X

Top 10 mệnh giá tiền lớn nhất thế giới năm 2023

Top 10 mệnh giá tiền lớn nhất thế giới năm 2021

Hầu như tất cả mọi người đều cho rằng đồng tiền của các quốc gia Anh, Mỹ, Úc,….có mệnh giá tiền lớn nhất thế giới, nhưng sự thật thì có phải như mọi người nghĩ hay không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để biết được câu trả lời nhé!

Sự ra đời của các đồng tiền

Sự xuất hiện của đồng tiền chính là quá trình hoạt động, trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa những con người với nhau.

Sự xuất hiện của đồng tiền chính là quá trình hoạt động, trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa những con người với nhau. Bởi từ xa xưa thì con người hay sử dụng hàng hóa để trao đổi với nhau, nhằm mục đích phục vụ nhu cầu của mình, nhưng do những mặt hàng hóa này lại có sự chênh lệch giá trị quá lớn, nên dẫn đến việc trao đổi gặp rất nhiều khó khăn.

Chính vì thế mà vàng được sử dụng như một thước đo chung về mặt giá trị của tất cả các loại hàng hóa, nhưng thực tế thì do giá trị của vàng lại quá lớn nên tạo ra sự bất bình trong việc trao đổi hàng hóa có giá trị thấp.

Bởi vậy mà người ta tạo ra đồng tiền để làm vật ngang giá chung với mục đích thể hiện giá trị của toàn bộ hàng hóa có mệnh giá tiền rất thấp. Nhưng thực sự thì tiền không mang giá trị mà chỉ đang thể hiện giá trị của một loại hàng hóa cụ thể nào đó.

Mãi đến sau này, tiền mới nhận được sự công nhận và trở thành đơn vị sử dụng để đo giá trị của các loại hàng hóa, dịch vụ và đều được mọi người công nhận trong phạm vi quốc gia đó.

Vai trò của tiền tệ là gì?

Tiền tệ là một phương tiện trao đổi được chấp nhận rộng rãi trong một khu vực hay quốc gia nhất định, thường được chính phủ và ngân hàng trung ương phát hành và quản lý. Vai trò của tiền tệ là rất quan trọng trong nền kinh tế và xã hội, bao gồm:

  • Phương tiện trao đổi: Tiền tệ được sử dụng để mua bán hàng hóa và dịch vụ, và là phương tiện trao đổi chính thức trong hầu hết các hoạt động kinh tế. Nó đóng vai trò quan trọng trong giao dịch thương mại quốc tế và trao đổi hàng hóa giữa các quốc gia.
  • Đơn vị đo giá: Tiền tệ cũng được sử dụng để đo giá trị của các hàng hóa và dịch vụ. Nó cho phép so sánh giá của các sản phẩm khác nhau và theo dõi sự thay đổi của giá cả trong thời gian.
  • Dự trữ giá trị: Tiền tệ là một hình thức dự trữ giá trị. Người dân có thể lưu trữ tiền trong ngân hàng hoặc mua các tài sản giá trị khác để bảo vệ giá trị tiền của mình trước sự mất giá do lạm phát.
  • Chính sách tiền tệ: Chính phủ và ngân hàng trung ương có thể sử dụng tiền tệ để điều chỉnh nền kinh tế, bao gồm điều chỉnh lãi suất, tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát và duy trì ổn định tài chính.

Tóm lại, tiền tệ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và xã hội, từ phương tiện trao đổi và đơn vị đo giá đến hình thức dự trữ giá trị và công cụ quan trọng của chính sách tiền tệ.

Top 10 mệnh giá tiền lớn nhất thế giới

Dinar Kuwait

Mệnh giá tiền kuwait

Dinar, thuộc Kuwait được nhận định có mệnh giá tiền cao nhất thế giới. Đây là một đất nước Tây Á, nằm tại rìa phía Bắc khu vực miền Đông bán đảo Ả-rập.

Nên giá trị của mệnh giá tiền lớn nhất thế giới này thường gấp 3,5 lần so với đồng đô la Mỹ (USD) và tất nhiên nếu quy đổi đồng tiền có mệnh giá lớn nhất thế giới ra tiền Việt Nam thì sẽ có giá trị cụ thể như sau: 1 Dinar Kuwait sẽ tương ứng khoảng 76,266.98 đồng Việt Nam và tỷ giá này có thể sẽ thay đổi liên tục.

Đồng tiền Dinar có tên viết tắt là KWD, nhưng đa số người dân đều gọi với cái tên khác đó là KD và loại tiền có mệnh giá tiền lớn nhất thế giới này lại được công nhận tại rất nhiều quốc gia theo đạo hồi giáo như Jordan, Tunisia, Libya, Algeria, Iraq, Bahrain.

Tuy nhiên, đồng tiền này lại có đơn vị nhỏ nhất sẽ là ½ và ¼ KD và mệnh giá tiền lớn nhất thế giới sẽ là 20KD. Hơn nữa, ngoài những tiền giấy tại quốc gia này thì Dinar còn có thêm tiền xu sở hữu những mệnh giá lần lượt là 100, 50, 20, 10 và 5 Fils.

Mặc khác, nếu tiền có giá trị 1.000 Fils sẽ bằng 1KD. Cho nên, sở dĩ mà Kuwait là đồng tiền có mệnh giá tiền lớn nhất thế giới đều nhờ vào hoạt động xuất khẩu dầu mỏ đi khắp các nước trên thế giới.

Toàn bộ các hoạt động khai thác khoáng sản trên Kuwait chiếm tỷ lệ lên đến 95% tổng doanh thu và hơn 80% lợi tức của chính phủ. Không những thế, đồng tiền Dinar có sự phát triển vượt bậc, đều nhờ vào việc lưu trữ tiền ngoại tệ với lượng lớn.

Dinar Bahrain

Xếp hạng mệnh giá tiền

Dinar Bahrain là loại tiền tệ Bahrain có ký hiệu BHD và được viết tắt là BD và quốc gia Bahrain lại biết đến là một hòn đảo nhỏ, nhưng lại là một trong những đồng tiền thứ hai có mệnh giá tiền lớn nhất thế giới. Tại sao lại như vậy?

Đồng tiền Dinar Bahrain thường có giá trị gấp 2,65 USD, nên thông thường nếu quy đổi đồng tiền có mệnh giá tiền lớn nhất thế giới này ra tiền Việt Nam thì: 1 Dinar Bahrain sẽ tương ứng với 60,881.91 Việt Nam đồng và tỷ giá này có thể thay đổi liên tục.

Đồng tiền Dinar Bahrain cũng sở hữu 6 mệnh giá tiền xu như sau: .د.ب0.005 , .د.ب0.01 , .د.0.025 .د.ب0.05 , .د.ب0.1 và .د.ب0.5 và Dinar Bahrain cũng có đến 5 mệnh giá tiền giấy như .د.ب0.5 , .د.ب1 , .د.ب5 , .د.ب10 và .د.ب20.

Nếu tiến hành so sánh về diện tích, thì quốc gia Bahrain nhỏ hơn so với thủ đô Washington DC. Thế nhưng, hòn đảo này lại là nơi tập trung của nhiều ngành công nghiệp sản xuất về dầu khí, lọc dầu. Do đó, quốc gia mới trở nên giàu có vô cùng và đặc biệt là các dịch vụ tài chính hay công nghiệp xây dựng tại quốc gia Bahrain cũng rất phát triển.

Rial của Oman

Mệnh giá tiền lớn nhất thế giới năm 2023

Oman là một đất nước thuộc Bán đảo Ả Rập và được biết đến là Vương quốc Hồi giáo Oman. Đồng tiền chính thức tại quốc gia Oman đó là Rial và có mã tiền tệ là OMR, nếu quy đổi đồng tiền thứ ba có mệnh giá tiền lớn nhất thế giới này ra tiền Việt Nam hay USD thì: 1 OMR = 2,60 USD và 1 OMR = 59,605.87 Việt Nam Đồng.

Lý do để trở thành đồng tiền có mệnh giá tiền lớn nhất thế giới này là do vị trí chiến lược của quốc gia nằm tại đầu Vịnh Ba Tư, nên tốc độ tăng trưởng kinh tế vô cùng mạnh mẽ , kéo theo chất lượng cuộc sống cũng ngày càng nâng cao.

Chính vì điều đó mà tỷ giá đồng tiền của Oman luôn nằm ở mức cao và sức mua của mệnh giá tiền lớn nhất thế giới này lớn đến nỗi chính phủ phải phát hành 1/4 và 1/2 tiền giấy Rial.

Dinar Jordan

1 Dinar Jordan sẽ tương ứng với 1, 41 USD Mỹ và 1 Dinar Jordan tương ứng với 32,366.06 Việt Nam Đồng.

Đây cũng là một trong những đồng tiền có mệnh giá tiền lớn nhất thế giới, nhưng lại rất khó để giải thích được vấn đề này. Một phần, là do Jordan là một quốc gia không có sự phát triển mạnh về nền kinh tế, đến nỗi là thiếu nguồn tài nguyên thiết yếu.

Thế nhưng, trên thực tế 1 Dinar Jordan sẽ tương ứng với 1, 41 USD Mỹ và 1 Dinar Jordan tương ứng với 32,366.06 Việt Nam Đồng. Với mức giá này thì Dinar Jordan đã chính thức trở thành một trong những trong 10 mệnh giá tiền cao nhất thế giới.

Đồng Bảng Anh

Đồng Bảng Anh có mã tiền tệ ký hiệu là GBP và cũng là một trong những đồng tiền lâu đời nhất

Đồng Bảng Anh có mã tiền tệ ký hiệu là GBP và cũng là một trong những đồng tiền lâu đời nhất với mệnh giá tiền lớn nhất thế giới đứng thứ 5. Do đó, không ngạc nhiên khi GBP được cất trữ trong các quỹ dự trữ ngoại tệ trên toàn thế giới khi có độ phổ biến hầu như chỉ xếp sau đồng Euro và Đô la Mỹ.

Chính vì thế, mà đa số nhiều người lại suy nghĩ rằng đồng Bảng Anh là đồng tiền có mệnh giá lớn nhất thế giới, nhưng trên thực tế thì đồng Anh chỉ giữ vị trí này trong khoảng thời gian là 1 năm đầu.

Khi quy đổi mệnh giá tiền lớn nhất thế giới này ra tiền Việt Nam hay USD thì: 1 GBP = 1,64 USD và 1 GBP = 32,317.99 Việt Nam Đồng.

Các nước thuộc địa tại Anh đã cho phát hành tiền giấy riêng có mẫu mã khác nhau với tiền giấy do ngân hàng Anh phát hành. Nhưng những đồng tiền này vẫn có giá trị quy đổi 1 đổi 1 và một số quốc gia có đồng tiền riêng phải nhắc đến như: Manx, Jersey, Guernsey, Gibraltar Pound,…

Đồng Euro

Đồng tiền lớn nhất thế giới là đồng nào?

Đồng Euro có mã tiền tệ ký hiệu EUR và khi quy đổi ra tiền USD hay tiền Việt Nam thì: 1 EUR = 1,37 USD và 1 EUR = 27,807.71 Việt Nam Đồng. Đây là đồng tiền có xu hướng tăng trưởng mạnh trong vài năm trở lại đây, nên đã giúp Euro trở thành một trong 10 đồng tiền có mệnh giá tiền lớn nhất thế giới.

Nguyên nhân một phần là do Euro là đồng tiền chính thức tại nhiều quốc gia có nền kinh tế mạnh tại Châu Âu như: Đức, Bỉ, Phần Lan, Pháp, Hy Lạp, Ý, Hà Lan, Bồ Đào Nha,…Thêm nữa là Euro là đồng tiền lưu trữ và được dùng để giao dịch nhiều thứ 2 trên toàn thế giới.

Đô la quần đảo Cayman

Quần đảo Cayman này lại không có đánh thuế trực tiếp nên được đánh gái là thiên đường thuế tốt nhất thế giới.

Đô la quần đảo Cayman có mã tiền tệ ký hiệu KYD và khi quy đổi ra USD hay tiền Việt Nam thì: 1 KYD = 1,21 USD và 1 KYD = 27,548.20 Việt Nam Đồng. Quần đảo Cayman này lại không có đánh thuế trực tiếp nên được đánh gái là thiên đường thuế tốt nhất thế giới.

Quần đảo Cayman là một trong số quốc gia có mệnh giá tiền lớn nhất thế giới khi tiến hành cấp giấy phép hoạt động cho hàng trăm ngân hàng hay tổ chức tài chính nước ngoài, các công ty bảo hiểm, quỹ hỗ trợ,…

So với các thiên đường thuế khác thì Đô la quần đảo Cayman lại sở hữu giá gần 1,22 Đô la Mỹ. Tuy nhiên, nếu có đi du lịch tại quần đảo này mà chỉ có duy nhất đồng đô la Mỹ thì vẫn có thể mua được bất cứ thứ gì tại nơi đây.

Franc Thụy sĩ

Thụy Sĩ còn là quốc gia chuyên cung cấp bảo hiểm hàng đầu thế giới thông qua các dịch vụ công cộng.

Mã tiền tệ ký hiệu của Franc Thụy sĩ là CHF và quy đổi ra tiền USD hay VND thì: 1 Franc = 1,12 USD và 1 Franc = 25,523.22 Việt Nam Đồng. Thụy Sĩ không chỉ là một trong các quốc gia hùng mạnh trên thế giới mà còn có chính trị cực kỳ ổn định, khi xếp hạng thứ 20 trên toàn thế giới về ngành xuất khẩu.

Bên cạnh những chỉ số tự do kinh tế mạnh nhất tại khu vực Châu Âu thì Thụy Sĩ còn là quốc gia chuyên cung cấp bảo hiểm hàng đầu thế giới thông qua các dịch vụ công cộng.

Đô la Mỹ

Có thể sử dụng đồng Đô la Mỹ để thanh toán tại bất cứ quốc gia nào trên thế giới

Đô lã Mỹ có mã tiền tệ ký hiệu USD và khi quy đổi ra VND thì: 1 USD = 22,947.25 Việt Nam Đồng. Điều này là nhờ vào vị thế dẫn đầu nền kinh tế thế giới của Hoa Kỳ, nên Đô la Mỹ nhanh chóng trở thành mệnh giá tiền lớn nhất thế giới.

Chính xác hơn thì có thể sử dụng đồng Đô la Mỹ để thanh toán tại bất cứ quốc gia nào trên thế giới hay tại bất cứ nơi đâu. Điều này đã giúp đồng Đô la Mỹ là đồng tiền được giao dịch nhiều nhất và được lưu trữ nhiều trên thế giới.

Đô la Canada

Đồng đô la của Canada cũng chính là đồng tiền lưu trữ lớn thứ 5 trên thị trường thế giới

Đô la Canada là tiền tệ nằm trong Top 10 mệnh giá tiền lớn nhất thế giới và Đô la Canada có mã tiền tệ ký hiệu CAD, khi quy đổi ra USD hay VND thì: 1 CAD = 0.82 USD và 1 CAD = 18,845.77 Việt Nam Đồng.

Đồng đô la của Canada cũng chính là đồng tiền lưu trữ lớn thứ 5 trên thị trường thế giới và loại mệnh giá tiền lớn nhất thế giới này còn được gọi là “Loonie” với ý nghĩa là hình ảnh chú chim trên đồng tiền trị giá 1 đô la.

Đồng tiền Việt Nam xếp thứ mấy trên toàn thế giới?

Đồng tiền Việt Nam (VND) hiện được xếp hạng là đồng tiền thứ 23 trên thế giới về giá trị GDP theo sức mua của nó, theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) năm 2021. Tuy nhiên, thứ hạng này có thể thay đổi theo từng thời điểm và tình hình kinh tế của mỗi quốc gia.

Những thông tin chia sẻ của Sanuytin.com về Top 10 mệnh giá tiền lớn nhất thế giới, hy vọng trader sẽ có cái nhìn tổng quan về thị trường tiền tệ. Bởi không phải lúc nào quốc gia có giá trị tiền tệ lớn thì đồng nghĩa quốc gia đó giàu mạnh, chẳng hạn như đồng tiền Dinar của Kuwait có giá trị lớn, nhưng tầm ảnh hưởng sẽ không thể nào bằng USD được.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.