X

Bull Market và Bear Market là gì? Hiểu hơn về thị trường mua và bán

Bull Market và Bear Market là gì? Hiểu hơn về thị trường mua và bán

Bull Market và Bear Market là hai thuật ngữ thị trường tài chính phổ biến được sử dụng để mô tả trạng thái chung của thị trường. Vậy Bull Market và Bear Market là gì? Đặc điểm của từng loại thị trường? Chiến lược đầu tư hiệu quả với Bull and Bear? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu Bull Market và Bear Market là gì?

Bear Market là gì?

Thị trường gấu là gì?

Bear Market (Thị trường gấu) là trạng thái của thị trường chứng khoán trong đó giá đang giảm hay còn gọi là thị trường Downtrend (Thị trường đi xuống). Nói cách khác, giá cổ phiếu thường giảm liên tục một thị trường giá xuống.

Thị trường giá xuống xảy ra khi giá giảm 20% so với mức đỉnh trước đó và trong vòng hai tháng gần nhất. Khi giá trị cổ phiếu của một công ty giảm, các nhà đầu tư do dự khi đặt lệnh mua. Bởi vì một thị trường giá xuống nghiêm trọng có thể dẫn đến suy thoái hoặc phá sản.

Bull Market là gì?

Thị trường bò là gì?

Bull Market (Thị trường bò) là trạng thái thị trường chứng khoán đang có xu hướng tăng tốt hay được gọi là thị trường Uptrend (Thị trường đi lên). Trái ngược với thị trường giá xuống, giá cổ phiếu của thị trường bò tăng liên tục.

Thị trường đi lên xảy ra khi giá tăng 20% ​​và duy trì ổn định trong ít nhất hai tháng. Nhà đầu tư sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi thực hiện các lệnh giao dịch mới nếu giá trị cổ phiếu của một công ty tiếp tục tăng theo thời gian.

Đặc điểm của thị trường Bull Bear Market

Mặc dù xu hướng giá cổ phiếu cho biết thị trường đang tăng hay giảm, nhưng có một số vấn đề mà các nhà đầu tư cần lưu ý như sau:

Đặc điểm của thị trường Bull Bear Market

Nguồn cung và cầu chứng khoán

Ở các thị trường bò, thường có nhu cầu cao đối với chứng khoán và nguồn cung thấp. Nói cách khác, nhiều nhà giao dịch muốn mua chứng khoán trong khi rất ít người muốn bán. Kết quả là, khi các nhà đầu tư tranh giành quyền sở hữu cổ phiếu, giá cổ phiếu tăng lên nhanh chóng.

Mặt khác, trong một thị trường gấu, nhiều người muốn bán hơn là mua. Bởi vì nhu cầu thấp hơn đáng kể so với nguồn cung, giá cổ phiếu giảm.

Tâm lý nhà đầu tư

Tâm lý và tình cảm của nhà đầu tư ảnh hưởng đến việc thị trường sẽ tăng hay giảm vì hành vi của thị trường bị ảnh hưởng và quyết định bởi nhận thức và hành động của các cá nhân với xu hướng thị trường. Hoạt động của thị trường chứng khoán và tâm lý nhà đầu tư có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Trong một thị trường giá lên, các nhà đầu tư háo hức tham gia với hy vọng thu được lợi nhuận.

Tâm lý nhà đầu tư thường tiêu cực trong các thị trường giá xuống. Khi thị trường chứng khoán bắt đầu tăng, các nhà đầu tư bắt đầu chuyển tiền của họ ra khỏi cổ phiếu và hướng tới các chứng khoán có thu nhập cố định.

Như vậy, các nhà đầu tư lo ngại vì sự yếu kém của thị trường chứng khoán. Điều này khiến họ muốn rút vốn khỏi thị trường một cách nhanh chóng, làm tăng dòng tiền và khiến thị trường lao dốc về tổng thể.

Hoạt động kinh tế thay đổi

Phần lớn các công ty có cổ phần được niêm yết trên sàn giao dịch đều tham gia vào nền kinh tế lớn hơn. Do đó, thị trường chứng khoán và nền kinh tế có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Cụ thể như sau:

  • Một nền kinh tế yếu có liên quan đến thị trường gấu. Hầu hết các doanh nghiệp không thể kiếm được lợi nhuận lớn vì người tiêu dùng không mạnh tay chi tiêu. Sự sụt giảm lợi nhuận này có tác động trực tiếp đến việc định giá thị trường chứng khoán.
  • Bull Market sẽ xảy ra ngược lại với Bear Market. Điều này giúp thúc đẩy và củng cố nền kinh tế.

Chiến lược giao dịch hiệu quả trong giai đoạn Bull and Bear Market

Trước khi đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào, nhà đầu tư nên xem xét kỹ lưỡng thị trường. Khi giá thị trường tăng hoặc giảm, nó có tác động đến chiến lược của nhà giao dịch. Tuy nhiên, để đầu tư hiệu quả, nhà đầu tư nên cân nhắc các phương án sau:

Trong thị trường Bull Market

Giá cổ phiếu của Bull Market tăng liên tục
  • Nếu thị trường tăng, nhà đầu tư phải xác định đúng xu hướng và đặt lệnh mua càng sớm càng tốt. Khi thị trường đạt điểm cao, hãy bán ngay cổ phiếu để kiếm lời.
  • Trong các thị trường tăng giá, các nhà đầu tư nên xem xét các chiến lược đầu tư trong tương lai vì thua lỗ chỉ là tạm thời.
  • Giá cổ phiếu có khả năng tăng cao hơn nữa trong Bull Market. Do đó, nhà đầu tư nên suy nghĩ về các khoản đầu tư có thể thực hiện.
  • Thị trường giá lên thường tồn tại lâu hơn thị trường giá xuống. Khi nền kinh tế đang cải thiện, hãy tìm kiếm các quỹ có rủi ro thấp để gia tăng lợi nhuận theo thời gian.

Trong thị trường Bear Market

Giá cổ phiếu thường giảm liên tục trong Bear Market
  • Khi đầu tư trong một thị trường gấu, rủi ro cao hơn. Tuy nhiên, có một lợi nhuận tiềm năng đáng kể cùng với rủi ro.
  • Khi thị trường biến động, các chiến lược ngắn hạn sẽ hữu ích hơn. Nhà đầu tư nên bắt đầu xây dựng chiến lược thích hợp.
  • Cổ phiếu có thể được mua ở mức giá thấp và sau đó bán khi thị trường phục hồi.
  • Một số nhà đầu tư chọn bán cổ phiếu hiện có của họ ngay khi thị trường giá xuống và sau đó mua lại với giá thấp. Nếu đi theo con đường này, trader có thể duy trì cổ phiếu trong thị trường giá xuống và kiếm lợi nhuận khi nó phục hồi.

Tuy nhiên, không có cách nào hoàn toàn chính xác để dự đoán tương lai của bất kỳ hoạt động đầu tư nào, cho dù đó là thị trường bò hay thị trường gấu. Nó có thể tồn tại trong ngắn hạn hoặc dài hạn, tùy thuộc vào xu hướng thị trường.

Như vậy, Bull Market và Bear Market đều mang lại cơ hội kiếm lợi nhuận tuyệt vời, nhưng chúng cũng có tác động đáng kể đến danh mục đầu tư của nhà giao dịch. Do đó, các nhà giao dịch phải xác định xem thị trường đang tăng hay giảm nhanh chóng để xây dựng một chiến lược phù hợp. Hy vọng, bài viết của Sanuytin.com giúp cho trader hiểu rõ hơn về Bull Market và Bear Market là gì?

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.