X

Nasdaq là gì? Vì sao nhà giao dịch thích chỉ số Nasdaq?

Nasdaq là gì? Vì sao nhà giao dịch thích chỉ số Nasdaq?

Nếu các nhà đầu tư thường xuyên quan tâm đến thị trường chứng khoán Mỹ thì chắc chắn sẽ biết đến Nasdaq – Chỉ số chứng khoán quan trọng quyết định sự thành công của các trader khi giao dịch. Vậy Nasdaq là gì? Tại sao nhà đầu tư ưa chuộng Nasdaq trên sàn chứng khoán? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Chỉ số Nasdaq là gì?

Nasdaq là viết tắt của National Association of Securities Dealers Automated Quotation System

Nasdaq là viết tắt của National Association of Securities Dealers Automated Quotation System – Đây là một sàn giao dịch chứng khoán được thành lập vào năm 1971 bởi Hiệp hội Quốc gia các nhà môi giới chứng khoán Hoa Kỳ.

Thay cho hình thức truyền thống trước đây, sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq được thành lập nhằm cung cấp cho các nhà đầu tư một hệ thống mua bán chứng khoán minh bạch và nhanh chóng. Tính đến thời điểm hiện tại, Nasdaq đã ghi dấu ấn sau 51 năm hình thành và phát triển với 4 cột mốc nổi bật sau:

  • Năm 1971, Nasdaq trở thành sàn giao dịch chứng khoán phi tập trung đầu tiên trên thế giới.
  • Lần đầu tiên Nasdaq đóng cửa trên mức 1000 vào năm 1995.
  • Đến năm 2025, con số kỷ lục tăng lên 5132,52 điểm.
  • Nasdaq trở thành sàn chứng khoán điện tử lớn nhất Hoa Kỳ vào năm 2019.

Phân loại chỉ số Nasdaq trên thị trường

Hiện tại, Nasdaq được phân thành 2 chỉ số chính sau: Nasdaq 100 và Nasdaq Composite

Phân loại chỉ số Nasdaq trên thị trường

Nasdaq Composite là gì?

Nasdaq Composite (Nasdaq) là một chỉ số thị trường chứng khoán đo lường sự biến động của hơn 3000 cổ phiếu được giao dịch. Chỉ số này bao gồm 7 loại cổ phiếu sau:

  • Chứng chỉ tín thác Mỹ – ADR
  • Cổ phiếu phổ thông
  • Lãi suất góp vốn trách nhiệm hữu hạn
  • Cổ phần thông thường
  • Ủy thác đầu tư Bất động sản (REITs)
  • Cổ phiếu của lãi suất của người sở hữu SBI
  • Cổ phiếu Tracking

Lưu ý: Nasdaq Composite không bao gồm công cụ phái sinh, cổ phiếu ưu đãi, quỹ hoán đổi danh mục (ETF) và chứng khoán nợ.

Nasdaq 100 là gì?

Chỉ số Nasdaq 100 là thước đo của 100 công ty tài chính hàng đầu trên thế giới được niêm yết trên sàn giao dịch. Các doanh nghiệp này hoạt động trong nhiều ngành khác nhau, trong đó phổ biến nhất là công nghệ và tài chính (Apple, Facebook và Microsoft,…). Do đó, Nasdaq 100 là một chỉ số đại diện cho ngành công nghiệp toàn cầu.

Tuy nhiên, các công ty được chọn để tính chỉ số Nasdaq 100 phải đáp ứng các tiêu chí sau ngoài việc có vốn hóa thị trường cao nhất:

  • Công ty được niêm yết độc quyền trên Nasdaq
  • Sàn giao dịch phải có thời gian niêm yết ít nhất hai năm hoặc có thể là 1 năm nếu đáp ứng các tiêu chí về vốn hóa.
  • Sàn giao dịch phải đang hoạt động, với khối lượng giao dịch mỗi ngày ít nhất 200.000 cổ phiếu.
  • Công ty phải thường xuyên lưu hành báo cáo hàng quý và hàng năm
  • Không có nguy cơ phá sản.

Ngoài hai chỉ số chính, Nasdaq còn có thêm 2 chỉ số phụ khác như:

  • Chỉ số công nghệ sinh học Nasdaq (Nasdaq Biotechnology Index): Nasdaq Biotechnology Index được tạo thành từ chứng khoán của các công ty giao dịch công khai trong lĩnh vực công nghệ sinh học và dược phẩm.
  • Chỉ số tài chính Nasdaq (Nasdaq Financial 100): Chỉ số này bao gồm các công ty tài chính như ngân hàng, bảo hiểm, môi giới và thế chấp.

Công thức tính chỉ số Nasdaq

Công thức tính chỉ số Nasdaq là gì?

Nasdaq Composite

Nasdaq Composite được tính theo công thức sau:

Giá trị của Nasdaq Composite = (Trọng số của mỗi chứng khoán x Giá đóng cửa của chứng khoán)/ Ước số

Quy chuẩn ước số của chỉ số:

  • Nasdaq chỉ định một tỷ lệ phần trăm cho mỗi chứng khoán dựa trên vốn hóa thị trường của nó nên bất kỳ thay đổi nào về giá cổ phiếu, cũng như việc chia tách hoặc hợp nhất cổ phiếu của bất kỳ công ty nào, sẽ ảnh hưởng đến cổ phiếu của công ty, nhất là các công ty có vốn hóa cao.
  • Số chia được chọn cho mục đích báo cáo, và nó sẽ thay đổi và được tính toán lại nếu xảy ra bất kỳ trường hợp nào sau đây: Liên tục tham gia hoặc rời sàn giao dịch, hợp nhất, chia tách cổ phiếu,… khiến việc theo dõi chỉ số không nhất quán.

Nasdaq 100

Nasdaq 100 được tính theo công thức sau:

Giá trị của Nasdaq 100 = (Trọng số của mỗi chứng khoán x Giá đóng cửa của chứng khoán)/ Ước số

Các ước số Nasdaq 100 giống như trong Nasdaq Composite

Vì sao nhà giao dịch thích chỉ số Nasdaq?

Nasdaq được coi là sàn giao dịch chứng khoán hàng đầu Châu Âu. Đó là lý do tại sao Nasdaq được các nhà đầu tư ưa chuộng:

Vì sao nhà giao dịch thích chỉ số Nasdaq?

Lĩnh vực công nghệ chiếm 47,25% tổng số cổ phiếu

Để bắt đầu, hãy phân biệt chỉ số tổng hợp Nasdaq với Nasdaq 100. Vì cả hai đều là chỉ số chứng khoán quan trọng nên thu hút các nhà giao dịch. Tuy nhiên, mỗi loại đều có những lợi ích riêng, chẳng hạn như:

  • Tất cả các cổ phiếu giao dịch trong nước và quốc tế được niêm yết đều được đưa vào chỉ số tổng hợp Nasdaq.
  • Nasdaq 100 chỉ đơn thuần là sự lựa chọn của 100 tập đoàn phi tài chính hàng đầu.
  • Điểm khác biệt và hấp dẫn là Nasdaq 100 sở hữu 47,25% cổ phiếu công nghệ. Nó thường được các nhà đầu tư gọi là “Tiêu chuẩn cổ phiếu công nghệ của Mỹ”. Các cổ phiếu còn lại được chiếm bởi các dịch vụ và hàng tiêu dùng, cũng như chăm sóc sức khỏe.

Nasdaq tăng 60% kể từ tháng 1 năm 2020

Nền kinh tế suy sụp trước sự tàn phá của đại dịch Covid 19, sàn giao dịch không còn hoạt động. Tuy nhiên, Nasdaq đã tăng 60% kể từ tháng 1 năm 2020. Vì dịch bệnh, cổ phiếu công nghệ tăng chóng mặt.

Có thể nói đại dịch đã đẩy nhanh quá trình số hóa. Nhu cầu thương mại điện tử, công nghệ đám mây, dịch vụ trực tuyến tăng trưởng mạnh. Nhờ đó, Nasdaq ngày càng trở nên phát triển, vươn lên ngay cả trong thời kỳ kinh tế khó khăn.

Hơn nữa, Nasdaq đã tự khẳng định mình là một sàn giao dịch chứng khoán điện tử tiên phong kể từ khi thành lập. Hiện tại là broker lớn nhất ở Hoa Kỳ và lớn thứ ba trên thế giới. Sàn giao dịch này là tập hợp cổ phiếu của các công ty công nghệ hàng đầu thế giới.

Tất cả các cổ phiếu được sử dụng để cân bằng chỉ số

Chỉ số Nasdaq 100 làm giảm sức ảnh hưởng của các tập đoàn lớn, đồng thời đóng góp vào sự cân bằng chung của chỉ số. Không có công ty nào chiếm hơn 24% tổng số.

Bản chất của Nasdaq 100 tính đến vốn hóa thị trường của một công ty. Điều này có nghĩa là tổng giá trị của chỉ số được tính bằng cách nhân số lượng cổ phiếu của mỗi chứng khoán với giá đóng cửa cuối cùng của nó và chia kết quả cho số chia.

Như vậy, Nasdaq được công nhận là sàn chứng khoán tiêu chuẩn Châu Âu, với các quy định nghiêm ngặt. Đồng thời, đóng vai trò quan trọng trong việc phân tích và đánh giá xu hướng thị trường. Hy vọng, bài viết của Sanuytin.com giúp cho trader hiểu rõ hơn về Nasdaq là gì?

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.