X

Lãi suất Fed là gì? Tại sao Fed giảm lãi suất lại ảnh hưởng đến kinh tế thế giới

Lãi suất Fed là gì? Tại sao Fed giảm lãi suất lại ảnh hưởng đến kinh tế thế giới

Cùng Sàn Uy Tín khám phá những hoạt động xung quanh Fed và lãi suất Fed là gì nhé! Giúp cho các trader có cái nhìn rõ nhất về một trong những cơ quan tài chính quyền lực.

Fed là gì?

Federal Reserve System (FRS), thường được gọi là “Fed”, là Ngân hàng Trung ương của Hoa Kỳ và được cho là tổ chức tài chính quyền lực nhất trên thế giới. Nhiệm vụ chính của Fed là đảm bảo cung cấp cho đất nước mình một hệ thống tài chính tiền tệ đủ an toàn, ổn định và linh hoạt. Hiện Fed bao gồm 12 ngân hàng khác nhau, những ngân hàng này chịu trách nhiệm tại một khu vực địa lý cụ thể.

Cơ cấu của Fed hiện tại

Fed cũng bao gồm những cơ quan tài chính quan trọng của tư nhân và nhà nước với cơ cấu hình thành như sau:

  • Hội đồng Thống đốc có 7 thành viên do Tổng thống Hoa Kỳ chỉ định với nhiệm kỳ 14 năm .
  • Ủy Ban Thị Trường Mở Liên Bang (FOMC)
  • Các ngân hàng của FED cụ thể bao gồm 12 Ngân hàng Dự trữ Liên bang từng khu vực ở các thành phố lớn
  • Các ngân hàng thành viên.

Trong đó: Hội đồng Thống đốc gồm có 7 thành viên được đề cử bởi Tổng thống Mỹ, được Thượng viện thông qua. Người này có trách nhiệm chính trong việc đưa ra chính sách tiền tệ.

Ủy Ban Thị Trường Mở Liên Bang gồm 7 thành viên của Hội đồng Thống đốc và 5 chủ tịch ngân hàng chi nhánh. Nhiệm vụ của họ là xử lý một số nghiệp vụ trên thị trường mở liên bang.

12 ngân hàng dự trữ liên bang khu vực được đặt ở các thành phố lớn như: Cleveland, Atlanta, Minneapolis, Kansas City, Boston, New York, Philadelphia, Chicago, St. Louis, Richmond, Dallas và San Francisco với trách nhiệm hoàn thành các nhiệm vụ còn lại.

Nhiệm vụ của Cục dự trữ liên bang Mỹ

Cục dự trữ liên bang Mỹ, hay còn được gọi là Ngân hàng Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Federal Reserve System – Fed), là một tổ chức độc lập của chính phủ Mỹ có nhiệm vụ quản lý và điều hành hệ thống tài chính của đất nước.

Cụ thể, nhiệm vụ của Cục dự trữ liên bang Mỹ bao gồm:

  • Điều chỉnh lãi suất: Cục dự trữ liên bang Mỹ quyết định mức lãi suất mà các ngân hàng thương mại phải trả để mượn tiền từ Fed, từ đó giúp kiểm soát tốc độ lạm phát và tình trạng suy thoái kinh tế.
  • Quản lý tiền tệ: Fed có trách nhiệm quản lý cung và cầu tiền tệ, giúp duy trì ổn định giá trị của đồng USD và đảm bảo sự ổn định của hệ thống tài chính.
  • Quản lý các hoạt động của các ngân hàng thương mại: Fed theo dõi và đánh giá các hoạt động của các ngân hàng thương mại, đảm bảo chúng tuân thủ các quy định và luật pháp liên quan đến tài chính và ngân hàng.
  • Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng: Fed có trách nhiệm đảm bảo sự an toàn và độ tin cậy của các khoản vay ngân hàng và các sản phẩm tài chính khác đối với người tiêu dùng.
  • Hỗ trợ chính sách tài khóa của chính phủ: Fed hỗ trợ chính phủ trong việc quản lý nợ công, phát hành trái phiếu và các hoạt động tài khóa khác.

Tìm hiểu Fed và lãi suất Fed

Fed là tổ chức gì? Tìm hiểu về Fed là gì?

Tính đến thời điểm này, Fed đã được thành lập hơn 100 năm. Nguyên nhân chính dẫn đến sự ra đời của Fed là tình hình khủng hoảng tài chính lặp lại nhiều lần tại đất nước này. Cùng chính vì khủng hoảng kinh tế nặng nề đã dẫn đến sự gián đoạn trong kinh tế Hoa Kỳ một cách cực kỳ nghiêm trọng.

Bằng chứng là hàng loạt các ngân hàng, doanh nghiệp lần lượt phá sản. Đỉnh điểm khủng hoảng tại thời điểm đó là năm 1907, nhiều tổ chức cũng như cá nhân đã có cái nhìn sáng suốt và đưa ra đề nghị thành lập một thể chế tình trạng này.

Chỉ bao hàm trong 3 từ đơn giản là Fed, nhưng Ngân hàng Trung ương này cực kỳ có quyền lực trong việc triển khai các biện pháp nhằm ổn định tình hình tài chính của đất nước. Đồng thời, Fed còn đảm nhận nhiệm vụ quản lý những tổ chức tài chính của đất nước.

Ngoài ra, bạn có thể thấy, những ngân hàng thường vay tiền của Fed khi họ không còn nơi nào để xây sở nguồn vốn để duy trì hoạt động.

Lãi suất Fed là gì? Nó có ý nghĩa như thế nào?

Hiện Federal Reserve System được chia thành 12 ngân hàng khác nhau và được phân bố cho 12 trụ sở gồm: New York, Philadelphia, Cleveland, Boston, Richmond, Minneapolis, Kansas City, Dallas, Atlanta, Chicago, St. Louis và San Francisco.

Fed hoạt động hoàn toàn độc lập, không dựa vào bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào, kể cả là tổng thống hoặc quan chức chính phủ nào. Fed sẽ chịu sự quản lý và giám sát bởi Quốc hội, Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ sẽ phải hoạt động trong khuôn khổ của Quốc Hội và dựa trên các mục tiêu chính sách kinh tế và tài khóa của chính phủ.

Tổng hợp các nhiệm vụ chính của Fed:

  • Điều chỉnh các chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ, cụ thể là điều chỉnh tín dụng và các điều kiện tiền tệ. Fed phải đảm bảo được 3 yếu tố là việc làm, giá cả và lãi suất (Interest Rate la gi) dài hạn.
  • Bảo vệ quyền tín dụng của người tiêu dùng bằng cách giám sát, điều tiết và đảm bảo an toàn trong hệ thống hoạt động của các ngân hàng tại Hoa Kỳ.
  • Duy trì sự ổn định của rủi ro hệ thống và hệ thống tài chính.
  • Thêm một nhiệm vụ nữa mà Fed phải đảm nhận, đó là cung cấp những dịch vụ tài chính, tức phải đảm nhận cả việc vận hành hệ thống thanh toán quốc gia, chính phủ Hoa Kỳ, cho các tổ chức lưu ký, và một số tổ chức nước ngoài.

Thông tin về Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ

Fed được thành lập dựa trên Đạo luật Dự trữ Liên bang và do Tổng thống Woodrow Wilson ký vào ngày 23/12/1913. Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ ra đời với mục đích giải quyết khủng hoảng năm 1907. Thời điểm trước đó, Mỹ là nước duy nhất không có Ngân hàng Trung ương và chính sự ra đời của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã chấm dứt khủng hoảng tài chính có tác động tiêu cực đến nền kinh tế Hoa Kỳ.

Fed được cho là một tổ chức độc lập vì những quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ không được thực hiện bởi bất kỳ cơ quan chính phủ nào (kể cả tổng thống). Nhưng thực tế, Fed vẫn đang chịu sự giám sát của Quốc hội, đồng thời Fed cũng phải hoạt động trong khuôn khổ chính sách kinh tế và chính sách tài khóa của chính phủ.

Vẫn có nhiều lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ chi viện cứu trợ rủi ro cho

American International Group, Inc. (AIG). Chính vì vậy, việc tăng cường kiểm toán và bắt buộc Fed giải trình ngày càng gay gắt. Có lẽ chính vì vậy mà tình trạng độc lập của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ ngày một suy yếu.

Thu nhập chính của Fed đến từ lãi suất chứng khoán của chính phủ Hoa Kỳ thông qua thị trường mở OMO. Ngoài ra, còn có một số thu nhập khác đến từ lãi đầu tư ngoại tệ, lãi cho vay lưu ký và phí dịch vụ. Khi các khoản chi phí đã được thanh toán, Fed sẽ chuyển phần thu nhập còn lại cho Bộ Tài chính Hoa Kỳ.

Hệ thống thanh toán của Fed là Fedwire, hệ thống này hoạt động với mục đích di chuyển hàng nghìn tỷ đô la mỗi ngày giữa các ngân hàng thương mại trên nước Mỹ. Chính vì cuộc khủng hoảng năm 2008 mà Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ chú tâm hơn đến rủi ro hình thành bởi độ trễ thời gian các khoản thanh toán được thực hiện sớm trong ngày và khi chúng được giải quyết và đối chiếu. Các tổ chức tài chính lớn đang bị Fed gây áp lực để cải thiện việc khoản thanh toán đúng hạn.

Hội đồng Thống đốc của Cục Dự trữ Liên bang có vai trò thiết lập yêu cầu về việc dự trữ. Lượng tiền này là của các ngân hàng với mục đích đảm bảo họ có đủ điều kiện đáp ứng các khoản rút tiền đột xuất hay không. Fed cũng đặt ra lãi suất chiết khấu, lãi suất này được tính với những khoản vay của các ngân hàng thương mại và tổ chức tài chính.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) là nơi hoạch định chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang. FOMC có trách nhiệm hỗ trợ các hoạt động thị trường mở như việc mua và bán chứng khoán của chính phủ.

FOMC gồm Hội đồng Thống đốc với tên gọi là Hội đồng Dự trữ Liên bang (FRB) được chủ tịch của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York và chủ tịch của 4 Ngân hàng Dự trữ Liên bang khu vực khác phục vụ luân phiên.

Fed có trách nhiệm quyết định chính sách tiền tệ bằng cách ổn định giá cả, tối đa hóa việc làm và điều tiết lãi suất dài hạn. Những Ngân hàng Trung ương của các nước cũng đã sử dụng công cụ được gọi là nới lỏng chính sách tiền tệ (QE) để hạ lãi suất, mở rộng tín dụng tư nhân, tăng hoạt động đầu tư và thương mại. Nới lỏng chính sách tiền tệ chủ yếu được sử dụng để kích thích nền kinh tế khi suy thoái.

Tác động của Fed đến nền kinh tế Việt Nam

Nền kinh tế Việt Nam vẫn bị tác động mạnh bởi lãi suất của Fed. Mặc dù mức tác động không lớn bằng so với một số nước mới nổi hoặc đang phát triển khác. Dưới đây là những yếu tố bị tác động.

Đầu tiên là về các hoạt động thương mại tăng chậm hơn vì nền kinh tế lớn trên toàn cầu bị suy giảm. Khi lãi suất Fed tăng thì các ngân hàng trung ương khác trên thế giới cũng tăng theo để chống lại lạm phát.

Nhờ tăng lãi suất nên chi phí vay nợ của người tiêu dùng và các doanh nghiệp vay tiền cũng tăng theo. Chính vì lẽ đó, doanh nghiệp và người dân cân nhắc nhiều hơn về việc đầu tư sử dụng vốn vay.

Nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ toàn cầu có thể làm giảm nhu cầu về việc xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam. Điều này tác động trực tiếp đến nền kinh tế Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc Fed tăng lãi suất cũng làm cho đồng đô la Mỹ tăng giá so với những đồng tiền khác và ngược lại. Đông VND cũng biến động thuận chiều với USD, chính vì vậy mà Fed tạo nên sức ép với cặp tiền USD/VND. Hiện USD/VND đã tăng 1,65%, DXY tăng 9,9% so với năm 2021.

Yếu tố thứ ba ảnh hưởng bởi lãi suất Fed chính là Fed tăng lãi suất thì mặt bằng lãi suất sẽ tăng. Vì vậy, chi phí vay vốn và nghĩa vụ trả nợ bằng USD tăng nên lãi suất huy động phải chịu áp lực tăng giá.

Mặt bằng lãi suất huy động dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ so với các nền tảng sau: thanh khoản của hệ thống tổ chức tín dụng được thắt chặt, áp lực lạm phát gia tăng, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng 2,86% so với cùng kỳ năm trước, dẫn đến tăng nhu cầu về vốn.

Vì khoản nợ được trả bằng đô la Mỹ, hành động của Fed sẽ có tác động tiêu cực đến khoản nợ được trả bằng đô la Mỹ. Khi lãi suất và tỷ giá hối đoái của đồng đô la Mỹ tăng, nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp cũng tăng lên đáng kể.

Thứ tư, việc tăng lãi suất của FED sẽ tác động đối với dòng vốn đầu tư, đặc biệt là đầu tư gián tiếp nước ngoài. Một số nhà đầu tư lo ngại rủi ro sẽ rút vốn từ các thị trường mới nổi để quay về đầu tư tại thị trường Mỹ hoặc một số thị trường khác để trú ẩn rủi ro đồng thời hưởng lãi suất cao hơn trước. Trước đó, động thái này cũng đã xảy ra năm 2021 và dự kiến sẽ xảy ra tại thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2022, mặc dù triển vọng kinh tế nước ta vẫn đang  tích cực.

Tuy nhiên, dự báo xu thế này không rõ ràng và không làm ảnh hưởng quá nhiều đối với thị trường Việt Nam. Điều này thể hiện trong 5 tháng đầu của năm 2022, các nhà đầu tư ngoại đã chuyển bán ròng sang trạng thái mua ròng. Giá trị mua ròng gần một nghìn tỷ đồng.

Thứ tư, việc Fed tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư, đặc biệt là vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài. Một số nhà đầu tư không thích rủi ro đang rút tiền của họ ra khỏi các thị trường mới nổi và quay trở lại Hoa Kỳ hoặc một số thị trường khác để phòng ngừa các khoản đặt cược của họ và hưởng lãi suất cao hơn bao giờ hết. Trước đó, động thái này cũng đã diễn ra vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ diễn ra trên thị trường chứng khoán Việt Nam vào năm 2022, mặc dù triển vọng kinh tế của đất nước vẫn tích cực.

Tuy nhiên, dự báo xu hướng này không rõ ràng và ít tác động đến thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy trong 5 tháng đầu năm 2022, khối ngoại đã chuyển từ bán ròng sang mua ròng. Giá trị mua ròng là gần một nghìn tỷ rupiah.

Hệ thống thanh toán của Fed hoạt động như thế nào?

Hệ thống thanh toán của Fed hoạt động như thế nào?

Fedwire là hệ thống thanh toán của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, nó có nhiệm vụ di chuyển khoản hàng nghìn tỷ đô la giữa các ngân hàng của Hoa Kỳ hàng ngày. Giao dịch là để thanh toán trong ngày. Hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính 2008, Fed đã tăng cường chú ý đến rủi ro tạo ra bởi độ trễ thời gian giữa thời điểm, nếu được thực hiện và đối chiếu nhanh chóng thì sẽ tốt hơn.

Một số tổ chức tài chính đang được Fed yêu cầu tiến hành cải thiện tốc độ thanh toán, đồng thời cải thiện luôn cả rủi ro tín dụng để nắm được cần hiểu.

Xem thêm: https://sanuytin.com/bo/

Sự khác biệt giữa FED và FOMC

Sự khác biệt giữa FOMC và FED là gì? – lãi suất fed là gì

Các Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) là cơ thể hoạch định chính sách tiền tệ của Fed và quản lý cung tiền của nước này. Nó bao gồm bảy thành viên trong hội đồng thống đốc của Fed, chủ tịch Fed New York và bốn trong số 11 chủ tịch khu vực còn lại của Fed, những người phục vụ nhiệm kỳ một năm trên cơ sở luân phiên. FOMC họp thường xuyên tám lần một năm và bổ sung khi cần thiết để thảo luận về triển vọng của nền kinh tế quốc gia và lựa chọn chính sách tiền tệ.

