X

Swing chứng khoán là gì và cách áp dụng vào đầu tư

Swing chứng khoán là gì và cách áp dụng vào đầu tư

Swing chứng khoán – Một chiến lược được rất nhiều nhà đầu tư tin tưởng sử dụng, bởi khả năng sinh lợi nhuận cao mà không nhất thiết phải liên tục theo dõi thị trường. Vậy swing trading là gì? Cùng tìm hiểu bí quyết giao dịch hiệu quả với chiến lược này nhé.

Swing chứng khoán là gì?

Swing trade là một kiểu giao dịch trung hạn

Swing trade là một kiểu giao dịch trung hạn, có sự kết hợp giữa phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản để xác định các xu hướng biến động giá quan trọng và hạn chế giao dịch ở các khoảng thời gian nhàn rỗi trong thị trường mà nhà đầu tư chẳng biết nên làm gì.

Nói cách khác thì đây là phong cách giao dịch trung hạn, đòi hỏi người giao dịch phải duy trì vị thế mở trong nhiều ngày. Mục đích tìm ra xu hướng trung hạn và tham gia vào thị trường khi cảm thấy cơ hội chiến thắng gần như 100%, không thì mức độ tự tin cũng phải chiếm gần 70% mới thực sự dám thực hiện lệnh.

Trên thực tế thì chiến lược swing chứng khoán rất thích hợp cho những nhà giao dịch nhỏ lẻ với tính linh hoạt của nó, trong khi các quỹ đầu tư thì có quy mô vốn quá lớn nên rất khó để sử dụng chiến lược này. Do vốn hóa lớn thì mỗi lần giao dịch giá sẽ biến động vô cùng lớn.

Hơn thế, swing chứng khoán có thể dự đoán giá biến động với biên độ rộng, nên luôn đòi hỏi kích cỡ của một vị thế phải được phân tích tốt để giảm thiểu tối đa rủi ro xảy ra khi đầu tư.

Chiến lược Swing chứng khoán hiệu quả

Giao dịch theo xu hướng – Mua giá thấp, bán giá cao

Chiến lược đảm bảo an toàn, nhưng cũng hiệu quả cao khi mua ở giá thấp và bán ra với mức giá cao được gọi là giao dịch theo xu hướng.

Khu vực số 1 chính là những phạm vi có mức giá thấp mà nhà đầu tư có cơ hội để tìm mua lên.

Đơn giản, nhà đầu tư sẽ chú ý đến đáy cao trong xu hướng tăng và đỉnh thấp trong xu hướng giảm, tức là đáy cao hơn đang chỉ mức giá thấp mà trader cần phải mua và đỉnh thấp đang chỉ mức giá cao hơn mà trader phải bán ra, để thu lợi nhuận.

Trong xu hướng tăng, đa phần nhà giao dịch đều sẽ tìm kiếm các vùng hỗ trợ để xác định đáy hay mức giá thấp để mua lên. Và ngược lại, trong xu hướng giảm thì các nhà giao dịch sẽ tìm kiếm vùng kháng cự để xác định đỉnh và bán xuống.

Theo như hình phía trên thì có thấy được khu vực số 1 chính là những phạm vi có mức giá thấp mà nhà đầu tư có cơ hội để tìm mua lên. Tuy nhiên, vẫn có một số nhà đầu tư áp dụng thêm các Fibonacci để tìm kiếm khu vực hỗ trợ hay kháng cự, rồi mới bắt đầu thực hiện quá trình mua bán.

Giao dịch trong vùng Trading Range

Khi thị trường ở trạng thái đi ngang hoặc đang dao động trong một khu vực nào đó thì giá sẽ tạo thành các vùng hỗ trợ, kháng cự. Những khu vực này thường tập trung áp lực mua bán rất lớn.

Trader cần xác định được các vùng hỗ trợ, kháng cự, rồi sau đó mới tập trung mua bán

Nếu một swing chứng khoán muốn giao dịch trong thị trường này thì đầu tiên cần xác định được các vùng hỗ trợ, kháng cự, rồi sau đó mới tập trung mua khi giá đã chạm đến các ngưỡng hỗ trợ và bắt đầu bán khi giá đã chạm đến các ngưỡng kháng cự.

