X

Staking là gì? Tìm hiểu tất cả về stake coin mới nhất

Staking là gì? Tìm hiểu tất cả về stake coin mới nhất

Hiện nay trên thị trường tiền điện tử có rất nhiều hình thức sử dụng công nghệ Blockchain để giao dịch và trong số đó không thể nhắc đến stake coin là gì? Đây là một nơi dùng để lưu trữ số lượng tiền kỹ thuật số nhất định của trader để nhận được phần thưởng. Vậy thực sự thì Staking là gì? Cách thức hoạt động của nó như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về Staking nhé.

Stake coin là gì?

Một hành động để lưu giữ hay khóa một số lượng đồng coin nhất định của nhà đầu tư để nhận được phần thưởng từ chúng

Staking là gì – Một hành động để lưu giữ hay khóa một số lượng đồng coin nhất định của nhà đầu tư để nhận được phần thưởng từ chúng và số lượng những đồng coin này có thể được lưu trữ ở trong ví hoặc các nút ở trong một dự án công nghệ Blockchain tại một khoảng thời gian nhất định.

Phần thưởng của Staking sẽ được dựa vào công sức mà người dùng đã bỏ ra là bao nhiêu như: Số lượng đồng coin stake và thời lượng của stake.

Proof of Stake là một thuật toán có cơ chế đồng thuận trong hệ thống công nghệ Blockchain. Trong đó, những người tham gia sẽ tiến hành đặt cược toàn bộ số lượng stake coin của mình vào trong nền tảng công nghệ Blockchain để xác nhận quá trình giao dịch và tạo thành một khối mới.

Sau đó, phần thưởng sẽ được trao cho những người đầu tư tham gia vào trong hệ thống PoS với mục đích làm động lực cổ vũ cho những đóng góp của trader và phần thưởng sẽ bao gồm phần thưởng khối và khoản chi phí giao dịch.

Phân loại Staking là gì?

Hiện nay trên thị trường có hai hình thức Staking thông dụng và được nhiều nhà đầu tư biết đến chính là Staking Cold và Staking Pool. Dưới đây sẽ là một số đặc điểm nổi bật của hai phương thức này như sau:

Staking Cold

Người dùng phải lưu trữ tài sản kỹ thuật số của mình ở trong các ví ngoại tuyến đã được chỉ định để bắt đầu công việc kiếm tiền ảo

Thực tế thì có rất nhiều phương pháp để thực hiện Staking coin và một trong số đó được trader sử dụng rộng rãi nhất là Staking Cold và trong Staking Cold sẽ gồm có Staking Coin hay các đồng tiền xu được cất giữ ngoại tuyến, thông thường là ở trong ví phần cứng.

Điều này được thực hiện nhằm bảo mật tài sản, do ví phần cứng là một nơi rất khó để hack hơn so với các ví bình thường hoặc các sàn giao dịch tiền ảo dựa trên trang website.

Với việc Staking Cold, thì người dùng phải lưu trữ tài sản kỹ thuật số của mình ở trong các ví ngoại tuyến đã được chỉ định để bắt đầu công việc kiếm tiền ảo. Nhưng cần lưu ý, nếu nhà đầu tư tự động di chuyển tiền đến một địa chỉ mới thì sẽ dẫn đến việc người dùng bị mất đi phần thưởng Staking.

Xem thêm: https://sanuytin.com/san-pancake-swap/

Staking Pool

Hầu hết các công nghệ Blockchains đều được khởi chạy trên cơ chế PoS

Hầu hết các công nghệ Blockchains đều được khởi chạy trên cơ chế PoS, nên cho phép nhà đầu tư lưu trữ tiền cho riêng mình. Tuy nhiên, nhà đầu tư sẽ bị hạn chế và không thể tận dụng tối đa số tiền Staking của mình.

Các nhà quản lý Stake Pool thực ra đang điều hành một nhóm Staking. Và đây đều là những nhà đầu tư tham gia mạng đều có kỹ năng hay phần cứng, nhằm đảm bảo thời gian hoạt động được đồng nhất của một nút theo một cách đáng tin cậy. Điều này vô cùng quan trọng để đảm bảo sự thành công trong cơ chế PoS và mạng công nghệ Blockchain.

Để có thể tận dụng tối đa các tiện ích của Staking đem lại thì nhà đầu tư phải đảm bảo việc kết nối mạng 24/7. Bởi chỉ cần một sự sai sót nhỏ trong khâu kết nối cũng sẽ làm gián đoạn cơ hội kiếm tiền của nhà đầu tư và làm cho người dùng phải quay trở lại. Nhưng nếu trader đã tham gia vào trong một nhóm Staking thì sẽ có giải pháp tốt để xử lý vấn đề này.

