X

Tìm hiểu ngày giao dịch không hưởng quyền trong đầu tư

Tìm hiểu ngày giao dịch không hưởng quyền trong đầu tư

Ngày giao dịch không hưởng quyền và ngày đăng ký cuối cùng là hai khái niệm quen thuộc trong thị trường chứng khoán, nhưng vẫn có một số nhà đầu tư chưa nắm rõ được ý nghĩa thực sự của hai ngày này. Vì vậy, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm kiến thức bổ ích cho quá trình đầu tư chứng khoán của trader nhé!

Ngày giao dịch không hưởng quyền là gì?

Ngày giao dịch không hưởng quyền là một ngày giao dịch mà người đầu tư khi mua các mã cổ phiếu sẽ không hưởng được các quyền lợi của cổ đông như: Quyền nhận được cổ tức, quyền tham gia vào đại hội cổ đông hay quyền mua các chứng khoán bổ sung đã được phát hành,…

Dễ hiểu hơn thì ngày giao dịch không hưởng quyền chính là ngày mà những người đầu tư mua chứng khoán sẽ không nhận được một số quyền lợi có liên quan đến hoạt động của công ty.

Ngày đăng ký cuối cùng là gì?

Ngày đăng ký cuối cùng là ngày thực hiện chốt danh sách các cổ đông đang nắm giữ chứng khoán để tiến hành quyền lợi của cổ đông.

Theo đó, tại ngày chốt danh sách những cổ đông nào được ghi tên trong danh sách cổ đông sẽ được hưởng các quyền lợi của mình như quyền nhận cổ tức, quyền được mua cổ phiếu được phát hành thêm,…Nói cách khác, ngày đăng ký cuối cùng chính là ngày làm việc kế tiếp sau ngày giao dịch không hưởng quyền.

Xác định ngày giao dịch không hưởng quyền là bước quan trọng để nhà đầu tư không bị mất quyền lợi khi đầu tư chứng khoán

Nhưng theo quy định của chứng khoán, thời hạn để thanh toán sẽ là T+2 đối với các phiên giao dịch bình thường, nghĩa là sau 2 ngày làm việc thì các chứng khoán hay tiền sẽ được chuyển về tài khoản của những nhà đầu tư này.

Tuy nhiên, khi nhà giao dịch đã mua trước cổ phiếu hay sau ngày đăng ký cuối cùng hay ngày chốt danh sách cổ đông thì sẽ không được ghi tên vào trong danh sách. Lý do đơn giản là quá trình giao dịch vẫn chưa được thanh toán nên nhà đầu tư sẽ không hưởng được quyền lợi của cổ đông.

Lưu ý: Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày làm việc đứng trước ngày chốt danh sách cổ đông. Cho nên, nếu ngày chốt danh sách rơi vào thứ hai thì ngày giao dịch không hưởng quyền sẽ là thứ 6 của tuần liền trước đó. Trường hợp vào các ngày Lễ hay Tết lại rơi trước ngày chốt danh sách thì nhà giao dịch cần tìm ra chính xác ngày giao dịch không hưởng quyền.

Ý nghĩa thực sự của hai ngày đó như thế nào?

Trader phải phân biệt được quyền và quyền ở đây là không chỉ quyền nhận được cổ tức mà là quyền mua chứng khoán được phát hành thêm với giá ưu đãi

Đầu tiên, nhà đầu tư cần phân biệt được quyền và quyền ở đây theo nghĩa rộng là không chỉ quyền nhận được cổ tức mà chính là quyền mua chứng khoán được phát hành thêm với mức giá ưu đãi, quyền được bỏ phiếu hoặc đóng góp ý kiến vào các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Tất cả những quyền lợi này là gì đều sẽ được nêu rõ ràng trong các thông báo của doanh nghiệp đó.

Như vậy, ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày mà người mua chứng khoán sẽ không được hưởng các quyền lợi phía trên. Nhưng theo quy định, Trung tâm Lưu ký chứng khoán sẽ thực hiện ngày đăng ký cuối cùng dành cho các công ty phát hành chứng khoán.

Đối với các giao dịch có ngày thanh toán là T+3, tức là giao dịch có thời hạn thanh toán trong 3 ngày và 3 ngày ở đây chính là “3 ngày làm việc” nhưng không tính ngày thứ 7, chủ nhật hay các ngày nghỉ Lễ, Tết.

Nếu nhà đầu tư mua chứng khoán 2 ngày trước ngày chốt cổ đông sẽ không có tên trong danh sách vì giao dịch vẫn chưa hoàn tất thanh toán. Do đó, sẽ không nhận được các quyền và khi đó, các ngày T+3, T+2, T+1 sẽ trở thành các ngày giao dịch không hưởng quyền.