Ngoài ra, nhà giao dịch có thể chờ đợi một đợt phá vỡ giả kết hợp với phân kỳ trên chỉ báo dao động sẽ làm tăng tỷ lệ chính xác hơn cho kế hoạch giao dịch của nhà đầu tư. Cụ thể là khi giá đã phá vỡ mức hỗ trợ sẽ hình thành đáy thấp hơn đáy trước, nhưng cuối cùng sẽ quay trở lại phạm vi của Trading Range.

Trong khi đó, những chỉ báo dao động lại hình thành đáy cao hơn chứng tỏ có tín hiệu phân kỳ. Ngay lúc này, nhà đầu tư có thể mua lên ở khu vực hỗ trợ nhưng với xác suất chiến thắng cũng sẽ cao hơn nhiều.

Và ngược lại với các tín hiệu bán ra khi giá đã phá vỡ các vùng kháng cự sẽ hình thành đỉnh cao hơn đỉnh trước. Ngay lúc này thì nhà đầu tư có thể bán ở khu vực kháng cự nhưng với xác suất chiến thắng cũng sẽ cao hơn nhiều.

Giao dịch ngược với động lượng

Nhà đầu tư nào chưa có nhiều kinh nghiệm giao dịch tốt, thì nên sử dụng giao dịch theo xu hướng trước

Chiến lược này còn được gọi là giao dịch nghịch với xu hướng, tức là nhà đầu tư sẽ tìm cách bán khi xu hướng tăng, nếu giá đã di chuyển đến vùng kháng cự quan trọng và bị mất đi động lượng. Hoặc có thể mua ở xu hướng giảm, nếu như giá đã đạt đến vùng hỗ trợ quan trọng và động lượng lại suy giảm đi.

Nhưng chiến lược này mang nhiều rủi ro, nếu như nhà đầu tư nào chưa có nhiều kinh nghiệm giao dịch tốt, thì nên sử dụng giao dịch theo xu hướng trước tiên.

Bởi chỉ những người đầu tư có kinh nghiệm mới xác định đúng được động lượng của xu hướng, cùng tín hiệu đảo chiều tiềm năng. Với chiến lược giao dịch này thì nhà đầu tư nên đặt lệnh cắt lỗ chặt chẽ để hạn chế thua lỗ nếu như thị trường đột ngột quay trở lại xu hướng chính.

Giao dịch với Pullback

Nhà giao dịch chỉ cần chờ đợi lần hồi giá quay về Retest, ngay khi giá đã phá vỡ các khu vực hỗ trợ, kháng cự quan trọng là có thể mua bán

Chiến lược này vô cùng đơn giản, nhà giao dịch chỉ cần chờ đợi lần hồi giá quay về Retest, ngay khi giá đã phá vỡ các khu vực hỗ trợ, kháng cự quan trọng. Một chiến lược phổ biến được nhiều nhà đầu tư tin tưởng sử dụng. Khi thực hiện giao dịch Pullback, lệnh dừng lỗ nên được đặt dưới khu vực hỗ trợ bị phá vỡ đối với các vị thế bán hoặc đặt dưới vùng kháng cự đã bị phá vỡ đối với các vị thế đã mua.

Những lưu ý để giao dịch theo swing trade hiệu quả

Mặc dù chiến lược swing chứng khoán có nhiều điểm mạnh, nhưng vẫn có nhiều thứ để nhà đầu tư quan tâm đến, cho dù đó là phong cách giao dịch nào đi chăng nữa. Tiêu biểu là các bảng tin tức, vì tin tức là thứ đặc biệt quan trọng đối với thị trường ngoại hối. Bởi các tin tức tiêu cực hoặc tích cực cũng có thể làm cho xu hướng cặp tiền tệ dễ dàng thay đổi nhanh chóng hoặc ngược lại.

Nhà đầu tư nên cập nhật các bảng tin tức vì nó có tác động đến các cặp tiền tệ

Khi thực hiện swing chứng khoán, điều quan trọng nhất là luôn luôn theo dõi các diễn biến tin tức trên thị trường như lãi suất, bảng lương phi nông nghiệp,…. Vì nó có thể ảnh hưởng đến hành động giá của những lựa chọn nhà đầu tư.

Trader có thể sử dụng thêm công cụ chỉ báo, nhưng đừng lạm dụng nó quá nhiều và chỉ nên dùng các chỉ báo như RSI, MACD trong các khung thời gian dài, vì ở khung thời gian dài chúng mới phát huy hết chức năng của mình được.

