X

Hướng dẫn chiến lược đầu tư chứng khoán hiệu quả nhất

Cách đầu tư chứng khoán hiệu quả nhất

Bạn đang muốn đầu tư chứng khoán? Bạn đang tìm chiến lược tốt nhất để kiếm lợi nhuận trên thị trường này? Thị trường chứng khoán là thị trường cực kỳ tiềm năng những năm gần đây. Bài viết hôm nay của Sàn Uy Tín sẽ chỉ cho bạn những bí quyết đầu tư chứng khoán và các chiến lược hiệu quả nhất. Cùng theo dõi hết bài viết hôm nay nhé!

Đầu tư chứng khoán là gì?

Trader đang mua quyền sở hữu một hay nhiều công ty trên thị trường.

Chứng khoán là một bằng chứng xác minh quyền sở hữu hợp pháp của một nhà đầu tư đối với tài sản hay phần vốn của doanh nghiệp hoặc tổ chức đã phát hành. Một chứng khoán có nghĩa là sản phẩm tài chính được giao dịch trên thị trường.

Nói dễ hiểu thì chứng khoán chính là một công cụ tài chính mang giá trị cao, có thể mua bán được và nắm giữ giống như tiền.

Theo như các chuyên gia cắt nghĩa thì chứng khoán giống như chứng chỉ, bút toán sổ sách. Thậm chí là dữ liệu điện tử cho thấy quyền và lợi ích sở hữu tài sản hay phần vốn đối với những doanh nghiệp cổ phần. Bởi một cổ phần đại diện cho quyền sở hữu hợp pháp của một công ty.

Những công ty này sẽ phát hành cổ phiếu gồm có cổ phiếu phổ thông và cổ phiếu ưu đãi. Nhưng khi cổ phiếu có sự hoán đổi cho nhau thì sẽ được gọi là chứng khoán. Như vậy, khi nhà giao dịch đầu tư chứng khoán, tức là đang mua quyền sở hữu một hay nhiều công ty trên thị trường.

Nguyên tắc khi đầu tư chứng khoán

Khi đầu tư chứng khoán, bạn cần phải xác được những nguyên tắc cần thiết trên thị trường nhằm đạt được hiệu quả đầu tư tốt nhất. Nắm rõ các nguyên tắc sau, bạn sẽ không sợ rủi ro trên thị trường chứng khoán:

  • Xác định thời gian đầu tư, ngắn hạn hay đầu tư dài hạn.
  • Nhất định không đầu tư theo cảm tính.
  • Luôn có kế hoạch cho danh mục đầu tư của mình trước các biến động lớn.

Những khó khăn trader thường gặp khi đầu tư chứng khoán

Đầu tư chứng khoán như thế nào hiệu quả?

Không biết cách chọn cổ phiếu có khả năng sinh lời

Làm thế nào để chọn được cổ phiếu tiềm năng là nỗi bận tâm chung của rất nhiều nhà đầu tư. Bởi mỗi một nhà đầu tư đều có phương pháp để chọn lọc ra cổ phiếu tốt cho bản thân mình. Trong đó, có người thì dựa vào tin tức công ty, có người chọn các công ty có hoạt động kinh doanh hiệu quả, người thì dựa trên biểu đồ phân tích kỹ thuật để đưa ra quyết định đầu tư chứng khoán.

Không biết thời điểm nào nên mua và khi nào thì bán

Khi nhà giao dịch đã chọn lọc ra được cổ phiếu tốt cho bản thân mình, thì sẽ do dự một chút không biết nên mua khi nào và bán ra khi nào. Bởi có nhiều công ty kinh doanh tốt trên thị trường, nhưng không phải cứ mua là sẽ có lời. Ngay lúc này, công cụ hiệu quả nhất chính là phân tích kỹ thuật để tìm ra thời điểm thích hợp mua bán cổ phiếu.

Khó khăn khi kiểm soát tâm lý đầu tư

Khi đầu tư chứng khoán, có một số tâm lý không tốt như tâm trạng quá lạc quan, tâm lý bầy đàn, tự tin thái quá, sợ thua lỗ,…Những yếu tố này đều là cảm xúc tồn tại trong mỗi nhà đầu tư mà nhiều khi chính họ cũng không phát hiện ra.

Trên thực tế thì cảm xúc có tác động rất lớn đến quyết định đầu tư chứng khoán của nhà giao dịch. Vì thế, nên học cách kiểm soát được cảm xúc thì tự nhiên thành công sẽ đến với nhà đầu tư thôi.

Quy trình đầu tư chứng khoán như thế nào?

Thời gian giao dịch chứng khoán

Các sàn giao dịch chứng khoán đều có thời gian giao dịch tương tự nhau.

Đầu tiên, nhà giao dịch cần nắm vững thời gian giao dịch diễn ra trên 3 sàn chứng khoán lớn hiện tại ở Việt Nam đó là: HOSE, HNX, UPCOM. Nhìn chung thì các sàn giao dịch này đều có thời gian giao dịch tương tự nhau, cụ thể như sau:

  • Buổi sáng bắt đầu từ lúc 9h00 đến 11h30 và buổi chiều bắt đầu từ 13h00 đến 15h00,
  • Thời gian làm việc từ thứ hai cho đến thứ sáu hàng tuần, trừ ngày nghỉ lễ theo quy định của nhà nước.

Cách đọc bảng giá chứng khoán

Mã chứng khoán luôn gồm có 3 ký tự dành cho mã cổ phiếu hay chứng chỉ quỹ. Đây cũng chính là mã giao dịch của những doanh nghiệp đang được niêm yết hoặc chứng chỉ quỹ niêm yết trên sàn. Thông thường các chứng chỉ quỹ niêm yết đều được xếp cuối bảng để thuận tiện khi theo dõi.

Bảng giá chứng khoán cho thấy diễn biến giao dịch trên thị trường hay tình trạng của toàn bộ mã cổ phiếu trong phiên, gồm có: Các bước giá, giá giao dịch trong khoảng thời gian gần nhất, tổng khối lượng giao dịch, mức giá cao nhất và mức giá thấp nhất trong phiên.

Giá tham chiếu là mức giá được sử dụng để tính toán giới hạn giá giao dịch trong ngày dựa trên cơ sở biên độ dao động từ chính ủy ban chứng khoán nhà nước đã quy định.

Đây cũng chính là mức giá đóng cửa trong phiên giao dịch hôm trước ở sàn chứng khoán HOSE và giá bình quân gia quyền trong ngày hôm trước đối với sàn chứng khoán HNX. Giá tham chiếu có thể được điều chỉnh tùy vào trường hợp chia cổ tức, cổ phiếu thưởng,…

Đối với những mã cổ phiếu, chứng chỉ quỹ mới được đưa lên sàn giao dịch, giá tham chiếu sẽ do phía tổ chức tư vấn niêm yết tính toán đưa ra, sao cho hợp lý và nhận được sự phê duyệt từ phí ủy bán chứng khoán nhà nước.

Màu sắc tượng trưng cho bảng giá chứng khoán

  • Màu xanh lá cây: Giá tăng so với mức giá tham chiếu
  • Màu tím: Giá tăng trần – Mức giá cao nhất mà nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua hay bán.
  • Màu vàng: Giá bằng so với mức giá tham chiếu.
  • Màu đỏ: Giá đang giảm so với mức giá tham chiếu
  • Màu xanh dương: Giá giảm sàn – Mức giá thấp nhất mà nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua hay bán.

Cách mua bán, giao dịch chứng khoán

Nên đầu tư chứng khoán khi nào?

Có 2 phương pháp để nhà đầu tư thực hiện đặt lệnh mua bán chứng khoán, được rất nhiều nhà đầu tư sử dụng như: Tự đặt lệnh thông qua các phần mềm giao dịch hay đặt lệnh thông qua nhà môi giới.

Để có thể đặt lệnh, nhà đầu tư phải sở hữu được tài khoản chứng khoán ở một công ty chứng khoán bất kỳ. Đây là loại tài khoản tương tự như tài khoản của ngân hàng, nhưng khác là tài khoản ngân hàng lưu trữ tiền còn tài khoản chứng khoán thì chứa cả tiền lẫn chứng khoán trong đó.

Sau khi, nhà giao dịch đã có được tài khoản chứng khoán, thì có thể mua bán tất cả mã giao dịch hiện được niêm yết trên sàn chứng khoán mà không cần thiết phải phân biệt tài khoản được đăng ký ở tại công ty nào.

Chiến lược đầu tư chứng khoán hiệu quả

Cập nhật thông tin thường xuyên

Nhà đầu tư chứng khoán nên đọc các bảng tin tức về tài chính, chứng khoán, lắng nghe lời khuyên từ những chuyên gia tài chính

Nhà đầu tư chứng khoán nên đọc các bảng tin tức về tài chính, chứng khoán, lắng nghe lời khuyên từ những chuyên gia tài chính và đồng thời tự bản thân phân tích, đánh giá để hiểu rõ về hoạt động của thị trường.

