X

Thượng viện tranh luận về dự luật COVID-19 sau khi mức lương tối thiểu được đưa ra

Thượng viện tranh luận về dự luật COVID-19 sau khi mức lương tối thiểu được đưa ra

Thượng viện Hoa Kỳ sẽ bắt đầu tranh luận về dự luật cứu trợ coronavirus trị giá 1,9 nghìn tỷ đô la của Tổng thống Joe Biden trong tuần này, Lãnh đạo (đa số)Thượng viện Chuck Schumer cho biết hôm thứ Hai sau khi đảng Dân chủ ủng hộ nỗ lực tăng lương tối thiểu lên 15 đô la như một phần của nó.

Việc điều chỉnh lại không chấm dứt hy vọng giải quyết vấn đề lương tối thiểu trong Quốc hội. Các đảng viên Dân chủ và một số đảng viên Cộng hòa đã lên tiếng ủng hộ ý tưởng tăng lương tối thiểu liên bang, hiện ở mức 7,25 USD / giờ, lần đầu tiên kể từ năm 2009, mặc dù họ không đồng ý về mức lương.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mitt Romney và Tom Cotton tuần trước đã đề xuất mức tăng lên 10 đô la mỗi giờ, nhưng cho biết các nhà tuyển dụng nên xác minh mức lương sẽ dành cho những người lao động hợp pháp ở Hoa Kỳ.

Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát vào đầu ngày thứ Bảy đã suýt phê chuẩn gói COVID-19, một trong những ưu tiên hàng đầu của Biden. Dự luật của Hạ viện bao gồm việc tăng lương tối thiểu.

Cuộc họp quốc hội Hoa Kỳ

Đảng Dân chủ đặt mục tiêu thông qua luật tại Thượng viện thông qua một cơ chế được gọi là “hòa giải”, cho phép dự luật được thông qua với đa số đơn giản thay vì 60 phiếu bầu như thông thường theo quy định của viện đó.

Cuộc tranh luận tại Thượng viện về dự luật COVID-19 có thể bắt đầu sớm nhất là vào thứ Tư, một phụ tá đảng Dân chủ Thượng viện cho biết.

Các thành viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện vào cuối tuần đã từ bỏ ý định cố gắng thông qua việc tăng lương tối thiểu bằng cách bổ sung các hình phạt thuế vào dự luật COVID-19, khi mà trước đó đã thông báo rằng các quy tắc của Thượng viện điều chỉnh “hòa giải” đã ngăn cản họ bao gồm cả việc đưa việc tăng lương vào luật.

Ngoài ra còn có các rào cản chính trị. Một số đảng viên Dân chủ ôn hòa, bao gồm Thượng nghị sĩ Joe Manchin, đã bác bỏ con số 15 đô la là quá cao và đề xuất mục tiêu 11 đô la có thể thực tế hơn.

Một nguồn tin cho biết: “Chúng tôi đã làm việc suốt cuối tuần và rõ ràng rằng việc hoàn thiện ‘kế hoạch B’ với cuộc họp kín sẽ làm trì hoãn việc thông qua và có nguy cơ vượt qua vách đá trợ cấp thất nghiệp vào ngày 14 tháng 3.” Đảng Dân chủ muốn dự luật COVID-19 được ký thành luật vào ngày 14 tháng 3, khi trợ cấp thất nghiệp hết hạn.

Một nhóm các thành viên cấp tiến của Hạ viện đã thúc giục Biden vào thứ Hai để vượt qua nghị sĩ Thượng viện, người đã xác định vào tuần trước rằng đề xuất 15 đô la không thể thông qua bằng cách hòa giải.

Đại diện đảng Dân chủ Ro Khanna nói: “Phán quyết này là một cầu nối quá xa. “Nếu chúng ta không bổ nhiệm nghị sĩ Thượng viện, chúng ta đang làm giảm mức lương nghèo đói cho hàng triệu người Mỹ.”

Nhà Trắng trước đây đã bác bỏ việc can thiệp.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, một người độc lập họp kín với đảng Dân chủ, cho biết vào tối thứ Hai, ông sẽ đưa ra một sửa đổi để tăng mức lương tối thiểu liên bang lên 15 đô la một giờ vào năm 2025 trong dự luật hòa giải cuối cùng, nói thêm rằng ông tin rằng Thượng viện nên phớt lờ lời khuyên của nghị sĩ.

“Tuy nhiên, tôi không chắc rằng quan điểm của tôi tại thời điểm này là quan điểm của đa số trong cuộc họp kín của đảng Dân chủ,” Sanders nói trong một tuyên bố.

Đảng Dân chủ số 2 của Thượng viện, Dick Durbin, nói với các phóng viên rằng các nhà lập pháp nên tìm kiếm một địa điểm khác để tăng lương tối thiểu, nhưng rằng “nếu cần khoảng 60 phiếu bầu hoặc đa số thuộc loại nào đó, rõ ràng là sẽ rất khó khăn. ”

KẾ HOẠCH BLAST CỘNG HÒA

Để thông qua kế hoạch cứu trợ, Phó Tổng thống thuộc Dân chủ Kamala Harris có thể phải bỏ một cuộc bỏ phiếu bất phân thắng bại trong một phòng mà đảng Cộng hòa kiểm soát 50 ghế và đảng Dân chủ và đồng minh của họ kiểm soát 50 ghế còn lại. Thậm chí, kết quả đó phụ thuộc vào việc tất cả các đảng viên Dân chủ đoàn kết phía sau dự luật lớn đầu tiên được Quốc hội thông qua trong chính quyền Biden.

Các đảng viên Đảng Dân chủ nói rằng gói này là cần thiết để chống lại đại dịch đã giết chết hơn 500.000 người Mỹ và khiến hàng triệu người mất việc làm.

Biden đã gặp gỡ 9 thành viên Đảng Dân chủ Thượng viện về dự luật cứu trợ coronavirus vào thứ Hai. Một trong số họ, Thượng nghị sĩ Jon Tester, nói với các phóng viên rằng họ đã thảo luận về việc “nhắm mục tiêu” các quỹ trong luật.

Đại dịch đã khiến cho nhiều người phải mất việc

Tester nói: “Ít nhất theo quan điểm của tôi, nó không nói về việc giảm nó, chỉ nhắm mục tiêu vào số tiền.

Các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội, người ủng hộ rộng rãi chi tiêu cứu trợ COVID-19 sớm trong đại dịch, nói rằng kế hoạch cứu trợ quá đắt và bao gồm những thứ như các dự án giao thông không liên quan gì đến việc cứu trợ COVID-19. Họ cũng không thích 35 tỷ đô la được bao gồm để bơm trợ cấp của chính phủ để bù đắp chi phí bảo hiểm trong chương trình bảo hiểm y tế Obamacare.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell hôm thứ Hai đã tố cáo biện pháp này là một “kho chi tiêu của đảng phái” nhắm mục tiêu kém đến nhu cầu của các gia đình Mỹ, chỉ dành 1% chi tiêu cho vắc xin, trì hoãn phần lớn viện trợ cho trường học cho đến sau năm 2021 và bao gồm các chính sách điều đó sẽ kéo nền kinh tế đi xuống.

McConnell nói trong một bài phát biểu tại Thượng viện: “Đây là nơi chúng ta đang ở: một quy trình tồi, một dự luật tồi và một cơ hội bị bỏ lỡ để làm đúng với các gia đình đang làm việc.

Biện pháp của đảng Dân chủ bao gồm tài trợ để theo dõi vi rút và phân phối vắc xin, đồng thời gửi một đợt viện trợ mới cho các hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ và chính quyền địa phương và tiểu bang.

Các mặt hàng có giá trị lớn bao gồm 1.400 đô la thanh toán trực tiếp cho các cá nhân, trợ cấp thất nghiệp liên bang 400 đô la mỗi tuần cho đến hết ngày 29 tháng 8 và trợ giúp cho những người gặp khó khăn trong việc trả tiền thuê nhà và thế chấp nhà trong đại dịch.

Bình chọn bài viết
Categories: Tin tức Forex
Hải Nguyễn: