X

Tổng hợp các mô hình nến tiếp diễn xu hướng phổ biến hiện nay

Tổng hợp các mô hình nến tiếp diễn xu hướng phổ biến hiện nay

Các mô hình nến tiếp diễn hình thành nền tảng của một trong những chiến lược phổ biến nhất được các nhà giao dịch sử dụng hàng ngày, báo hiệu rằng xu hướng có khả năng tiếp tục. Các hình thành tiếp diễn là đối lập với các mô hình đảo chiều.

Trong viết này, sanuytin.com sẽ chỉ ra những mẫu hình nến tiếp diễn chính bất kỳ nhà giao dịch nào cũng cần biết. Mục tiêu chính vẫn là xem xét cấu trúc của các mẫu này, cách chúng hoạt động, thông điệp mà chúng gửi gắm và chia sẻ chiến lược giao dịch đơn giản nhưng hiệu quả dựa trên các mẫu tiếp tục.

Mô hình nến tiếp diễn là gì?

Các mô hình nến tiếp diễn xu hướng thịnh hành

Mô hình nến tiếp diễn là các mô hình biểu đồ dễ nhận biết biểu thị một khoảng thời gian hợp nhất tạm thời, trước khi tiếp tục theo hướng của xu hướng ban đầu. Mô hình tự hoàn thành khi có sự bứt phá mạnh mẽ của vùng hợp nhất, dẫn đến việc tiếp tục xu hướng trước đó. Các mô hình tiếp tục thường diễn ra trong thời gian ngắn hạn đến trung hạn.

Các tính năng của các mô hình tiếp diễn

Ý tưởng cơ bản đằng sau mô hình nến tiếp diễn là khả năng xu hướng tiếp tục cao hơn khả năng xảy ra đảo chiều. Ví dụ, người mua có quyền kiểm soát hành động giá miễn là xu hướng tăng đang diễn ra, tức là có một loạt các mức cao cao hơn và mức thấp cao hơn.

Do đó, đội nào kiểm soát được khả năng thắng trong các trận đấu sắp tới cao hơn so với đội thua. Sau khi di chuyển mạnh đến một trong hai bên, hành động giá bắt đầu đi ngang tức là tạm dừng. Khoảng thời gian này kết thúc khi có một sự đột phá được xác nhận theo hướng của xu hướng trước đó.

Thông thường mô hình giá tiếp diễn sẽ được chia làm 2 loại là tiếp tục tăng và giảm. Các mô hình tiếp tục tăng giá xảy ra khi hành động giá hợp nhất trong một mô hình cụ thể sau một xu hướng tăng mạnh. Sự tiếp tục của một xu hướng được bảo đảm khi hành động giá thoát ra khỏi giai đoạn hợp nhất trong một đột phá bùng nổ theo cùng hướng với xu hướng đang thịnh hành.

Các mô hình tiếp tục giảm hoạt động trong cùng một thời gian, với sự khác biệt là nó xuất hiện trong một xu hướng giảm. Các giai đoạn củng cố thường xuất hiện giữa chừng qua xu hướng giảm, sau khi bán đi xả hơi trước khi tiếp tục theo cùng một hướng.

Xem thêm: Mô hình 3 đỉnh 3 đáy

Việc tạm dừng có thể xuất hiện dưới dạng hình tam giác, hình chữ nhật, cờ, cốc và tay cầm hoặc cờ hiệu, giúp xác định kích hoạt của một mẫu cụ thể và do đó xác định điểm vào lệnh, cắt lỗ và chốt lời.

Mặt khác, nếu sự đột phá xảy ra, nhưng hành động giá đảo ngược sau đó và quay trở lại bên trong của mô hình hình chữ nhật, cờ hiệu, cờ hoặc hình tam giác, đã được ghi nhận rằng không thể tiếp tục theo cùng một hướng, như vậy- được gọi là “đột phá thất bại”.

Vì lý do này, điều quan trọng là phải làm theo danh sách các bước sau đây để giảm thiểu nguy cơ giao dịch mua nhầm.

  • Xu hướng mạnh: Để một mô hình tiếp tục được kích hoạt, cần phải có một xu hướng mạnh được xác định ngay từ đầu.
  • Tạm dừng: Như đã trình bày ở trên, việc tạm dừng này có thể hình thành theo nhiều cách khác nhau, nhưng phổ biến nhất là cờ, cờ hiệu, hình chữ nhật và hình tam giác.
  • Breakout: Có thể cho là đặc điểm quan trọng nhất của một mẫu. Nếu không có sự bứt phá mạnh cùng hướng với xu hướng đang thịnh hành, mô hình tiếp tục sẽ không được kích hoạt. Nó cũng giúp chúng tôi xác định mục nhập, chốt lời và cắt lỗ.

Lợi ích của mẫu hình nến tiếp diễn xu hướng

Các mô hình nến tiếp diễn giúp định dạng giao dịch của mình. Bạn có thể chắc chắn rằng hành động giá sẽ tiếp tục theo cùng một hướng sau khi tạm dừng, tuy nhiên, mô hình tiếp tục giúp xác định chính xác điểm vào lệnh, chốt lời và cắt lỗ. Xu hướng trước khi tạm dừng càng mạnh thì sự bứt phá càng mạnh.

Điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các mô hình nến tiếp diễn sẽ dẫn đến việc mở rộng cùng một xu hướng. Không có gì là hoàn toàn chắc chắn trong giao dịch và bạn sẽ chứng kiến ​​nhiều mô hình trông giống như sự tiếp diễn, nhưng cuối cùng lại là sự hình thành đảo chiều. Nếu xu hướng đảo ngược và thoát ra khỏi giai đoạn hợp nhất mà không có sự đột phá theo cùng hướng với xu hướng tổng thể, thì tức là mô hình đang ở chế độ nháp và nó không bao giờ được kích hoạt.

Do đó, việc không di chuyển theo cùng một hướng cũng là hạn chế lớn nhất của các kiểu mẫu này. Vì lý do này, điều quan trọng là phải tham khảo các chỉ báo kỹ thuật khác để đảm bảo rằng nhiều nguồn đang chỉ ra rằng xu hướng rất có thể sẽ sớm tiếp tục.

Xem thêm: https://sanuytin.com/nen-doji-bia-mo/

Tổng hợp các loại mô hình nến tiếp diễn

Nhiều loại mẫu biểu đồ khác nhau được coi là có vai trò tạo điều kiện cho việc tiếp tục cùng một xu hướng, nhưng năm mẫu này được chấp nhận rộng rãi như là các mẫu biểu đồ tiếp tục hiệu quả nhất.

Mô hình tam giác (Triangles)

Mô hình tam giác (Triangles)

Có ba loại mô hình tam giác – tăng dần , giảm dần và đối xứng . Các tăng dần tam giác là một hình tăng giá xảy ra trong một giữa xu hướng và báo hiệu một sự tiếp nối sắp xảy ra trong những xu hướng đang tồn tại. Nó bao gồm hai đường xu hướng hội tụ, trong đó đường xu hướng trên (kháng cự) bằng phẳng hoặc gần bằng phẳng, trong khi đường xu hướng dưới (hỗ trợ) tăng dần. Nó báo hiệu rằng hành động giá đang củng cố với các mức thấp cao hơn thúc đẩy sự bứt phá lên phía trên.

Các tam giác giảm dần là một hình giảm xảy ra trong một giữa xu hướng. Nó thường diễn ra trong một xu hướng giảm và nó báo hiệu rằng sự cố sắp xảy ra sẽ tiếp tục xu hướng giảm chung. Không giống như các hình tam giác tăng dần và giảm dần, là các mô hình tiếp tục, kết quả của tam giác đối xứng rất khó dự đoán, vì sự đột phá có thể xảy ra theo cả hai hướng.

Mô hình hình chữ nhật (Rectangles)

Mô hình hình chữ nhật (Rectangles)

Mô hình hình chữ nhật tương tự như mô hình hình tam giác khi hành động giá xảy ra ở giữa hai đường xu hướng. Tuy nhiên, nó khác biệt ở điểm hai đường xu hướng này không hội tụ mà là xu hướng song song. Do đó, sự hợp nhất diễn ra trong một hình chữ nhật trước khi sự đột phá diễn ra.

Có hai loại hình chữ nhật: mô hình hình chữ nhật tăng và giảm. Phiên bản tăng giá xảy ra trong một xu hướng giữa, trong khi hành động giá giao dịch trong một xu hướng tăng tổng thể. Do đó, cơ hội bứt phá cao hơn vì môi trường chung là tăng. Hình chữ nhật giảm giá hình thành trong một xu hướng giảm khi những người bán nghỉ ngơi trước khi đẩy mạnh để phá vỡ hình chữ nhật này theo xu hướng giảm. Cả hai dạng đều được phân loại là dạng tiếp diễn vì chúng tạo điều kiện cho việc mở rộng xu hướng đang hiện hành.

Mô hình cờ (Flags)

Mô hình nến tiếp diễn cờ (Flags)

Kiểu hình thành này xảy ra sau khi một vụ nổ di chuyển lên trên hoặc xuống dưới. Hành động giá di chuyển theo một cách rất dốc – cột cờ – trước khi giai đoạn hợp nhất diễn ra. Giai đoạn này xảy ra trong hai đường song song, trước khi đột phá theo hướng của một xu hướng thịnh hành.

Mô hình Bull Flag xảy ra trong một xu hướng tăng. Sau một động thái tăng giá ban đầu, hành động giá hợp nhất trong hai đường song song trước khi bứt phá cao hơn.

Mô hình Bear Flag điều kiện cho việc mở rộng của một xu hướng giảm. Sau một thời gian hợp nhất ngắn trong một xu hướng tăng nhẹ, bên bán tái chiếm quyền kiểm soát với việc phân tích cờ.

Mô hình cờ hiệu (Pennants)

Mô hình cờ hiệu (Pennants)

Mô hình tiếp tục này rất giống với cờ. Cả hai đều bắt đầu với một động thái mạnh mẽ, bùng nổ lên hoặc xuống. Không giống như lá cờ mà hành động giá hợp nhất trong hai đường song song, cờ hiệu là một mô hình hình tam giác giúp hành động giá hợp nhất. Nó trông giống như một hình tam giác, mặc dù các hình tam giác đối xứng lớn hơn và cần nhiều thời gian hơn để phát triển.

Các cờ hiệu giảm giá là một mô hình tiếp tục giúp mở rộng xu hướng giảm.

Các cờ hiệu lạc quan xảy ra trong một xu hướng tăng. Sau giai đoạn củng cố, người mua có thể đẩy hành động giá lên cao hơn để kéo dài xu hướng tăng giá đang thịnh hành.

Mô hình cốc tay cầm (Cup and Handle)

Mô hình cốc tay cầm (Cup and Handle)

Loại mô hình nến tiếp diễn này không phổ biến như bốn kiểu trước đó. Nó khá khó xác định, nhưng vẫn hiệu quả và được xếp vào dạng tiếp tục. Nó được đặt tên là “một chiếc cốc và tay cầm” vì nó giống một chiếc cốc và tay cầm, vì chiếc cốc có hình dạng của chữ U , trong khi tay cầm có một chút trượt xuống.

Giá di chuyển trong một xu hướng tăng trước khi nó bắt đầu điều chỉnh thấp hơn (ở dạng chữ U). Khi tay cầm bị phá vỡ theo chiều tăng, giai đoạn thứ hai của xu hướng tăng được bắt đầu.

Mô hình Harami

Mô hình Harami

Bullish Harami

Bullish Harami được xem là mô hình nến tiếp diễn tốt nhất trong xu hướng tăng giá. Mô hình này cho phép nhà đầu tư phát hiện tín hiệu cho thất bên mua đang nghỉ ngơi và trở lại để tạo xu hướng tăng mạnh mẽ.

Điểm nhận dạng Bullish Harami:

  • Cây nến của người thứ nhất là cây nến tăng mạnh và có phần thân lớn hơn so với cây nến ngày thứ hai
  • Cây nến của ngày thứ hai có thân nến và bóng nến rất nhỏ
  • Cây nến ngày thứ hai có thể là nến tăng hoặc nến giảm

Ý nghĩa của mô hình Bullish Harami

Cây nến của ngày thứ nhất thường cho thấy áp lực từ phe mua.

Cây nến ngày thứ hai thay đổi và cho thấy áp lực từ phe mua mạnh và áp lực bên bán không quá lớn.

Bearish Harami

Ngược lại với Bullish Harami, Bearish Harami là mô hình nến tiếp diễn cho thấy xu hướng giảm giá. Dấu hiệu này khá mạnh mẽ và chính xác cho thấy phe bán nghỉ ngơi và trở lại với với lực giảm mạnh mẽ.

Điểm nhận dạng của mô hình nến Bearish Harami:

  • Nến của ngày thứ nhất là nến giảm mạnh có phần thân lớn hơn so với thân nến của của ngày thứ hai
  • Cây nến của ngày thứ hai có thân và bóng nhỏ, có thể là nến tăng hoặc là nến giảm

Ý nghĩa của mô hình Bearish Harami

Với mô hình Bearish Harami, cây nến của ngày thứ nhất cho thấy áp lực giảm giá, nến ngày thứ hai lại cho thấy áp lực của bên mua và bán nhưng không cao so với xu hướng giảm sau đó.

Kết luận

Đây chỉ là một trong những mô hình nến tiếp diễn phổ biến và được quý nhà đầu tư trên khắp thế giới yêu thích. Tuy nhiên, với bất kỳ mô hình nến tiếp diễn nào cũng không có gì đảm bảo về cách giá sẽ tiếp tục như thế nào, nhưng các mẫu hình nến này có thể giúp nhà giao dịch cảnh báo về các kết quả có thể xảy ra.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Phùng Phúc: Giới thiệu về bản thân: Phúc Phùng là một người có kiến thức về lĩnh vực tài chính vì công việc yêu cầu tôi phải tìm hiểu về lĩnh vực này. Tôi muốn chia sẻ nó đến với mọi người để học có cái nhìn cụ thể hơn, chính xác hơn về tài chính nói chung và Forex nói riêng. Mặc dù không phải là một chuyên gia đầu tư Forex hay một nhà đầu tư thành công, nhưng tôi vẫn muốn mang đến nguồn kiến thức vô hạn đến với bạn đọc trên chính website Sanuytin.com này.