Như đã đề cập đến ở trên thì swing chứng khoán luôn thích hợp với những nhà đầu tư sở hữu vốn đầu tư từ nhỏ cho đến trung bình. Nếu là một trader mới thì không nên giao dịch ngược lại xu hướng, vì sẽ rất nguy hiểm cho nhà đầu tư.

Một phần swing trading khác hoàn toàn với Scalper chỉ vào lệnh trong vòng vài phút hay Day Trading thì nắm giữ lệnh trong ngày, còn swing trade lại là dạng giữ lệnh từ vài ngày cho đến vài tuần. Vì thế, đa phần các nhà đầu tư lựa chọn phong cách này đều sử dụng phân tích kỹ thuật để tìm điểm vào.

Tuy nhiên, bản chất những nhà đầu tư này luôn ưa chuộng thông tin chỉ số của các cặp tiền tệ hơn là phụ thuộc vào trong xu hướng hay mẫu hình trong phân tích kỹ thuật. Do đó, nhà đầu tư nên tìm hiểu các mục tin tức trong lịch kinh tế, để dự đoán xu hướng là cần thiết hơn bao giờ cả.

Như vậy, trader nào yêu thích sự tự do thì có thể lựa chọn phương pháp này. Bởi các quỹ đầu tư có vốn quá lớn để có thể di chuyển nhanh trong thị trường như vậy, nên chiến lược này có thể thích hợp cho nhà giao dịch nhỏ lẻ trên khắp thế giới.

Có nên giao dịch theo Swing chứng khoán?

Trader nhỏ lẻ, ít kinh nghiệm nên chọn phong cách giao dịch này vì tính linh hoạt cùng khả năng rủi ro thấp

Ưu điểm của swing chứng khoán

  • Trader tiết kiệm được khoản chi phí giao dịch và tính linh hoạt cũng là lợi thế chính của phong cách swing chứng khoán này.
  • Swing trading cho phép trader thu lợi nhuận theo cách tự nhiên từ biến động của cổ phiếu, nhưng các biến động này luôn thay đổi thất thường thay vì chỉ đi theo một hướng. Quan trọng các nhà giao dịch swing không bị tác động bởi các đợt thoái lui nhỏ trong một xu hướng.
  • Swing trading giúp tiết kiệm hơn so với giao dịch ngắn hạn tích cực. Nhà đầu tư có thể nắm giữ được vài vị thế trong hơn một tháng, nhưng lại thanh toán chi phí ít hơn nhiều so với những nhà giao dịch lướt sóng.
  • Phong cách giao dịch này thì khá linh hoạt nên nhà đầu tư có thể thực hiện được nó mà không sợ bị gián đoạn công việc hàng ngày của mình như công việc, gia đình,… Nhà đầu tư sẽ không có thời gian linh hoạt nếu như chọn giao dịch trong ngày.
  • Nhà đầu tư xoay vòng thường có tỷ lệ lợi nhuận hay rủi ro tương đối khá thuận lợi cho các vị thế giao dịch của mình. Mức cắt lỗ của tỷ lệ này có thể là 150 pip tính từ điểm vào lệnh và chốt lời là 500 pip.

Nhược điểm của swing chứng khoán

  • Các nhà đầu tư swing phải luôn đối mặt với sự sụp đổ từ phía thị trường chứng khoán và những biến động đến từ thị trường khác.
  • Việc nắm giữ một mã chứng khoán trong thời gian dài có thể giúp tối đa hóa thu nhập của nhà đầu tư, nhưng cũng đồng nghĩa nguy cơ rủi ro cũng sẽ tăng theo, nếu như thị trường chứng khoán bị sụp đổ khi gặp phải tình hình kinh tế chấn động, cơ hội thu được lợi ngoài giờ giao dịch khi thị trường đóng cửa và trader không thể đóng được vị thế của mình.
  • Swing trading cũng khá nhàm chán nếu như nó không thể đem lại nguồn lợi nhuận trong nhiều tháng cho người đầu tư.

Như vậy, swing chứng khoán là chiến lược dành riêng cho các nhà đầu tư mới, vì khả năng rủi ro của nó khá thấp. Nhưng trước tiên, trader cần có sự chuẩn bị kỹ về kiến thức, cũng như thử nghiệm nhiều chiến lược swing khác nhau và ý thức được rủi ro xảy ra khi đầu tư trong thị trường chứng khoán hay ngoại hối. Sanuytin.com chúc trader sẽ thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.