X

Risk Aversion là gì? Ý nghĩa của mức ngại rủi ro đối với nhà đầu tư

Risk Aversion là gì? Ý nghĩa của mức ngại rủi ro đối với nhà đầu tư

Risk Aversion (Mức ngại rủi ro) là một thuật ngữ phổ biến trên thị trường tài chính đề cập đến khả năng thanh toán của một tài sản đầu tư khi đối mặt với bất kỳ tình huống nào. Do đó, việc xác định Risk Aversion sẽ hỗ trợ các nhà giao dịch đưa ra các quyết định đầu tư hiệu quả hơn. Vậy Risk Aversion là gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến mức ngại rủi ro? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Risk Aversion là gì?

Risk Aversion hay được gọi là mức ngại rủi ro

Risk Aversion hay được gọi là mức ngại rủi ro – Một thuật ngữ được sử dụng trong thị trường tài chính để mô tả số tiền mà một nhà giao dịch sẵn sàng trả cho một khoản đầu tư rủi ro và không thể đoán trước các tình huống xảy ra.

Trên thực tế, mức độ chấp nhận rủi ro của các nhà đầu tư lớn nằm trong khoảng từ 5% đến 8% tổng số vốn trên tài khoản của một dự án đầu tư.

Các loại mức ngại rủi ro trên thị trường

Bởi vì mức độ e ngại rủi ro của mỗi nhà đầu tư sẽ khác nhau nên Risk Aversion được chia thành ba loại sau:

Risk Aversion được chia thành ba loại

Risk Seeking – Tìm kiếm rủi ro

Risk Seeking đề cập đến một nhà đầu tư chấp nhận sự biến động và rủi ro cao để đổi lấy lợi nhuận cao hơn trong một khoản đầu tư. Trong trường hợp này, mục tiêu của nhà đầu tư là học cách tăng vốn từ tài sản đồng thời bảo toàn vốn từ tài sản.

Những nhà đầu tư chấp nhận mức độ rủi ro này thường là người thích tìm kiếm rủi ro.

Risk Neutral – Không quan tâm rủi ro

Risk Neutral đề cập đến các nhà đầu tư không xem xét rủi ro khi đưa ra quyết định đầu tư. Khi phải đối mặt với một quyết định, các nhà đầu tư thường dựa vào cảm xúc hơn là tính toán hoặc suy luận. Mặt khác, họ chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà không quan tâm đến rủi ro tiềm tàng cũng như không phân biệt giữa hai dự án có cùng mức lợi nhuận nhưng rủi ro khác nhau.

Risk Aversion – E ngại rủi ro

Risk Aversion đề cập đến việc lựa chọn giữa hai khoản đầu tư có lợi nhuận kỳ vọng tương tự, các nhà đầu tư thích lựa chọn tài sản có mức độ rủi ro thấp hơn.

Những nhà đầu tư này thường tránh các khoản đầu tư có rủi ro cao như cổ phiếu, chứng khoán,… ngay cả khi những tài sản này có tỷ lệ hoàn vốn cao hơn. Tài khoản tiết kiệm, trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi và vàng thường là những sản phẩm đầu tư ưa thích của họ.

Công thức xác định Risk Aversion (Mức ngại rủi ro)

Nhà đầu tư có thể xác định mức ngại rủi ro bằng công thức sau:

A = 2 x [ (Erp – rf) : (Ϭp x Ϭp)]

Trong đó:

  • Erp: Tỷ lệ lợi nhuận kỳ vọng
  • rf: Lãi suất đối với một số tài sản phi rủi ro, chẳng hạn như trái phiếu chính phủ dài hạn.
  • Ϭp: Phương sai của rủi ro

Việc xác định mức độ e ngại rủi ro để hỗ trợ nhà đầu tư đưa ra quyết định phù hợp. Tuy nhiên, Risk Aversion sẽ có ý nghĩa khác nhau:

  • Trường hợp A < 0: Nhà đầu tư yêu thích rủi ro
  • Trường hợp A = 0: Nhà đầu tư trung lập với rủi ro
  • Trường hợp A > 0: Nhà đầu tư e ngại rủi ro

Các yếu tố tác động đến mức ngại rủi ro

Mức độ chấp nhận rủi ro của mỗi nhà đầu tư khác nhau

Mức độ chấp nhận rủi ro của mỗi nhà đầu tư khác nhau và nó có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bên ngoài, bao gồm:

  • Độ tuổi: Các nhà đầu tư trẻ thường có mức độ chấp nhận rủi ro cao hơn các nhà đầu tư lớn tuổi, vì họ được cho là sẽ có nhiều thời gian hơn để đối phó với những biến động của thị trường.
  • Mục tiêu lợi nhuận: Mục tiêu lợi nhuận của mỗi nhà đầu tư sẽ không giống nhau, gây ảnh hưởng đến chiến lược đầu tư và phương pháp lựa chọn. Do đó, mức độ e ngại rủi ro sẽ khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu là dài hạn, ngắn hạn hay trung hạn. Mục tiêu lợi nhuận càng lớn thì sự chấp nhận đầu tư càng lớn và ngược lại.
  • Thời hạn hoàn thành mục tiêu: Những người đầu tư phải xác định thời gian để hoàn thành các dự án trước khi lập kế hoạch. Nếu thời gian đề xuất càng lớn thì mức độ chấp nhận rủi ro càng cao và ngược lại.
  • Mức lợi nhuận mong muốn: Bởi vì lợi nhuận kỳ vọng của mỗi nhà đầu tư là khác nhau nên rủi ro cũng sẽ khác nhau.

Như vậy lo ngại rủi ro là một yếu tố quan trọng cần xem xét khi giao dịch, đặc biệt là trong các khung thời gian hoặc thời kỳ có nhiều biến động về chính trị và kinh tế ở các quốc gia lớn. Để theo dõi cặp tiền tệ tốt hơn, trader nên chú ý đến những tin tức chính trị tiêu cực bất ngờ gần đây. Hy vọng, qua bài viết trader hiểu rõ hơn về Risk Aversion là gì?

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.