X

STO là gì? Ưu nhược điểm của đồng tiền ảo STO

STO là gì? Ưu nhược điểm của đồng tiền ảo STO

STO Là Gì? Một hình thức gây quỹ phổ biến trên thị trường ngày nay. Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng quen thuộc với phương thức huy động vốn này. Bài viết hôm nay sẽ trả lời tất cả các câu hỏi của trader, cũng như phân tích những lợi ích và hạn chế của dự án STO. Cùng theo dõi nhé!

Tìm hiểu về STO là gì?

STO – Một hình thức gây quỹ liên quan đến việc bán mã thông báo cho các nhà giao dịch.

STO (Security Token Offering) – Một hình thức gây quỹ liên quan đến việc bán mã thông báo cho các nhà giao dịch. Các dự án STO tương tự như các dự án ICO. Vì vậy, nếu các nhà đầu tư đã quen thuộc với ICO, sẽ dễ dàng nắm bắt được STO.

Khi lựa chọn cấu trúc của STO, các đồng tiền hoặc Token sẽ đại diện cho tài sản hoặc cổ phiếu của dự án. Security Token và các mã thông báo là các Token sẽ được sử dụng tại đây. Vì vậy, các Token này sẽ đại diện cho Bond, Funds, Real Estate, Stocks,… của doanh nghiệp.

Với STO, nhà đầu tư sẽ nhận được lợi nhuận dựa trên số lượng Token chứng khoán mà họ sở hữu. Số lượng Token càng lớn thì lợi nhuận càng lớn. Hơn nữa, nhà đầu tư có thể thu lợi nhuận từ bất kỳ hoạt động sinh lời nào của công ty đầu tư.

Hiện tại, STO được cho là có nhiều điểm tương đồng với các đợt IPO truyền thống. Tuy nhiên, các Token sẽ được phát hành bởi mạng lưới Blockchain dưới hình thức này. Do đó, phương thức này kế thừa đầy đủ các tiện ích của Blockchain và Smart Contract, làm cho dự án STO có giá trị hơn so với ICO và IPO.

Sứ mệnh của dự án STO

Vai trò của STO là gì?

STO được tạo ra để giải quyết những thiếu sót của việc gây quỹ ICO và IEO. Dưới đây là 4 sứ mệnh quan trọng của STO như sau:

  • Các mã thông báo được bán sẽ được liên kết với giá trị thực của công ty.
  • Những người sở hữu số lượng lớn các Token chứng khoán sẽ được giám sát nghiêm ngặt. Điều này, hạn chế tình trạng bán tháo hoặc tăng giá Token.
  • STO tuân theo các quy định pháp luật, vì vậy họ có thể từ chối các dự án có dấu hiệu lừa đảo. Nên sẽ không xảy ra trường hợp nhóm dự án bỏ trốn sau khi huy động vốn tư nhân thành công.
  • Có các điều khoản ràng buộc để đảm bảo rằng dự án huy động vốn phải chịu trách nhiệm trước các nhà đầu tư. Nếu chủ dự án không tiến hành đúng thời hạn sẽ bị xử phạt đúng theo quy định về tài sản chứng khoán.

Các thành phần trong hệ sinh thái STO

Hệ sinh thái STO bao gồm 3 thành phần

Nhiều nhà đầu tư sẽ cảm thấy tò mò về hệ sinh thái của loại hình đầu tư này sau khi tìm hiểu về STO là gì? Bởi hệ sinh thái có tác động rất lớn đến quy mô và tiềm năng tăng trưởng của một dự án. Nên STO sẽ bao gồm các thành phần sau đây:

  • STO Platform: Phần lớn các nhà phát triển hay các chủ đầu tư sẽ tiến hành phát hành các Token chứng khoán. Đây được xem là một phương thức triển khai STO của họ.
  • STO Projects: Các nhà phát triển sử dụng các dự án này để phát hành Token chứng khoán bằng cách sử dụng STO Platform.
  • STO Exchange: Một sàn giao dịch dành cho nhà đầu tư giao dịch các Token chứng khoán của mình.

Security Token là gì?

Token chứng khoán được phân phối chính thức bởi STO thông qua các nền tảng như Lotion, Own, Securifying, hoặc Swarm

Chắc hẳn, nhà đầu tư đã bắt gặp thuật ngữ “Token chứng khoán” rất nhiều trong khi tìm hiểu về STO là gì? Vậy chính xác thì Token chứng khoán là gì?

Đây là một mã thông báo được phân phối chính thức bởi STO thông qua các nền tảng đặc biệt như Lotion, Own, Securifying, hoặc Swarm,… Tuy nhiên, để được công nhận là Token chứng khoán thì mã thông báo đó phải đáp ứng được các tiêu chí sau đây:

  • Thông qua hoạt động đầu tư tài chính để tạo ra sản phẩm
  • Token thuộc quyền sở hữu của một công ty hoặc tổ chức
  • Đầu tư Token chứng khoán với mục đích kiếm lời, tạo ra lợi nhuận
  • Lợi nhuận phải được tạo ra từ bên thứ 3, không phải chủ sở hữu Token hoặc nhà đầu tư Token.

Ưu điểm và nhược điểm của STO

Phương thức gọi vốn của STO có nhiều ưu, nhược điểm dành cho nhà đầu tư và đội ngũ phát triển của dự án như sau:

STO đối với nhà đầu tư

Ưu nhược điểm của STO đối với nhà đầu tư

Ưu điểm

Nhà đầu tư có quyền quản trị dự án

Một nhà giao dịch đầu tư vào một dự án STO sẽ nhận được một mã thông báo được hỗ trợ bằng tài sản. Khi đó, nhà đầu tư sẽ sở hữu một phần của dự án hoặc công ty. Do đó, việc nắm giữ các Token chứng khoán thể hiện cho tiếng nói của nhà giao dịch. Số lượng mã thông báo được nắm giữ càng lớn thì tầm ảnh hưởng của nhà giao dịch càng lớn.

Hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư

Để có thể phát hành Token chứng khoán, các doanh nghiệp hoặc dự án phải tuân thủ theo pháp luật. Trên thực tế, phần lớn các Token chứng khoán sẽ được phát hành bởi các tổ chức cá nhân chứ không phải cơ quan chính phủ.

Tuy nhiên, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã ban hành các nguyên tắc đầu tiên về STO. Điều này chứng minh rằng, các quy định pháp luật quản lý STO sẽ ngày càng trở nên rõ ràng hơn trong tương lai không xa.

STO có tính linh hoạt hơn IPO

Huy động vốn bằng Token chứng khoán có tính linh hoạt hơn nhiều so với các dịch vụ cổ phiếu truyền thống. STO có sẵn cho các nhà đầu tư trên toàn thế giới, bao gồm cả các nhà đầu tư vốn hóa nhỏ, giúp cho hoạt động kêu gọi vốn trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt, STO giảm chi phí vận hành và quản lý do sử dụng công nghệ Blockchain,…

Nhược điểm

Tính pháp lý chưa rõ ràng

Mặc dù các Token chứng khoán khi phát hành sẽ được hợp pháp hóa, nhưng thực tế tính pháp lý của chúng vẫn còn khá mập mờ. Do đó, vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư sẽ gặp nhiều khó khăn.

Gặp khó khăn khi sử dụng

Trong hệ sinh thái của dự án, Security Token có chức năng như Utility Token. Bởi vì các mã thông báo chứng khoán bị hạn chế ở nhiều tính năng và đặc biệt nó phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật.

Giá trị của Token lớn

Vì được hỗ trợ bằng tài sản thực nên Security Token có giá trị cao. Do đó, nhiều đối tượng xấu sẽ lợi dụng lỗ hổng này để tạo ra các dự án ma với lãi suất cao nhằm lôi kéo các nhà đầu tư. Nếu nhà đầu tư không tìm hiểu kỹ dự án, họ có nguy cơ rơi vào bẫy.

STO đối với đội ngũ phát triển

Ưu nhược điểm của STO đối với nhà phát triển

Ưu điểm

  • Các dự án thực hiện STO có thể phát triển sản phẩm của họ bằng cách sử dụng các tiêu chuẩn hiện có. Chẳng hạn như Lition là một dự án STO tuân thủ quy định chung được quốc hội EU ban hành General Data Protection Regulations (GDPA).
  • Bởi vì Token chứng khoán được tạo trên mạng lưới Blockchain, chúng có thể được lập trình bằng cách sử dụng các hợp đồng thông minh. Từ đó, Token chứng khoán sẽ hoạt động tốt hơn so với cổ phiếu hoặc trái phiếu truyền thống.

Nhược điểm

  • Các nhà đầu tư sẽ phải đối mặt với vô số thách thức trong quá trình thực hiện dự án, chẳng hạn như việc tuân thủ các yêu cầu của pháp luật. Do đó, nếu có gặp khó khăn hay thay đổi về lộ trình trong quá trình thực hiện thì dự án sẽ phải chịu trách nhiệm.
  • Việc triển khai STO rất khó đối với các công ty khởi nghiệp. Để được phát hành, Token chứng khoán phải được liên kết với tài sản của công ty. Vì vậy, các công ty phát hành phải đăng ký hoạt động và được pháp luật công nhận.
  • Hơn nữa, khả năng tài chính của công ty đó phải đủ mạnh bao gồm tài sản vật chất hoặc doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động của công ty. Do đó, việc triển khai các STO là vô cùng khó khăn đối với các công ty khởi nghiệp thiếu tài sản.

Như vậy, việc đầu tư vào các dự án STO sẽ đảm bảo an toàn và có nhiều lợi thế hơn so với ICO hoặc IEO. Tuy nhiên, nhà giao dịch cần tìm hiểu thật kỹ các dự án STO trong một thời gian dài để giảm rủi ro khi đầu tư vào các dự án ma. Hy vọng, bài viết của Sanuytin.com giúp cho trader hiểu rõ khái niệm về STO là gì? Chúc trader sẽ thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.