcombank

Đây là một quỹ đầu tư được thành lập bởi ngân hàng Techcombank

Đây là một quỹ đầu tư được thành lập bởi ngân hàng Techcombank, nên bao gồm ba loại quỹ đầu tư nhỏ với các hình thức không giống nhau, nhưng đều được quản lý bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong giới tài chính, cụ thể như sau:

  • Quỹ mở đầu tư trái phiếu TCBF: Có lợi nhuận kỳ vọng > 8%/ năm
  • Quỹ mở đầu tư cổ phiếu TCEF: Có lợi nhuận kỳ vọng lớn hơn 12%/ năm
  • Quỹ đầu tư trái phiếu linh hoạt TCFF: Có lợi nhuận kỳ vọng 6%/ năm

Tùy vào khả năng tài chính và nhu cầu của nhà đầu tư mà có thể lựa chọn tham gia đầu tư vào các quỹ đầu tư tại Việt Nam này với số vốn đầu tư dao động từ 1 triệu đồng và trader vẫn có thể rút vốn lại hàng ngày.

Trên đây là những thông tin của Sanuytin.com về các quỹ đầu tư tại Việt Nam, trader có thể tham khảo rồi tìm ra một nơi đầu tư lý tưởng cho mình. Tuy nhiên, không riêng gì các quỹ đầu tư hay lĩnh vực khác thì đều kèm theo rủi ro, rủi ro càng cao thì lợi nhuận càng nhiều. Nên tốt nhất trader cần chuẩn bị kiến thức đầy đủ trước khi đầu tư nhé!

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.