X

Những cách mua cổ phiếu nước ngoài tại Việt Nam an toàn nhất

Những cách mua cổ phiếu nước ngoài tại Việt Nam an toàn nhất

Trong thời gian, gần đây có rất nhiều nhà đầu tư có ý định nghiên cứu cách mua cổ phiếu nước ngoài bởi sự hấp dẫn của nó hơn hẳn khi so sánh với mã trong nước. Hôm nay, hãy cùng nhau tìm hiểu xem lý gì tạo nên sức hấp dẫn của các mã nước ngoài và làm sao để đầu tại Việt Nam mà vẫn an toàn.

Đôi nét về thị trường chứng khoán Mỹ

Chứng khoán nước ngoài cụ thể hơn chính là chứng khoán Mỹ. Thị trường chứng khoán Mỹ đã được hình thành cách đây rất lâu và luôn được đánh giá tốt bởi tiềm năng và tính hấp dẫn.

Tổng vốn hóa thị trường chứng khoán Mỹ được đo lường bởi siblisresearch lên đến 49.107.685,7 triệu USD ngày 31 tháng 3 năm 2021. Mặc dù năm 2020 là năm của dịch bệnh nhưng vẫn các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ lại tăng 20,22%. Chỉ trong 10 năm mà thị trường này đã tăng tổng vốn hóa lên đến 200,43%.

Thị trường chứng khoán Mỹ bao gồm các công ty chứng khoán lớn trên toàn cầu có thể kể đến như Apple, Facebook hay Microsoft. Tại đây có rất nhiều sàn giao dịch nhưng nổi tiếng nhất vẫn là sàn giao dịch chứng khoán Mỹ Nasdaq và NYSE.

Về sàn New York (NYSE)

Nếu xét về vốn hóa thì NYSE đang đứng đầu trên toàn thế giới, công ty mẹ của sàn chứng khoán này là NYSE Euronext. Ngay khi sáp nhập với sàn giao dịch tại Châu Âu năm 2007 thì tổng vốn hóa đã lên đến 30 ngàn tỷ đô tính đến hết tháng 2 năm 2018.

Hình thức giao dịch tại sàn NYSE là giao dịch trực tiếp cùng với sự phát triển về khoa học và kỹ thuật thì sàn cũng cung cấp mô hình giao dịch điện tử. Có thể kể tên các ông lớn đang được niêm yết trên sàn NYSE là Coca-Cola, Walmart, McDonald.

Về sàn NASDAQ

NASDAQ đứng sau sàn NYSE vì có vốn hóa thấp hơn, nó được xếp thứ hai trên toàn thế giới. Hình thức giao dịch là giao dịch điện tử và nó cũng là sàn chứng khoán điện tử lớn nhất hiện nay. Tính đến năm 2019 thì vốn hóa của NASDAQ đã lên đến 15 nghìn tỷ đô la và có hơn 3400 công ty lớn niêm yết trên sàn như Microsoft, Apple, Facebook, Intel.

Với sự hấp dẫn từ chính thị trường này, nhà đầu tư Việt có thể tham gia đầu tư. Mặc dù không thể giao dịch trực tiếp nhưng cũng có thể giao dịch qua hình thức điện tử.

Sức hấp dẫn của mua cổ phiếu nước ngoài

Hiện nay, rất nhiều nhà đầu tư đang quan tâm, đến việc mua cổ phiếu cổ phiếu nước ngoài tại Việt Nam. Lý do gì khiến những cổ phiếu nước ngoài nhất là của Mỹ lại có sức hút như thế?

Tiếp đây, Sàn uy tín sẽ tổng kết cho bạn những lý do nổi bật khiến cho nhiều nhà đầu tư hứng thú với mã nước ngoài:

Lý do gì khiến những cổ phiếu nước ngoài nhất là của Mỹ lại có sức hút như thế?

Kênh đầu tư linh hoạt: vì sự linh hoạt trong cách thức đăng ký tham gia không phức tạp và vốn khởi điểm không cần phải quá lớn. Thị trường có thể được tiếp cận với bất kỳ nhà đầu tư thuộc tầng lớp nào.

Sản phẩm tài chính đa dạng: Ở thị trường chứng khoán Mỹ có vô số mã cổ phiếu với nhiều mức vốn hóa và nhiều mã trong đó có sức ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới. Sự đa dạng về sản phẩm giúp cho các nhà đầu tư có thể đa dạng được hạng mục đầu tư của mình, để từ hạn chế rủi ro khi chỉ giao dịch với một sản phẩm.

Khả năng thanh khoản lớn: Điểm mà các đầu tư trong nước thích mua cổ phiếu nước ngoài (Mỹ ) chính vì khả năng thanh khoản nhanh của thị trường. Hoạt động giao dịch mua/ bán diễn ra với tốc độ cực nhanh được xử lý chỉ trong vòng vài giây sau cú nhấp chuột của bạn.

Khả năng sinh lời lớn hơn: Hiện nay, nếu bạn muốn có tiền nhiều chỉ có thể đầu tư mới có giúp bạn cho ra số tiền cao hơn rất nhiều số tiền lời bạn nhận được từ phương án tiết kiệm truyền thống như gửi tiết kiệm ngân hàng.

Xem thêm: https://sanuytin.com/nhung-co-phieu-sap-len-san-2022/

Cách mua cổ phiếu nước ngoài như thế nào?

Thông thường mua cổ phiếu Mỹ bạn sẽ phải đăng ký tài khoản tại sàn giao dịch như NYSE (Sàn chứng khoán New York) và NASDAQ (Sàn chứng khoán NASDAQ). Đây là hai sàn giao lớn và có tuổi đời lâu năm tại Mỹ. Mỗi sàn đều sở hữu những mã cổ phiếu của các công ty hàng đầu thế giới.

Cách mua cổ phiếu nước ngoài tại sàn NYSE

Điều kiện bắt buộc để có thể giao dịch tại hai sàn này chính là bạn phải là công dân của Hoa Kỳ. Chính vì lẽ đó mà các nhà giao dịch nước ngoài buộc phải sử dụng các hình thức trung gian thì mới có thể đầu tư chứng khoán tại Mỹ được.

Tiếp đến, Sàn uy tín sẽ liệt kê cho bạn những phương pháp làm sao để mua cổ phiếu nước ngoài? Ở Việt Nam bạn sẽ có thể dụng ba phương án sau đây:

Quỹ đầu tư ETE (quỹ hoán đổi danh mục): Việc tham gia vào các quỹ đầu tư bạn có thể dễ dàng giao dịch: trái phiếu, cổ phiếu, hàng hóa và bất kỳ loại tài sản nào được liệt  kê. Nếu bạn tham gia vào quỹ có tính chất vừa là quỹ đầu tư tài chính vừa là một mã cổ phiếu được niêm yết trên sàn chứng khoán, thì bạn có thể giao dịch tại bất kỳ sàn nào.

Tiếp cận thông qua các sàn môi giới ngoại hối bằng hình thức là hợp đồng CFD. Điểm đặc biệt khi đầu tư bằng hình thức này chính là bạn sẽ không thực sự sở hữu cổ phiếu, mà thay vào đó chính bạn sẽ đầu tư cho khoản chênh lệch khi giá cổ phiếu xảy ra tình trạng bất thường.

Cuối cùng là hình thức Custody (sàn mua hộ), đây là hình thức được rất ít nhà đầu tư chọn lựa vì độ mạo hiểm là khá cao. Vì bạn sẽ không trực tiếp đứng ra đầu tư mà bạn buộc phải thông qua sàn môi giới để giao dịch và người sở hữu cổ phiếu chính sàn môi giới. Nếu xét tới mặt tích cực của loại hình này, chính việc bạn sẽ nhận được quyền lợi cũng như lợi tức hàng năm của mã cổ phiếu đó.

Đầu tư cổ phiếu nước ngoài có phạm pháp hay không?

Theo như quy định của nhà nước thì người dân Việt Nam không được phép giao dịch cổ phiếu của các công ty nước ngoài. trừ trường hợp bạn làm tại công ty đa quốc gia tại Việt Nam và công ty đó sử dụng cổ phiếu dưới dạng hình thức thưởng.

Vì vậy, về mặt pháp luật thì việc bạn đầu tư nước ngoài sẽ không được nhà nước bảo hộ, khi bạn xảy ra tranh chấp đối với nhà môi giới. Cho nên, hãy cẩn thận trong việc lựa chọn sàn thích hợp để đầu tư bạn nhé.

Đầu tư cổ phiếu nước ngoài có hợp pháp?

Tóm lại: Mua cổ phiếu nước ngoài là một trong những hình thức đầu tư đang hot hiện nay vì nhiều lý do ưu việt hơn khi bạn giao dịch cổ phiếu trong nước. Để có thể mua được cổ phiếu Mỹ bạn thông qua các nhà môi giới trung gian để có thể đầu tư bạn cần biết cách mua cổ phiếu nước ngoài tại đây.

Bình chọn bài viết
Hải Nguyễn: