X

Fan Token là gì? Đánh giá chi tiết về Fan Token

Fan Token là gì? Đánh giá chi tiết về Fan Token

Xu hướng đầu tư tiền kỹ thuật số thông qua bộ môn bóng đá đang trở thành chủ đề hot nhận được sự ủng hộ đông đảo từ phía nhà đầu tư. Vậy Fan Token là gì? Dự án có thực sự tiềm năng đối với trader? Cùng tìm hiểu tất cả thông tin đó qua bài viết dưới đây nhé!

Fan Token là gì?

Tìm hiểu về đồng tiền Fan Token

Fan Token là một loại tiền điện tử được phát hành bởi một câu lạc bộ, nhóm nhạc hay những người nổi tiếng trên thị trường nói chung. Đối tượng hướng đến của đồng tiền này thường là những người hâm mộ tổ chức phát hành ra nó.

Như vậy, Fan Token sở hữu một số đặc điểm chính mà nhà đầu tư có thể nhận diện như sau:

  • Đây thực sự là một loại tiền ảo nên có thể dễ dàng giao dịch mua đi bán lại trên thị trường. Fan token không phải là các vật phẩm giống như NFT.
  • Mỗi loại Fan Token sẽ hướng đến cộng đồng người hâm mộ khác nhau. Nhưng không có nghĩa là chỉ bán cho những nhóm người hâm mộ mà bất cứ trader nào có nhu cầu đều có thể mua và sở hữu chúng giống như các đồng tiền ảo hay Token khác.
  • Khác với các đồng tiền coin Ethereum hoặc Chainlink. Mục đích duy nhất của Fan Token chính là kết nối cộng đồng người hâm mộ và các yếu tố về công nghệ là vấn đề không quan trọng lắm đối với coin này.
  • Bất cứ người nào cũng có thể thiết kế riêng một Fan Token cho bản thân họ dựa trên công nghệ Blockchain. Nếu như nhà đầu tư có đủ số lượng người hâm mộ lớn thì cũng có thể xây dựng một đồng Token đại diện của riêng mình.

Bản chất hoạt động của Fan Token

Hoạt động của Fan Token là gì

Thông thường, các câu lạc bộ thể thao, âm nhạc sẽ là tổ chức sử dụng những đồng Token này, với mục đích đem lại những trải nghiệm thú vị cho người hâm mộ của họ, xây dựng đội ngũ lãnh đạo dành cho câu lạc bộ và gồm nhiều hoạt động khác.

Fan Token được phát triển từ một phần mềm tiền kỹ thuật số mang tên là hệ thống Socios, cho phép người hâm mộ tự do truy cập vào các nội dung đặc quyền chỉ có trong câu lạc bộ. Những đồng Token này có thể được mua bằng tiền tệ Fiat.

Theo đó, Chiliz Token là một trong những đồng tiền điện tử nổi tiếng nhất đã tạo ra một làn sóng mới dành cho các Fan Token mới khác như: Manchester City Fan Token, AC Milan Fan Token, Juventus Fan Token và nhiều câu lạc bộ tên tuổi khác trên thị trường.

Người chơi sẽ dễ dàng mua hay giao dịch các đồng tiền này tương tự như những loại tiền mã hóa khác trên thị trường. Tuy nhiên, khi giao dịch thì giá của Fan Token có thể thay đổi tí xíu theo sự biến động của thị trường và các yếu tố tác động khác.

Fan Token được phát hành trên nền tảng nào?

Nền tảng phát hành nên Fan Token

Chiliz (CHZ)

Hiện nay, Chiliz đang trở thành một nền tảng Fan Token được sử dụng rộng rãi nhất và đặc biệt hỗ trợ thêm nền tảng Socios.com để các Fan có thể tương tác với câu lạc bộ yêu thích của mình. Trong đó, CHZ là Native Token trên Chiliz với vai trò là tiền kỹ thuật số dành cho nền tảng Chiliz và Socios.

Nền tảng này thường sẽ chịu trách nhiệm cho sự phát hành của một Fan Token mới trên thị trường. Sau khi, cộng đồng hâm mộ truy cập vào trong nền tảng Socios, đối tác câu lạc bộ sẽ tiến hành tổ chức Fan Token Offering (FTO), cũng tức là một đợt chào bán các Token mới với mức giá cố định.

Vì vậy, các câu lạc bộ đều áp dụng Socios giống như một chiến lược để lôi kéo sự chú ý từ Fan để tạo dựng một cộng đồng người hâm mộ trên thế giới. Socios giúp liên kết giữa câu lạc bộ với người hâm mộ, đảm bảo các nguồn doanh thu bổ sung một cách rõ ràng, minh bạch và đem lại những trải nghiệm độc đáo dành cho Fan.

