X

Hướng dẫn phân biệt coin và token trong đầu tư tiền ảo

Hướng dẫn phân biệt coin và token trong đầu tư tiền ảo

Khi lần đầu tiên tham gia vào thị trường tiền điện tử, các nhà đầu tư mới thường nhầm lẫn giữa coin và token. Bài viết hôm nay sẽ hỗ trợ các trader phân biệt coin và token, cũng như hiểu được bản chất hoạt động của các đồng tiền này để thu được lợi nhuận tối đa. Cùng tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu về coin và token

Coin là gì?

Coin là một loại tiền điện tử độc lập được phát hành trên nền tảng Blockchain

Coin là một loại tiền điện tử độc lập được phát hành trên nền tảng Blockchain nhằm giải quyết các vấn đề thị trường về bảo mật, tài chính, thanh toán, phát triển ứng dụng và các lĩnh vực khác.

Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH), NEO, Stellar (XLM), Monero (XMR) và các loại tiền điện tử khác hoạt động độc lập trên sổ cái riêng biệt. Trong đó, BTC hoạt động trên chuỗi khối Bitcoin, ETH trên chuỗi khối Ethereum,…

Ưu điểm:

  • Giao dịch nhanh chóng: Để thực hiện giao dịch dễ dàng, nhà đầu tư chỉ cần có kết nối Internet.
  • Tính năng bảo mật tốt: Các giao dịch coin sẽ được hiển thị, nhưng danh tính sẽ luôn được giữ kín.
  • Chi phí giao dịch thấp: Giao dịch được thực hiện trực tiếp không qua bất kỳ trung gian nào nên chi phí giao dịch được giảm xuống thấp nhất.

Nhược điểm:

  • Không phổ biến: Chỉ các nhà đầu tư tài chính mới quan tâm đến những đồng tiền này, có rất ít người dùng.
  • Biến động giá mạnh: Sự lên xuống của đồng coin là rất lớn và không thể đoán trước. Nhiều nhà đầu tư trắng tay vì điều này.

Token là gì?

Token được tạo trên nền tảng Blockchain thông qua hợp đồng thông minh

Token thường được gọi là tiền kỹ thuật số, nhưng điều này không hoàn toàn chính xác. Về bản chất, các mã thông báo được tạo trên nền tảng Blockchain, được cung cấp thông qua hợp đồng thông minh. Trong đó, phổ biến nhất là các mã thông báo được phát hành trên Ethereum theo tiêu chuẩn ERC20.

Hơn nữa, các chuỗi khối khác như NEO, Tron,… có thể tạo các mã thông báo tương tự trên chuỗi khối của Ethereum. Nền tảng Ethereum tạo ra mã thông báo ERC20, trong khi NEO tạo ra mã thông báo NEP-5 Token. Trên các chuỗi khối này, bất kỳ ai cũng có thể tạo token.

Ưu điểm

  • Đơn giản, dễ thiết lập: Nhà đầu tư có thể tạo mã thông báo bằng cách sử dụng các mẫu tiêu chuẩn từ nền tảng chuỗi khối có sẵn. Điều này cho phép đơn giản hóa quy trình và truy cập nhanh chóng.
  • Khả năng tương tác tốt: Khả năng tương tác của loại tiền điện tử này rất tuyệt vời và người dùng có thể lưu trữ nhiều mã thông báo trong cùng một ví.

Cách phân biệt coin và token trong đầu tư tiền ảo

Nhiều người sử dụng thuật ngữ coin và token thay thế cho nhau. Tuy nhiên, hai khái niệm này rất khác nhau nên nhà đầu tư có thể phân biệt coin và token dựa trên các tiêu chí sau:

Token và coin khác nhau như thế nào?

Thuật toán

Sự khác biệt về thuật toán giữa coin và token là rất đáng kể. Trong đó:

  • Coin là một loại tiền điện tử có thể hoạt động độc lập, tồn tại trên chuỗi khối của chính nó.
  • Token hoạt động trên chuỗi khối của các loại tiền ảo khác như token TRX, VEN,… được phát hành thông qua nền tảng Ethereum.

Tính năng

Coin được xem như một loại tiền tệ có chức năng lưu trữ giá trị và giao dịch. Nó cũng được sử dụng để hỗ trợ phát triển các hợp đồng thông minh, ứng dụng, xác thực giao dịch và đặt cược. Ví dụ: BTC được sử dụng làm tiền tệ thanh toán, trong khi ETH được sử dụng để phát triển các hợp đồng thông minh trên Ethereum.

Token là tài sản kỹ thuật số có nhiều ứng dụng rộng rãi hơn coin. Ngoài thanh toán, mã thông báo được sử dụng để tích lũy điểm và thực hiện nhiều hoạt động mua bán và trao đổi khác trên thị trường.

Hệ thống phí

Coin có thể tự thực hiện các giao dịch mà không phát sinh phí. Trong khi giao dịch token, nhà đầu tư phải trả phí cho nền tảng phát hành nó.

Trường hợp bị tấn công 51%

Nếu nền tảng Blockchain không đủ mạnh, đồng coin này có 51% khả năng bị hack. Mặc dù thực tế là token được xây dựng trên nền tảng chuỗi khối hiện có, nhưng nó không phải là mục tiêu của các cuộc tấn công.

  • Lưu ý: Một cuộc tấn công 51% được thực hiện bởi một hoặc một nhóm người khai thác coin với mục tiêu thay đổi trình tự hoặc xóa các giao dịch khỏi chuỗi khối. Để thực hiện kiểu tấn công này, những kẻ tấn công phải kiểm soát hơn 50% hashrate khai thác của chuỗi khối.

Ví lưu trữ

Mỗi loại coin phải được lưu trữ trên một ví riêng. Với token, nhà đầu tư có thể lưu trữ nhiều mã thông báo trên cùng một ví. Nếu chúng được xây dựng trên cùng một nền tảng Blockchain.

Nên đầu tư vào coin hay token?

Mỗi token và coin đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Do đó, tùy thuộc vào mục tiêu đầu tư của trader mà chọn từng loại thích hợp.

Nên đầu tư vào coin hay token?

Khi nào nên đầu tư coin?

Các nhà giao dịch nên đầu tư vào coin khi phát triển một dự án ưu tiên tiền điện tử hoặc tạo một hệ thống tài chính mới. Hầu hết các trader thích coin hơn vì tính độc lập, tính linh hoạt cũng như chức năng thanh toán và giao dịch của chúng.

Khi nào nên đầu tư token?

Các mã thông báo thường sử dụng cùng một hệ sinh thái như nền tảng chuỗi khối ban đầu, vì vậy chúng ít tốn kém và mất ít thời gian hơn để tạo ra so với coin. Blockchain chính chịu trách nhiệm bảo trì và nâng cấp, nên việc sử dụng mã thông báo để huy động vốn sẽ phù hợp để phát triển các dự án.

Như vậy, mỗi loại coin hay token đều có ưu điểm và nhược điểm, vì vậy các nhà giao dịch nên tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư để đưa ra quyết định tốt nhất cho mình. Hy vọng rằng sau khi đọc bài viết này, các trader sẽ hiểu cách phân biệt coin và token trong đầu tư tiền ảo. Chúc trader thành công.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.