X

Quốc hội Mỹ đang xem xét hỗ trợ 15 tỷ USD cho giao thông vận tải

Quốc hội Mỹ đang xem xét hỗ trợ 15 tỷ USD vào lĩnh vực giao thông vận tải

Các đảng viên Dân chủ trong Quốc hội Hoa Kỳ sẽ đưa ra một kế hoạch chi tiết vào thứ Hai,

với nội dung sử dụng 50 tỷ đô la để hỗ trợ cho các hãng hàng không Hoa Kỳ, hệ thống trung chuyển, sân bay và đường sắt chở khách Amtrak. Và tạo ra một chương trình trị giá 3 tỷ đô la để hỗ trợ các nhà sản xuất hàng không chi phí trả lương.

Dự thảo luật cho biết, đề xuất cứu trợ 1,9 nghìn tỷ USD COVID-19 sẽ cung cấp 30 tỷ USD cho các cơ quan vận chuyển, 14 tỷ USD cho các hãng hàng không chở khách, 8 tỷ USD cho các sân bay của Mỹ, 1 tỷ USD cho các nhà thầu hàng không và 1,5 tỷ USD cho Amtrak. Các ủy ban của Hạ viện Hoa Kỳ sẽ bỏ phiếu về luật vào thứ Tư.

Cổ phiếu hàng không tăng mạnh nhờ tin tức về khoản tài trợ mới, với American Airlines tăng 4,2%, United Airlines tăng 5% và Southwest Airlines tăng gần 6%.

Tổng thống Joe Biden đã đề xuất 20 tỷ đô la cho các cơ quan vận chuyển đang gặp khó khăn của Hoa Kỳ – và không có gì cho các hãng hàng không – trong khi Đảng Dân chủ đã thúc đẩy sự trợ giúp vận chuyển nhiều hơn, với lý do nhu cầu đi lại suy giảm do đại dịch COVID-19.

Các cơ quan vận tải trước đây đã được Quốc hội trao 39 tỷ đô la hỗ trợ khẩn cấp. Cơ quan Giao thông Đô thị New York cho biết việc đi lại bằng tàu điện ngầm hàng ngày gần đây đã giảm 70% hoặc hơn.

Các hãng hàng không Hoa Kỳ đã được trao 40 tỷ đô la hỗ trợ trả lương kể từ tháng 3 và các công đoàn hàng không đã yêu cầu Quốc hội thêm 15 tỷ đô la để giữ hàng nghìn công nhân trong biên chế trước ngày 31 tháng 3, khi vòng tài trợ hiện tại hết hạn. 14 tỷ đô la bổ sung sẽ giữ cho gần 30.000 nhân viên hàng không làm việc cho đến hết ngày 30 tháng 9.

Ngành hàng không được Quốc hội Mỹ ưu tiên xem xét về gói hỗ trợ

Các hãng hàng không đã mất hơn 35 tỷ đô la trong năm 2020 và “các hãng hàng không kỳ vọng sẽ có lãi cho đến giữa năm 2021.

Chương trình sản xuất hàng không trị giá 3 tỷ USD sẽ cung cấp khoản trợ cấp 50% của chính phủ để trang trải chi phí trả lương, phúc lợi và đào tạo cho những nhân viên có nguy cơ bị sa thải hoặc những người bị thiệt hại do đại dịch. Các khoản trợ cấp này bao gồm 25% lực lượng lao động tại Hoa Kỳ của một công ty.

Nhà sản xuất máy bay Mỹ Boeing và các nhà cung cấp đã cắt giảm hàng nghìn công việc sản xuất trong năm ngoái do nhu cầu về máy bay mới giảm trong bối cảnh ngành du lịch hàng không sụp đổ.

Boeing cho biết năm ngoái họ đã ghi nhận chi phí thôi việc cho 26.000 nhân viên vào năm 2020, với 18.000 người đã nghỉ việc vào năm ngoái và số còn lại dự kiến ​​nghỉ việc vào năm 2021. Boeing chưa đưa ra bình luận ngay lập tức về chương trình này.

Chủ tịch Hiệp hội Máy móc và Công nhân Hàng không Vũ trụ Quốc tế (IAM) Robert Martinez kêu gọi các nhà lập pháp ủng hộ nỗ lực cung cấp hỗ trợ trả lương để “giúp lực lượng lao động quan trọng này và chuỗi cung ứng vượt qua cơn bão của đại dịch lịch sử này”.

Bình chọn bài viết
Categories: Tin tức Forex
Hải Nguyễn: