X

Suy thoái kinh tế nên đầu tư gì an toàn, có lợi nhuận?

Suy thoái kinh tế nên đầu tư gì an toàn, có lợi nhuận?

Suy thoái kinh tế nên đầu tư gì? Khủng hoảng kinh tế không chỉ để lại nhiều hệ lụy cho các nhà đầu tư mà còn tạo ra thế khó cho mỗi quốc gia. Với suy nghĩ đó, nhiều trader không chắc có nên xuống tiền đầu tư hay không? Nên đầu tư gì để đảm bảo an toàn lợi nhuận? Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Suy thoái kinh tế là gì?

Suy thoái kinh tế là gì?

Suy thoái kinh tế xảy ra khi nền kinh tế bước vào giai đoạn khủng hoảng nghiêm trọng, các hoạt động thương mại bị ngưng trệ, GDP liên tục ở mức âm, giá trị hàng hóa sụt giảm nhanh chóng. Mặc dù cuộc suy thoái này thường xảy ra ở một quốc gia hoặc khu vực cụ thể, nhưng hậu quả của nó có thể có tác động lớn trên toàn cầu.

Đặc điểm nhận dạng khủng hoảng kinh tế

Để nhận biết được suy thoái kinh tế, trader có thể dựa vào các dấu hiệu sau:

Đặc điểm nhận dạng khủng hoảng kinh tế

Vận tải đường biển suy yếu

Phần lớn hàng hóa trên thế giới như dầu thô, nông sản, kim loại,… đều được vận chuyển bằng đường biển. Khi nhu cầu vận chuyển đường biển giảm, thương mại toàn cầu của tất cả các loại hàng hóa cũng vậy.

GDP dưới mức âm

Khi GDP giảm trong hai quý liên tiếp, đó là dấu hiệu chắc chắn rằng một quốc gia đang trong tình trạng suy thoái kinh tế.

Giá trị đồng nội tệ suy giảm

Giá trị đồng tiền của một quốc gia giảm trong thời kỳ suy thoái kinh tế, không chỉ ảnh hưởng đến quốc gia đó mà còn ảnh hưởng đến các quốc gia tham gia xuất nhập khẩu.

Ảnh hưởng của suy thoái kinh tế trên toàn cầu

Suy thoái kinh tế tuy để lại nhiều hệ lụy, tốc độ phát triển kinh tế chậm lại. Tuy nhiên, chúng có tác động tích cực đến thị trường.

Ảnh hưởng của suy thoái kinh tế trên toàn cầu

Tác động tích cực

Khủng hoảng kinh tế là yếu tố cơ bản không thể tránh khỏi của chu kỳ kinh tế. Do đó, các nhà đầu tư đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự phục hồi và sự ra đời của một thị trường kinh tế mới. Đây cũng là thời điểm tốt để các nhà giao dịch kiếm tiền bằng cách mua và bán cổ phiếu trong thời kỳ suy thoái.

Tác động tiêu cực

  • Chứng khoán giảm mạnh: Do hoạt động thương mại và kinh doanh của doanh nghiệp giảm sút kéo theo sự tụt dốc nhanh chóng của cổ phiếu.
  • Tỷ lệ thất nghiệp tăng cao: Thất nghiệp do khủng hoảng kinh tế kéo dài. Điển hình, từ năm 2022 – 2023, hàng loạt tập đoàn lớn toàn cầu bắt đầu sa thải nhân viên, gồm: Google sa thải 6% nhân sự, hơn 11.000 người,… Các công ty sản xuất tại Việt Nam đóng cửa, hàng triệu công nhân mất việc.
  • Lạm phát tăng cao: Cắt giảm nhân sự khi doanh nghiệp hạn chế mở rộng sản xuất. Tiêu dùng hộ gia đình giảm mạnh do mất việc làm. Khi giá trị của tiền tệ giảm, chi phí hàng tiêu dùng cũng vậy.
  • Gây khủng hoảng kinh tế: Nếu không có chính sách điều chỉnh phù hợp có thể dẫn đến khủng hoảng và gia tăng sự nghèo đói.

Suy thoái kinh tế nên đầu tư gì an toàn?

Kinh tế suy thoái nên đầu tư gì? Hầu như tất cả các lĩnh vực đều bị ảnh hưởng trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Do đó, nếu các trader muốn đầu tư, họ phải cân nhắc kỹ lưỡng hoặc lựa chọn hình thức phù hợp.

Suy thoái kinh tế nên đầu tư gì an toàn?

Vàng

Nhiều người coi vàng là tài sản trú ẩn an toàn trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Bởi vì vàng là một kim loại quý, giá của nó có xu hướng tăng theo thời gian và ít biến động, nó là một khoản đầu tư tốt khi nền kinh tế đang gặp khó khăn.

Tuy nhiên, để đầu tư hiệu quả, các nhà giao dịch phải nghiên cứu kỹ thời điểm giao dịch phù hợp và tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia để tránh rủi ro.

Chứng khoán

Ngay cả khi nền kinh tế biến động do suy thoái, nhiều người vẫn thích cổ phiếu như một phương tiện đầu tư do tính linh hoạt của chúng. Những trader nào am hiểu biến động thị trường và phân tích kỹ lưỡng cổ phiếu sẽ biết khi nào nên mua cổ phiếu ở mức giá thấp.

Bất động sản

Bất động sản thường rẻ hơn trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Do đó, nếu có đủ khả năng tài chính, các trader có thể mua và tích trữ để kiếm lời cao khi nền kinh tế phục hồi.

Quỹ đầu tư

Trader có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách đầu tư trực tiếp vào các doanh nghiệp hoặc thông qua các quỹ đầu tư. Các chuyên gia tài chính, chẳng hạn như các nhà quản lý quỹ hoặc công ty quản lý quỹ, sẽ là người giám sát chặt chẽ loại hình đầu tư này.

Tuy nhiên, xu hướng giảm của thị trường đã khiến danh mục đầu tư của quỹ sụt giảm. Đổi lại, các nhà quản lý quỹ và cố vấn tài chính có thể điều chỉnh danh mục đầu tư một cách hợp lý hoặc nắm giữ các loại tài sản ít rủi ro hơn để đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư.

Trên đây là những thông tin hữu ích giúp cho nhà đầu tư xác định suy thoái kinh tế nên đầu tư gì để đảm bảo lợi nhuận an toàn. Tuy nhiên, bên cạnh kiến ​​thức chuyên môn, trader chuẩn bị tinh thần để đưa ra quyết định đúng đắn nhất trong mọi tình huống. Chúc trader thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.