X

Lightning Network là gì? Ưu và nhược điểm của Lightning Network

Lightning Network là gì? Ưu và nhược điểm của Lightning Network

“Lightning Network là gì?” Đây là câu hỏi mà rất nhiều nhà đầu tư tiền ảo đang quan tâm hiện nay. Bài viết hôm nay sẽ giải đáp tất cả thông tin về Lightning Network, một giải pháp mở rộng quy mô BTC có khả năng giải quyết các vấn đề khó khăn của BTC.

Giải pháp Lightning Network là gì?

Lightning Network được thành lập vào năm 2015 bởi Joseph Poon và Thaddeus Dryja

Lightning Network được thành lập vào năm 2015 bởi Joseph Poon và Thaddeus Dryja, những người muốn tạo ra một hệ thống thanh toán cho phép người dùng giải quyết các vấn đề về quy mô BTC.

Hơn nữa, Lightning Network không chỉ được sử dụng cho Bitcoin mà còn cho nhiều loại tiền điện tử khác trên thị trường. Sự xuất hiện của Lightning Network giống như “một luồng gió mới” hỗ trợ các đồng tiền ảo vượt qua những thách thức mà chúng phải đối mặt.

Trên thực tế, các công nghệ Blockchain hiện có thể xử lý từ 2 đến 7 giao dịch vào mỗi giây. Tuy nhiên, khi tiền ảo ngày càng phổ biến, càng có nhiều nhà đầu tư tham gia vào thị trường làm tăng khối lượng giao dịch được ghi nhận trên Blockchain. Điều này, mạng Bitcoin Blockchain đã trở nên tắc nghẽn và hiệu suất tổng thể đã bị ảnh hưởng đáng kể. Vì vậy, LN được tạo ra với mục tiêu chính là loại bỏ hoàn toàn các vấn đề quá tải của công nghệ BTC Blockchain.

Cơ chế hoạt động của giao thức mở rộng Bitcoin

Cơ chế hoạt động của Lightning Network là gì?

Lightning Network là một hệ thống giao dịch ngoài chuỗi được xây dựng trên nền tảng của chuỗi khối BTC. Hệ thống P2P này hoạt động trên nguyên tắc thiết lập một hình thức thanh toán hai chiều, cho phép người dùng thực hiện các giao dịch tiền điện tử một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Khi cả hai bên đồng ý thiết lập hệ thống thanh toán, họ có thể chuyển bất kỳ số tiền nào giữa các ví. Off Chain (không được xác nhận và giải quyết bởi Bitcoin Blockchain) và sự đồng thuận trên toàn hệ thống sẽ được sử dụng cho tất cả các giao dịch. Do đó, các giao dịch này có thể được hoàn thành nhanh chóng với chi phí thấp và tốc độ giao dịch cao bằng cách sử dụng Smart Contract.

Hai bên phải tạo một ví đa chữ ký với số lượng tiền được xác định trước để thiết lập hệ thống thanh toán. Số tiền này chỉ có thể được truy cập nếu cả hai bên cung cấp khóa cá nhân cùng một lúc (có thể là 2 hoặc nhiều bên, tùy từng trường hợp). Điều này đảm bảo rằng không bên nào có quyền truy cập vào các khoản tiền trừ khi tất cả các bên khác đồng ý.

Để mở và đóng kênh thanh toán, người tham gia sẽ cần phải tương tác với Blockchain Bitcoin 2 lần. Do đó, tất cả các giao dịch khác xảy ra trong hệ thống thanh toán sẽ không được thực hiện trực tiếp trong chuỗi chính.

Ưu nhược điểm của Lightning Network

Lightning Network thu hút nhiều sự chú ý từ nhà đầu tư vì chúng có nhiều ưu điểm nổi trội

Ưu Điểm

Nhiều nhà đầu tư và nhà phát triển hiện đang quan tâm đến Lightning Network do những lợi ích sau của giao thức:

  • Nhóm phát triển dự án đang tập trung nỗ lực vào việc nghiên cứu các giải pháp ngoài chuỗi cho các vấn đề về khả năng mở rộng của Blockchain. Nếu các nghiên cứu thành công, số lượng giao dịch trên mạng Blockchain sẽ giảm xuống và hệ thống sẽ hoạt động hiệu quả hơn.
  • Lightning Network được phép thực hiện các giao dịch nhanh chóng do có kênh thanh toán 2 chiều.
  • Giải pháp này được áp dụng cho các khoản thanh toán vi mô nhỏ. Đặc biệt, các thanh toán vi mô thường được sử dụng trong nền kinh tế hiện đại hóa, nơi máy móc đã thay thế phần lớn con người trong các giao dịch trực tiếp.

Nhược điểm

Lightning Network, giống như các giải pháp khác, có một số hạn chế chưa được giải quyết, như sau:

  • Thanh toán không được thực hiện khi người dùng ngoại tuyến.
  • Khi tham gia vào mạng lưới, người dùng phải thường xuyên theo dõi hệ thống thanh toán để bảo vệ tài khoản của mình.
  • Lightning Network không thích hợp cho các giao dịch khối lượng lớn.
  • Tương tác với các giao dịch trên chuỗi liên quan đến việc đóng và mở các kênh thanh toán. Do đó, bắt buộc người dùng phải tính toán thủ công, cũng như tăng phí giao dịch.

Phân tích tiềm năng tương lai của Lightning Network

Phân tích tiềm năng tương lai của Lightning Network

Tiền điện tử đang đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu và Lightning Network là giải pháp lý tưởng để thúc đẩy việc áp dụng tiền điện tử trong cuộc sống hàng ngày của mọi người. Điều này có nghĩa là việc sử dụng Bitcoin làm phương thức thanh toán không còn xa.

Trên thực tế, El Salvador đã tạo điều kiện thuận lợi đáng kể cho Lightning Network, với các báo cáo chỉ ra rằng Lightning Wallet được sử dụng bởi 25% trong số 4,5 triệu dân số trưởng thành của đất nước. Điều này có thể thuyết phục các quốc gia phụ thuộc vào ngoại tệ áp dụng chiến lược này.

Twitter đã thêm phí dịch vụ để sử dụng Lightning Network thông qua Strike vào ngày 24 tháng 9 năm 2021. Đây là một cột mốc quan trọng đối với hệ thống, cho phép 200 triệu nhà đầu tư thực hiện thanh toán vi mô nhanh chóng bằng BTC để đổi lấy nội dung chất lượng cao.

Cùng với những cột mốc quan trọng này, những bước tiến lớn về khả năng sử dụng đang được thực hiện, Lightning Network có thể là ứng dụng lý tưởng của BTC trong cuộc đua hoàn thiện tính năng của giao thức tương tự như tương lai tiền tệ.

Như vậy, trên Blockchain Bitcoin, Lightning Network là giải pháp mở rộng quy mô Layer 2 lý tưởng. Sử dụng thanh toán vi mô 2 chiều, hai bên có thể tham gia vào giao dịch phi tập trung tần suất cao mà không cần qua trung gian. Hy vọng bài viết của Sanuytin.com về Lightning Network là gì? đã cung cấp cho các nhà đầu tư những hiểu biết trực quan hơn về Lightning Network.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.