X

EtherZero là gì? Tầm quan trọng của EtherZero và ETZ Coin

EtherZero là gì? Tầm quan trọng của EtherZero và ETZ Coin

Sự phân tách của nền tảng EtherZero từ chuỗi Ethereum vào năm 2018 đã gây ra cuộc tranh luận trong cộng đồng. Tuy nhiên, mạng lưới Blockchain này đã được hoàn thiện theo thời gian, cải thiện trải nghiệm của nhà đầu tư và hiệu suất của ứng dụng phi tập trung. Vậy EtherZero là gì? Có tiềm năng để đầu tư? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

EtherZero là gì?

EtherZero được tạo ra từ đợt Fork chuỗi khối Ethereum

EtherZero được tạo ra từ đợt Fork chuỗi khối Ethereum. Mục tiêu của quá trình này là tạo ra nền tảng Smart Contract thế hệ mới, để cải thiện trải nghiệm người dùng và các hoạt động của nhà phát triển ứng dụng phi tập trung.

Một nhóm các chuyên gia kỹ thuật hàng đầu đã thành lập EtherZero. Thời gian khối của EtherZero nhanh hơn khoảng 1 đến 2 giây so với mạng gốc của Ethereum. Đặc biệt, phí giao dịch đã được loại bỏ cùng tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Theo nhóm phát triển, nền tảng này có khả năng hỗ trợ một mạng lưới Masternode lớn. Masternode có thể xử lý hơn 10.000 giao dịch mỗi giây, nhanh hơn nhiều so với mạng Ethereum.

Phương thức hoạt động của dự án

Mô tả cấu trúc EtherZero theo sách trắng

EtherZero được thiết kế để trở thành một Smart Contract đơn giản với các tính năng đặc biệt cùng khả năng mở rộng hơn so với mạng gốc Ethereum. Phí giao dịch và khai thác bằng chứng công việc bằng cách sử dụng hệ thống EtherZero là những lợi thế đáng chú ý. Ngoài ra, khả năng xử lý giao dịch là vượt trội.

Do sử dụng mạng kép và PoW nên EtherZero sở hữu nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, kết cấu phân quyền khá giống với DASH cùng cơ chế đồng thuận Proof of Authority cũng được hỗ trợ bởi giao thức Clique.

Mặc dù chỉ mới được nghiên cứu trong một thời gian ngắn, nhưng EtherZero rất nỗ lực trong việc hoàn thiện giao thức. Kết quả là, nhóm phát triển của dự án đã nghiên cứu thành công một thuật toán đồng thuận riêng được gọi là Masternode Proof of Stake (MPoS).

Theo nhóm nghiên cứu, thuật toán này là giải pháp tốt nhất cho nhà đầu tư và nhà phát triển các ứng dụng phi tập trung. MPoS cải thiện đáng kể tính bảo mật của mạng lưới Blockchain EtherZero.

EtherZero 2.0 hiện đã có sẵn cho nhà đầu tư. Mạng lưới này được tạo thành từ hai lớp bao gồm lớp Masternode và lớp đồng thuận Proof of Stake. Bản cập nhật 2.0, giống như phiên bản gốc, đã chuyển từ PoW sang PoS. Với PoS, các Hacker sẽ gặp khó khăn hơn khi thực hiện các cuộc tấn công.

Với MPoS, thuật toán này phụ trách xác minh chuỗi khối an toàn và tăng cường bảo mật cho toàn mạng lưới. Sau đây là thứ tự khóa ETZ để xác minh giao dịch hợp lệ:

  • Nếu một Masternode muốn trở thành một nút chính, trước tiên nó phải khóa 20.000 ETZ Coin.
  • Cứ sau 10 phút, hệ thống chọn ngẫu nhiên 21 nút để tham gia xác nhận khối.
  • Trong vòng chưa đầy 10 phút, 21 nút được chọn để xác nhận và ngăn một khối lặp lại trong mười giây.
  • Trong hệ thống đồng thuận MPoS, nút chủ có quyền chặn. Thuật toán MPoS đã khắc phục được nhược điểm liên kết của PoS, ngăn cản sự kiểm soát tập trung.

Về khả năng mở rộng, cơ chế giới thiệu Masternode được giữ lại như một sự thay thế cho người khai thác PoW trong cơ chế đồng thuận MPoS. Mỗi Masternode giữ nguyên tính phân quyền của mạng. Hoạt động trên toàn mạng luôn đảm bảo tính minh bạch, khả năng mở rộng dựa trên yêu cầu thực tế và giảm thời gian tạo khối.

Đội ngũ phát triển của EtherZero

Mặc dù không được đề cập trên trang web nhưng nhóm Code EtherZero và nhóm hỗ trợ EtherZero được đề cập trong sách trắng. Phần lớn nhóm phát triển dự án đến từ Trung Quốc. Ngoài ra còn có các thành viên đến từ Nhật Bản, Úc, Indonesia, Nga, Đức và Hoa Kỳ.

Các thành viên nòng cốt trong đội ngũ phát triển dự án chủ yếu đến từ Trung Quốc

Nhóm phát triển dự án

  • Gary Luo: Giữ vị trí phát triển dự án. Luo là người đã đưa ra khái niệm EtherZero cũng như đã xem xét dự án cho đến khi hoàn thành. Theo sách trắng của dự án, Gary Luo từng từ bỏ đại học để thành lập một công ty riêng.
  • Rolong: Giám đốc kỹ thuật của dự án, có 10 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp Full Stack, nghiên cứu máy chủ. Rolong là một chuyên gia bảo mật với kiến ​​thức sâu rộng về chuỗi khối Ethereum.
  • Roger Luo: Một chuyên gia nghiên cứu Ethereum cấp cao với hơn 10 năm kinh nghiệm trong thị trường tài chính và kỹ thuật, là thành viên trong nhóm phát triển của EtherZero.

Nhóm hỗ trợ dự án

Nhóm hỗ trợ dự án bao gồm những người từ khắp nơi trên thế giới và họ chịu trách nhiệm phát triển cùng nhau. Trong đó, Bryan Vukich và Evgeny Egorov là những thành viên nổi bật nhất với kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

  • Bryan: Được biết đến như một kỹ sư cấp cao, người đã tham gia nghiên cứu và thiết kế nhiều hệ thống mạng. Trong hơn 6 năm, Bryan vừa là một nhà giao dịch vừa điều hành trong thị trường Crypto.
  • Evgeny: Cô có công ty viễn thông của riêng mình và đã hoạt động trong thị trường tiền điện tử hơn 3 năm.

Cộng đồng dự án EtherZero

Cộng đồng dự án EtherZero

Bất kỳ dự án tiền mã hóa nào muốn phát triển bền vững đều phải có người tiên phong về mạng lưới. Bởi vì sự hỗ trợ của nhà đầu tư quyết định liệu giá trị của một loại tiền tệ sẽ tăng hay giảm và liệu nó có được sử dụng rộng rãi trên thị trường hay không.

Sau hơn 1 năm phát hành, ETZ Coin đã từng bước xây dựng được một cộng đồng người dùng tương đối lớn mạnh. Đặc biệt, kênh Telegram của EtherZero có hơn 36.000 người đăng ký. Điều này cho thấy nền tảng này luôn tiềm năng, thu hút người dùng và sôi động.

Dự án EtherZero có hơn 14.000 người theo dõi trên Twitter. Nhóm thí điểm xuất bản 3 đến 4 bài viết mỗi ngày. EtherZero cũng có một trang người hâm mộ Facebook, nhưng nó không nhận được nhiều sự quan tâm nhiều như trên Twitter.

ETZ Coin là gì?

Blockchain EtherZero được đại diện bởi ETZ Coin

Blockchain EtherZero được đại diện bởi ETZ Coin. Theo phân tích của mạng chính Ethereum, ETZ không được phát hành thông qua ICO thay vào đó, nó được phân phối theo tỷ lệ 1:1 cho những người sở hữu ETH tại thời điểm Hard Fork. Nghĩa là, đối với mỗi ETH trong ví riêng, người dùng sẽ nhận được một ETZ.

Nguồn cung ban đầu của ETZ Coin được ước tính là khoảng 194 triệu ETZ và nhóm phát triển sở hữu 97 triệu ETZ. So với ETH, họ dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi nguồn cung. Tuy nhiên, việc nắm giữ hơn 50% ETZ Coin tạo ra cuộc tranh luận về sự phân cấp của nền tảng.

Cách mua bán và lưu trữ ETZ Coin

Nói chung, việc mua bán và lưu trữ ETZ Coin rất đơn giản. Tuy nhiên, khi so sánh với ETH, vốn hóa và giá trị của đồng ETZ là không thể sánh bằng.

Cách mua bán và lưu trữ ETZ Coin

Cách mua bán

ETZ Coin có sẵn trên một số sàn giao dịch tiền điện tử lớn. Trong đó, sàn BitMAX có khối lượng giao dịch lớn nhất hiện nay. Tiếp theo là Hotbit và DigiFinex. Sự phục hồi đáng kể của ETZ Coin cũng thường xuyên được giao dịch trên BitHump – Đây là một sàn giao dịch tiền điện tử từ Hàn Quốc.

Để mua và bán ETZ Coin, trước tiên nhà đầu tư phải mở tài khoản tại một trong những sàn giao dịch niêm yết đồng tiền này. Sau đó, sử dụng tiền tệ Fiat, mua BTC, ETH hoặc USDT và sử dụng một trong ba loại tiền này để mua ETZ Coin.

Cách lưu trữ

Nhìn chung, ETZ Coin là một ví lưu trữ nên nó tương thích với tất cả các ví Ethereum. Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư không tin tưởng lưu trữ ETZ trên ví sàn thì có thể chuyển sang các ứng dụng ví riêng lẻ hoặc lưu trữ trong ví lạnh.

Đánh giá chi tiết về dự án EtherZero

EtherZero là một đồng tiền điện tử mới được phát triển trên nền tảng Ethereum và được quảng bá là một sự cải tiến vượt trội so với Ethereum. Tuy nhiên, đánh giá về EtherZero là khá phức tạp và có nhiều ý kiến trái chiều. Dưới đây là một số lợi và hại của EtherZero mà cộng đồng đang bàn luận:

Ưu điểm:

  • Tăng tốc độ giao dịch: EtherZero cho phép xử lý nhiều giao dịch cùng một lúc và có tốc độ xử lý nhanh hơn so với Ethereum.
  • Giảm chi phí giao dịch: EtherZero cho phép các giao dịch được thực hiện với chi phí thấp hơn so với Ethereum.
  • Khả năng mở rộng tốt hơn: EtherZero cho phép mở rộng mạng lưới của nó một cách dễ dàng hơn và giúp giải quyết vấn đề về tải mạng của Ethereum.
  • Cộng đồng hỗ trợ mạnh mẽ: EtherZero có một cộng đồng lớn và tích cực hỗ trợ phát triển và tiếp thị.

Nhược điểm:

  • Thiếu tính tương thích: EtherZero không tương thích với các ứng dụng và hợp đồng thông minh trên Ethereum, điều này làm giảm khả năng sử dụng của nó.
  • Thiếu sự minh bạch: EtherZero không cung cấp đầy đủ thông tin về các đối tác, đội ngũ phát triển và chiến lược tiếp thị, gây nghi ngờ về tính minh bạch của nó.
  • Tiềm ẩn nguy cơ bảo mật: EtherZero không có bảo mật cao như Ethereum, điều này có thể tạo ra các lỗ hổng bảo mật và rủi ro cho người dùng.

Sanuytin.com đã chia sẻ toàn bộ thông tin về EtherZero là gì? Hy vọng, bài viết sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện về nền tảng cũng như đồng tiền điện tử ETZ. Tuy nhiên, bất kỳ Token nào cũng tiềm ẩn nguy hiểm, nên hãy thận trọng trước khi xuống tiền đầu tư nhé!

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Jessica Huynh: Tôi là Bích Trâm (Jessica Huynh) Admin Website Sanuytin.com - Nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến thị trường tài chính, chứng khoán, Forex, tiền điện tử. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giao dịch và đầu tư trong các lĩnh vực phái sinh, Futures và CFD, tôi tự tin đem đến cho nhà đầu tư những bài viết thật hữu ích và chất lượng cao dưới góc nhìn chân thực và mới mẻ.