X

Polkadot coin là gì? Thông tin về đồng tiền điện tử DOT

Polkadot coin là gì? Thông tin về đồng tiền điện tử DOT

Trong thời gian gần đây khi nhắc đến những dự án tiền điện tử nổi tiếng thì không thể nào bỏ qua cái tên Polkadot. Tuy nhiên, vẫn có một số nhà đầu tư chưa biết đến Polkadot coin là gì?Cơ chế hoạt động của nó ra sao? Tiềm năng trong tương lai của Polkadot coin thế nào? Vậy thì hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm được câu trả lời nhé.

Polkadot là gì?

Polkadot coin là gì?

Polkadot coin là gì? Một hệ thống mạng lưới với khả năng tập hợp các nền tảng công nghệ Blockchain riêng lẻ lại với nhau và từ đó mà các nền tảng Blockchain có thể chia sẻ dữ liệu theo cách thức phi tập trung nhờ vào hệ thống mạng lưới.

Tuy nhiên, thực tế thì Polkadot coin đang có hai vấn đề, cần phải tập trung xử lý nó chính là khả năng tương tác cùng với khả năng mở rộng của hệ thống mạng lưới.

Hơn thế, Polkadot coin là gì vẫn đang cố gắng phát triển để có thể trở thành một “Decentralized Web” ở trong tương lai. Khi đó thì tất cả thông tin cá nhân hay dữ liệu của người đầu tư đều sẽ được quản lý bởi chính họ chứ không phải một cơ quan tài chính hay chính phủ nào cả.

Ưu điểm của Polkadot coin

  • Polkadot giúp cải thiện tốc độ giao dịch và tốc độ xử lý của blockchain.
  • Polkadot giúp công nghệ blockchain được đơn giản hóa và người dùng dễ dàng hình dung về công nghệ này.
  • Bằng giải pháp multi-chain giúp khả năng tương tác được hoàn thiện hơn.
  • Các thao tác được đơn giản, bạn chỉ cần kết nối với Polkadot và những vấn đề liên quan đến bảo mật và tương tác sẽ được hệ thống Polkadot xử lý.
  • Nâng cấp nhanh chóng mà không cần hardfork.
  • Tính bảo mật cao.
  • Polkadot cho người dùng tiếng nói cũng như sự làm chủ trong dự án.

Cấu trúc của Polkadot coin là gì?

Dự án bao gồm ba cấu trúc chính

Relay chain (Chuỗi chính)

Chuỗi chính hay được gọi là Relay chain – Một yếu tố chủ chốt trong hệ thống mạng lưới này. Việc thiết lập chuỗi chính sẽ giúp cho mối liên kết giữa những Parachain sẽ trở nên có tính linh hoạt hơn và trong đó thì Validator sẽ đóng vai trò là bảo vệ hay quản trị hệ thống mạng lưới của Polkadot coin.

Giải pháp mở rộng quy mô

Những Parachain này gồm có nhiều chuỗi Blockchain độc lập có kết nối với những chuỗi chính với nhau, nhằm phát huy tối đa tính năng của mạng lưới. Tại đó, các Parachain hoạt động dựa vào kết quả đã được xác minh bởi các Validator được chỉ định từ trước. Chính xác hơn thì đây chính là một kiểu chuỗi con trực thuộc hệ thống mạng lưới chính.

Cầu nối

Bridges hay còn gọi là cầu nối – Một dạng Parachain rất đặc biệt của hệ thống mạng lưới và cầu nối này có khả năng liên kết các nền tảng Polkadot với những giao thức công nghệ Blockchain khác. Một giải pháp giúp tối ưu khoản chi phí cho các dự án đầu tư không có yêu cầu phải kết nối liên tục với những chuỗi chính.

Người đứng đằng sau dự án tiền điện tử Polkadot?

Đứng đằng sau của dự án Polkadot chính là Web3 Foundation

Về cơ bản, dự án đầu tư Polkadot được xem là một một dự án tiền điện tử mã nguồn mở mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng có thể tự do đóng góp cho sự phát triển của phần mềm. Ngoài cộng đồng mã nguồn mở ra thì đứng đằng sau của dự án Polkadot chính là Web3 Foundation – Một trong những cơ quan hàng đầu trong thế giới tiền điện tử.