Nếu là một nhà giao dịch mới thì cần chuẩn bị thêm kiến thức từ những ứng dụng chuyên hướng dẫn đầu tư chứng khoán và quan trọng phải học được cách phân bổ tài sản cho hợp lý, đây là nét đặc trưng của chiến lược tối ưu hóa lợi nhuận.

Sử dụng hiệu quả đòn bẩy Margin

Margin là một con dao hai lưỡi, vừa giúp cho nhà giao dịch kiếm được lợi nhuận khủng khi thị trường có sóng tăng, nhưng cũng chính là nguyên nhân làm cháy tài khoản của trader khi thị trường suy giảm, thậm chí là làm bốc hơi toàn bộ thành quả đạt được theo cách nhanh nhất.

Margin chỉ thực sự hiệu quả, nếu đã khấu trừ đi lãi suất vay và các khoản chi phí, thì nhà giao dịch vẫn sẽ còn dư được một khoản lợi nhuận. Vì thế, muốn áp dụng đòn bẩy hiệu quả thì nhà giao dịch nên áp dụng khi thị trường thể hiện rõ ràng xu hướng và bản thân lên kế hoạch sẵn sàng.

Đối với những nhà đầu tư chứng khoán mới bước chân tham gia thị trường, cách tốt nhất là tích lũy đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm quản lý vốn tốt nhất, trước khi nghĩ tới việc áp dụng đòn bẩy Margin vào trong việc đầu tư chứng khoán, để thu lợi nhuận.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Nhà đầu tư sẽ phân chia khoản tiền vốn vào trong những mã cổ phiếu đến từ nhóm ngành nghề khác nhau.

Đa dạng hóa danh mục trong đầu tư đối với thị trường chứng khoán là một hình thức mà nhà đầu tư sẽ phân chia khoản tiền vốn vào trong những mã cổ phiếu đến từ nhóm ngành nghề khác nhau. Việc này nhằm đề phòng, khi một lĩnh vực đầu tư bị suy giảm thì lĩnh vực khác vấn sẽ tăng trưởng bình thường.

Chính vì thế mà khi đa dạng hóa danh mục đầu tư sẽ giúp cho nhà giao dịch giảm thiểu bớt một phần rủi ro, còn bảo vệ tài sản của trader được an toàn nữa.

Tuy nhiên, nhà đầu tư thường không quan tâm đến chiến lược khi thị trường tăng giá. Bởi đa dạng hóa đầu tư chứng khoán không thể loại bỏ hoàn toàn rủi ro, nhưng có thể hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất dựa trên quy tắc “Không bỏ tất cả trứng vào trong cùng một rổ.”

Hãy luôn nhớ rằng, giảm thiểu thua lỗ trong thị trường khi giá suy giảm xuống cũng cực kỳ quan trọng không kém gì mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận của nhà đầu tư trong lúc thị trường ở xu hướng tăng giá.

Cân nhắc tới các khoản chi phí khác

Đa số các nhà đầu tư chứng khoán thường dễ dàng chấp nhận các khoản phí cố định khi giao dịch mà quên đi sự ảnh hưởng tiêu cực của chúng tới thành quả lợi nhuận của mình qua từng khoảng thời gian.

Trong khi việc miễn phí giao dịch đang dần trở nên phổ biến trên toàn thế giới thì việc chuyển sang sử dụng những dịch vụ của một công ty chứng khoán với chính sách miễn phí giao dịch là một quyết định đúng đắn, nhất là những nhà đầu tư yêu thích phong cách giao dịch lướt sóng với tần suất cao cùng quy mô đầu tư lại lớn.

Chọn công ty có nền tảng giao dịch nhanh, ổn định và an toàn

Trader nên chọn công ty chứng khoán có nền tảng giao dịch tốt, mang tính ổn định để có thể tiến hành đầu tư chứng khoán hiệu quả.

Một yếu tố vô cùng quan trọng, khi chọn lọc công ty chứng khoán đó là có nền tảng giao dịch tốt, mang tính ổn định để có thể tiến hành đầu tư chứng khoán hiệu quả. Việc vào lệnh giao dịch nhanh chóng sẽ giúp cho nhà giao dịch có cơ hội khớp lệnh trước những mức giá có lợi hơn, để tối ưu hóa được lợi nhuận.

Hy vọng qua bài viết của Sanuytin.com về đầu tư chứng khoán thì trader sẽ nhìn nhận đúng về thị trường chứng khoán, không còn suy nghĩ mơ mộng nữa mà thay vào đó là có kế hoạch rõ ràng, để kịp thời ứng phó trước những biến cố từ thị trường chứng khoán có thể đem lại. Chúc nhà đầu tư sẽ có quyết định sáng suốt.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.