X

Mô hình nến Tweezer Top / Bottom (Đỉnh nhíp / Đáy nhíp) là gì?

Mô hình nến Tweezer Top / Bottom (Đỉnh nhíp / Đáy nhíp) là gì?

Mô hình nến Tweezer Top và Bottom là gì? Một trong những mô hình giá đảo chiều khá quan trọng với những trader theo đuổi phong cách Price Action. Tuy nhiên, do tín hiệu đảo chiều xu hướng thị trường không được thể hiện rõ ràng, nên nhà đầu tư cần phải hiểu rõ và nắm vững các lưu ý về hai mô hình nến này để giao dịch được hiệu quả hơn nhé.

Nến Tweezer Top và Bottom là gì?

Mô hình nến Tweezer được biết đến là một trong những mẫu hình nến đảo chiều xu hướng

Mô hình nến Tweezer được biết đến là một trong những mẫu hình nến đảo chiều xu hướng và thường xuyên xuất hiện ở trên đỉnh hoặc dưới đáy trong một xu hướng tăng giá hoặc xu hướng giảm giá trên thị trường.

Không giống như các mô hình nến đảo chiều khác thì mẫu hình nến Tweezer lại được hình thành bởi hai thanh nến có màu sắc khác biệt nhau, nhưng lại có chung một mức giá mở cửa hay mức giá đóng cửa và đặc biệt là cây nến không có bóng trên hoặc bóng dưới, nếu trường hợp có thì vẫn không sao.

Mẫu hình nến Tweezer Top

Tweezer Top là gì?

Mô hình nến Tweezer Tops hay còn có tên gọi khác là đỉnh nhíp và rất hay xuất hiện trong một xu hướng tăng giá và nếu như đà tăng thúc đẩy mức giá lên cao thì thông thường mức giá đóng cửa của Tweezer Top sẽ ở gần khu vực mức giá cao nhất trong ngày. Nhưng đến ngày thứ hai thì tâm lý của nhà giao dịch đã bắt đầu thay đổi ngược lại.

Sau khi thị trường bắt đầu mở cửa, tức là có mức giá ngang bằng với mức giá đóng cửa trong ngày hôm qua, thì xu hướng giá giảm đã xuất hiện và đẩy mức giá xuống thẳng đứng trong mô hình nến Tweezer Top, rồi sau đó sẽ lấy đi toàn bộ kết quả ở phiên giao dịch tăng giá của ngày hôm qua.

Trong mẫu hình nến Tweezer Top có thể xuất hiện nhiều cây nến hoặc chỉ có hai cây nến có cùng một đỉnh nhíp. Điều này, cho thấy tín hiệu đảo chiều diễn ra nhẹ nhưng lại rất đáng tin cậy hơn khi các thanh nến trong mẫu hình nến Tweezer Top kết hợp tạo thành một mô hình nến khác.

Mẫu hình nến Tweezer Bottom

Tweezer Bottom là gì?

Ngược lại với mẫu hình đỉnh nhíp thì ở mô hình Tweezer Bottom hay gọi là đáy nhíp sẽ diễn ra trong một xu hướng giảm giá và chính sự giảm giá này đã thúc đẩy mức giá xuống dưới mức thấp hơn nữa thì thông thường mức giá đóng cửa của mô hình đáy nhíp sẽ nằm ở gần khu vực có mức giá thấp nhất trong ngày.

Tuy nhiên đến ngày thứ hai thì đã có sự trái ngược hoàn toàn do xuất hiện của đà tăng giá khi thị trường mở cửa và nhờ vậy mà nó đã lấp đầy những tổn thất đã diễn ra trong ngày hôm trước.

Trong mẫu hình Tweezer Bottom sẽ bao gồm nhiều thanh nến có cùng một đáy và đặc biệt là chiều cao hay màu sắc của cây nến lại không quan trọng. Những cây nến này không nhất thiết phải đứng liền kề nhau. Do đó, điều này đang cho thấy tín hiệu đảo chiều xu hướng xảy ra nhẹ, nhưng lại rất đáng tin cậy hơn các thanh nến trong mẫu hình nến đáy nhíp kết hợp tạo thành một mô hình nến khác.

Xem thêm: https://sanuytin.com/nen-doji-bia-mo/

Ý nghĩa của mô hình nến Tweezer Top và Bottom

Khi mẫu nến đỉnh nhíp và đáy nhíp được hình thành, cho thấy thị trường sắp diễn ra xu hướng giảm giá mạnh.

Sau khi thị trường bắt đầu hình thành mẫu hình nến Tweezer Top và Bottom thì nhà đầu tư có thể dễ dàng nhìn thấy thị trường đang có sự đột phá giảm giá hoặc sẽ tăng giá rất mạnh. Điều này cho thấy thị trường sắp diễn ra xu hướng giảm giá mạnh.

Mẫu hình nến đảo chiều Tweezer Top và Bottom thường xuyên diễn ra trong một xu hướng tăng giá hoặc xu hướng giảm giá. Trường hợp thị trường đang ở trạng thái xu hướng tăng giá sẽ liên tiếp thúc đẩy đường giá lên mức giá cao hơn và các mức giá đóng cửa này thông thường sẽ nằm ở gần với khu vực có mức giá cao nhất trong mô hình nến – Báo hiệu sự tăng giá.

Tuy nhiên cây nến thứ hai thì lại trái ngược hoàn toàn do cây nến giá giảm đã xuất hiện sau khi thị trường bắt đầu mở cửa và nó đã dần đánh mất đi sự tăng trưởng ở cây nến trước gây ra và ngược lại trong một xu hướng giảm cũng sẽ tương tự như thế.

Đặc điểm của mô hình đỉnh nhíp và đáy nhíp

Những đặc điểm nổi bật mà mẫu hình nến đỉnh nhíp và đáy nhíp nên sở hữu

Khi giao dịch thì một số nhà đầu tư lại cho rằng mẫu hình nến Tweezer Top phải có mức giá đóng cửa trong cây nến này gần bằng với mức giá mở cửa của cây nến kia. Tuy nhiên, theo như các chuyên gia nhận định thì vấn đề này thực sự không cần thiết khi giao dịch.

Bên cạnh đó thì có một số ý kiến cho rằng màu sắc ở hai thanh nến phải đối lập nhau, mặc dù vấn đề này cũng rất hay diễn ra, nhưng thỉnh thoảng sẽ có những trường hợp ngoại lệ. Do đó, dưới đây sẽ là một số đặc điểm nổi bật mà mẫu hình nến Tweezer Top cần có như sau:

  • Tweezer Top bắt buộc phải xuất hiện trong một xu hướng tăng giá và cho thấy tín hiệu đảo chiều diễn ra từ xu hướng tăng giá thành xu hướng giảm giá.
  • Mô hình đỉnh nhíp phải bao gồm hai cây nến hoặc có thể là nhiều thanh nến hơn
  • Các thanh nến phải có đỉnh bằng nhau hoặc xấp xỉ bằng nhau để hình thành một vùng ngưỡng kháng cự.

Ngược lại với mô hình đỉnh nhíp thì mẫu hình nến Tweezer Bottom lại có một số đặc điểm nổi bật như sau:

  • Mô hình đáy nhíp phải xuất hiện trong một xu hướng giảm giá và báo hiệu tín hiệu đảo chiều từ xu hướng giảm giá thành xu hướng tăng giá.
  • Tweezer Bottom phải bao gồm hai thanh nến hoặc có thể nhiều cây nến hơn trong một mẫu hình.
  • Những cây nến phải có đáy bằng nhau hoặc xấp xỉ bằng nhau để hình thành một vùng ngưỡng hỗ trợ.

Như vậy, mô hình nến Tweezer Top và Bottom rất hay xuất hiện trên các biểu đồ giao dịch, nhưng độ tin cậy của hai mẫu hình nến đảo chiều này lại không được cao lắm. Vì vậy, nếu muốn giao dịch đạt hiệu quả thì nhà đầu tư nên kết hợp thêm các chỉ báo khác để xác nhận tín hiệu đảo chiều chính xác hơn.

Diễn biến tâm lý của mô hình Tweezer Top và Tweezer Bottom

Tại một xu hướng tăng giá thì phía bên người bán sẽ tiếp tục thúc đẩy mức giá lên cao hơn và sẽ đạt được một đỉnh nhíp mới

Diễn biến tâm lý trong mẫu hình nến Tweezer Top: Tại một xu hướng tăng giá thì phía bên người bán sẽ tiếp tục thúc đẩy mức giá lên cao hơn và sẽ đạt được một đỉnh nhíp mới. Trong phiên giao dịch kế tiếp, một lần nữa thị trường lại đưa mức giá va chạm vào mức giá cao trước đó, nhưng lại không thể vượt qua và bắt đầu dịch chuyển xuống phía dưới.

Diễn biến tâm lý của mô hình nến đỉnh nhíp đang chứng minh phía bên mua đã bắt đầu tiến hành chốt lời hoặc phía bên bán đang dần mạnh lên khi giá đang tiếp cận khu vực kháng cự. Đối với mô hình Tweezer Bottom thì diễn biến tâm lý cũng tương tự như trên nhưng chỉ khác là nó diễn ra trong một xu hướng giảm giá.

