X

Sell in May là gì? Sell in May tác động như thế nào đến thị trường tài chính?

Sell in May là gì? Sell in May tác động như thế nào đến thị trường tài chính?

Sell in May là gì? Trên thị trường tài chính, đây là một chiến lược đầu tư khá phổ biến. Sell ​​in May cung cấp cho nhà đầu tư những dữ liệu giao dịch quan trọng từ tháng 5 đến tháng 10, khi thị trường chứng khoán sụt giảm. Vậy ý nghĩa của Sell in May trong đầu tư? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Sell in May là gì?

Sell in May là gì?

Sell ​​in May có nghĩa là “Bán cổ phiếu trong tháng 5” – Một chiến lược đầu tư nổi tiếng trong giới tài chính và kinh doanh trên toàn thế giới. Nói cách khác, các nhà đầu tư sẽ bán cổ phiếu của họ để lấy tiền mặt vào đầu tháng 5 và sau đó mua lại vào tháng 11.

Chiến lược đầu tư này hình thành trên quan niệm chứng khoán có xu hướng giảm từ tháng 5 đến tháng 10. Tuy nhiên, hiện tượng Sell in May không phổ biến ở thị trường Việt Nam, do thị trường không cho phép bán khống cũng như áp đặt các quy định để ổn định biên độ giao dịch.

Ý nghĩa của Sell in May and Go Away

Ý nghĩa của Sell in May and Go Away là gì?

Một câu ngạn ngữ tiếng Anh khá thú vị khi bắt nguồn từ các hoạt động thực tế theo mùa là “Sell in May and Go Away.” Kỳ nghỉ hè kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10 và hầu hết mọi người sẽ đi du lịch nhiều nơi. Đây cũng là thời điểm có nhiều ngày lễ lớn nên các nhà giao dịch sẽ ít quan tâm đến thị trường chứng khoán.

Từ tháng 9 đến tháng 12, mọi người tiếp tục giao dịch mạnh để chuẩn bị cho lễ Giáng sinh. Khi mọi người đổ xô đi mua sắm vào đầu năm tới, thị trường chứng khoán đã tăng nhẹ. Và tháng 4 có nhu cầu giao dịch cao nhất vì tháng này kết thúc quý đầu tiên của năm.

Ưu nhược điểm của Sell in May and Go Away

Ưu nhược điểm của Sell in May and Go Away

Ưu điểm

Thống kê đã nhiều lần chỉ ra rằng câu ngạn ngữ này là chính xác. Kể từ năm 1945, S&P 500 đã giảm từ 6,7% trong tháng 11 đến tháng 4 xuống chỉ còn 2% trong tháng 5 và tháng 10. Khối lượng giao dịch mùa hè có lịch sử thấp hơn khối lượng giao dịch mùa đông.

Khi thị trường giảm là thời điểm tốt để các nhà đầu tư tích trữ thêm cổ phiếu. Đây cũng là thời điểm thị trường bắt đầu hồi phục sau những thăng trầm của những tháng đầu năm. Do đó, nếu tuân theo chiến lược đầu tư Sell in May, trader có thể bảo vệ danh mục đầu tư của mình trước những biến động của thị trường.

Hạn chế

Mặc dù, Sell in May là một chiến lược phổ biến trên thị trường nhưng vẫn còn nhiều hạn chế đối với chứng khoán hiện nay.

Quy tắc Sell in May không áp dụng cho tất cả các thị trường. Theo chuyên gia Trung Quốc, nơi thị trường chứng khoán tổng thể tăng 20% ​​từ tháng 5 đến tháng 10, từ năm 2017 đến năm 2020.

Nếu các nhà đầu tư theo chiến lược “Bán vào tháng 5”, họ có thể bỏ lỡ tỷ suất lợi nhuận cao. Trong giai đoạn này, các nhà đầu tư sẽ đổ xô bán cổ phiếu, khiến giá cổ phiếu giảm. Đây là cơ hội tuyệt vời để trader tích lũy một lượng lớn cổ phiếu tiềm năng với chi phí thấp. Nếu nhà đầu tư không nắm bắt được diễn biến thị trường, họ có thể bị ép mua lại cổ phiếu giá cao khi thị trường phục hồi.

Cách đầu tư chiến lược Sell in May hiệu quả

Để đưa ra quyết định đầu tư phù hợp, các nhà giao dịch nên chia 1 năm thành 2 giai đoạn và theo dõi diễn biến thị trường. Giai đoạn đầu tiên kéo dài từ tháng 5 đến cuối tháng 9 và giai đoạn thứ hai kéo dài đến hết năm.

Nếu khối lượng giao dịch của thị trường và giá cổ phiếu giảm trong tháng 5, nhà đầu tư nên xem xét các chiến lược đầu tư sau:

Cách đầu tư chiến lược Sell in May hiệu quả

Cơ cấu danh mục đầu tư

Thay đổi danh mục đầu tư sang các cổ phiếu ít bị ảnh hưởng bởi tính thời vụ trong năm, chẳng hạn như công nghệ, y tế và tiện ích. Với những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, giai đoạn cổ phiếu giảm giá là thời điểm thích hợp để tích lũy.

Xác định phong cách đầu tư

Điều quan trọng nhất mà các trader cần hiểu khi đầu tư vào cổ phiếu là họ thuộc trường phái giao dịch nào: Đầu tư giá trị hay đầu tư tăng trưởng, chấp nhận rủi ro để thu được lợi nhuận cao hay đầu tư an toàn. Trader có thể sử dụng dữ liệu lịch sử và xu hướng thị trường để đưa ra quyết định, không đưa ra quyết định dựa trên cảm xúc hoặc tâm lý đám đông.

Hạn chế giao dịch

Chiến lược “Sell in May” có thể xảy ra hoặc không xảy ra hàng năm. Do đó, nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch trong giai đoạn này. Hơn nữa, các nhà giao dịch có thể tiếp tục đầu tư để tăng lợi nhuận, nhưng nên chọn những khoản đầu tư an toàn, dài hạn với lãi suất ổn định và luôn giữ sẵn 30% tiền mặt để đối phó với những biến động bất ngờ.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Sell in May là gì? Hiệu ứng này có thể xảy ra hoặc không xảy ra hàng năm, các nhà đầu tư không nên quá tập trung vào xu hướng này. Quan trọng nhất, trader phải theo dõi thị trường và dự báo xu hướng tiếp theo để đưa ra chiến lược đầu tư phù hợp. Chúc trader thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.