Binance

Với nền tảng Binance, người hâm mộ sẽ được tương tác trực tiếp với câu lạc bộ thể thao hay nhóm thần tượng yêu thích của họ. Đồng thời, Binance còn là nơi kết nối các thương hiệu, nhãn hàng cùng hợp tác với các câu lạc bộ thể thao và Fan.

Thông qua Fan token, Fan sẽ tương tác trực tiếp với thần tượng của mình bằng cách sưu tầm NFT và họ có thể dùng phần thưởng đó để quy đổi thành các vật phẩm như chữ ký, quà lưu niệm,… tham gia vào các hoạt động xây dựng phát triển câu lạc bộ thông qua việc bỏ phiếu bầu.

Như vậy, sẽ tạo ra cảm giác giống như một phần của câu lạc bộ chứ không đơn giản chỉ là một người hâm mộ yêu thích thần tượng bình thường.

Cách sở hữu Fan Token là gì?

Làm thế nào để sở hữu được Fan Token

Đối với CHZ Fan Token

Thay vì trực tiếp mua các Token trên sàn giao dịch giống như các cách giao dịch coin khác thì trên nền tảng Socios chỉ cần thông qua cầu nối trung gian là có thể sở hữu được Token. sau đó, họ sẽ quy đổi Token mua được thành loại CHZ và sử dụng CHZ để chuyển đổi thành Fan Foken.

Tuy nhiên, ngay từ đầu bản thân Fan Token đã là một loại tiền điện tử có giá trị, nên khi quy đổi thành công thì những Holder có thể sử dụng Fan Token để tiến hành các hoạt động giao dịch khác nhau trên nền tảng của Socios.

Một số sàn giao dịch mà trader có thể mua Fan Token để chuyển đổi thành CHZ như sau: Binance, Coinbase Pro, Uni Swap (v2), CoinEx, Huobi Global,…

Đối với Binance Fan Token

Trader muốn trở thành người đầu tiên sở hữu Binance Fan Token, thì cần mua được BNB (Binance coin) và tham gia vào nền tảng phát hành độc quyền của Binance Launchpad.

Khi tham gia vào nền tảng, từ tài khoản ngân hàng có liên kết với thẻ ngân hàng (Thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng) hoặc các Stablecoin trang bị sẵn P2P, trader có thể dễ dàng mua Binance Fan token bằng Fiat Money – Tiền pháp định từ hệ thống Binance hoặc Binance Lite. Bên cạnh đó, người chơi có thể nhận được Token của mình bằng tiền kỹ thuật số trên Binance Spot.

Đầu tư vào Fan Token, nên hay không?

Tùy vào trader để xem xét có nên đầu tư Fan Token hay không

Khi đã nắm bắt được đặc điểm của Fan Token là gì? Nhà đầu tư sẽ phân vân không biết có nên đầu tư hay không? Trước tiên, cần phân tích về sự biến động giá của nó trên thị trường.

Tương tự như giá trị của Coin Alpha và nhiều loại đồng coin khác trên thị trường, Fan Token cũng có thể tăng lên hay giảm xuống theo chuyển động từ thị trường. Một số người hâm mộ nắm giữ Token cũng như cho rằng các Fan Token dễ bị tác động từ các trào lưu hay hoạt động trong tổ chức phát hành.

Tuy nhiên, các vấn đề này có thể nhắc đến việc ký kết hợp đồng với các cầu thủ mới hay thay đổi người quản lý và những hoạt động trên sân cỏ của các cầu thủ. Bởi giá có thể bị tác động từ chính yếu tố cảm xúc và quá trình tương tác với cộng đồng người hâm mộ.

Theo đó, yếu tố chủ chốt có thấy ảnh hưởng đến giá chính là kết quả từ trận bóng. Giả sử, kết quả của đội bóng là thắng lợi thì kéo theo xu hướng tăng của đồng Token mà ngược lại, nếu kết quả là thua thì giá của đồng Token đó sẽ giảm nhanh chóng và thậm chí là tụt dốc không phanh.

Như vậy, tùy vào khả năng phân tích, sự thay đổi từ thị trường mà nhà đầu tư hãy có được nhận định khách quan nhất cũng như quyết định sẽ đầu tư hay không?

Fan Token là gì? Nó giống như một hình thức để các Fan thể hiện tình cảm của mình với các thần tượng và cũng được xem là một loại tiền điện tử dành riêng cho câu lạc bộ đó. Nhưng nhờ sự sáng tạo kết hợp với công nghệ Blockchain đã tạo ra một cơn gió mới cho thị trường Crypto. Hy vọng, bài viết của Sanuytin.com sẽ đem lại nhìn nhận thiết thực dành cho trader.

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.