X

Peer to Peer là gì? Điểm nổi bật của mạng ngang hàng P2P

Peer to Peer là gì? Điểm nổi bật của mạng ngang hàng P2P

Peer to Peer (P2P) là một mạng lưới các thiết bị lưu trữ với khả năng chia sẻ tài nguyên và tính linh hoạt, nó được sử dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp. Vậy chính xác thì Peer to Peer là gì? P2P có tính năng gì đặc biệt? cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Peer to Peer là gì?

Tìm hiểu Peer to Peer là gì?

Mạng ngang hàng (P2P) là một mô hình mạng phân tán trong đó tất cả các bên sử dụng cùng một cấu trúc phiên giao tiếp. Mỗi nút đóng vai trò là máy khách và máy chủ của hệ thống, giúp việc truyền dữ liệu giữa các nút dễ dàng hơn và nhanh hơn.

Cơ chế hoạt động của mạng P2P

Cơ chế hoạt động của mạng P2P

Thông thường, người dùng phải tìm kiếm và tải xuống tệp mong muốn bằng trình duyệt web của mình. Trang web đóng vai trò như một máy chủ và máy tính hoạt động như một máy khách để nhận dữ liệu. Nói cách khác, quy trình tương tự như đường một chiều từ A đến B, với tải tại A và máy tính tại B.

Mạng ngang hàng (P2P) sẽ tự cung cấp một quy trình hoạt động khác. Người dùng trước tiên phải cài đặt phần mềm P2P trước khi được đưa vào mạng ảo chung do P2P tạo.

Một tệp mạng ảo sẽ được tải xuống và nhận dưới dạng các Bit được tạo sẵn từ nhiều máy tính khác nhau. Đồng thời, dữ liệu sẽ được máy tính yêu cầu nhận từ máy tính của người dùng. P2P hoạt động như một con đường hai chiều trong trường hợp này, cho phép truyền tệp phân tán linh hoạt hơn.

Các mô hình của mạng ngang hàng

Mạng ngang hàng không có cấu trúc, có cấu trúc và cấu trúc lai là 3 mô hình chính của mạng ngang hàng. Mỗi kiểu kiến trúc sẽ có những đặc điểm riêng như sau:

P2P không có cấu trúc

Mạng ngang hàng không có cấu trúc

Các nút trong mạng ngang hàng không có cấu trúc sẽ không tuân theo bất kỳ cấu trúc cụ thể nào. Những người tham gia giao tiếp với nhau một cách ngẫu nhiên. Các hệ thống này nhằm hạn chế sự không tham gia của người dùng (Một số nút thường xuyên tham gia và rời khỏi mạng).

Mặc dù mạng P2P không có cấu trúc dễ thiết lập hơn nhưng nó có thể cần nhiều thời gian và bộ nhớ CPU vì truy vấn tìm kiếm được gửi đến càng nhiều dữ liệu càng tốt. Nếu chỉ một vài nút cung cấp nội dung cần thiết, mạng sẽ trở nên quá tải.

P2P có cấu trúc

Mạng ngang hàng có cấu trúc

Các Node của mạng P2P có kiến ​​trúc tổ chức, cho phép các nút tìm kiếm tệp một cách hiệu quả, ngay cả khi nội dung không phổ biến. Trong những trường hợp này, các hàm băm với khả năng tra cứu cơ sở dữ liệu được sử dụng.

P2P có mức độ tập trung cao hơn, giúp cấu trúc hoạt động hiệu quả hơn, nhưng quá trình này có thể tốn kém và yêu cầu bảo trì hệ thống thường xuyên. Hơn nữa, P2P có thể hoạt động kém khi người dùng rời mạng với số lượng lớn.

P2P cấu trúc lai

Mạng ngang hàng lai

Kiến trúc lai P2P kết hợp giữa kiến ​​trúc máy khách và máy chủ truyền thống với một số yếu tố kiến ​​trúc ngang hàng.

Khi so sánh với hai kiến ​​trúc còn lại, các mô hình lai thường vượt trội hơn hẳn. Chúng kết hợp các lợi ích chính của mỗi phương pháp, dẫn đến hiệu quả và phân cấp đáng kể.

Ưu nhược điểm của mạng Peer to Peer

Ưu nhược điểm của mạng Peer to Peer

Ưu điểm

Cấu trúc của mạng ngang hàng được duy trì bởi một cộng đồng người dùng có thể vừa cung cấp vừa sử dụng tài nguyên. P2P khác với mô hình máy khách – máy chủ truyền thống ở chỗ không có khái niệm máy chủ trung tâm hay máy chủ lưu trữ. Bởi vì P2P tập trung vào khách hàng, cấu trúc của nó cung cấp cho người dùng những lợi thế sau:

  • Không cần sử dụng máy chủ.
  • Mỗi thiết bị máy tính đều có người dùng quản lý riêng.
  • P2P không yêu cầu bất kỳ kiến ​​thức kỹ thuật chuyên ngành nào.
  • Một mạng ngang hàng thích hợp cho việc sử dụng gia đình và doanh nghiệp nhỏ.
  • Giảm lưu lượng mạng khi truy cập.

Nhược điểm

Mạng ngang hàng có một số nhược điểm bên cạnh những ưu điểm của chúng, như sau:

  • Thông tin trên máy không cho phép sao lưu tập trung.
  • Việc cho phép nhiều thiết bị máy tính kết nối cùng lúc sẽ làm giảm hiệu suất.
  • Các tập tin không được sắp xếp khoa học mà được lưu trên máy tính cá nhân nên rất khó tìm kiếm.
  • Tất cả người dùng chịu trách nhiệm về an ninh mạng.
  • Nó chỉ cung cấp các quyền cơ bản và không có bảo mật nâng cao.

Do tính chất phi tập trung của P2P, rất khó để kiểm soát trong các trường hợp điều tra rửa tiền, bị tấn công mạng,…. Hơn nữa, khi sử dụng mạng ngang hàng, phải cần một lượng lớn công suất tính toán. Do đó, đây vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm của P2P. Hy vọng, qua bài viết của Sanuytin.com về Peer to Peer là gì? giúp cho nhà đầu tư nắm vững cách sử dụng P2P hiệu quả.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.