Hướng dẫn giao dịch với mô hình Tweezer Top và Tweezer Bottom

Tìm điểm vào lệnh

Khi mẫu hình nến Tweezer đã xuất hiện và có thêm nhiều tín hiệu hỗ trợ thì có thể vào lệnh

Khi mẫu hình nến Tweezer đã xuất hiện và có thêm nhiều tín hiệu hỗ trợ, thì nhà đầu tư có thể vào lệnh giao dịch ngay sau thanh nến thứ hai của mô hình đã kết thúc. Với mẫu hình Tweezer Top, thì nhà đầu tư có thể vào lệnh bán và mô hình Tweezer Bottom, thì lại vào lệnh mua.

Dưới đây sẽ là một ví dụ chi tiết về cách thức để vào lệnh giao dịch trên một biểu đồ của cặp tiền tệ GBP/USD ngay tại khung thời gian H4. Hình minh họa phía trên có đến hai mẫu hình nến Tweezer Top thành công.

Như đã nói đến phía trên, thì mô hình nến Tweezer cho thấy tín hiệu không được mạnh nên nhà đầu tư cần kết hợp thêm nhiều công cụ khác nữa để khi phân tích sẽ được hiệu quả hơn. Thời điểm giao dịch ở hai ví dụ trên đều có nhiều nét tương đồng với nhau.

Có thể nhận thấy đỉnh nhíp được hình thành từ một thanh nến tăng giá và theo sau nó cây nến giảm giá cực kỳ mạnh. Tất cả lợi nhuận của phía người mua trong phiên giao dịch trước đó đã bị loại bỏ hoàn toàn ngay tại phiên giao dịch sau đó.

Ngoài ra, thanh nến giảm giá phía sau lại không có bóng nến dưới. Đây là một trong những tín hiệu giá giảm bổ sung. Do đó, nhà đầu tư nên bắt đầu vào lệnh Sell ngay sau khi cây nến có màu đỏ thứ hai bắt đầu đóng cửa.

Cách đặt cắt lỗ và chốt lời

Trader nên đặt lệnh dừng lỗ ngay phía bên trên đỉnh của mẫu hình nến Tweezer Top và Bottom. Như vậy khoảng cách để cắt lỗ ở đây chỉ có chiều cao gần bằng với một thanh nến, khu vực ngưỡng kháng cự thì nhà đầu tư nên đặt lệnh ngay khu vực hỗ trợ mạnh gần mức giá nhất.

Lưu ý quan trọng khi giao dịch với mô hình đỉnh nhíp và đáy nhíp

Đối với mô hình Tweezer Bottom

Trader nên chờ cơ hội mua khi cây nến đang ở 1/3

Sau khi hình thành mẫu hình nến đáy nhíp thì nhà đầu tư có thể nhận thấy thị trường đang có sự đột phá tăng vô cùng mạnh, do thanh nến thứ hai có mức giá đóng cửa nằm trên thanh nến giảm đầu tiên và độ lớn của thân nến lại gấp đôi thanh nến đầu tiên, cho thấy tín hiệu tăng giá mạnh của thị trường.

Thời điểm thích hợp để vào lệnh là ngay khi thanh nến thứ hai đóng cửa thì trader nên vào lệnh giao dịch ngay hoặc có thể chờ cơ hội mua khi cây nến đang ở 1/3 và lệnh Stop Loss sẽ ở phía dưới đáy của mẫu hình. Mức độ tín hiệu rất đáng tin cậy và sẽ càng cao hơn nếu thanh nến thứ hai là cây nến tăng mạnh.

Đối với mô hình Tweezer Top

Trader nên vào lệnh ngay khi thanh nến thứ hai đóng cửa

Sau khi thị trường hình thành mẫu hình nến đỉnh nhíp thì trader nhận thấy thị trường đang có sự đột phá giảm giá mạnh và đồng thời báo hiệu xu hướng giảm giá mạnh trên thị trường.

Thời điểm tốt nhất để trader vào lệnh ở Tweezer Top chính là ngay khi thanh nến thứ hai đóng cửa thì vào lệnh giao dịch ngay tức thì hoặc chờ đợi cơ hội mua khi thanh nến ở 1/3 và đặt lệnh Stop Loss ở phía trên đỉnh của mẫu hình. Một mức độ tín hiệu đáng tin cậy và sẽ càng cao hơn nếu thanh nến thứ hai là cây nến giảm mạnh.

Sanuytin.com vừa chia sẻ đến trader toàn bộ khái niệm cũng như đặc điểm nhận dạng ở hai mẫu hình nến đảo chiều Tweezer Top và Bottom. Hy vọng, nhà đầu tư sẽ biết cách vận dụng mô hình và sử dụng thêm các công cụ khác để thu được thành quả tốt nhất nhé.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.