Hơn thế, Web3 Foundation còn có nhiều đóng góp về mặt tài chính tài chính lẫn công nghệ dành cho dự án đầu tư Polkadot. Thêm nữa Web3 Foundation cũng đang bắt đầu phối hợp với các nhóm đang muốn quan tâm đến vấn đề phát triển những triển khai bổ sung ngay trên phần mềm như sau:

  • Core-Polkadot: Collator Nodes, Validator Nodes, Relay Chain.
  • Ecosystem: Block Explorers, Node Explorers, Wallets.

Cơ chế hoạt động của Polkadot như thế nào?

Vấn đề của nền tảng Blockchain

Polkadot cũng đang chú trọng xử lý hai vấn đề chính của nền tảng công nghệ Blockchain

Giống như Cosmos Network, thì Polkadot cũng đang chú trọng xử lý hai vấn đề chính của nền tảng công nghệ Blockchain đó là: Khả năng tương tác cùng với khả năng mở rộng của hệ thống mạng lưới và Adoption. Dễ hiểu hơn là:

  • Khả năng mở rộng bị hạn chế: Giả sử về đồng Bitcoin và Ethereum – Đều là hai Single Blockchain được sự đồng ý hàng đầu trên thị trường. Tuy nhiên, tốc độ giao dịch trung bình mỗi giây trên mạng lại rơi vào hai con số, trong khi con số này ở Visa đang là 24,000 đến 40,000. Vậy có khả năng trader sẽ chuyển từ Visa sang sử dụng nền tảng Blockchain của Bitcoin hoặc Ethereum không?
  • Adoption: Hệ thống Blockchain vẫn còn khá mới mẻ đối với nhiều người đầu tư. Cho nên, cần phải có sự đơn giản hóa để cho tất cả người dùng có thể sử dụng nó giống như cách dùng mạng Internet, cũng như ứng dụng vào trong công việc hay cuộc sống hằng ngày.
  • Khả năng tương tác rất thấp: Giả sử A nợ C một đồng Bitcoin và C lại muốn thanh toán cho A bằng đồng Bitcoin, nhưng A lại chỉ đang có đồng ETH. Do đó, A bắt buộc phải đem ETH lên sàn giao dịch để tiến hành bán và mua lại đồng BTC, rồi sau đó mới chuyển đồng BTC cho C… Trên thực tế thì quá trình này có thể sẽ được thực hiện đơn giản hơn, nhưng nó vẫn đang khá phức tạp và làm mất nhiều thời gian lẫn tiền bạc của người dùng.

Giải pháp của Polkadot coin

Dot coin và Polkadot coin giải quyết được vấn đề gì?

Polkadot có một ý tưởng gồm có một Mainchain hay Relay Chain, một giải pháp mở rộng Layers 2 hay Parachain và cầu nối với những nền tảng công nghệ Blockchain khác hay Bridges Chain. Trong đó cụ thể như sau:

  • Relaychain: Là trung tâm hệ thống công nghệ của Polkadot, với vai trò là giúp kết nối những Validates với các Parachain lại với nhau. Cụ thể, thì những Validators sẽ đóng vai người xác thực và bắt đầu Stake DOT ngay trên Relaychain để bảo vệ hệ thống mạng lưới hay quá trình giao dịch bao gồm quản trị mạng và tất nhiên khoản chi phí trên Relaychain sẽ cao hơn nhiều so với Parachain.
  • Parachain: Một giải pháp để mở rộng hệ thống mạng lưới của Polkadot coin là gì, nhưng Parachain không cần thiết phải là một công nghệ Blockchain, mà nó có thể là Dapp – Ứng dụng phi tập trung hay một Data Structure – Cấu trúc dữ liệu. Miễn là nó có thể cung cấp bằng chứng được xác minh bởi các Validators đã được gán cho Parachain trước đó và toàn bộ quá trình tính toán diễn ra trên hệ thống mạng Polkadot sẽ diễn ra tương tự trên Parachain.
  • Parathread: Giống với Parachain nhưng với mô hình trả tiền khi sử dụng thì lại có sự tiết kiệm hơn cho những nền tảng công nghệ Blockchain không nhất thiết phải có sự kết nối liên tục với hệ thống mạng lưới.
  • Bridges Chain: Có thể xem như tương tự như là cầu nối giữa những Polkadot Network cùng những nền tảng công nghệ Blockchain khác và đồng thời cung cấp những khả năng tương tác giữa hệ thống mạng lưới với nhau.

Sự khác biệt giữa Polkadot và Ethereum

Mặc dù là hệ sinh thái ra đời sau nhưng Polkadot được phát triển dựa trên nền tảng Ethereum và tận dụng những ưu điểm của nền tảng này. Dưới đây là cách để phân biệt Polkadot và Ethereum:

Polkadot Ethereum
Lịch sử Sinh sau đẻ muộn và vẫn đang trong quá trình hoàn thiện Đã có chỗ đứng trên thị trường tiền điện tử và hợp đồng thông minh
Khả năng kết nối Đối với cơ chế cross-chain, Polkadot có thể kết nối với bất kỳ chuỗi nào Chỉ kết nối với những hợp đồng thông minh trên nền tảng
Ngôn ngữ lập trình Rust với framework Substrate Solidity
Cơ chế đồng thuận NPoS Phiên bản 1.0: PoW. Phiên bản 2.0; PoS
Tốc độ giao dịch Trên 1000 TPS V1.0 khoảng 30 TPS, V2.0 kỳ vọng thành 100k TPS
Đa chuỗi Có tích hợp đa chuỗi parathread, parachain Chỉ hỗ trợ ở phiên bản 2.0.
Số lượng Dapp: 185 2000

Những người phát triển dự án Polkadot

Được biết, những người phát triển nên dự án Polkadot đều là những người có tài và được một tổ chức chống đỡ phía sau.

Đội ngũ phát triển của Polkadot bao gồm nhà sáng lập tài ba, đứng đằng sau là một tổ chức phát triển mạnh mẽ.

  • Dr. Gavin Wood là CEO và cũng là người đầu tiên phát triển và nghiên cứu nền tảng. Là một người dẫn đầu, ông là người đã phát triển nên công nghệ Solidity của Blockchain, Proof-of-Authority và cả Whisper. Hiện Gavin Wood đang là chủ tịch của Web3 Foundation, đồng thời điều hành 2 dự án là Polkadot, Substrate.
  • Robert Habermeier là Co-founder của dự án. Ông hiện là thành viên của quỹ Thiel Fellow và đồng sáng lập của Polkadot. Ông có kiến thức vững chắc về hệ thống phân tán, mật mã học và Blockchain. Ông là thành viên của Rust lâu năm và cũng rất đầu tư trong việc xây dựng giải pháp song song.
  • Peter Czaban cũng là một Co-founder của dự án. Không những vậy, ông hiện còn là CTO của Web3 Foundation. Về kinh nghiệm trên thị trường tiền điện tử, ông đã được tham dự nhiều dự án khác nhau như mesh networks, machine learning, CSDL phân tán, phát triển doanh nghiệp và nhiều dự án khác.

DOT coin là gì?

DOT là gì? Một loại token gốc trong hệ thống mạng lưới của Polkadot

DOT coin là một loại token gốc trong hệ thống mạng lưới của Polkadot và chúng sở hữu những tính năng chính sau đây:

  • Chức năng quản trị: Nhà giao dịch có thể sử dụng đồng tiền điện tử này cho công việc kiểm soát hay sửa chữa giao thức hoạt động.
  • Chức năng Staking: DOT coin có tính năng tham gia cơ chế đồng thuận ra mắt ngay trên phần mềm mạng lưới chung.
  • Chức năng tiền thưởng: Đồng tiền ảo DOT này cũng có thể trở thành phần thưởng dành cho các nhà giao dịch có đóng góp tích cực trên phần mềm cũng như hoạt động giao dịch đạt hiệu quả.
  • Chức năng Bonding: Đây là một hình thức bằng chứng cổ phần, nhưng trên thực tế thì những nhà giao dịch có thể thực hiện liên kết các DOT coin lại với nhau thông qua cách hình thành những Parachain mới (Proof of Stake -PoS).

Nhiệm vụ và vai trò của nhà đầu tư đang sở hữu DOT coin

Khi nhà đầu tư đang sở hữu những đồng coin Dot thì đồng nghĩa với việc phải thực hiện các nhiệm vụ với dự án

Khi nhà đầu tư đang sở hữu những đồng DOT coin thì đồng nghĩa với việc phải thực hiện các nhiệm vụ cũng như vai trò dưới đây:

  • Validator: Tiến hành bảo mật cho những chuỗi chính hay Relaychain, bằng việc bắt đầu Staking DOT và đồng thời cần phải xác thực hay thêm các Block mới vào trong những chuỗi chính, rồi cuối cùng là xác minh bằng những chứng từ Collator.
  • Collator: Những nhà đầu tư nên học cách thu thập các cuộc giao dịch ngay trên Parachain và gửi kết quả cho ứng dụng Validator để tiến hành xác minh.
  • Nominator: Nhà đầu tư cần phải bảo đảm những chuỗi chính hay Relaychain sẽ luôn được hoạt động tốt và muốn làm được điều đó thì cần xác thực Validator thông qua việc thực hiện Staking DOT.
  • Fisherman: Nhà đầu tư cũng có thêm một nhiệm vụ mới chính là kiểm soát và báo cáo động thái vi phạm cho cả hệ thống mạng lưới.

Trader có thể mua đồng DOT coin ở đâu?

Nhà đầu tư không thể thực hiện quá trình giao dịch hay trao đổi mua bán rộng rãi các đồng tiền ảo DOT coin này.

DOT coin là một thành phần của dự án tiền điện tử Polkadot và sẽ được lưu hành, ngay sau khi hệ thống mạng lưới này chính thức xuất hiện trên thị trường. Nhưng trước tiên thì nhà đầu tư không thể thực hiện quá trình giao dịch hay trao đổi mua bán rộng rãi các đồng tiền ảo DOT coin này.

Và hiện tại trên thị trường thì những đồng tiền điện tử này vẫn chưa thực sự được giao dịch thông dụng trên các sàn giao dịch tiền điện tử lớn thế giới. Vì vậy, nếu nhà đầu tư nào muốn mua thì nên cân nhắc lại, tìm hiểu kỹ về xu hướng thị trường rồi hãy đưa ra quyết định.

Tiềm năng của đồng DOT coin

Tiềm năng của coin Dot

Mặc dù, đồng tiền ảo này rất ít được giao dịch, nhưng có nhiều nhà đầu tư lại có thể nhìn thấy được tiềm năng lớn trong tương lai của đồng DOT coin và điều đó được chứng minh khi xuất hiện nhiều dự án đầu tư với mục tiêu sẽ tích hợp với Polkadot.

Vì vậy, lộ trình chi tiết của nhóm dự án đầu tư này đã được xác minh rõ ràng, chính là vào cuối năm 2019 sẽ bắt đầu công bố hoạt động Mainnet cùng với Relaychain và một số ứng dụng Parachain khác nữa trên thị trường.

Mô hình của dự án đầu tư Polkadot, nhìn chung khá đơn giản và có tính thông dụng cũng vô cùng cao nữa. Trong khi thực tế thì ngày càng xuất hiện nhiều dự án muốn kết nối với hệ thống mạng lưới của Polkadot ở thời gian sắp tới hơn.

Do đó, kéo theo nhu cầu về mua cổ phần hay sử dụng đồng DOT coin trong hệ thống mạng lưới cũng đang dần có xu hướng tăng lên, làm cho giá trị của đồng DOT coin tăng trưởng một cách chóng mặt. Tuy nhiên, trong một khoảng thời gian ngắn hạn, giá của token có thể sẽ bị tác động rất nhiều bởi tâm lý hay kỳ vọng của những nhà đầu tư đối với dự án đầu tư này.

Bài viết Sanuytin.com đã tổng hợp đầy đủ những đặc điểm chính của dự án Polkadot coin là gì? Có thể nhận thấy nhờ vào tính năng thông dụng cùng nền tảng mới mẻ, nên dự án đang nhận được nhiều sự mong đợi từ phía người đầu tư. Tuy nhiên, trader nên xem xét kỹ về dự án cũng như khả năng tài chính của mình trước khi muốn đầu tư.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.