Nhưng còn phụ thuộc vào mục đích của việc chốt quyền mà người sở hữu sẽ được thông báo trước về việc điều chỉnh giảm giá chứng khoán tương ứng với quyền mua chứng khoán. Nếu chốt quyền để chi trả cổ tức thì người sở hữu sẽ biết được hạn mức cổ tức sẽ được trả là bao nhiêu.

Đi với ngày giao dịch không hưởng quyền chính là ngày chốt danh sách cổ đông. Điều này có nghĩa là bắt đầu từ ngày này trở về trước, nếu nhà giao dịch vẫn tiến hành giao dịch thì sẽ được ghi tên vào trong danh sách cổ đông để chốt quyền lợi.

Thế nhưng, có một vài trader thắc mắc “Một cổ đông phải nắm giữ cổ phiếu trong thời hạn bao lâu mới được hưởng nhận cổ tức?” Câu trả lời sẽ là: Nếu áp dụng theo quy định trên, chỉ cần được ghi tên trong ngày chốt danh sách cổ đông thì tất nhiên người đó sẽ nhận được quyền lợi của mình, không quan tâm người đó sở hữu cổ phiếu từ bao lâu hay chỉ mới được ghi tên vào trước ngày chốt quyền.

Ví dụ về ngày giao dịch không hưởng quyền

Trong ví dụ minh họa phía dưới, nếu như ngày 8 tháng 11 được định sẽ là ngày chốt quyền thì ngày 7 tháng 11 sẽ trở thành ngày giao dịch không hưởng quyền. Khi đó sẽ xảy ra 2 trường hợp như sau:

Ví dụ về ngày giao dịch không hưởng quyền
  • Nhà đầu tư mua cổ phiếu vào ngày 6 tháng 11 thì ngày cổ phiếu về là ngày 8 tháng 11. Nghĩa là ngày đăng ký cuối cùng, nhà đầu tư sẽ được ghi tên trong danh sách cổ đông.
  • Nhà đầu tư mua cổ phiếu vào ngày 7 tháng 11 thì ngày cổ phiếu về tài khoản sẽ là ngày 9 tháng 11. Tức là sẽ về sau ngày chốt quyền và tất nhiên nhà đầu tư sẽ không được hưởng quyền.

Việc xác định ngày đăng ký cuối cùng trong hai trường hợp trên là điều vô cùng quan trọng, bởi nó có ảnh hưởng đến chiến lược giao dịch và thành quả của chính nhà đầu tư.

Giả sử, các hoạt động trả cổ tức bằng cổ phiếu, thị giá của cổ phiếu sẽ được tùy chỉnh sau ngày chốt danh sách cổ đông, giảm tương đương với tỷ lệ chia. Nhưng việc nắm giữ cổ phiếu trước hay sau ngày đăng ký cuối cùng về cơ bản là không thay đổi nhiều, do thị giá điều chỉnh nhưng nhiều trader sẽ lựa chọn mua cổ phiếu sau ngày chốt danh sách để tránh trường hợp phải chờ đợi cổ tức về tài khoản.

Lợi ích khi mua cổ phiếu vào ngày giao dịch không hưởng quyền?

Nếu nhà đầu tư muốn mua cổ phiếu vào các ngày này thì chắc chắn sẽ không được hưởng một số quyền lợi nhất định, nhưng thay vào đó nếu đầu tư vào ngày giao dịch không hưởng quyền sẽ đem lại những ưu điểm nhất định như sau:

Trader sẽ chủ động hơn với các cổ phiếu, có thể bán hay mua cổ phiếu ngay khi nó được chuyển về tài khoản.
  • Giá cổ phiếu thông thường sẽ tụt dốc do nhu cầu mua cổ phiếu không còn tăng giống như trong ngày giao dịch được hưởng quyền.
  • Trader sẽ linh hoạt hơn với các cổ phiếu, có thể bán hay mua cổ phiếu ngay khi nó được chuyển về tài khoản. Đối với các cổ phiếu hưởng quyền thì nhà đầu tư cần phải mất một thời gian để có thể bán ra ngoài thị trường.
  • Thậm chí nhà giao dịch phải chờ đến ngày thực hiện chia cổ tức rồi mới bán được cổ phiếu. Tuy nhiên, vào các thời điểm đó thì giá của cổ phiếu sẽ có một sự suy giảm, nhưng mạnh hay yếu thì còn tùy thuộc vào cổ phiếu đó nữa.

Sanuytin.com đã chia sẻ toàn bộ thông tin cần thiết về ngày giao dịch không hưởng quyền dành cho quý đầu tư. Hy vọng qua bài viết, nhà đầu tư sẽ nắm rõ được các quy định về các ngày này trong lĩnh vực chứng khoán, để thuận lợi tìm kiếm lợi nhuận hạn chế được các sự cố không đáng kể xảy ra gây ảnh hưởng đến kết quả của nhà đầu tư. Tham khảo thêm về cổ phiếu sắp lên sàn tiềm năng năm 2022!

5 / 5 ( 2 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.