FOMC có nhiệm vụ điều chỉnh lãi suất quỹ liên bang vào thời điểm qua đêm. Hơn nữa, FOMC có vốn kiểm soát lãi suất ngắn hạn và dựa trên quan điểm của mình để nói về nền kinh tế. Khi muốn kích thích nền kinh tế, FOMC sẽ quyết định giảm tỷ lệ mục tiêu. Ngược lại, nó làm tăng tỷ lệ quỹ liên bang để làm chậm nền kinh tế.

Tỷ lệ mục tiêu đã được hạ xuống 0,25% để đối phó với cuộc suy thoái vào năm 2008 và duy trì ở đó trong bảy năm. Vào ngày 15 tháng 12 năm 2015, Fed đã nâng lãi suất mục tiêu lên phạm vi từ 0,25% đến 0,5% – lần tăng lãi suất đầu tiên trong gần 10 năm. FOMC đã tăng tỷ lệ này lên 2,25% đến 2,5% trong nửa đầu năm 2019. Tỷ lệ này đã giảm đáng kể trong giai đoạn đầu năm 2020, tất cả đều quay trở lại phạm vi 0% đến 0,25%, nơi vẫn giữ nguyên Tháng 4 năm 2020.

Vai trò của Chủ tịch Fed là gì?

Vai trò của Chủ tịch Fed là gì?

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang đặt ra định hướng và giọng điệu của cả Hội đồng Dự trữ Liên bang và FOMC. Chủ tịch hiện tại là Jerome Powell, thành viên hội đồng quản trị của Fed. Nhiệm kỳ chủ tịch của ông là từ ngày 5 tháng 2 năm 2018 đến ngày 5 tháng 2 năm 2022. Chủ tịch cũ là Janet Yellen. Nhiệm kỳ của bà kéo dài từ năm 2014 đến năm 2018. Mối quan tâm lớn nhất của Yellen là tình trạng thất nghiệp, khiến bà có nhiều khả năng muốn giảm lãi suất. Trớ trêu thay, bà lại là người chủ trì khi nền kinh tế đòi hỏi chính sách tiền tệ điều chỉnh.

Trước đó, Ben Bernanke là chủ tịch Fed từ năm 2006 đến năm 2014. Ông là chuyên gia về vai trò của Fed trong thời kỳ đại suy thoái, điều này rất may mắn vì nó đã tìm mọi cách đưa Mỹ thoát khỏi tình trạng khủng hoảng năm 2008.

Lãi suất FED hiện nay

Hiện nay, lãi suất chính thức của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nằm trong khoảng từ 0,25% đến 0,50%. Thời gian gần đây, Fed đã duy trì lãi suất ở mức thấp này để hỗ trợ phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, Fed đã tuyên bố rằng họ sẽ bắt đầu tăng lãi suất trở lại khi nền kinh tế Mỹ phục hồi và đạt được mục tiêu về lạm phát và việc làm. Dự kiến, Fed sẽ bắt đầu nâng lãi suất từ năm 2022 trở đi. Tuy nhiên, thời gian và tốc độ của quá trình này sẽ phụ thuộc vào tình hình kinh tế và tài chính của Mỹ trong tương lai.

Kết luận

Như vậy, bạn đọc đã biết lãi suất fed là gì? và những nhiệm vụ của Ngân hàng Trung ương này đối với đất nước Hoa Kỳ là như thế nào. Những thay đổi của Fed thường sẽ là các tin tức làm chấn động thị trường tài chính, nhất là thị trường ngoại hối. Vì vậy, những ai đang đầu tư Forex nên quan tâm đến tin tức của Fed.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Phùng Phúc: Giới thiệu về bản thân: Phúc Phùng là một người có kiến thức về lĩnh vực tài chính vì công việc yêu cầu tôi phải tìm hiểu về lĩnh vực này. Tôi muốn chia sẻ nó đến với mọi người để học có cái nhìn cụ thể hơn, chính xác hơn về tài chính nói chung và Forex nói riêng. Mặc dù không phải là một chuyên gia đầu tư Forex hay một nhà đầu tư thành công, nhưng tôi vẫn muốn mang đến nguồn kiến thức vô hạn đến với bạn đọc trên chính website Sanuytin.com này.