Người dùng tham gia vào trong các nhóm Staking chính là một cách để Staking Coin mà không nhất thiết phải chạy nó trên các phần cứng của mình hoặc với những nhà cung cấp máy chủ ảo riêng. Mỗi nhóm Staking là gì đều sẽ chạy một nút chính trên một máy chủ với tốc độ internet cao để luôn sẵn sàng phục vụ chuỗi khối.

Một phần là do các nhóm Staking luôn có người dùng phía sau lớn, nên kích thước cổ phần của họ cũng sẽ lớn hơn bình thường. Điều này, làm tăng tỷ lệ đặt cược mà họ sẽ được lựa chọn để tiến hành viết một khối hay bỏ phiếu cho một khối để được ghi vào trong hệ thống công nghệ Blockchain.

Bởi lẽ đó mà các nhóm Staking được xem là một giải pháp tuyệt vời giúp người tham gia kiếm tiền điện tử được dễ dàng hơn với các phần thưởng nhận được cũng thường xuyên hơn và có tính nhất quán hơn. Bạn có thể tham khảo việc Staking đồng Alpha hoặc những đồng coin khác để sinh lợi.

Phương thức hoạt động của Staking là gì?

Staking giống như một phương pháp để thay thế cho công việc đào tiền điện tử. Và trong đó, nó bao gồm việc lưu trữ tiền điện tử trong các ví tiền kỹ thuật số chỉ để hỗ trợ bảo mật và quá trình hoạt động của một hệ thống công nghệ Blockchain chi tiết, thông qua hình thức “Khóa” hoặc xóa bỏ tiền ảo và người dùng sẽ nhận được phần thưởng từ Staking.

Staking Coin có thể hoạt động trên ví tiền điện tử

Nhà đầu tư bắt buộc phải nắm rõ được cơ chế hoạt động của hệ thống Proof of Stake PoS

Trong hầu hết các tình huống, việc thực hiện Staking Coin có thể được tiến hành trực tiếp từ ví tiền điện tử của nhà đầu tư, mặc dù cũng có thể thực hiện như thế bằng cách thông qua những dịch vụ đã được cung cấp bởi các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số trên thị trường.

Giả sử sàn giao dịch tiền ảo Binance sẽ cung cấp nhiều hình thức Staking cho phép người đầu tư tự động tìm kiếm phần thưởng theo phương thức đơn giản, nghĩa là tất cả những gì nhà đầu tư cần làm là lưu trữ tiền của mình ngay trên các sàn giao dịch.

Để nhà đầu tư có thể hiểu chi tiết về việc Staking là gì và các công cụ thường được sử dụng trong Staking là gì. Nhà đầu tư bắt buộc phải nắm rõ được cơ chế hoạt động của hệ thống Proof of Stake PoS và PoS được biết đến là một cơ chế đồng thuận cho phép hệ thống Blockchain hoạt động được tối ưu hơn về năng lượng.

Thực sự thì nó cũng vô cùng thân thiện với môi trường trong khi Staking là gì vẫn có thể tiếp tục duy trì mức độ phân quyền của mình, ít nhất là về mặt lý thuyết. Do đó, nhà đầu tư hãy luôn để ý PoS là gì và cách hoạt động của Staking kỹ càng hơn.

Xem thêm: https://sanuytin.com/farm-coin-la-gi/

Lưu trữ tiền điện tử trong ví hoặc các hợp đồng thông minh

Hình thức để Staking thì trader sẽ cất giữ tiền điện tử trong ví của mình hoặc có thể khóa chúng lại trong các hợp đồng thông minh

Các hình thức tiêu chuẩn để thực hiện Staking là gì thì thường sẽ cất giữ tiền điện tử trong ví của nhà đầu tư hoặc có thể khóa chúng lại trong các hợp đồng thông minh và có tên gọi là masternode.

Hiện tại thì có một số đồng xu đã được cải tiến thêm tính năng ngẫu nhiên vào trong quá trình thực hiện Staking và bỏ phiếu để những người tham gia với ý đồ xấu xa sẽ gặp khó khăn trong việc thao túng kết quả. Dễ hiểu hơn thì quá trình này cũng tương tự như xổ số, trong đó số lượng tiền điện tử mà nhà đầu tư đang sở hữu sẽ tương ứng với việc nhà đầu tư nắm giữ một số lượng vé số nhất định trên thị trường.

Hệ thống cố định sẽ cho phép nhà đầu tư được ủy quyền và tại đó mỗi cá nhân sẽ bắt đầu ủy quyền quyền biểu quyết và tiến hành thu nhập Staking và đưa cho một bên đáng tin cậy. Sau khi đã kiếm được tất cả các phần thưởng từ việc xác minh khối thì người đại diện đó sẽ bắt đầu thanh toán cho những người đã ủng hộ họ dưới hình thức cổ tức để đổi lấy những lá phiếu của người dùng.

Những điều quan trọng cần lưu ý khi đầu tư Staking là gì?

Trước khi đưa ra quyết định đầu tư thì nhà đầu tư nên chú ý đến 5 nguyên tắc dưới đây, để công việc sẽ được thuận lợi cũng như tối ưu hơn nhé.

Tỷ lệ lạm phát

Tỷ lệ lạm phát sẽ dựa trên số lượng ​đồng coin mới được phát hành trên thị trường so với số lượng đồng coin hiện đang được lưu hành.

Tỷ lệ lạm phát sẽ dựa trên số lượng ​đồng coin mới được phát hành trên thị trường so với số lượng đồng coin hiện đang được lưu hành. Bởi thị trường tiền ảo cũng giống như thị trường tài chính truyền thống, luôn sẽ có một số lượng tiền kỹ thuật mới được sinh ra và đưa vào trong thị trường dẫn đến tình trạng lạm phát và gây tác động trực tiếp đến giá cả trên thị trường.

Thời gian khóa

Điều này có nghĩa là thời điểm mà số tiền điện tử của nhà đầu tư bị khóa và không thể di chuyển đi đâu được cả. Đây chính là khoảng thời gian đã được nhà đầu tư lựa chọn lúc đầu và có thời hạn từ 1 tháng, 3 tháng, thậm chí là 1 năm, 2 năm,… Khi thời hạn đó kết thúc thì nhà đầu tư mới có thể nhận lại số tiền đã tham gia vào Staking, bao gồm cả lợi nhuận trong quá trình bị khóa.

Thời gian mở khóa

Người dùng vẫn có thể dừng Staking lại trước thời hạn được quy định bằng việc sử dụng nút “Un Stake.”

Thông thường, người dùng vẫn có thể dừng Staking lại trước thời hạn được quy định bằng việc sử dụng nút “Un Stake.” Tuy nhiên, nhà đầu tư sẽ không thể nhận lại số tiền đã thực hiện Staking là gì sau khi nhấn vào nút “Un Stake” mà sẽ phải hao tốn một khoảng thời gian nhất định.

Việc thực hiện “Un Stake” quá bất ngờ có thể gây tác động đến cơ chế hoạt động bình thường của hệ thống. Vì vậy, nguyên tắc này được đặt ra như một cách để hạn chế rủi ro và làm cho hệ thống có thời gian giải quyết nếu số lượng ‘Un Stake’ yêu cầu quá lớn.

Lãi suất

Đó là tỷ lệ lợi nhuận sau khoảng thời gian Staking là gì đã kết thúc và nếu như nhà đầu tư nào muốn sở hữu được lãi suất lớn thì có thể tham gia vào nhóm Staking.

Tuy nhiên, khi tham gia vào Staking thì bắt buộc người dùng phải có một tiền tối thiểu theo đúng yêu cầu và khoản tiền coin có thể tùy thuộc vào trong dự án đầu tư mà nhà giao dịch đã lựa chọn trước đó.

Weight

Giá trị Weight càng cao thì có nghĩa với số lượng đồng tiền điện tử sẽ càng lớn

Giá trị Weight này càng cao thì có nghĩa với số lượng đồng tiền điện tử sẽ càng lớn và thời gian để tham gia vào Staking cũng sẽ càng lâu thì có hội để nhận được quyền giải quyết giao dịch và tạo ra khối mới cũng càng lớn hơn. Đồng nghĩa với phần thưởng người tham gia nhận được cũng sẽ tăng lên.

Trên đây là toàn bộ thông tin hỗ trợ nhà đầu tư hiểu rõ hơn về khái niệm Staking là gì? Cũng như một số nguyên tắc cần chú ý để giao dịch nó hiệu quả hơn. Sanuytin.com hy vọng bài viết sẽ thực sự có ích với những trader nào yêu thích thế giới tiền điện tử và tài chính. Chúc nhà đầu tư thực hiện Staking thành công nhé.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.